Thông tin tới báo chí, bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho hay, ngay trong sáng nay, Sở Y tế và UBND TP HCM đã yêu cầu báo cáo về vấn đề này. Ông nhận định về việc thông tin cá nhân của các sản phụ tại bệnh viện bị lộ và làm phiền việc này do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Theo ông, về nguyên nhân khách quan, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho hay các cơ sở hoạt động công lập có hệ thống cung cấp dịch vụ cho người bệnh thông qua tiện tích như nhắn tin, đặt lịch qua tổng đài, không dùng tiền mặt (thẻ ngân hàng).

Bên cạnh đó, bệnh viện còn báo cáo lên cơ quan chủ quản danh sách, thông tin bệnh nhân. Khách hàng cũng cung cấp thông tin cho các đơn vị khuyến mãi ngoài bệnh viện hoặc mua sắm cho em bé chuẩn bị ra đời.

Theo đại diện bệnh viện, thông tin lọt ra ngoài là phần số điện thoại. Thông tin này thường lưu trong hồ sơ bệnh án để liên hệ người bệnh, thân nhân sau khi xuất viện.

Theo ông Hải, nguyên nhân chủ quan để thông tin lọt ra ngoài là do hồ sơ bệnh án. Tuy hồ sơ này được quản lý chặt và chỉ người có trách nhiệm mới được tiếp cận, trong vận hành (đóng mộc, chuyển khoa…) còn thiếu sự quản lý.

"Bệnh viện sẽ xem xét lại các quy trình bảo mật hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ điện tử trong giai đoạn thí điểm và xử lý nghiêm nếu có sự buông lỏng, dễ dãi của nhân viên y tế", ông Hải nhấn mạnh.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ thông tin với báo chí. Ảnh: Lao Động
Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ thông tin với báo chí. Ảnh: Lao Động

Hiện các ngân hàng, tổng đài, bưu điện là đối tác của bệnh viện cam kết không cung cấp thông tin cho bên thứ 3.

Bàn những giải pháp để hạn chế vấn đề trên, đại diện Bệnh viện Từ Dũ cho hay yếu tố quan trọng nhất là con người. Bệnh viện đã họp với các bộ phận liên quan về việc tăng cường bảo mật thông tin cho khách hàng.

"Điều này có nghĩa ai muốn làm lộ thông tin cũng không được. Việc lộ thông tin không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân mà bệnh viện cũng liên lụy”, ông Hải nói.

Cùng với đó, thay vì chạy thông tin về ngày, giờ sinh của trẻ trên bảng thông tin để gửi lời chúc mừng sản phụ, Bệnh viện Từ Dũ hiện nay chỉ gửi qua số điện thoại để gia đình kịp thời nắm bắt, tránh lộ thông tin.

Trước đó, Báo Lao Động đã đưa tin, dưới bài đăng trên trang fanpage của Bệnh viện Từ Dũ về việc: "Hiện nay bệnh viện không có dịch vụ tri ân khách hàng thực hiện sinh trắc dấu vân tay cho bé. Có một số công ty giả danh bệnh viện để giới thiệu dịch vụ này, rất mong ba mẹ thận trọng khi tiếp nhận thông tin", hàng loạt tài khoản bình luận với nội dung họ đã bị lộ số điện thoại sau khi sinh tại bệnh viện này.

Theo đó, nhiều trường hợp nhận cuộc gọi chào mời dịch vụ chăm sóc trẻ, các sản phẩm dành cho trẻ, sinh trắc học dấu vân tay,... tự xưng là Bệnh viện Từ Dũ.