Cụ thể, tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) vừa gặp phải sự cố rạng sáng ngày 24/12. Vị trí gặp sự cố thuộc phân đoạn S6, gần Hồng Kông (Trung Quốc). Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến tuyến cáp này gặp sự cố cũng như thời điểm tuyến cáp được sửa chữa và khắc phục.

Đây là lần thứ tư trong năm 2022 tuyến cáp quang này gặp sự cố. Những sự cố trước đó xảy ra vào các tháng 4, 7 và 9. Sự cố xảy ra vào tháng 9/2022 với tuyến cáp quang APG chỉ mới được hoàn tất sửa chữa ngày 14/11 vừa qua.

Sự cố với tuyến cáp quang APG xảy ra trong bối cảnh 2 tuyến cáp quang biển khác đi qua Việt Nam là AAE-1 (Asia - Africa - Europe 1) và AAG (Asia America Gateway) cũng đang gặp sự cố và chưa được khắc phục xong. Như vậy, 3/5 tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố, điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Cụ thể, tuyến AAE-1 bị lỗi "Shunt fault" (lỗi dò nguồn) trên phân đoạn S1H vào cuối tháng 11/2022, với vị trí lỗi các trạm Aguilar nằm trong vùng biển HongKong (Trung Quốc) khoảng 3,21 km.

Còn tuyến AAG gặp sự cố trên các hướng kết nối đi Singapore và HongKong (Trung Quốc) lần lượt vào giữa tháng 2 và cuối tháng 6/2022. Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei); ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I.

Tuy nhiên sự cố chỉ xảy ra với các liên lạc ở quốc tế, với các dịch vụ, trang web đặt máy chủ trong nước không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Hiện các nhà mạng đã phải chuyển hướng sử dụng các tuyến cáp quang khác để đáp ứng nhu cầu của người dùng, hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

3/5 tuyến cáp quang Internet từ Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố
3/5 tuyến cáp quang Internet từ Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố. Ảnh minh hoạ.

Việt Nam có 5 tuyến cáp quang biển để kết nối đi quốc tế, bao gồm AAG (châu Á - Mỹ); APG (Châu Á Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang với quy mô nhỏ hơn, đó là TVH, có chiều dài chỉ 3.367km, nối Thái Lan, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc).

Trên thực tế việc sự cố gặp phải trên các tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế đã trở nên rất quen thuộc trong thời gian qua, mà hầu như năm nào cũng gặp phải ít nhất một vài lần, gây không ít khó khăn và bất tiện cho người dùng Internet trong nước.

Nguyên nhân đứt cáp quang biển khá đa dạng, nhưng chủ yếu do sợi cáp nằm ở vị trí có nhiều tàu bè thả neo đậu hoặc khi di chuyển quên kéo neo lên. Hậu quả là những chiếc neo này khi di chuyển vô tình mắc vào sợi cáp làm đứt. Đôi khi sự cố cáp quang liên quan đến nguồn điện hoặc đơn giản đơn vị vận hành tiến hành bảo trì… cũng sẽ làm ảnh hưởng đến lưu lượng truyền tải của cáp quang.