Trong văn bản gửi Chính phủ và các bộ, phía VAMM cho rằng, việc cấm xe máy xăng từ năm 2026 tại Hà Nội có thể tạo ra những thách thức lớn, đặc biệt với nhóm người thu nhập thấp – những người sẽ phải gánh thêm chi phí lớn khi buộc phải đổi sang xe điện.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 hãng lớn: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio vừa gửi văn bản kiến nghị lên Chính phủ và các Bộ, ngành, đề xuất lùi thời hạn cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội. Lý do: cần ít nhất 2–3 năm chuẩn bị để việc chuyển đổi sang xe điện diễn ra hiệu quả, bền vững và khả thi trong thực tế.
Trong văn bản gửi Chính phủ và các bộ, phía VAMM cho rằng, việc cấm xe máy xăng từ năm 2026 tại Hà Nội có thể tạo ra những thách thức lớn, đặc biệt với nhóm người thu nhập thấp – những người sẽ phải gánh thêm chi phí lớn khi buộc phải đổi sang xe điện.
Phố Giảng Võ, TP Hà Nội vào lúc 18h. Ảnh Quốc Thái
Với doanh nghiệp, thời gian chỉ một năm để chuẩn bị sau khi Chỉ thị được ban hành là quá ngắn, có thể dẫn đến áp lực chuỗi cung ứng, đứt gãy sản xuất và thua lỗ do phải tái cơ cấu dây chuyền, đầu tư công nghệ mới.
Hiện tại, 5 thành viên của VAMM sở hữu khoảng 2.000 đại lý phân phối và 200 nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng – phần lớn phục vụ cho xe máy động cơ đốt trong. Việc chuyển đổi ồ ạt sang xe điện trong thời gian ngắn có thể khiến hàng trăm nghìn lao động trong chuỗi sản xuất này bị ảnh hưởng.
Ngoài vấn đề sản xuất, các hãng xe cũng bày tỏ lo ngại về cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Hệ thống trạm sạc công cộng hiện chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế, trong khi lưới điện ở các khu đông dân cư chưa được thiết kế để chịu tải cho việc sạc đồng loạt vào giờ cao điểm. Nguy cơ cháy nổ cũng là mối quan tâm, đặc biệt tại các khu chung cư cũ.
Hiệp hội cảnh báo hệ thống gần 2.000 đại lý xe máy xăng và khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện cho động cơ đốt trong sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, đẩy toàn ngành vào nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Đáng lưu ý, các nhà sản xuất hiện đang đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đáp ứng loạt quy định môi trường mới từ năm 2027 như tiêu chuẩn khí thải Euro 4, kiểm soát xe lưu hành, giới hạn tiêu thụ nhiên liệu… Việc đột ngột chuyển sang xe điện có thể khiến các khoản đầu tư này trở nên lãng phí, ảnh hưởng đến hiệu quả các chính sách môi trường đã ban hành.
VAMM kiến nghị cần có lộ trình triển khai hợp lý, với tối thiểu 2–3 năm để các bên liên quan thích ứng, hạn chế rủi ro và đảm bảo tính khả thi.
Hiệp hội cũng nhấn mạnh hạ tầng trạm sạc và lưới điện là điều kiện then chốt. Hiện tại, hệ thống trạm sạc công cộng còn rất hạn chế, trong khi lo ngại về an toàn cháy nổ, nhất là ở chung cư cũ, ngày càng gia tăng. Đây là trở ngại lớn cần giải quyết nếu muốn quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và an toàn.
Ngoài ra, VAMM đề xuất Chính phủ cần ban hành chính sách hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế và tín dụng để người dân có điều kiện tiếp cận phương tiện điện, tạo động lực thực chất cho quá trình chuyển đổi.
Một trong những lý do được viện dẫn để cấm xe máy là nhằm giảm ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xe máy không phải là tác nhân chính tạo ra bụi mịn PM2.5, loại bụi nguy hiểm nhất với sức khỏe con người.
