Trong văn bản gửi Chính phủ và các bộ, phía VAMM cho rằng, việc cấm xe máy xăng từ năm 2026 tại Hà Nội có thể tạo ra những thách thức lớn, đặc biệt với nhóm người thu nhập thấp – những người sẽ phải gánh thêm chi phí lớn khi buộc phải đổi sang xe điện.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 hãng lớn: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio vừa gửi văn bản kiến nghị lên Chính phủ và các Bộ, ngành, đề xuất lùi thời hạn cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội. Lý do: cần ít nhất 2–3 năm chuẩn bị để việc chuyển đổi sang xe điện diễn ra hiệu quả, bền vững và khả thi trong thực tế.
Trong văn bản gửi Chính phủ và các bộ, phía VAMM cho rằng, việc cấm xe máy xăng từ năm 2026 tại Hà Nội có thể tạo ra những thách thức lớn, đặc biệt với nhóm người thu nhập thấp – những người sẽ phải gánh thêm chi phí lớn khi buộc phải đổi sang xe điện.
Phố Giảng Võ, TP Hà Nội vào lúc 18h. Ảnh Quốc Thái
Với doanh nghiệp, thời gian chỉ một năm để chuẩn bị sau khi Chỉ thị được ban hành là quá ngắn, có thể dẫn đến áp lực chuỗi cung ứng, đứt gãy sản xuất và thua lỗ do phải tái cơ cấu dây chuyền, đầu tư công nghệ mới.
Hiện tại, 5 thành viên của VAMM sở hữu khoảng 2.000 đại lý phân phối và 200 nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng – phần lớn phục vụ cho xe máy động cơ đốt trong. Việc chuyển đổi ồ ạt sang xe điện trong thời gian ngắn có thể khiến hàng trăm nghìn lao động trong chuỗi sản xuất này bị ảnh hưởng.
Ngoài vấn đề sản xuất, các hãng xe cũng bày tỏ lo ngại về cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Hệ thống trạm sạc công cộng hiện chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế, trong khi lưới điện ở các khu đông dân cư chưa được thiết kế để chịu tải cho việc sạc đồng loạt vào giờ cao điểm. Nguy cơ cháy nổ cũng là mối quan tâm, đặc biệt tại các khu chung cư cũ.
Hiệp hội cảnh báo hệ thống gần 2.000 đại lý xe máy xăng và khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện cho động cơ đốt trong sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, đẩy toàn ngành vào nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Đáng lưu ý, các nhà sản xuất hiện đang đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đáp ứng loạt quy định môi trường mới từ năm 2027 như tiêu chuẩn khí thải Euro 4, kiểm soát xe lưu hành, giới hạn tiêu thụ nhiên liệu… Việc đột ngột chuyển sang xe điện có thể khiến các khoản đầu tư này trở nên lãng phí, ảnh hưởng đến hiệu quả các chính sách môi trường đã ban hành.
VAMM kiến nghị cần có lộ trình triển khai hợp lý, với tối thiểu 2–3 năm để các bên liên quan thích ứng, hạn chế rủi ro và đảm bảo tính khả thi.
Hiệp hội cũng nhấn mạnh hạ tầng trạm sạc và lưới điện là điều kiện then chốt. Hiện tại, hệ thống trạm sạc công cộng còn rất hạn chế, trong khi lo ngại về an toàn cháy nổ, nhất là ở chung cư cũ, ngày càng gia tăng. Đây là trở ngại lớn cần giải quyết nếu muốn quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và an toàn.
Ngoài ra, VAMM đề xuất Chính phủ cần ban hành chính sách hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế và tín dụng để người dân có điều kiện tiếp cận phương tiện điện, tạo động lực thực chất cho quá trình chuyển đổi.
Một trong những lý do được viện dẫn để cấm xe máy là nhằm giảm ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xe máy không phải là tác nhân chính tạo ra bụi mịn PM2.5, loại bụi nguy hiểm nhất với sức khỏe con người.
