Vi phạm về quy hoạch, xây dựng tại Hà Nội cần xem xét trách nhiệm của những người đứng đầu

Liên quan đến Kết luận thanh tra số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành về hàng loạt vi phạm trong quy hoạch, xây dựng các dự án cao ốc hai bên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội).

Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội - ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết, Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã làm rõ thực trạng quy hoạch của Hà Nội nói chung và của tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu nói riêng. Đặc biệt là chỉ rõ từng hình thức vi phạm, nội dung vi phạm về quy hoạch, xây dựng mà lâu nay đã tồn tại và tồn tại ngang nhiên.

Bản tin bất động sản 27/6: Dự án Hud Mê Linh Central giá từ 25 triệu đồng/m2
Theo Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội thì "Thanh tra là chế độ hậu kiểm nhưng phải có tính chủ động. Bởi ngay từ phê duyệt đồ án quy hoạch đã phải tiến hành thanh tra rồi và lúc đó có chấn chỉnh thì sẽ có sự thay đổi, còn bây giờ như "nước đổ đầu vịt". Nó không có giá trị lớn".

Theo Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, việc khắc phục các công trình vi phạm về quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương là không thể, bởi nhiều công trình cao tầng đã hoàn thiện, được đưa vào sử dụng.

"Tình trạng vi phạm của các công trình trên tuyến đường Lê Văn Lương sẽ tiếp tục tồn tại với thời gian, gây ra rất nhiều hệ quả vô cùng nghiêm trọng. Trong đó, có những hệ lụy cho đến bây giờ chưa thấy rõ", ông Nhưỡng chia sẻ.

Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội - ông Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng, Kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng mới chỉ là thanh tra chuyên ngành và là bước khởi đầu, nhưng đã xuất hiện rất nhiều vấn đề. Chính vì thế, theo ông, cần xem xét ở bình diện sâu hơn, rộng hơn thì mới đảm bảo xem xét chính xác trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan để xảy ra vi phạm.

Trong đó, ông Nhưỡng đặc biệt nhấn mạnh việc cần xem xét trách nhiệm của tất cả cơ quan, đặc biệt là trách nhiệm của những người đứng đầu các giai đoạn để xảy ra tình trạng vi phạm như Kết luận nêu.

"Có những người về hưu rồi, nhưng không phải về hưu là chúng ta không xem xét. Có thể không xem xét về mặt hành chính, nhưng phải xem xét về mặt Đảng, hình sự nếu có dấu hiệu", ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Ông Lưu BÌnh Nhưỡng cho rằng cần thiết hơn nữa là phải có chương trình giám sát nghiêm và Thanh tra Chính phủ vào cuộc, nếu có sai phạm, dấu hiệu hình sự thì phải chuyển cơ quan điều tra của Bộ Công an làm rõ.

Trao đổi với báo Dân trí, ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết, trong nhiệm kỳ làm Đại biểu Quốc hội trước đó, ông đã có nhiều lần kiến nghị, đề xuất, đề nghị và chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc đảm bảo thanh tra, kiểm tra các công trình chung cư cao tầng, khu đô thị làm ảnh hưởng tới giao thông, áp lực hạ tầng thành phố, tuy nhiên, việc thanh tra còn chậm.

Ngoài ra, ông Nhưỡng cũng thẳng thắn cho rằng, thời gian tính không đảm bảo, khiến cho những thời điểm thanh tra có thể rơi vào thế "việc đã rồi". Do đó, tác dụng của thanh tra không đi trước đón đầu được, dẫn tới luôn luôn ở tình trạng dài quá.

Làm hợp đồng thuê nhà cần lưu ý những điểm gì?

Trước khi ký vào bản Hợp đồng thuê nhà, cả chủ nhà và khách thuê cần nắm rõ đầy đủ và hiểu rõ các thông tin trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

Cụ thể, theo Bộ Luật dân sự 2015 và Luật nhà ở 2014, những quy định về Hợp đồng thuê nhà đã được gộp chung vào mục Hợp đồng thuê tài sản cũng như dẫn chiếu về các Luật chuyên ngành phù hợp.

Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản và tuân theo mẫu quy định tại Điều 492 Bộ luật dân sự 2005. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 122 Luật nhà ở 2014, hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải công chứng dù thời hạn thuê nhà có thể nhiều hơn 6 tháng, trừ trường hợp các bên liên quan có nhu cầu.

Hợp đồng cho thuê nhà cần nêu rõ các thông tin về ngôi nhà  hoặc mặt bằng trong giao dịch cho thuê, bao gồm địa chỉ, diện tích, kết cấu, mô tả chi tiết tình trạng ngôi nhà cùng các nội thất đi kèm tại thời điểm bắt đầu giao dịch cho thuê.
Hợp đồng cho thuê nhà cần nêu rõ các thông tin về ngôi nhà hoặc mặt bằng trong giao dịch cho thuê, bao gồm địa chỉ, diện tích, kết cấu, mô tả chi tiết tình trạng ngôi nhà cùng các nội thất đi kèm tại thời điểm bắt đầu giao dịch cho thuê.

Tuy vậy, để hợp đồng thuê nhà có giá trị pháp lý cao hơn, hạn chế tranh chấp về sau, cơ quan chức năng khuyến khích các bên nên công chứng, chứng thực hợp đồng cho thuê.

Theo quy định của Luật Nhà ở, hợp đồng cho thuê nhà phải được lập thành văn bản và có các nội dung sau đây:

Thông tin của các bên: Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên;

Thông tin của nhà cho thuê: Mô tả đặc điểm của nhà ở cho thuê và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó;

Thông tin về giá thuê nhà: Giá thuê nhà; Thời hạn và phương thức thanh toán tiền thuê nhà; Thời gian giao nhận nhà ở, thời hạn cho thuê;

Quyền và nghĩa vụ của các bên: Các bên tự thỏa thuận các quyền hạn và nghĩa vụ trong giao dịch thuê nhà theo quy định của pháp luật hiện hành, bao gồm các bộ Luật Dân sự, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và các điều luật có liên quan khác..

Điều kiện đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà: Các bên chỉ được đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà ở khi thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Khoản 2, 3 Điều 132 Luật nhà ở năm 2014.

Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên còn lại biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Nếu bên nào vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho bên còn lại theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các thỏa thuận khác: Bên thuê và bên cho thuê có thể thỏa thuận các điều khoản khác liên quan đến giao dịch thuê nhà, nhưng không được trái với pháp luật.

Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng: Ngày, tháng, năm ký kết hợp đổng; và Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký. Thời điểm có hiệu lực của hợp đổng cho thuê nhà sẽ theo thỏa thuận của các bên; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì hợp đồng cho thuê nhà sẽ có hiệu lực tại thời điểm ký kết hợp đồng.

Thị trường bất động sản sẽ có đợt thanh lọc trong 6 tháng cuối năm 2022

Theo chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2022, thị trường bất động sản cả nước sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ. Nguyên nhân là khả năng bán hàng khó khăn hơn, việc siết tín dụng tác động đến người mua và chủ đầu tư ngày càng rõ nét hơn. Trong khi đó, giá nhà đất bị đẩy lên quá cao khiến người tiêu dùng thật sự không thể tiếp cận còn giới đầu tư lẫn đầu cơ cũng bị dội giá.

Theo chuyên gia, quá trình thanh lọc này sẽ giúp thị trường phát triển bền vững và lành mạnh hơn. Chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững mới có thể tồn tại. Trong khi đó, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn.
Theo chuyên gia, quá trình thanh lọc này sẽ giúp thị trường phát triển bền vững và lành mạnh hơn. Chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững mới có thể tồn tại. Trong khi đó, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, có thể sẽ xảy ra 2 kịch bản thanh lọc thị trường trong 6 tháng cuối năm. Thứ nhất, doanh nghiệp trường vốn, có nhiều tiềm lực về quỹ đất, sản phẩm đa dạng vẫn sống sót. Các doanh nghiệp yếu kém, làm ăn chộp giật bị đào thải do không đủ nguồn lực tài chính, nguồn cung bị tắc hoặc ít, khó bán hàng. Nếu kịch bản này xảy ra, đợt sàng lọc là tín hiệu tốt giúp thị trường loại bỏ các nhân tố yếu kém, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Thứ hai, những rào cản về tín dụng, vướng pháp lý dẫn đến dự án đình trệ, giá cao, thanh khoản yếu; khiến nhiều doanh nghiệp chết hàng loạt, chỉ còn các doanh nghiệp thuộc nhóm lợi ích sống sót do hưởng lợi từ kẽ hở chính sách. Nếu kịch bản này xảy ra quá trình sàng lọc này rất đáng lo ngại vì gây bất lợi cho thị trường bất động sản lẫn nền kinh tế. Thị trường địa ốc có thể bước vào chu kỳ khó khăn kéo dài.

