Khi nhắc tới nền ẩm thực Ấn Độ, chúng ta thương nghĩ tới những loại gia vị thảo mộc có hương vị đậm đặc, quá cay và nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên, các loại gia vị độc đáo, các loại thảo mộc tươi và sự kết hợp hoàn hảo giữa chúng cũng sẽ mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Ẩm thực Ấn Độ là một mỏ vàng của các loại thực phẩm giàu chất xơ, có vô số lợi ích sức khỏe, bao gồm thúc đẩy giảm cân, giảm cảm giác thèm ăn không mong muốn, giảm lượng đường trong máu, chống táo bón và giảm nguy cơ đột quỵ.

Ẩm thực Ấn Độ và những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe
Ẩm thực Ấn Độ là nhắc tới những món ăn với hương vị đậm đặc từ gia vị thảo mộc.

Sự tốt đẹp của ẩm thực Ấn Độ

Ẩm thực truyền thống của Ấn Độ bao gồm nhiều thực phẩm thực vật như rau, đậu lăng và trái cây, lượng thịt được tiêu thụ hầu như rất ít. Khi được kết hợp đúng cách, các thành phần trong ẩm thực Ấn Độ có thể giúp cải thiện sức khỏe theo nhiều cách.

Chế độ ăn uống của người Ấn Độ có nhiều carbohydrate không tinh chế và giàu chất xơ. Hơn nữa, cấu tạo cơ thể và điều kiện thời tiết nhiết đới đòi hỏi một chế độ ăn uống giày năng lượng hơn.

Các nghiên cứu về dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của người Ấn Độ đã chỉ ra rằng, người Ấn Độ có một chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm bổ dưỡng như ngũ cốc, đậu lăng, chất béo lành mạnh, rau, sữa và trái cây. Đồng thời, việc chế biến kết hợp cùng các loại gia vị thảo mộc tốt cho sức khỏe như nghệ, rau mùi, gừng, thì là... tạo nên nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Ẩm thực Ấn Độ và những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe
Món ăn truyền thống Ấn Độ sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khoẻ.

Lợi ích sức khỏe khi ăn thực phẩm Ấn Độ

-Tốt cho tim mạch: Sự kết hợp giữa các loại rau, đậu và gia vị giàu chất chống oxy hóa, chế độ ăn của người Ấn Độ có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu. Việc sử dụng có kiểm soát các loại gia vị thảo mộc lành mạnh giúp chống lại các triệu chứng viêm và giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

- Giúp giảm nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hợp cahats khác nhau được tìm thấy trong một số loại gia vị như nghệ, tiêu đen, tỏi, húng quế, bạch đậu khấu... được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ giúp giảm nguy cơ ung thư và ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển của khối u.

- Kiểm soát lượng đường trong máu: Một chế độ ăn uống phù hợp của người Ấn Độ có thể giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Một nghiên cứu đã cho thấy, lượng đường huyết trong thực phẩm Ấn Độ tương đối thấp, điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và nó cũng thích hợp cho những người đang mắc bệnh tiểu đường.

Ẩm thực Ấn Độ và những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe
Ẩm thực Ấn Độ không chỉ mang hương vị độc đáo, đặc trưng.

- Tốt cho xương: Nhiều món ăn Ấn Độ được chế biến từ sữa, nguồn cung cấp canxi dồi dào. Tiêu thụ những thực phẩm này có thể giúp cải thiện sức khỏe xương và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và các bệnh về xương khác.

- Có lợi cho bộ não: Nhiều loại gia vị và thảo mộc được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ đã được chứng minh là có khả năng giúp tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, chế độ ăn kiêng kiểu Ấn Độ có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Thực phẩm Ấn Độ tốt cho sức khỏe

- Dahi, sữa chua hoặc sữa đông: Sữa đông được chế biến từ sữa lên men tách kem rất tốt cho sức khỏe người dùng. Nó có một lượng canxi và vi khuẩn tốt giúp chữa lành và giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

- Roti: Roti hoặc chapatis là một loại thực phẩm chủ yếu ở Bắc Ấn Độ, một món ăn truyền thống Ấn Độ được làm từ bột mì. Nó chứa nhiều năng lượng, có nguồn carbohydrate phong phú và chứa khoảng 60 calo. Đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất được người Ấn Độ thêm vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

Ẩm thực Ấn Độ và những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe
Lợi ích sức khoẻ mà chế độ ăn uống của người Ấn Độ mang tới nhiều bất ngờ.

