Xăng sinh học E10 là xăng gì và có an toàn sử dụng cho mọi loại xe hay không?

Xăng sinh học E10 là xăng gì và có an toàn sử dụng hay không là câu hỏi thu hút được nhiều sự chú ý khi Bộ Công thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026.

Mới đây, Bộ Công Thương đang tham mưu, trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026.

Dự kiến, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 từ ngày 1/8. Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi toàn quốc sang nhiên liệu xanh, dự kiến bắt đầu từ năm 2026. Xăng sinh học E10 được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm phát thải CO₂, thúc đẩy ngành nông nghiệp ethanol và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường.

Ngày 24/7 vừa qua, Petrolimex cùng với thông báo điều chỉnh giá xăng dầu, doanh nghiệp này cũng công bố mức giá xăng E10. Theo đó, so với xăng RON 95-V, xăng E10 có mức giá thấp hơn từ 540-560 đồng/lít. So với xăng RON 95-III, xăng E10 có mức giá thấp hơn từ 210-220 đồng/lít. So với xăng E5, xăng E10 có mức giá cao hơn 220 đồng/lít.

Xăng E10 là loại xăng sinh học được pha trộn giữa 90% xăng không chì truyền thống và 10% ethanol – một loại cồn sinh học được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo như mía, sắn, ngô...

Theo kế hoạch, từ ngày 1/8/2025, Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh Xăng sinh học E10 ở các cửa hàng thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn.

Xăng sinh học E10 là gì?

Xăng E10 là loại xăng sinh học được pha trộn giữa 90% xăng không chì truyền thống và 10% ethanol – một loại cồn sinh học được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo như mía, ngô, sắn hoặc phế phẩm nông nghiệp. Thuật ngữ xăng sinh học E10 được tạo thành từ chữ “E” là viết tắt của Ethanol, và “10” là tỷ lệ phần trăm ethanol (cồn sinh học) có trong hỗn hợp nhiên liệu. Xăng E10 cũng được coi là loại nhiên liệu thân thiện với môi trường, giúp giảm phát thải khí nhà kính, và góp phần giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tại Việt Nam, nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học là sắn lát khô.

Thuật ngữ xăng sinh học E10 được tạo thành từ chữ “E” là viết tắt của Ethanol, và “10” là tỷ lệ phần trăm ethanol.

Theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học thì xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu từ 9 - 10% thể tích.

Sử dụng xăng sinh học E10 giúp động cơ hoạt động sạch hơn, giảm khí CO, HC và bụi mịn. Đây là loại nhiên liệu đã được nhiều quốc gia trên thế giới khuyến khích sử dụng trong chiến lược phát triển năng lượng bền vững.

Vì sao xăng sinh học E10 được khuyến khích sử dụng để phát triển năng lượng bền vững?

Theo các nghiên cứu khoa học, ethanol có hàm lượng oxi cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu do đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Cacbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) khoảng 20% so với xăng khoáng truyền thống. Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu. Cụ thể:

Ethanol có thể sản xuất trong nước, giúp giảm phụ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu. Việc sử dụng xăng sinh học E10 giúp các quốc gia đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, từ đó tăng khả năng chủ động và bền vững trong dài hạn.

Xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Cacbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) khoảng 20% so với xăng khoáng truyền thống. Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nguyên liệu sản xuất ethanol (sắn, ngô, mía...) là sản phẩm nông nghiệp. Việc mở rộng sản xuất ethanol tạo ra đầu ra ổn định cho nông dân, tăng thu nhập cho khu vực nông thôn và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp – công nghiệp chế biến – nhiên liệu.

Xăng E10 cháy sạch hơn xăng thông thường, bởi Ethanol (C₂H₅OH) chứa oxy trong phân tử, giúp quá trình cháy diễn ra hoàn toàn hơn, hạn chế tạo ra khí CO (carbon monoxide) – một sản phẩm cháy không hoàn toàn gây độc. Trong khi xăng khoáng (A95) chỉ chứa hydrocarbon (CₓHᵧ) không có oxy, nên cần nhiều oxy từ không khí để cháy hoàn toàn. Khi không đủ oxy (đặc biệt ở điều kiện thực tế vận hành), sẽ dễ sinh ra khí CO và HC chưa cháy hết.

