Ngày 13/2, hai tập đoàn ôtô Nhật Bản Honda Motor Co. và Nissan Motor Co., đã tuyên bố chấm dứt các cuộc đàm phán về một thương vụ sáp nhập tiềm năng.
Trong các cuộc họp hội đồng quản trị riêng biệt diễn ra vào ngày 13/2, cả Honda và Nissan đều nhất trí rút lại thỏa thuận cơ bản đã được ký kết vào tháng 12/2024, đồng thời chính thức khép lại mọi nỗ lực sáp nhập.
Lý giải cho quyết định này, Nissan cho biết trong bối cảnh thị trường đang thay đổi chóng mặt dưới tác động của xu hướng điện khí hóa, việc ưu tiên tốc độ ra quyết định và thực thi các biện pháp quản lý một cách linh hoạt sẽ phù hợp hơn là theo đuổi một vụ sáp nhập phức tạp vào thời điểm hiện tại.
Mặc dù không tiến tới sáp nhập, cả hai công ty đều khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ "bản ghi nhớ hợp tác chiến lược" đã được ký kết trước đó.
Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến cùng ngày, Tổng giám đốc Honda Motor Co., ông Mibe Toshihiro cũng khẳng định Honda sẽ tiếp tục hợp tác với Nissan trong một số lĩnh vực nhất định.
Trước đó, hai công ty đã tập trung vào việc thành lập một công ty mẹ để quản lý và giám sát cả hai thương hiệu. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã gặp phải trở ngại lớn liên quan đến cơ cấu cổ phần. Căng thẳng leo thang khi Honda đề xuất biến Nissan thành công ty con của mình, một ý tưởng mà Nissan kiên quyết phản đối.
Theo truyền thông địa phương, Honda đã liên tục thúc ép Nissan đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu.
Vào tháng 11/2024, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn cầu và giảm 20% công suất sản xuất sau khi báo cáo lợi nhuận ròng giảm hơn 90% trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Chín.
Trên thực tế cho thấy Honda đang có lợi thế rõ rệt về doanh số, lợi nhuận và giá trị thị trường so với đối thủ từ cùng quốc gia. Số liệu mới nhất cho thấy Honda đã bán 3,8 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2024, cao hơn nhiều so với 3,3 triệu xe của Nissan.
Khoảng cách này phản ánh sự ổn định của Honda tại các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, trong khi Nissan vẫn đang trong quá trình tái cấu trúc sau những biến động lớn về quản lý.
Không chỉ doanh số, lợi nhuận của Honda cũng vượt trội. Trong chín tháng đầu năm tài chính hiện tại, Honda đạt 1,1 nghìn tỷ yên (7,14 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động, trong khi con số của Nissan chỉ đạt 64 tỷ yên (415,7 triệu USD). Điều này cho thấy Honda không chỉ duy trì mức sản xuất ổn định mà còn có nền tảng tài chính ổn định hơn nhiều so với Nissan.
Khoảng cách giữa hai hãng cũng thể hiện rõ trên thị trường chứng khoán. Giá trị vốn hóa thị trường của Honda hiện đạt 7,5 nghìn tỷ yên (48,6 tỷ USD), gần gấp năm lần so với Nissan.
Bắc Mỹ tiếp tục là thị trường quan trọng nhất của cả hai nhà sản xuất. 42% tổng doanh số của Honda đến từ khu vực này, trong đó Mỹ đóng góp 37%. Đối với Nissan, 38% doanh số toàn cầu đến từ Bắc Mỹ, trong đó Mỹ chiếm 27%.
Trong cuộc đua xe điện, Honda đang đặt tham vọng lớn với mục tiêu sản xuất hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào 2030. Hãng cũng muốn 40% doanh số mới đến từ xe điện (EV) và xe pin nhiên liệu (FCV), đồng thời dự kiến tăng gấp đôi doanh số xe hybrid lên 1,3 triệu xe/năm vào 2030.
URL: https://thitruongbiz.vn/be-keo-thuong-vu-sap-nhap-honda-va-nissan-d27116.html
© thitruongbiz.vn