TP Hồ Chí Minh cho phép xe khách, xe buýt, ôtô công nghệ hoạt động trở lại từ 5/10

TP Hồ Chí Minh cho phép Xe khách, xe buýt, ôtô công nghệ hoạt động trở lại từ 5/10
TP Hồ Chí Minh cho phép Xe khách, xe buýt, ôtô công nghệ hoạt động trở lại từ 5/10

Từ ngày 5/10, TP Hồ Chí Minh tổ chức một số tuyến xe buýt với tần suất và thời gian phù hợp thực tế, nhu cầu mỗi khu vực.

Taxi, xe du lịch cũng được chạy trở lại, nhưng số lượng mỗi loại hình tương ứng không vượt quá 20% và 30% số xe quản lý ở từng đơn vị.

Ô tô dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ cũng không quá 10% số xe doanh nghiệp quản lý khi hoạt động lại; xe không ứng dụng công nghệ được phục vụ chương trình du lịch trong một số trường hợp.

Đối với vận tải hàng hóa, các loại xe trên địa bàn TP.HCM hoạt động như trước thời gian giãn cách theo Quyết định 23, nhưng trong khung giờ cấm phải có giấy nhận diện mã QR do Sở Giao thông Vận tải cấp.

Riêng vận tải hàng hoá giữa TP.HCM và các tỉnh thành, xe đến, ngang qua thành phố phải có giấy nhận diện mã QR được cấp tại địa chỉ: vantai.drvn.gov.vn hoặc qua ứng dụng VNEID. Xe chạy qua thành phố không được dừng đỗ, trừ trường hợp bị các sự cố...

Vận chuyển hành khách bằng đường thuỷ, các bến phà Bình Khánh, Cát Lái và một số bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách được phép hoạt động.

Tần suất khai thác tối đa không quá 50% và không chở quá 50% sức chở cho phép của phương tiện.

Các trường hợp cần thiết được đi lại giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh

Các trường hợp cần thiết được đi lại giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh
Các trường hợp cần thiết được đi lại giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh

Từ sau 1/10, người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Nếu các trường hợp không có mã QR thì có thể xuất trình một trong các giấy tờ như: Người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Các trường hợp được đi lại giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh gồm:

Hoạt động vận tải hàng hoá; Người đi khám, chữa bệnh; Người dân TP.HCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về TP; Người dân đi từ TP.HCM đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp bách; Người từ các tỉnh, thành phố khác đến TP.HCM trong một số trường hợp cấp bách; Vận chuyển người lao động tại các tỉnh, TP về TP.HCM; Vận chuyển người dân có nguyện vọng về quê (về các tỉnh, thành khác) theo kế hoạch; Lưu thông đến, đi từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, các trường hợp trên phải đảm bảo một số yêu cầu của TP đề ra cho từng trường hợp.

Bệnh viện Việt Đức đã ghi nhận 20 ca dương tính Covid-19

Bệnh viện Việt Đức đã ghi nhận 20 ca dương tính Covid-19
Bệnh viện Việt Đức đã ghi nhận 20 ca dương tính Covid-19

Sáng 2/10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố phát hiện thêm 17 ca dương tính SARS-CoV-2 trong khu vực phong tỏa.

Cụ thể gồm: Hoàn Kiếm 10 ca, Hà Đông 2 ca, Sóc Sơn 2 ca, Quốc Oai 1 ca, Thanh Oai 1 ca, Thanh Trì 1 ca. Cả 17 ca này đều thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt và đều liên quan Bệnh viện Việt Đức.

Như vậy liên quan đến Bệnh viện Việt Đức, tại Hà Nội đã ghi nhận 20 ca dương tính SARS-CoV-2. Ngoài ra, tại 4 tỉnh là Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Hà Tĩnh cũng ghi nhận 6 ca bệnh liên quan là người về từ Bệnh viện Việt Đức.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021): 3.999 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.608 ca, số mắc là người đã được cách ly 2.391 ca.

Hà Nội dự kiến cách ly 1.100 người ở bệnh viện Việt Đức

Cơ quan y tế của Hà Nội đề xuất đưa hơn 1.100 người nhà bệnh nhân Bệnh viện Việt Đức đi cách ly tập trung tại Thạch Thất, còn nhân viên y tế của viện phải thực hiện giãn cách.

Nghi án con trai sát hại cha mẹ rồi tự sát

Khu vực xảy ra vụ án.
Khu vực xảy ra vụ án.

Ngày 1/10, Công an quận 12 đang phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM điều tra làm rõ nghi án con trai dùng hung khí sát hại cha mẹ rồi tự sát.

Theo thông tin ban đầu, chiều cùng ngày, người dân sinh sống ở đường TTN 11, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM nghe tiếng la hét từ căn nhà 2 tầng trên đường này. Mọi người chạy qua kiểm tra thì phát hiện bà T. (SN 1958) mang thương tích trên người hoảng hốt kêu cứu.

Một số người vào trong căn nhà thì phát hiện ông Th. (SN 1958, là chồng bà T.) nằm gục dưới đất, người bê bết máu. Cạnh đó là Ng.T.Th. (SN 1995, là con của vợ chồng ông Th. và bà T.) cũng bị thương nghiêm trọng.

Người dân lập tức đưa 3 người đi bệnh viện cấp cứu. Riêng ông Th., do vết thương quá nặng đã tử vong, bà T. và Ng.T.Th. vẫn đang được cấp cứu ở bệnh viện.

Qua khám nghiệm bước đầu công an nghi vấn Ng.T.Th. mâu thuẫn với cha mẹ nên dùng hung khí sát hại cả 2 rồi tự sát. Hiện công an vẫn đang điều tra làm rõ.