Theo báo cáo của EPA Hoa Kỳ (U.S. Environmental Protection Agency): Ethanol trong xăng E10 giúp giảm trung bình: CO: -30% HC: -25% Benzene (chất gây ung thư): -13% PM2.5 (bụi mịn): -10% so với xăng khoáng bình thường.

Nhược điểm của xăng sinh học E10?

Ngoài những ưu điểm về môi trường, xăng sinh học E10 cũng được nhận định có không ít nhược điểm khiến người tiêu dùng băn khoăn.

Xăng E10 có khả năng ăn mòn chi tiết của phương tiện và đẩy nhanh quá trình lão hóa vật liệu bởi Ethanol là chất hút ẩm mạnh (hấp thụ nước từ không khí). Cụ thể, dễ gây rỉ sét cho bình xăng kim loại và ăn mòn các chi tiết như gioăng cao su, ống dẫn, phớt, nếu các vật liệu này không chịu được cồn. Đối với xe đời cũ hoặc xe sản xuất trước năm 2000, nhiều linh kiện không tương thích với ethanol nên dễ hư hỏng hệ thống nhiên liệu sau thời gian sử dụng.

Các nghiên cứu tại Thái Lan và Mỹ cho thấy ethanol trên 10% có thể làm giảm tuổi thọ của gioăng cao su không chịu cồn từ 20–40%.

Hiện tượng ăn mòn xảy ra với bộ chế hoà khí của xe không tương thích xăng sinh học. (Image/Driven Racing Oil).

Xăng E10 làm tăng khả năng tiêu hao nhiên liệu: Khả năng tăng tiêu hao xăng của Ethanol có nhiệt trị thấp hơn khoảng 30% so với xăng khoáng (1 lít ethanol sinh ra ít năng lượng hơn). Kết quả là khi sử dụng E10, một số xe có thể tiêu hao nhiên liệu tăng 2–5% để duy trì công suất động cơ tương đương. Ví dụ: Một xe ô tô trung bình tiêu thụ 7 lít/100km bằng xăng A95, khi dùng E10 có thể tiêu thụ khoảng 7.2–7.3 lít/100km.

Khó khởi động động cơ trong thời tiết rét lạnh: Ethanol có điểm bay hơi thấp hơn xăng, nên dễ gây khó nổ máy vào sáng sớm hoặc mùa đông, đặc biệt với xe máy chế hòa khí hoặc xe cũ không có hệ thống phun xăng điện tử (EFI). Trường hợp thường gặp: xe nổ máy lâu hơn, hụt ga khi khởi động lạnh.

Cần thay lọc nhiên liệu sớm: Do ethanol hút nước, hệ thống lọc nhiên liệu và bơm xăng có thể bị tắc hoặc giảm hiệu suất nếu không được kiểm tra và vệ sinh định kỳ. Khuyến nghị thay lọc nhiên liệu sớm hơn so với dùng xăng khoáng thông thường.

Xăng sinh học E10 phù hợp với những loại ô tô, xe máy sản xuất từ năm nào?

Theo GOV.UK, mặc dù nhiều xe máy hiện đại từ cuối thập niên 1990 trở đi có khả năng sử dụng xăng E10, tuy nhiên những xe cộ sản xuất trước đó hoặc xe sử dụng linh kiện cao su không chịu ethanol có thể không tương thích hoặc bị giảm độ bền. Trong khi đó, Australia khuyến nghị các xe sản xuất từ năm 2000 trở lên, có dữ liệu chính hãng mới được đưa vào danh sách kiểm tra tương thích E10.

Tại Việt Nam, các dòng xe phổ thông được nhiều người sử dụng như Honda Vision, Air Blade, SH, Wave Alpha/Future FI, Winner X (được sản xuất từ năm 2013 trở đi) hoàn toàn tương thích với xăng E10, được trang bị hệ thống phun xăng điện tử (FI) và vật liệu chịu ethanol. Các mẫu khởi động tốt, vận hành ổn định khi dùng E10.

