Bộ Xây dựng vừa có công văn 1243/BXD-HĐXD gửi UBND TP Hà Nội hướng dẫn về thủ tục đầu tư xây dựng trụ sở mới Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội trên ô đất D30 khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đại sứ quán Mỹ mới tại Hà Nội sẽ nằm ở ô đất D30, có diện tích 3,2 ha tại đường Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy (Hà Nội)
Đại sứ quán Mỹ mới tại Hà Nội sẽ nằm ở ô đất D30, có diện tích 3,2 ha tại đường Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy (Hà Nội)

Theo công văn, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND TP Hà Nội cần làm rõ dự án có tính đặc thù không, cụ thể cần xác định công trình Đại sứ quán Hoa Kỳ có phải thuộc loại công trình bí mật nhà nước hay không?.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội cần nghiên cứu các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với Luật Xây dựng hay không?

Trường hợp công trình không thuộc loại công trình bí mật nhà nước, không có các điều ước quốc tế khác với Luật Xây dựng thì thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng.

Cụ thể, về giấy phép xây dựng: Theo quy định tại khoản 1 Điều 89 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng (Luật số 62/2020/QH14) thì “Công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư theo quy định của Luật này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này”.

Bộ Xây dựng cho biết thêm, với những thông tin tại văn bản số 238/UBND-ĐT thì công trình thuộc dự án Trụ sở mới Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội không thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng, trừ trường hợp được xác định đây là công trình bí mật nhà nước, thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 129 Luật Xây dựng năm 2014 và khoản 1 Điều 57 Nghị định số 15/2021 của Chính phủ”.

Để có đủ cơ sở xác định công trình bí mật nhà nước, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội liên hệ với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an theo quy định tại khoản 2 và khoản 5 Điều 9 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018 để được hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 2 Luật số 62/2020/QH14 thì “Trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Luật này thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó”.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.Hà Nội căn cứ hồ sơ pháp lý của dự án để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và điều ước quốc tế giữa Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ (nếu có).

Về thủ tục thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Xây dựng cho biết, nếu xác định đây là công trình bí mật nhà nước, đề nghị chủ đầu tư thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 129 Luật Xây dựng năm 2014 và khoản 2, khoản 3 Điều 57 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.

Trường hợp còn lại, căn cứ vào nguồn vốn, quy mô dự án, cấp công trình, chủ đầu tư thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.

Trước đó, theo thông cáo hồi tháng 8/2021 của Đại sứ quán Hoa Kỳ, Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt thỏa thuận về địa điểm hiện tại cho trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội vào năm 2019. Đầu năm 2021, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho Mỹ thuê địa điểm và ban hành Quyết định Cho thuê đất.

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội cần làm rõ dự án trụ sở mới của Đại sứ quán Hoa Kỳ có tính đặc thù không?
Được biết, khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ do hãng EYP Architecture & Enginerring thiết kế.Trên trang web chính thức của EYP, bản thuyết minh về công trình cho biết: "Công trình được lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long, nơi nổi tiếng với vùng biển lung linh và hàng nghìn đảo đá vôi cao chót vót. Vật liệu xây dựng thể hiện cách tiếp cận ngoại giao minh bạch và hướng tới tương lai của Mỹ".

Đại sứ quán Mỹ mới tại Hà Nội sẽ nằm ở ô đất D30, có diện tích 3,2 ha tại đường Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy (Hà Nội).

Thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long, truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng, và có sự kết nối với lịch sử vốn có của khu vực mà khu phức hợp tọa lạc, nơi vốn một cánh đồng lúa hồi đầu những năm 2000. Thiết kế này thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Công trình Đại sứ quán Mỹ là biểu trưng cho dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam. Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ - dự kiến xây dựng tại Hà Nội - là một không gian đô thị hiện đại thể hiện văn hóa và sức sống của thành phố.

Với tổng ngân sách 1,2 tỉ USD, dự án Đại sứ quán Mỹ mới tại Việt Nam được đánh giá là một trong những tòa đại sự quán Mỹ được đầu tư lớn nhất thế giới, cao hơn cả tòa đại sứ Mỹ tại Anh.