Theo lãnh đạo một công ty bất động sản chia sẻ, 2022 là một năm đầy thách thức cho tất cả các bên tham gia thị trường. Càng về cuối năm mức độ khó khăn sẽ càng tăng dần. Vì vậy, theo ông, quá trình thanh lọc thị trường sẽ diễn ra vào giai đoạn ngột ngạt nhất, là từ quý III trở đi.

Quá trình thanh lọc này sẽ giúp thị trường phát triển bền vững và lành mạnh hơn. Chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững mới có thể tồn tại. Trong khi đó, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn.

TP HCM: Khu dân cư The 9 Stellars Quận 9 giá từ 53 triệu đồng/m2

Dự án The 9 Stellars là tổ hợp căn hộ, biệt thự nằm trên mặt tiền đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, quận 9, TP HCM nằm ngay phía sau Bến xe Miền Đông mới.

The 9 Stellars có tổng diện 164.949,9 m2, với mật độ xây dựng toàn khu 27%, dự kiến phân phối ra thị trường 3.000 căn hộ chung cư có diện tích từ 50 – 72m2, đa dạng loại hình từ 1 đến 3 phòng ngủ và 159 biệt thự (gồm 78 căn biệt thự đơn lập và 81 căn biệt thự liên kế vườn) có diện tích từ 140m2, được thiết kế 1 trệt, 2 lầu, 1 tầng mái.

dự án The 9 Stellars gồm công viên, sân chơi trẻ em, hồ bơi thác nước tràn bờ, siêu thị, phòng gym, phòng sinh hoạt cộng đồng…
Dự án The 9 Stellars sở hữu nhiều tiện ích nội khu như: công viên cây xanh, sân chơi trẻ em, hồ bơi thác nước tràn bờ, siêu thị, phòng gym, phòng sinh hoạt cộng đồng…

Trên thị trường, dự án căn hộ The 9 Stellars Quận 9 có giá khoảng 53 triệu đồng/m2 đối với chung cư và khoảng 127 triệu đồng/m2 đối với biệt thự.

Được biết, dự án The 9 Stellars do Công ty Cổ phần Ngân Thạnh làm chủ đầu tư. và công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (SonKim Land) là đơn vị phát triển dự án.

Công ty Cổ phần Ngân Thạnh được thành lập vào ngày 07/11/1992, có trụ sở chính tại 142 Hai Bà Trưng (Quận 1, TP.HCM), hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà ở; nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở, bán hoặc cho thuê; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch nhà ở để chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu, năm 2006, Công ty TNHH Ngân Thạnh xin chấp thuận địa điểm đầu tư trường đại học tư thục và khu tái định cư tại ấp Giãn Dân, ấp Vĩnh Thuận, phường Long Bình, quận 9, TP.HCM. Một năm sau khi chủ trương đầu tư dự án được chấp thuận, doanh nghiệp này xin được điều chỉnh dự án trên thành khu nhà ở.

Tháng 5/2009, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở phường Long Bình diện tích 25,9ha, tổng mức đầu tư khoảng 6.239 tỉ đồng. Những năm sau đó, UBND TP liên tục có những văn bản về điều chỉnh diện tích dự án do doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính, dự án gặp khó khăn về bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sau nhiều lần điều chỉnh diện tích, năm 2103, UBND TP đã có quyết định phê duyệt đồ điều chỉnh quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) Khu nhà ở tại phường Long Bình, Quận 9 với tổng diện tích 164.949,9m2. Trong đó diện tích dành cho đất ở 86.511,92 m2; đất giáo dục 14.230,26 m2; đất thương mại dịch vụ 6.509,82 m2; đất y tế 1.943,28 m2; đất công viên, cây xanh 24.896,42 m2 và đất công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Tổng vốn đầu tư 4.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 9/2018, dự án trở thành tài sản bán đấu giá của Sacombank với giá khởi điểm 1.815 tỉ đồng. Thông tin về chủ sở hữu mới tài sản trên không được công bố, nhưng đến tháng 10/2018, Công ty TNHH Ngân Thạnh được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Ngân Thạnh với số vốn điều 95,5 tỉ đồng.