Đối với xe máy, hầu hết xe máy đời mới sản xuất từ khoảng năm 2013 trở lại đây của Honda, Yamaha và Piaggio tại Việt Nam đều tương thích tốt với xăng E10. Xe cổ, đời cũ, sử dụng chế hòa khí hoặc vật liệu không chịu ethanol nên tránh dùng E10. Tuy nhiên, để sử dụng an toàn và tránh ảnh hưởng đến công suất, độ bền và bảo hành, người dùng nên kiểm tra kỹ thông tin từ nhà sản xuất hoặc dịch vụ chính hãng nếu không rõ tương thích. Cụ thể:

Các mẫu Honda máy chế hòa khí đời cũ như Dream, Super Cub, Wave S trước 2010 không nên sử dụng E10 do có nguy cơ ăn mòn các chi tiết cao su và khó khởi động lạnh.

Đối với thương hiệu Yamaha thì Yamaha Exciter 150/155, Sirius FI, Janus, Grande, NVX, FreeGo đều tương thích tốt với xăng E10, sử dụng hệ thống FI và vật liệu chịu cồn.

Còn với Piagio thì các xe Piaggio 50cc, xe dùng chế hòa khí hoặc model trước năm 2011 thì không nên sử dụng E10. Còn các mẫu xe Liberty, Vespa iGet (Sprint, Primavera), Medley là các dòng xe trên 50cc sử dụng hệ thống FI và vật liệu tương thích, được Piaggio công nhận tương thích với E10.

Phần lớn xe động cơ xăng sản xuất sau 2000 (đặc biệt từ 2011 trở đi) đều tương thích với xăng E10.

Còn tổ chức Cơ quan Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết: "Chấp nhận sử dụng nhiên liệu E10–E15 với xe sản xuất từ năm 2001 trở đi, với điều kiện tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật"

Thực tế, Các hãng xe lớn như BMW, Renault, Peugeot... đều chính thức xác nhận động cơ xăng sản xuất sau 2000 (và đặc biệt từ 2011 trở đi) tương thích với xăng E10.

Hầu hết các xe của hãng Mercedes‑Benz dùng động cơ xăng đều được phép sử dụng xăng E10, ngoại trừ các mẫu C200 CGI (W203) và CLK 200 CGI (C209) đời 2002–2005 (động cơ TI phun trực tiếp đời đầu) và những xe không trang bị bộ xúc tác ba chiều (three‑way catalysts), hoặc đã được lắp lại bộ xúc tác, hoặc sản xuất với bộ chế hòa khí – thường là xe trên 25 năm tuổi.

Còn các xe cũ, xe máy đời thấp, hoặc xe sử dụng vật liệu không chịu ethanol: người dùng cần cân nhắc kỹ hoặc tiếp tục dùng E5 (≥97 octane), tránh dùng E10 kéo dài.

Tại châu Á, hãng Nissan cho biết các mẫu xe dùng động cơ xăng được sản xuất từ ngày 1/1/2000 trở đi được chấp nhận sử dụng xăng E10; hãng Mazda thì cho biết xe xăng từ năm 2002 trở về sau tương thích với E10; với Mitsubishi thì hầu hết xe xăng tương thích trừ các model động cơ GDI đời trước năm 2007. Subaru: Xe xăng từ 1‑1‑1991 trở đi đều tương thích E10; Suzuki: Các mẫu xe đang sản xuất hiện tại tương thích với E10; các mẫu cũ cần tham khảo sách hướng dẫn; Daihatsu: Một số mẫu (Cuore, Copen…) từ năm 2008 trở đi tương thích; cần xác minh với đại lý; hãng Hyundai thì xe sản xuất từ năm 2003 trở đi (động cơ xăng MPI/EFI) đều tương thích với nhiên liệu chứa ethanol lên đến 10% (E10), miễn là không vượt 15%, theo hướng dẫn trong sổ tay sử dụng chính hãng.

Tuy nhiên, Hyundai cũng khuyên không sử dụng xăng chứa methanol và cấm sử dụng xăng có ethanol vượt quá 15% (ví dụ E15, E85) vì có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống nhiên liệu và hệ thống điều khiển động cơ.

Trong khi đó, tất cả ô tô Kia động cơ xăng sản xuất từ năm 1996 trở đi được xem là tương thích với E10, có thể vận hành ổn định khi dùng xăng pha 10% ethanol. Tuy nhiên nếu xảy ra vấn đề về vận hành nên đổi về xăng không pha ethanol 100%.

Nhiều chuyên gia lo ngại việc bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng dễ rơi vào vết xe đổ của xăng E5

Theo ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - cho rằng, theo tính toán của tổ chức nghiên cứu trên thế giới, chỉ riêng việc sử dụng xăng E10, lượng khí phát thải đã giảm tới hơn 30%. Trên thực tế, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị hơn chục năm nay là phải sử dụng xăng dầu tiêu chuẩn cao tại các thành phố lớn, nhưng đến nay các địa phương vẫn ì ạch triển khai. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, theo ông Bảo việc triển khai sử dụng nhiên liệu sinh học áp dụng đồng bộ cả nước cần phải có lộ trình cụ thể, rõ ràng để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị tối thiểu là 6 tháng. Cùng với đó, Nhà nước cần có quy định ngừng lưu hành các loại xăng chất lượng thấp, nhằm tránh lặp lại kịch bản trước đây xăng E5 được triển khai nhưng mức giá chênh lệch không cao, thiếu hấp dẫn nên người dùng ưu tiên chọn sản phẩm RON95 hơn xăng sinh học.

Theo một doanh nghiệp xăng dầu chia sẻ, chi phí logistics ethanol sinh học cao hơn nhiều so với vận chuyển xăng khoáng thông thường do dễ cháy, hút ẩm, phải bảo quản riêng biệt. Trong khi đó, mức chiết khấu cho doanh nghiệp phân phối lại thấp, không tạo động lực kinh doanh.

Còn lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu tại TPHCM thẳng thắn bày tỏ: “Việc triển khai xăng E10 cần chuẩn bị kỹ lưỡng, nếu không dễ rơi vào vết xe đổ như với xăng E5”.

Theo vị này, doanh nghiệp từng tham gia chuỗi cung ứng xăng E5, nhưng sau 3 năm phải dừng vì không thể bù lỗ. Bởi chi phí logistics ethanol sinh học cao hơn nhiều so với vận chuyển xăng khoáng thông thường do dễ cháy, hút ẩm, phải bảo quản riêng biệt. Trong khi đó, mức chiết khấu cho doanh nghiệp phân phối lại thấp, không tạo động lực kinh doanh.

Hiện nay hệ thống kho bể chứa của các đầu mối chưa đạt chuẩn để tồn trữ ethanol ở mức an toàn. Nếu bắt buộc chuyển sang E10 mà không đầu tư lại hạ tầng thì chẳng khác gì “đổ rượu mạnh vào chum nước mưa”.

Báo Tiền Phong nhận định, thống kê cho thấy, sau hơn 10 năm triển khai xăng sinh học E5, đến nay xăng E5 vẫn chiếm tỷ trọng thấp hơn RON 95, bất chấp nhiều thời điểm có chính sách khuyến khích. Người tiêu dùng không mặn mà, doanh nghiệp bán lẻ không tha thiết, trong khi các nhà máy sản xuất ethanol từng đầu tư hàng nghìn tỷ đang “sống dở chết dở”.

PGS, TS. Bùi Quang Tuấn - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cho rằng, việc triển khai sản phẩm năng lượng mới trên thị trường thường có tác động rất lớn, vì ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng của hàng chục triệu người dân. Do đó, cần phải để cho thị trường thử nghiệm trước 6-12 tháng để làm quen, chấp thuận và đánh giá kỹ tác động kỹ thuật - kinh tế - xã hội, rồi mới tính lộ trình mở rộng.

“Việt Nam cần năng lượng sạch, đó là điều không phải bàn. Nhưng cách đưa xăng E10 ra thị trường cần thay đổi căn bản, không chỉ là thay đổi hàm lượng ethanol, mà phải thay đổi tư duy thực thi chính sách - minh bạch, khoa học, thị trường và cách truyền thông đến người tiêu dùng”, ông Tuấn nói.

https://sohuutritue.net.vn/xang-sinh-hoc-e10-la-xang-gi-va-co-an-toan-su-dung-cho-moi-loai-xe-hay-khong-d312651.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Công khai số điện thoại của tất cả trưởng phòng CSGT các tỉnh, thành phố cả nước

Công khai số điện thoại của tất cả trưởng phòng CSGT các tỉnh, thành phố cả nước

Tin tức

Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an đã công bố số điện thoại tiếp nhận thông tin của Cục trưởng Cục CSGT và các trưởng phòng CSGT toàn quốc.

