Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa ra quyết định, tiwf ngày 6/12/2023, 83,1 triệu cổ phiếu IBC mệnh giá 10.000 đồng (loại cổ phiếu phổ thông) thuộc tổ chức niêm yết CTCP Đầu tư Apax Holdings có địa chỉ tại tầng 4, Tháp A - Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội sẽ chính thức rời sàn giao dịch HOSE.

Trước đó, ngày 22/11, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã có văn bản thông báo gửi CTCP Đầu tư Apax Holdings (HOSE: mã chứng khoán IBC) về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc.

Ban lãnh đạo đồng loạt từ nhiệm, cổ phiếu IBC bị hủy niêm yết chuyện gì đang xảy ra với Apax Holdings của Shark Thủy

Theo thông báo cho biết: “Kể từ thời điểm bị đình chỉ giao dịch đến nay, các vi phạm CBTT của Công ty chưa được khắc phục, có khả năng tiếp tục xảy ra và kéo dài, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ CBTT và ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông”.

Ở thời điểm đó, cổ phiếu IBC nằm trong 3 diện theo dõi vi phạm gồm: Đình chỉ giao dịch do tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi bị đưa vào diện hạn chế giao dịch;

Cổ phiếu bị kiểm soát do chậm nộp BCTC soát xét bán niên 2023 quá 30 ngày so với thời gian quy định;

Cổ phiếu bị cảnh báo do tổ chức niêm yết chưa họp ĐHĐCĐ thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Ngoài ra, Công ty chưa công bố thông tin (CBTT) BCTC kiểm toán 2022; BCTC quý 1, quý 2 và soát xét bán niên 2023; Báo cáo quản trị Công ty 6 tháng đầu năm 2023 và chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023.

Trên các cơ sở đã nêu, căn cứ quy định tại điểm o khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2022 và ý kiến của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam; HOSE thông báo sẽ hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu IBC.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) hiện là Chủ tịch HĐQT Apax Holdings. Đây là công ty con của CTCP Tập đoàn Giáo dục Egroup. Tính đến cuối năm 2022, Shark Thủy sở hữu 6,17% vốn Apax Holdings.

Ban lãnh đạo đồng loạt từ nhiệm, cổ phiếu IBC bị hủy niêm yết chuyện gì đang xảy ra với Apax Holdings của Shark Thủy

Trước đó, trong văn bản giải trình biện pháp khắc phục tình trạng chứng khoán ngày 27/7, Apax Holdings cho biết trong thời gian vừa qua, việc quản trị nội bộ đã phát sinh một số vấn đề. Tình hình hoàn thiện báo cáo của công ty con là CTCP Anh Ngữ Apax đang gặp một số khó khăn do thiếu nhân sự và trong quá trình tái cấu trúc làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành BCTC năm 2022 của IBC.

Theo văn bản đó, IBC "đang phối hợp chặt chẽ" với đơn vị kiểm toán để hoàn thành BCTC năm 2022 trong thời gian sớm nhất. Đồng thời IBC cam kết sẽ thực hiện công bố thông tin BCTC năm 2022 ngay sau khi phát hành, song song với việc thực hiện công bố đối với Báo cáo thường niên năm 2022 và BCTC tự lập quý 1/2023 theo đúng quy định.

“Trong năm 2024, IBC sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc công bố báo cáo tài chính năm 2023, báo cáo thường niên năm 2023 và tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 đúng thời hạn”, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Thủy nói trong công văn ngày 27/7.

Ở diễn biến khác, một thành viên Hội đồng quản trị độc lập là ông Quách Mạnh Hào có đơn xin từ nhiệm từ ngày 6/11. Nguyên nhân được ông Hào cho biết là vì lý do công việc cá nhân, không thể tiếp tục đảm nhiệm chức vụ.

Sau đó hai thành viên khác là ông Nguyễn Minh Chính và Nguyễn Trọng Quỳnh, đều với lý do cá nhân xin từ nhiệm. Trong đó, ông Quách Mạnh Hào đã có đơn từ nhiệm từ ngày 06/11.

Như vậy, HĐQT IBC sẽ chỉ còn 2 người là Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) và một thành viên là ông Nguyễn Ngọc Khánh.

Được biết, Công ty Apax Holdings là công ty con của CTCP Tập đoàn Giáo dục Egroup. Tính đến cuối năm 2022, Shark Thủy sở hữu 6,17% vốn IBC.

Tính đến cuối quý 4 năm qua, Apax Holdings nắm 66,36% vốn tại CTCP Anh ngữ Apax (Apax English/Apax Leaders). Theo giới thiệu, hệ thống này đang có hơn 120 trung tâm trên toàn quốc với thương hiệu Apax Leaders, trải rộng tại hơn 30 tỉnh thành với khoảng hơn 120.000 học viên đang theo học.

Hoạt động trong ngành giáo dục hàng tỷ USD, Apax Holdings có giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, các trung tâm mở như "nấm mọc sau mưa" hình thành chuỗi tiếng Anh lớn nhất Việt Nam.

Với khả năng bứt tốc đó, Apax Holdings rất nhanh đạt doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ vào năm 2018 và tăng gấp đôi lên 2.000 tỷ trong năm 2020.

Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2020, đại dịch Covid xảy ra và các quy định giãn cách xã hội đã khiến cho các trung tâm giáo dục của Tập đoàn Egroup và Apax rơi vào tình trạng "đóng băng".

Ban lãnh đạo đồng loạt từ nhiệm, cổ phiếu IBC bị hủy niêm yết chuyện gì đang xảy ra với Apax Holdings của Shark Thủy

Năm 2022, Apax Holdings đạt doanh thu 1.336 tỷ, tăng 35% so với kết quả 2021. Lỗ trước thuế 77 tỷ, lỗ ròng 87 tỷ - đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của IBC.

Tại ngày 31/12/2022, nợ phải trả của Apax Holdings là 3.076 tỷ đồng, trong đó tổng vay và nợ thuê tài chính là 1.915 tỷ đồng. Lượng tiền mặt của Apax Holdings vẫn khá dồi dào với 737 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 697 tỷ đồng thời điểm đầu năm.

Năm 2022, những bê bối của Apax Leaders - Apax English của Apax Holdings nổi lên liên quan đến chất lượng dạy học, chậm trả lương, nợ lương giáo viên... Hàng loạt phụ huynh đã đến Apax Leaders để khiếu nại, yêu cầu hoàn trả học phí với lý do trung tâm không thực hiện đúng cam kết.

Thời điểm đó, Shark Thủy đã lên tiếng thừa nhận bế tắc, xin khất nợ từng người: "Chúng tôi thực sự khó khăn. Tôi cũng đã đối thoại với các nhà đầu tư, cổ đông, đối tác để hoãn, giãn thời gian thu hồi vốn, lợi nhuận để Apax tập trung nguồn lực cho việc tái cấu trú".