Báo cáo của World Bank (2022) cho thấy, tại Hà Nội, các nguồn gây ô nhiễm PM2.5 chủ yếu đến từ công nghiệp (29%), đốt rơm rạ (26%) và bụi đường (23%). Giao thông chỉ chiếm 15%, và trong đó không có thống kê riêng về xe máy.
Một nghiên cứu do PGS.TS Hồ Quốc Bằng công bố vào tháng 4/2025 chỉ ra rằng, xe máy chỉ chiếm 4,5% tổng phát thải PM2.5 tại Hà Nội. Ngay cả trong thời kỳ giãn cách nghiêm ngặt do COVID-19 khi lưu lượng xe máy giảm mạnh, chất lượng không khí vẫn không cải thiện đáng kể. Điều này cho thấy, nếu chỉ cấm xe máy mà không xử lý đồng bộ các nguồn ô nhiễm khác thì hiệu quả cải thiện môi trường sẽ rất hạn chế.
Theo nội dung công văn doanh nghiệp này gửi UBND Thành phố Hà Nội ngày 21/7/2025, từ ngày 24/7, người dân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi mua xe điện VinFast và đăng ký biển số Hà Nội.
Việc triển khai xăng E10 là bước đi trong lộ trình thí điểm của Petrolimex và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), đồng loạt áp dụng từ ngày 1/8 tại TPHCM, Hà Nội và Hải Phòng.
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31/7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện. Ông hưởng dương 56 tuổi.
Bộ Công Thương có văn bản khẳng định không bổ nhiệm TikToker Phạm Thoại làm đại sứ chương trình Top Nông sản - Nông sản về phố' tại Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam Ocopex 2025).
Ngày 30/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ bắt đầu từ ngày 1/8. Mỹ cũng áp dụng mức thuế quan bổ sung 40% đối với Brazil; áp thuế 15% đối với Hàn Quốc.
Trước tình trạng thanh toán bằng tiền mặt có dấu hiệu gia tăng gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế...
Theo Reuters, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết, sau cuộc đàm phán tại Malaysia, các nhà lãnh đạo Thái Lan và Campuchia đã nhất trí ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện để chấm dứt các cuộc đụng độ biên giới từ 24h00 ngày 28/7/2025.
Ngày 28-7, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm và Thực phẩm chức năng Hương Hoàng (địa chỉ phường Thái Bình, tỉnh Hưng Yên). Công ty này đã có tới 5 hành vi vi phạm.
Sở Y tế TPHCM cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân từ cổng thông tin 1022 của Thành phố về Phòng khám Đa khoa Khang Thịnh tại địa chỉ số 114 Trần Đình Xu, thực hiện phá thai nội khoa bằng thuốc, chỉ định cận lâm sàng, xét nghiệm với lý do “mơ hồ” nên đã tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám trên.
Xăng sinh học E10 là xăng gì và có an toàn sử dụng hay không là câu hỏi thu hút được nhiều sự chú ý khi Bộ Công thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026.
Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an đã công bố số điện thoại tiếp nhận thông tin của Cục trưởng Cục CSGT và các trưởng phòng CSGT toàn quốc.
Công an xác định mẹ bé Bắp đã đưa thông tin đúng về việc con bị bệnh lên mạng xã hội để kêu gọi mọi người ủng hộ tiền chữa bệnh cho con. Khi được ủng hộ, bà Hòa đã sử dụng toàn bộ số tiền trên để chi trả viện phí và các chi phí trong quá trình điều trị cho con, không sử dụng vào việc khác.
Cơ quan điều tra xác định Công chứng viên, Trưởng văn phòng Công chứng và đồng bọn đã giả mạo chủ đất để ký kết các hợp đồng giao dịch rồi chiếm đoạt tài sản của nhiều người.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Công điện số 118/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 233/NQ-CP ngày 10/12/2024 của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?