Cơ cấu cổ đông gồm Công ty TNHH Kinh doanh Đầu tư Phát triển Thiên Thanh (thành lập tháng 1/2018) góp 86,9 tỉ đồng (tương đương 91% vốn điều lệ) và hai cổ đông Phạm Ngọc Trung (nắm 1% vốn) và Nguyễn Thị Thu Phượng (nắm 8% vốn).

Người đại diện pháp luật mới là bà Phan Đắc Pha Lê, đồng thời là người đại diện cho Công ty Thiên Thanh, nắm chức Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp.

Đến tháng 12/2020, doanh nghiệp một lần nữa thay đổi người đại diện và Chủ tịch HĐQT mới do bà Nguyễn Thị Thanh Hiền đảm nhận, bà Phan Đắc Pha Lê và ông Phạm Minh Trung (Giám đốc điều hành SonKim Land) là thành viên HĐQT.

Theo tiến độ, giai đoạn 1 dự kiến sẽ được công bố vào tháng 3/2021, khởi công xây dựng vào tháng 6/2021 và bàn giao vào quý 1/2022.

Hà Nội: Dự án Hud Mê Linh Central giá từ 25 triệu đồng/m2

Dự án Hud Mê Linh Central (Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2) nằm trên trục đường quốc lộ 23B, thuộc thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.

Hud Mê Linh Central có diện tích 55,4 ha với tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, với các sản phẩm gồm căn hộ chung cư và khu biệt thự, cụ thể: Nhà ở thương mại gồm 436 căn, nhà ở xã hội gồm 1.030 căn diện tích từ 50 m2 – 70 m2 với 01 phòng khách, 01 bếp, 02 phòng ngủ.

Khu thấp tầng dự án Hud Mê Linh Central có quy mô 799 căn bao gồm: Biệt thự đơn lập 150 căn diện tích khoảng 362 – 410 m2, xây dựng 3 tầng, 1 tum, mật độ xây dựng 30%. Biệt thự song lập 256 căn diện tích khoảng 210 – 305,5 m2, xây dựng 3 tầng, 1 tum, mật độ xây dựng 50%. Nhà vườn (liền kề) 393 căn diện tích khoảng 102 m2 - 159 m2, xây dựng 3 tầng 1 tum, mặt tiền rộng 5 - 6 m, sâu 21 đến 22 m, mật độ xây dựng 65%.

Trên các trang mạng, dự án Hud Mê Linh Central có giá từ 25 - 50 triệu đồng/m2 tùy sản phẩm và vị trí.

Dự án Hud Mê Linh Central có các tiện ích nội khu như: Công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em, sân chơi thể thao, đường dạo bộ, quảng trường hoa, trung tâm thương mại, nhà hàng ẩm thực, bãi đỗ xe ngoài trời, phòng tập gym, yoga, bể bơi bốn mùa, quầy bar, cafe, bệnh viện, trạm y tế, siêu thị.
Dự án Hud Mê Linh Central có các tiện ích nội khu như: Công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em, sân chơi thể thao, đường dạo bộ, quảng trường hoa, trung tâm thương mại, nhà hàng ẩm thực, bãi đỗ xe ngoài trời, phòng tập gym, yoga, bể bơi bốn mùa, quầy bar, cafe, bệnh viện, trạm y tế, siêu thị.

Được biết, khu đô thị Hud Mê Linh Central do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, trụ sở tại tòa nhà Văn phòng thương mại HUD Tower, số 37 đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Công ty hoạt động ngày 02/06/2011 do ông Đỗ Hoài Đông làm người đại diện pháp luật, hoạt động chính trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, kinh doanh bất động sản…

Ngày 28/4/2022, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị tổ chức Lễ khởi công xây dựng Tổ hợp dự án nhà ở tại Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Hud Mê Linh Central) trên địa bàn huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội.