Phân lô bán nền trái phép "vươn vòi bạch tuộc" tận huyện vùng xa Thanh Hóa

Một dự án có tên gọi “Pland Ruby Sao Vàng” có tổng diện tích gần 20.000 m2 đã bất ngờ xuất hiện tại thôn 7, xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) trong sự ngỡ ngàng của cơ quan chức năng khi UBND huyện Triệu Sơn, UBND xã Thọ Sơn chưa nhận được bất kỳ văn bản đề nghị của tổ chức hoặc cá nhân nào về việc đề nghị thực hiện dự án hoặc quy hoạch xây dựng dự án nêu trên.

Sau PLand Ruby Triệu Sơn, PLand Ruby Sao Vàng là khu nhà ở tiếp theo tại xứ Thanh được đầu tư xây dựng bởi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển PLand – Tập đoàn PCorp.
Sau PLand Ruby Triệu Sơn, PLand Ruby Sao Vàng là khu nhà ở tiếp theo tại xứ Thanh được đầu tư xây dựng bởi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển PLand – Tập đoàn PCorp.

Đáng chú ý, theo quy hoạch sử dụng đất huyện Triệu Sơn thời kỳ 2021-2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3461 ngày 06/9/2021, vị trí khu đất trên có chức năng là đất ở nông thôn và đất rừng sản xuất. Theo phương án quy hoạch chung xây dựng xã Thọ Sơn đến năm 2030 (UBND xã Thọ Sơn đang hoàn thiện trình thẩm định, phê duyệt) khu đất trên có chức năng là đất dân cư hiện trạng và đất rừng sản xuất.

Trong thời gian qua, tình trạng mua gom đất thổ cư rồi chia nhỏ phân lô, tách thửa để bán nền đã xảy ra nhiều nơi tại Thanh Hóa. Đáng chú ý, khi rao bán “cò đất” tự gắn mác dự án để đẩy giá, tạo "sốt ảo" gây nhiễu loạn thị trường… Cụ thể, theo quảng cáo về 2 dự án với tên gọi "PLand Ruby Sao Vàng" có vị trí ở xã Thọ Sơn và "PLand Ruby Triệu Sơn" tại xã Hợp Thành của huyện Triệu Sơn thì 2 dự án này được đầu tư xây dựng bởi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển PLand – Tập đoàn Pcorp.

Cụ thể, theo quảng cáo, dự án PLand Ruby Triệu Sơn" là khu nhà ở có tổng diện tích hơn 6500 m2, được ra mắt tháng 6/2021; “PLand Ruby Triệu Sơn là một trong những sản phẩm bất động sản tại Thanh Hoá được mong đợi nhất năm”…

Tuy nhiên, theo ghi nhận thì dự án đang quảng cáo này nằm trên địa bàn thôn Diễn Phú, xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn. Tại hiện trường là một bãi đất trống đã được san lấp bằng phẳng ở trong một ngôi làng. Tại mặt bằng này chưa được đầu tư các hạng mục (Hồ nước tự nhiên đem lại không gian thoáng mát; Công viên phủ đầy cây xanh; Khu vui chơi rộng rãi cho trẻ em; Khu tập thể thao ngoài trời; Đài phun nước, đường dạo bộ…) như quảng cáo. Hay tại khu vực giới thiệu là dự án PLand Ruby Sao Vàng, nằm trên địa bàn xã Thọ Sơn thực tế, đây cũng chỉ là khu đất do chủ đầu tư tự ý san lấp, phân lô bán nền, không có hạ tầng tiện nghi như quảng cáo.

Những trường hợp nhà, đất nào được miễn lệ phí trước bạ năm 2022?

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, có hàng loạt trường hợp được miễn lệ phí trước bạ đối với nhà, đất từ ngày 1/3/2022, cụ thể như sau:

Nhà, đất là trụ sở của cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự, cơ quan Đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và nhà ở của người đứng đầu cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự, cơ quan Đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê sử dụng vào các mục đích sau đây: Sử dụng vào mục đích công cộng theo quy định của pháp luật về đất đai; Thăm dò, khai thác khoáng sản; nghiên cứu khoa học theo giấy phép hoặc xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất... sẽ được miễn lệ phí trước bạ.
Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất... sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng (không phân biệt đất trong hay ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất), đầu tư xây dựng nhà để chuyển nhượng, bao gồm cả trường hợp tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng để tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư xây dựng nhà để chuyển nhượng. Các trường hợp này nếu đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng để cho thuê hoặc tự sử dụng thì phải nộp lệ phí trước bạ;

Đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc công nhận sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; Đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng giữa các hộ gia đình, cá nhân trong cùng xã, phường, thị trấn để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai.

Đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân tự khai hoang phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, không có tranh chấp mà được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đất thuê của Nhà nước theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm hoặc thuê của tổ chức, cá nhân đã có quyền sử dụng đất hợp pháp.

Nhà, đất sử dụng vào mục đích cộng đồng của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng được Nhà nước công nhận hoặc được phép hoạt động; Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.

Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ theo quy định của Luật Nhà ở.

Nhà, đất, tài sản đặc biệt, tài sản chuyên dùng, tài sản phục vụ công tác quản lý chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh.

Nhà, đất thuộc tài sản công dùng làm trụ sở cơ quan của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Nhà, đất được bồi thường, tái định cư (kể cả nhà, đất mua bằng tiền được bồi thường, hỗ trợ) khi Nhà nước thu hồi nhà, đất theo quy định của pháp luật. Việc miễn lệ phí trước bạ quy định tại khoản này được áp dụng đối với đối tượng bị thu hồi nhà, đất.

Nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà được hỗ trợ mang tính chất nhân đạo, kể cả đất kèm theo nhà được đăng ký sở hữu, sử dụng tên người được tặng.

Nhà xưởng của cơ sở sản xuất; nhà kho, nhà ăn, nhà để xe của cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhà xưởng theo quy định tại khoản này được xác định theo pháp luật về phân cấp công trình xây dựng.

Nhà ở, đất ở của hộ nghèo; nhà ở, đất ở của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn, Tây Nguyên; nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân ở các xã thuộc Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Nhà, đất của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề; y tế; văn hóa; thể dục thể thao; môi trường theo quy định của pháp luật đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà phục vụ cho các hoạt động này.

Nhà, đất của cơ sở ngoài công lập đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà phục vụ cho các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; y tế; văn hóa; thể dục thể thao; khoa học và công nghệ; môi trường; xã hội; dân số, gia đình, bảo vệ chăm sóc trẻ em theo quy định của pháp luật; trừ trường hợp quy định tại khoản 28 Điều này.

Nhà, đất của doanh nghiệp khoa học và công nghệ đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà theo quy định của pháp luật.

Tài sản của tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng khi đăng ký lại quyền sở hữu, sử dụng được miễn nộp lệ phí trước bạ trong những trường hợp sau đây: Trường hợp khi cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phát sinh chênh lệch diện tích đất tăng thêm nhưng ranh giới của thửa đất không thay đổi thì được miễn nộp lệ phí trước bạ đối với phần diện tích đất tăng thêm.

Tổ chức, cá nhân được nhà nước giao đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật Đất đai từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành; Trường hợp khi đăng ký lại quyền sử dụng đất do được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà không thay đổi người có quyền sử dụng đất và không thuộc đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất.

Diện tích tối thiểu để được tách sổ đỏ thửa đất tại Hà Nội và TP HCM

Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, để được tách sổ đỏ, thửa đất phải đáp ứng diện tích tối thiểu quy định đối với từng tỉnh.

Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, để được tách sổ đỏ, thửa đất phải đáp ứng diện tích tối thiểu quy định đối với từng tỉnh.
Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, để được tách sổ đỏ, thửa đất phải đáp ứng diện tích tối thiểu quy định đối với từng tỉnh.

Tại Hà Nội, hạn mức giao đất và cấp sổ đỏ đất theo Điều 3 Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND. Trong đó, ở các phường, diện tích thửa đất tối thiểu là 30m2, diện tích đất tối đa là 90m2; các xã giáp ranh các quận và thị trấn thì diện tích thửa đất tối thiểu là 60m2, diện tích đất tối đa là 120m2.

Tại TP Hồ Chí Minh, khu vực 1 gồm: Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú, diện tích đất tối thiểu để tác sổ đỏ là 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m; khu vực 2 gồm: Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện thì diện tích tối thiểu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m...

Căn cứ Điều 100, 101 Luật Đất đai 2013 và Điều 18, 20, 22, 23, 24 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, điều kiện cấp sổ đỏ đầu được chia thành 2 trường hợp sau:

- Đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

- Đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Như vậy, điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu không có quy định về diện tích tổi thiểu. Chỉ cần đáp ứng điều kiện theo từng trường hợp cụ thể như trên là được cấp sổ đỏ. Đáng chú ý, thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu vẫn được cấp sổ đỏ nếu thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh có hiệu lực thi hành.

Hải Phòng: Dự án Hà Phong Fairy City giá từ 25 -27 triệu/m2

Dự án nhà phố liền kề Hà Phong Fairy City Hạ Long có vị trí bên Quốc lộ 18A - trục đường chính từ Hạ Long đi Cẩm Phả thuộc phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Hà Phong Fairy Hạ Long sở hữu nhiều tiện ích nội khu bao gồm: công viên cây xanh, khu vực tập thể thao ngoài trời, siêu thị tiện lợi, quán cafe, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em, bệnh viện, khu vực tập gym – yoga, bãi đổ xe, hệ thống an ninh khu vực,…
Hà Phong Fairy Hạ Long sở hữu nhiều tiện ích nội khu bao gồm: công viên cây xanh, khu vực tập thể thao ngoài trời, siêu thị tiện lợi, quán cafe, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em, bệnh viện, khu vực tập gym – yoga, bãi đổ xe, hệ thống an ninh khu vực,…

Dự án có tổng diện tích khoảng 15.973,98m2, trong đó đất ở chiếm 6.390,42m2, dự kiến phân phối ra thị trường 52 căn nhà liền kề với diện tích đa dạng từ 96 – 129m2, mặt tiền rộng 6 -12m, thiết kế xây dựng 5 tầng.

Trên thị trường, Hà Phong Fairy City giá từ 25 -27 triệu/m2 tùy vị trí.

Được biết, chủ đầu tư dự án Hà Phong Fairy Hạ Long là Công ty Cổ phần Minh Anh, được thành lập vào ngày 23.05.2005, đặt trụ sở chính tại: số 490, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Theo giấy phép đăng ký thay đổi vào ngày 02.06.2014, doanh nghiệp có vốn điều lệ là 6,5 tỷ đồng với 4 cổ đông gồm Nguyễn Thị Yên chiếm 15,38% vốn góp, Nguyễn Chính Nhất chiếm 6,15% vốn góp, Nguyễn Thị Phương chiếm 36,92% vốn góp và Đào Văn Thành chiếm 41,54% vốn góp, trong đó ông Đào Văn Thành (sinh năm 1969) giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị đồng thời cũng là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Ngày 09/05/2021 tại TP Hạ Long, Công ty Cổ phần Minh Anh và Công ty Cổ phần Bất động sản Duyên Hải đã ký kết hợp tác đầu tư chiến lược dự án Hà Phong Fairy City Hạ Long.

Dự án được triển khai vào năm 2018 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Lâm Đồng: Dự án Sun Garden Đà Lạt giá từ 38 triệu đồng/m2

Sun Garden Đà Lạt là dự án căn hộ và dịch vụ hometel nằm tại số 2 đường Nam Hồ, phường 11, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Sun Garden Đà Lạt sở hữu nhiều tiện ích nội khu như:  cà phê sân thượng, hồ bơi, phòng gym & yoga, khu thể dục thể thao, hầm để xe, công viên cây xanh, đường dạo bộ và các dịch vụ công cộng khác.
Sun Garden Đà Lạt sở hữu nhiều tiện ích nội khu như: cà phê sân thượng, hồ bơi, phòng gym & yoga, khu thể dục thể thao, hầm để xe, công viên cây xanh, đường dạo bộ và các dịch vụ công cộng khác.

Dự án Sun Garden Đà Lạt có tổng diện tích 3.082,7m2 được xây dựng thành 2 tháp căn hộ A – B cao 5 tầng (gồm 1 tầng trệt và 4 lầu) với tổng diện tích sàn xây dựng 10.335,04 m2 và 1 - 3 tầng hầm. Dự kiến phân phối ra thị trường 92 căn hộ có diện tích từ 58,3 – 79,76m2 và 8 khu dịch vụ thương mại (ở cả 2 block A và B), dự kiến phục vụ cho khoảng 400 người lưu trú, sinh hoạt.

Trên thị trường, dự án Sun Garden Đà Lạt giá từ 38 - 40 triệu đồng/m2.

Được biết, dự án Sun Garden Đà Lạt do Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC (STC Invest) làm chủ đầu tư. Công ty TNHH xây lắp Phương Nam (SCC) là đơn vị thi công, Công ty TNHH dịch vụ địa ốc STC (SRC) là đơn vị phân phối dự án.

Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC tiền thân là Công ty cổ phần STC Corporation được thành lập vào ngày 05/06/2002. Theo công bố thay đổi thông tin doanh nghiệp ngày 03/3/2021, doanh nghiệp hiện có địa chỉ trụ sở tại số 2A đường Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là ông Lê Doãn Trường (SN 1985) và giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Theo tìm hiểu, Sun Garden Đà Lạt có tên đầy đủ theo pháp lý là Khu căn hộ và dịch vụ tổng hợp Sun Garden Đà Lạt đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1222/QĐ-UBND ngày 5/6/2019.

Theo đó, dự án được triển khai trên khu đất rộng 3.082,7m2 do Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư với tổng số vốn lên đến 122,888 tỉ đồng, được thực hiện trong 3 năm: khoảng đầu quý I/2020 dự án sẽ bắt đầu được triển khai xây dựng, đến quý III/2021 dự án đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, tiến độ đến quý III/2021, dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý để được cấp giấy phép xây dựng.

Ngày 06/8/2021, UBND TP.Đà Lạt ra quyết định xử phạt và yêu cầu Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC ngưng thi công công trình kè không có giấy phép và liên hệ với cơ quan chức năng, lập hồ sơ thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.

Đến ngày 09/8/2021, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có công văn trả lời Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC về đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với hạng mục kè chắn đất tại thửa số 931, tờ bản đồ số 08, phường 11, thành phố Đà Lạt thuộc dự án Khu căn hộ và dịch vụ tổng hợp Sun Garden Đà Lạt.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết việc tranh chấp đất và thực hiện các nội dung của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2759/QĐ-XPVPHC ngày 06/8/2021 của UBND thành phố Đà Lạt và bổ sung thành phần hồ sơ liên quan đến dự án trước khi lập thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.