Ngày 13/2, hai tập đoàn ôtô Nhật Bản Honda Motor Co. và Nissan Motor Co., đã tuyên bố chấm dứt các cuộc đàm phán về một thương vụ sáp nhập tiềm năng.
Trong các cuộc họp hội đồng quản trị riêng biệt diễn ra vào ngày 13/2, cả Honda và Nissan đều nhất trí rút lại thỏa thuận cơ bản đã được ký kết vào tháng 12/2024, đồng thời chính thức khép lại mọi nỗ lực sáp nhập.
Lý giải cho quyết định này, Nissan cho biết trong bối cảnh thị trường đang thay đổi chóng mặt dưới tác động của xu hướng điện khí hóa, việc ưu tiên tốc độ ra quyết định và thực thi các biện pháp quản lý một cách linh hoạt sẽ phù hợp hơn là theo đuổi một vụ sáp nhập phức tạp vào thời điểm hiện tại.
Mặc dù không tiến tới sáp nhập, cả hai công ty đều khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ "bản ghi nhớ hợp tác chiến lược" đã được ký kết trước đó.
Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến cùng ngày, Tổng giám đốc Honda Motor Co., ông Mibe Toshihiro cũng khẳng định Honda sẽ tiếp tục hợp tác với Nissan trong một số lĩnh vực nhất định.
Trước đó, hai công ty đã tập trung vào việc thành lập một công ty mẹ để quản lý và giám sát cả hai thương hiệu. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã gặp phải trở ngại lớn liên quan đến cơ cấu cổ phần. Căng thẳng leo thang khi Honda đề xuất biến Nissan thành công ty con của mình, một ý tưởng mà Nissan kiên quyết phản đối.
Theo truyền thông địa phương, Honda đã liên tục thúc ép Nissan đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu.
Vào tháng 11/2024, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn cầu và giảm 20% công suất sản xuất sau khi báo cáo lợi nhuận ròng giảm hơn 90% trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Chín.
Trên thực tế cho thấy Honda đang có lợi thế rõ rệt về doanh số, lợi nhuận và giá trị thị trường so với đối thủ từ cùng quốc gia. Số liệu mới nhất cho thấy Honda đã bán 3,8 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2024, cao hơn nhiều so với 3,3 triệu xe của Nissan.
Khoảng cách này phản ánh sự ổn định của Honda tại các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, trong khi Nissan vẫn đang trong quá trình tái cấu trúc sau những biến động lớn về quản lý.
Không chỉ doanh số, lợi nhuận của Honda cũng vượt trội. Trong chín tháng đầu năm tài chính hiện tại, Honda đạt 1,1 nghìn tỷ yên (7,14 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động, trong khi con số của Nissan chỉ đạt 64 tỷ yên (415,7 triệu USD). Điều này cho thấy Honda không chỉ duy trì mức sản xuất ổn định mà còn có nền tảng tài chính ổn định hơn nhiều so với Nissan.
Khoảng cách giữa hai hãng cũng thể hiện rõ trên thị trường chứng khoán. Giá trị vốn hóa thị trường của Honda hiện đạt 7,5 nghìn tỷ yên (48,6 tỷ USD), gần gấp năm lần so với Nissan.
Bắc Mỹ tiếp tục là thị trường quan trọng nhất của cả hai nhà sản xuất. 42% tổng doanh số của Honda đến từ khu vực này, trong đó Mỹ đóng góp 37%. Đối với Nissan, 38% doanh số toàn cầu đến từ Bắc Mỹ, trong đó Mỹ chiếm 27%.
Trong cuộc đua xe điện, Honda đang đặt tham vọng lớn với mục tiêu sản xuất hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào 2030. Hãng cũng muốn 40% doanh số mới đến từ xe điện (EV) và xe pin nhiên liệu (FCV), đồng thời dự kiến tăng gấp đôi doanh số xe hybrid lên 1,3 triệu xe/năm vào 2030.
Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda và Nissan cho biết đang tìm hiểu về việc sáp nhập, sau loạt khó khăn kinh doanh của Nissan tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Theo Nikkei Asia, quá trình đàm phán sáp nhập hoặc hợp tác đang diễn ra, song chưa đi đến quyết định cuối cùng.
CTCP Thương mại Bia Hà Nội (HNX: HAT) vừa công bố ngày 16/9 là ngày giao dịch không hưởng quyền để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%, tương ứng 3.000 đồng/cổ phiếu.
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có Quyết định về việc chuyển cổ phiếu TDH của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo kể từ ngày 8/9/2025.
Tập đoàn Hòa Phát (Mã chứng khoán HPG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên trong đó hé lộ thông tin về thu lao, lương, thưởng của Ban Tổng Giám đốc, HĐQT, Ban Kiểm soát và các cán bộ quản lý chủ chốt khác
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã thông qua nghị quyết về việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và kế hoạch niêm yết.
CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) đang đối mặt với lỗ lũy kế lên tới 9.643 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 12.955 tỷ đồng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư Big Group Holdings (UPCoM: BIG) với tổng số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định công bố thông tin thiếu và trễ trong đợt kiểm tra định kỳ vào tháng 8/2025.
Ngày 30/8, tại Đà Nẵng diễn ra Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2025. Chương trình do UBND TP. Đà Nẵng và Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương chủ trì, thể hiện tầm nhìn chiến lược của địa phương trong phát triển công nghiệp công nghệ cao.
Tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quốc gia quy mô lớn nhằm tôn vinh những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong ba thập kỷ đổi mới, Eurowindow Holding đã mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, tái hiện hành trình phát triển bền vững và những đột phá công nghệ đã góp phần thay đổi diện mạo các đô thị Việt Nam.
Theo báo cáo của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce (công ty con của Masan Group - mã chứng khoán MSN), trong 6 tháng năm 2025, công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế 91,5 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, công ty lỗ hơn 214 tỷ đồng.
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành lấy xuất khẩu làm mũi nhọn đã và đang khẳng định thương hiệu mạnh tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Hapro liên tục khẳng định thương hiệu và phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội.
Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global – mã chứng khoán VGI) sẽ chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Dự chi 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt.
Vốn hóa thị trường của Vietcombank lập kỷ lục mới hơn 577.377 tỷ đồng (~22,2 tỷ USD), tăng 37 nghìn tỷ so với phiên trước đó và tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 sàn chứng khoán Việt Nam.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?