Trước đó, theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Thuận gửi Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo số 290, ngày 22/11) về quy hoạch, quản lý nghĩa trang và thu hút đầu tư xây dựng nghĩa trang sinh thái, với một tỉnh có hơn 1,2 triệu dân nhưng hiện nay không có nghĩa trang sinh thái (bao gồm đài hỏa táng). Trong khi đó, hiện có rất nhiều nghĩa trang, nghĩa địa tự phát ở khắp nơi, không theo một quy hoạch nào.

“Do đó, việc triển khai quy hoạch, quản lý nghĩa trang và thu hút đầu tư các dự án nghĩa trang sinh thái trên địa bàn tỉnh Bình Thuận là xu thế tất yếu, phù hợp với thực tế xây dựng, phát triển đô thị văn minh, hiện đại. Vấn đề này cũng góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi thói quen, tập quán lạc hậu, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của người dân trong việc an táng tập trung theo các hình thức khác nhau; Đồng thời chấn chỉnh việc quản lý nghĩa trang, chôn cất tự phát tại các địa phương”, báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Thuận nêu.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai lựa chọn vị trí quy hoạch nghĩa trang phải thuận lợi cho người dân chôn cất, đưa vào chôn cất tập trung. Hạn chế tình trạng hình thành các khu chôn cất tự phát, không theo quy hoạch, góp phần giảm tải mật độ chôn cất trong các nghĩa trang cũ.

Phối cảnh nghĩa trang sinh thái Bắc Phan Thiết đã bị thu hồi.
Phối cảnh nghĩa trang sinh thái Bắc Phan Thiết đã bị thu hồi.

Đồng thời ưu tiên mở rộng các nghĩa trang hiện có gắn với chỉnh trang lại, nhất là về hạ tầng giao thông, tạo điều kiện để nhân dân thăm viếng mộ thân nhân được thuận tiện, dễ dàng. Hạn chế quy hoạch nghĩa trang ở những vị trí mới, có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, sản xuất, kinh doanh.

Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khảo sát, lựa chọn vị trí quy hoạch hai nghĩa trang sinh thái tại khu vực phía Bắc và phía Nam tỉnh đảm bảo các tiêu chí, điều kiện và nhu cầu chôn cất của nhân dân tại hai khu vực, sớm thu hút đầu tư dự án nghĩa trang sinh thái kết hợp đặt lò hỏa táng.

Trước mắt, đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư nhà hỏa táng, phục vụ nhu cầu hỏa táng người từ trần trên địa bàn tỉnh.

Đối với việc triển khai hai nhà hỏa táng điện theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Thủ tướng đã phê duyệt hỗ trợ cho tỉnh Bình Thuận mức xây dựng là hơn 88,5 tỉ đồng.

Đối với việc lắp đặt lò hỏa táng do Quân khu 7 tài trợ, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành làm việc với các địa phương liên quan lựa chọn vị trí phù hợp. Đồng thời tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư để xem xét, lựa chọn vị trí lắp đặt cho phù hợp, hiệu quả.