Từ máy bay chuyển phát nhanh chạy hoàn toàn bằng điện đến máy bay chở khách chạy điện và nhiều quốc gia đã chuẩn bị nhân sự phi công có thể lái máy bay điện.
Máy bay điện chở khách đầu tiên đã cất cánh thành công
Chiếc máy bay điện Alice do công ty Eviation Aircraft của Israel chế tạo đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào sáng ngày 27/9. Chiếc máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Grant County International Airport của Washington (Hoa Kỳ). Máy bay điện Alice không phát thải, có chuyến bay đầu tiên ở độ cao 1.066m và kéo dài trong 8 phút.
Máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện của Eviation Aircraft đã cất cánh thành công. (Ảnh: Eviation Aircraft)
Gregory Davis, chủ tịch và là CEO của Eviation, chia sẻ: “Đây chính là dấu mốc lịch sử. Chúng tôi chưa từng thấy sự thay đổi trong công nghệ động cơ máy bay kể từ khi chúng tôi chuyển từ động cơ piston sang động cơ tuabin. Lần gần đây nhất chúng ta được chứng kiến công nghệ hoàn toàn mới kết hợp với nhau là thập niêm 1950”.
Với công nghệ pin tương tự như xe điện hoặc điện thoại di động và thời gian sạc 30 phút, máy bay điện Alice chở 9 hành khách có thể bay trong 1 giờ với quãng đường là 814,88km. Chiếc máy bay có vận tốc tối đa xấp xỉ 462 km/h. Nếu để đưa ra so sánh thì một chiếc Boeing 737 sẽ có vận tốc hành trình tối đa là 946 km/h.
Công ty cho biết họ dự kiến sẽ phát triển một chiếc máy bay được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chứng nhận vào năm 2025. Sau đó sẽ là 1 hoặc 2 năm bay thử nghiệm rồi mới giao Alice đến cho khách hàng.
Chuyển phát nhanh bằng máy bay chạy điện
Năm 2021, DHL Express - nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế và Eviation Aircraft cũng đã ”bắt tay” trong nỗ lực ”xanh hoá” bầu trời khi thông báo rằng DHL là đơn vị đầu tiên đặt hàng 12 máy bay chở hàng chạy hoàn toàn bằng điện.
DHL Express đặt máy bay chạy hoàn toàn bằng điện của Eviation Aircraft để phục vụ chuyển phát nhanh. (Ảnh: Eviation Aircraft)
Với sự hợp tác này, DHL đặt mục tiêu thiết lập mạng lưới chuyển phát nhanh vận hành bằng điện năng đầu tiên trên thế giới và trở thành đơn vị tiên phong hướng đến tương lai bền vững của ngành hàng không.
Ông John Pearson, Tổng Giám đốc DHL Express nói: "Chúng tôi rất có lòng tin vào tương lai không khí thải của ngành logistics. Đó là lý do vì sao các khoản đầu tư của chúng tôi luôn dựa trên mục tiêu cải thiện dấu chân cacbon. Trên chặng đường hướng đến hoạt động logistics "xanh", quá trình điện khí hóa mọi phương thức vận tải có vai trò then chốt và đóng góp đáng kể vào mục tiêu giảm khí thải liên quan đến hoạt động logistics về mức 0 của chúng tôi”.
Máy bay điện Alice có thể được điều khiển bởi một phi công duy nhất và vận chuyển được đến 1,2 tấn hàng hóa. Thời gian sạc cho mỗi giờ bay là khoảng 30 phút và có thể bay xa nhất là 815 km.
Máy bay điện là lựa chọn tối ưu cho các tuyến trung chuyển và đòi hỏi vốn đầu tư khá ít cho cơ sở hạ tầng tại các trạm. Máy bay Alice có thể được sạc pin trong quá trình chất xếp và tháo dỡ hàng hóa, đảm bảo thời gian quay đầu nhanh chóng và giúp đáp ứng lịch trình dày đặc của DHL Express.
Đào tạo phi công lái máy bay điện
Thụy Điển đặt mục tiêu tất cả các chuyến bay nội địa sẽ không sử dụng năng lượng hóa thạch từ năm 2030. Theo đó, các trường đào tạo phi công ở Thuỵ Điển bắt đầu chuyển hướng sang sử dụng các máy bay cỡ nhỏ chạy bằng điện để đào tạo phi công.
Máy bay điện phục vụ đào tạo phi công tại Thuỵ Điển. (Ảnh: Green Flight Academy)
Theo thông tin từ Học viện đào tạo phi công Green Flight Academy, mỗi học viên cần trải qua khoảng 200 giờ tập lái trong quá trình đào tạo kéo dài 20 tháng. Các lớp đào tạo phi công lái máy bay điện đã chính thức bắt đầu từ tháng 5/2022. Đây là một trong những động thái quan trọng cho thấy Thuỵ Điển muốn đi tiên phong hướng đến một ngành hàng không trung hòa khí thải.
Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh sản phẩm phụ khoa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hành vi này khiến doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo, bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo hình thức thương mại điện tử.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 1.180.967 tỷ đồng, bằng 68,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 34% so với cùng kỳ. Đáng nói, thu từ kinh doanh thương mại điện tử đạt 98.000 tỷ đồng.
Người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?