Báo cáo của World Bank (2022) cho thấy, tại Hà Nội, các nguồn gây ô nhiễm PM2.5 chủ yếu đến từ công nghiệp (29%), đốt rơm rạ (26%) và bụi đường (23%). Giao thông chỉ chiếm 15%, và trong đó không có thống kê riêng về xe máy.
Một nghiên cứu do PGS.TS Hồ Quốc Bằng công bố vào tháng 4/2025 chỉ ra rằng, xe máy chỉ chiếm 4,5% tổng phát thải PM2.5 tại Hà Nội. Ngay cả trong thời kỳ giãn cách nghiêm ngặt do COVID-19 khi lưu lượng xe máy giảm mạnh, chất lượng không khí vẫn không cải thiện đáng kể. Điều này cho thấy, nếu chỉ cấm xe máy mà không xử lý đồng bộ các nguồn ô nhiễm khác thì hiệu quả cải thiện môi trường sẽ rất hạn chế.
Theo nội dung công văn doanh nghiệp này gửi UBND Thành phố Hà Nội ngày 21/7/2025, từ ngày 24/7, người dân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi mua xe điện VinFast và đăng ký biển số Hà Nội.
Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD, nhưng vắng mặt trong cuộc họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do địa chỉ không liên lạc được.
Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG, doanh nghiệp sẽ tăng mạnh năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Khi doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn công nghệ, quy trình và tuân thủ ESG, phương án kinh doanh của họ sẽ trở nên rõ ràng và đáng tin cậy hơn.
Ngày 26/11 vụ cháy chung cư tại Hồng Kông số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 44 người chết và 279 người mất tích. Giới chức cho biết đám cháy bắt nguồn từ giàn giáo bên ngoài một tòa nhà và 3 người đã bị bắt.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Cục Thuế ban hành công văn hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế đang gặp tổn thất do bão lũ và mưa lũ sau bão.
Kênh truyền thông Mỹ CNN mới đây đã công bố danh sách 25 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn đường phố nổi tiếng.
Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
Cục Quản lý dược vừa yêu cầu thu hồi toàn quốc một lô thuốc bột uống Padobaby trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ em do Công ty cổ phần dược Medipharco sản xuất do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 15 hình thành với tên gọi Koto đã đi vào Biển Đông và hướng vào đất liền Nam Trung Bộ.
Tính đến ngày 25/11, toàn bộ 162 sản phẩm mỹ phẩm của công ty Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu MK Skincare (MK Skincare) đã bị thu hồi số tiếp nhận hoặc số tiếp nhận đã hết hiệu lực.
Hình ảnh và thông tin phố Hàng Mã 'mất bản sắc' sau khi nhiều tiểu cảnh trang trí bị lực lượng chức năng tháo dỡ khiến nhiều người tiếc nuối. Nhưng thực tế lại khác hẳn những gì được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Theo tờ trình, trong đợt 1 sẽ có 66 cơ sở sản xuất, trụ sở cơ quan, đơn vị, bệnh viện thuộc diện di dời khỏi trung tâm Hà Nội. Quỹ đất tại khu vực nội đô lịch sử sẽ ưu tiên xây dựng không gian, công trình công cộng... không xây dựng nhà ở.
CEO Đỗ Hương Ly đại diện cho thế hệ nữ lãnh đạo "Gen 2" của Việt Nam, tiên phong chuyển đổi từ
"kinh doanh cảm xúc" sang vận hành dựa trên dữ liệu và tham vọng kiến tạo hệ sinh thái số. Bà là minh chứng cho việc phụ nữ hoàn toàn đủ bản lĩnh để làm chủ cuộc chơi công nghệ và đầu tư chiến lược
Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chủ động phân công đơn vị trực thuộc xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Sáng 24/11, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng năm 2025 và nhiệm vụ Đại hội XIII do Ban Bí thư tổ chức.
Ngày 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Phiên thảo luận thứ ba của Hội nghị Thượng đỉnh G20 với chủ đề "Một tương lai công bằng và công lý cho tất cả mọi người", do Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Chủ tịch G20 năm 2025 chủ trì.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?