- Sambar: Một món ăn phổ biến của miền Nam Ấn Độ, sambar được biết tới như món thịt hầm với mọi loại rau củ có sẵn (đậu lăng, cà rốt, củ dền, hành tây...). Món ăn nấu chậm này chứa nhiều asafoetida mang tới lợi ích giải độc. Nó chứa nhiều protein, chất xơ và có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

- Rajma: Một trong những món ăn Ấn Độ lành mạnh nhất đáng để thử là cà ri rajma. Rajma là một loại cây họ đậu, ít calo và có chứa protein. Chúng thường được làm khô hoặc chế biến thành món rajma chawal (cơm cà ri rajma).

- Raita: Raita là một món ăn bổ sung mà ngường Ấn Độ dùng với biryani hoặc cơm. Raita là sữa đông được trộn với các loại rau như cà chua, dưa chuột và hành tây. Nó chứa rất ít calo, phù hợp cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

- Gạo lứt: Còn được gọi với cái tên là Palakkadan matta, rất giàu chất dinh dưỡng. Ngoài việc là một nguồn carbonhydrate lành mạnh, gạo matta còn là một nguồn magiê tuyệt vời giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tim, giảm nguy cơ tiêu đường, đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày.

- Idli: Một món ăn sáng rất phổ biến của miền Nam Ấn Độ, idli là một nguồn cung cấp carbonhydrate và protein tuyệt vời. Quá trình lên men làm tăng sinh mức khả dụng của protein và nâng cao hàm lượng Vitamin B trong loại thực phẩm này.

Ẩm thực Ấn Độ và những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe
Hãy thử một chế độ ăn kiêng với các món ăn Ấn Độ để thay đổi khẩu vị.

- Dhokla: Nổi tiếng ở Gujarat, món ăn nhẹ chủ yếu được làm bằng bột mì. Dhokla có chỉ số đường huyết thấp giúp giải phóng glucose với tốc độ ổn định hơn trong cơ thể. Nó an toàn cho những người bị bệnh tiểu đường.

- Palak paneer: Giàu protein, axit folic, magiê và canxi, món ăn chay phổ biến này dễ dàng trở thành một trong những món ăn Ấn Độ tốt cho sức khỏe. Nhiều người hạn chế ăn paneer vì nó chứa nhiều chất béo. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất của Ấn Độ vì nó chứa một lượng canxi cao, rất cần thiết cho sức khỏe xương và giúp ngăn ngừa loãng xương.

- Dal curry: Món cà ri đậu lăng sẽ cung cấp khoảng 30% lượng calo (240 kcal trong 230 g) từ protein. Thực phẩm Ấn Độ lành mạnh này mang lại lượng chất xơ, folate, vitamin B1 và ​​các khoáng chất như sắt rất quan trọng đối với phụ nữ.

- Pav bhaji: Món cà ri và pav làm từ khoai tây này là một món khoái khẩu của người Ấn Độ. Nó được kết hợp với rau mùi, hành tây cắt nhỏ và bơ. Nó tốt cho sức khỏe vì được làm từ các loại rau tốt cho sức khỏe như đậu xanh và khoai tây, rất giàu Vitamin A và canxi.

- Aloo gobi: Sự kết hợp của khoai tây nấu chín mềm và súp lơ cùng với tiêu đen và muối tạo nên một món ăn Ấn Độ tốt cho sức khỏe. Một trong những loại gia vị chính được sử dụng là nghệ, giúp chống lại bệnh tật bằng cách tăng cường khả năng giải độc máu của gan.