Trong văn bản gửi Chính phủ và các bộ, phía VAMM cho rằng, việc cấm xe máy xăng từ năm 2026 tại Hà Nội có thể tạo ra những thách thức lớn, đặc biệt với nhóm người thu nhập thấp – những người sẽ phải gánh thêm chi phí lớn khi buộc phải đổi sang xe điện.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 hãng lớn: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio vừa gửi văn bản kiến nghị lên Chính phủ và các Bộ, ngành, đề xuất lùi thời hạn cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội. Lý do: cần ít nhất 2–3 năm chuẩn bị để việc chuyển đổi sang xe điện diễn ra hiệu quả, bền vững và khả thi trong thực tế.
Trong văn bản gửi Chính phủ và các bộ, phía VAMM cho rằng, việc cấm xe máy xăng từ năm 2026 tại Hà Nội có thể tạo ra những thách thức lớn, đặc biệt với nhóm người thu nhập thấp – những người sẽ phải gánh thêm chi phí lớn khi buộc phải đổi sang xe điện.
Phố Giảng Võ, TP Hà Nội vào lúc 18h. Ảnh Quốc Thái
Với doanh nghiệp, thời gian chỉ một năm để chuẩn bị sau khi Chỉ thị được ban hành là quá ngắn, có thể dẫn đến áp lực chuỗi cung ứng, đứt gãy sản xuất và thua lỗ do phải tái cơ cấu dây chuyền, đầu tư công nghệ mới.
Hiện tại, 5 thành viên của VAMM sở hữu khoảng 2.000 đại lý phân phối và 200 nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng – phần lớn phục vụ cho xe máy động cơ đốt trong. Việc chuyển đổi ồ ạt sang xe điện trong thời gian ngắn có thể khiến hàng trăm nghìn lao động trong chuỗi sản xuất này bị ảnh hưởng.
Ngoài vấn đề sản xuất, các hãng xe cũng bày tỏ lo ngại về cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Hệ thống trạm sạc công cộng hiện chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế, trong khi lưới điện ở các khu đông dân cư chưa được thiết kế để chịu tải cho việc sạc đồng loạt vào giờ cao điểm. Nguy cơ cháy nổ cũng là mối quan tâm, đặc biệt tại các khu chung cư cũ.
Hiệp hội cảnh báo hệ thống gần 2.000 đại lý xe máy xăng và khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện cho động cơ đốt trong sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, đẩy toàn ngành vào nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Đáng lưu ý, các nhà sản xuất hiện đang đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đáp ứng loạt quy định môi trường mới từ năm 2027 như tiêu chuẩn khí thải Euro 4, kiểm soát xe lưu hành, giới hạn tiêu thụ nhiên liệu… Việc đột ngột chuyển sang xe điện có thể khiến các khoản đầu tư này trở nên lãng phí, ảnh hưởng đến hiệu quả các chính sách môi trường đã ban hành.
VAMM kiến nghị cần có lộ trình triển khai hợp lý, với tối thiểu 2–3 năm để các bên liên quan thích ứng, hạn chế rủi ro và đảm bảo tính khả thi.
Hiệp hội cũng nhấn mạnh hạ tầng trạm sạc và lưới điện là điều kiện then chốt. Hiện tại, hệ thống trạm sạc công cộng còn rất hạn chế, trong khi lo ngại về an toàn cháy nổ, nhất là ở chung cư cũ, ngày càng gia tăng. Đây là trở ngại lớn cần giải quyết nếu muốn quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và an toàn.
Ngoài ra, VAMM đề xuất Chính phủ cần ban hành chính sách hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế và tín dụng để người dân có điều kiện tiếp cận phương tiện điện, tạo động lực thực chất cho quá trình chuyển đổi.
Một trong những lý do được viện dẫn để cấm xe máy là nhằm giảm ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xe máy không phải là tác nhân chính tạo ra bụi mịn PM2.5, loại bụi nguy hiểm nhất với sức khỏe con người.
Báo cáo của World Bank (2022) cho thấy, tại Hà Nội, các nguồn gây ô nhiễm PM2.5 chủ yếu đến từ công nghiệp (29%), đốt rơm rạ (26%) và bụi đường (23%). Giao thông chỉ chiếm 15%, và trong đó không có thống kê riêng về xe máy.
Một nghiên cứu do PGS.TS Hồ Quốc Bằng công bố vào tháng 4/2025 chỉ ra rằng, xe máy chỉ chiếm 4,5% tổng phát thải PM2.5 tại Hà Nội. Ngay cả trong thời kỳ giãn cách nghiêm ngặt do COVID-19 khi lưu lượng xe máy giảm mạnh, chất lượng không khí vẫn không cải thiện đáng kể. Điều này cho thấy, nếu chỉ cấm xe máy mà không xử lý đồng bộ các nguồn ô nhiễm khác thì hiệu quả cải thiện môi trường sẽ rất hạn chế.
Theo nội dung công văn doanh nghiệp này gửi UBND Thành phố Hà Nội ngày 21/7/2025, từ ngày 24/7, người dân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi mua xe điện VinFast và đăng ký biển số Hà Nội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 02/9/2025 về việc kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Theo Quyết định 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán để trang trải học phí, sinh hoạt phí và chi phí học tập khác trong thời gian theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán...
Tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sáng 2/9 tại Quảng trường Ba Đình, các lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 26 khối Quân đội cùng với các khối dân quân, du kích; 14 khối xe pháo quân sự.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 về việc tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Cục Cảnh sát kinh tế yêu cầu bị can Đào Thị Hương Lan ra đầu thú để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
Từ ngày 28/8-5/9/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, xã Đông Anh, TP Hà Nội, Triển lãm Thành tựu Đất nước chào mừng 80 năm Quốc khánh có chủ đề "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" sẽ chính thức mở cửa miễn phí phục vụ nhân dân và du khách.
Trong chiều 27/8, Khối báo chí Cách mạng Việt Nam tiếp tục tham gia sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9, trong bầu không khí hân hoan và sự cổ vũ nhiệt tình của người dân tại Hà Nội.
Nhằm phục vụ Nhân dân Thủ đô và du khách theo dõi trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành, Thành phố Hà Nội sẽ lắp đặt 22 màn hình cỡ lớn ngoài trời tại 18 địa điểm công cộng.
Ngày 25/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sa thải Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Lisa Cook, một động thái được xem là chưa từng có tiền lệ.
Từ 12h ngày 27/8 đến 2h ngày 28/8/2025, các tuyến đường trung tâm khu vực Ba Đình (Hà Nội) và nhiều tuyến phố lân cận sẽ tổ chức cấm triệt để, tạm cấm hoặc hạn chế lưu thông.
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, kể từ ngày 1/1 năm 2026, toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E10.
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.
Về mức độ nguy hiểm, bão số 5 được đánh giá không kém nhiều so với bão Yagi 2024 về gió mạnh, và ít nhất bằng, thậm chỉ có thể mạnh hơn bão số 10 năm 2017, vốn từng gây thiệt hại nặng nề tại khu vực Hà Tĩnh.
Từ 12h30 ngày 24/8 đến 2h ngày 25/8, Công an TP Hà Nội sẽ cấm triệt để tất cả các phương tiện (trừ các xe có phù hiệu bảo vệ, xe phục vụ Lễ kỷ niệm) trên các tuyến.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?