Thu nhập nào được miễn thuế thu nhập cá nhân?

Thu nhập nào được miễn thuế thu nhập cá nhân?

Tin tức

Tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Bộ Tài chính đề xuất quy định về thu nhập được miễn thuế.

 Vụ tố cáo nghi ngờ trục lợi từ thiện liên quan mẹ bé Bắp chính thức không khởi tố vụ án

Vụ tố cáo nghi ngờ trục lợi từ thiện liên quan mẹ bé Bắp chính thức không khởi tố vụ án

Tin tức

Công an xác định mẹ bé Bắp đã đưa thông tin đúng về việc con bị bệnh lên mạng xã hội để kêu gọi mọi người ủng hộ tiền chữa bệnh cho con. Khi được ủng hộ, bà Hòa đã sử dụng toàn bộ số tiền trên để chi trả viện phí và các chi phí trong quá trình điều trị cho con, không sử dụng vào việc khác.

Bắt công chứng viên giả mạo chủ đất lừa đảo chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng

Bắt công chứng viên giả mạo chủ đất lừa đảo chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng

Tin tức

Cơ quan điều tra xác định Công chứng viên, Trưởng văn phòng Công chứng và đồng bọn đã giả mạo chủ đất để ký kết các hợp đồng giao dịch rồi chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Nhật Bản, Philippines, Indonesia, lần lượt 'đạt thỏa thuận' thương mại thuế quan với Mỹ

Nhật Bản, Philippines, Indonesia, lần lượt 'đạt thỏa thuận' thương mại thuế quan với Mỹ

Tin tức

Ba nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia và Nhật Bản vừa lần lượt đạt các thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ.

Hà Nội sắp cấm xe máy xăng, Vingroup đề nghị miễn 100% phí trước bạ, vay không cần vốn đối ứng cho người dân chuyển sang xe điện

Hà Nội sắp cấm xe máy xăng, Vingroup đề nghị miễn 100% phí trước bạ, vay không cần vốn đối ứng cho người dân chuyển sang xe điện

Tin tức

Theo nội dung công văn doanh nghiệp này gửi UBND Thành phố Hà Nội ngày 21/7/2025, từ ngày 24/7, người dân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi mua xe điện VinFast và đăng ký biển số Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Tin tức

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Công điện số 118/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 233/NQ-CP ngày 10/12/2024 của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo.

Phát hiện thuốc trị hen giả chỉ chứa 19,71% hoạt chất tại nhà thuốc

Phát hiện thuốc trị hen giả chỉ chứa 19,71% hoạt chất tại nhà thuốc

Tin tức

Bộ Y tế phát hiện mẫu thuốc giãn phế quản Theophylin 100mg không đạt yêu cầu về chất lượng, định lượng Theophylin chỉ đạt 19,71%.

Vì sao Mỹ lại rút khỏi UNESCO

Vì sao Mỹ lại rút khỏi UNESCO

Tin tức

Hôm 22/7, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) một lần nữa.

Kiến nghị tăng khung hình phạt với hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả

Kiến nghị tăng khung hình phạt với hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả

Tin tức

Ngày 22/7, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội do ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả tại Thành phố.

Ước chi hơn 14,2 tỷ đồng bảo hiểm bồi thường cho nạn nhân và gia đình trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Ước chi hơn 14,2 tỷ đồng bảo hiểm bồi thường cho nạn nhân và gia đình trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Tin tức

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, đến 11h ngày 22/7, tổng số tiền bồi thường và chi trả bảo hiểm cho vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ước đạt 14,27 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đang khẩn trương phối hợp để hoàn tất thủ tục chi trả cho nạn nhân và gia đình.

Bão số 3 gần như ít di chuyển, có phải bão WIPHA đang suy yếu?

Bão số 3 gần như ít di chuyển, có phải bão WIPHA đang suy yếu?

Tin tức

Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, trong 3 giờ qua bão số 3 ít di chuyển, vị trí tâm bão vẫn ở trên đất liền các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa. Dự báo 16 giờ chiều mai (23-7), bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp, trên khu vực Thượng Lào.

Thu hồi 13 sản phẩm gây hiểu nhầm là thuốc, công bố sai thành phần do Công ty Minh Khương phân phối

Thu hồi 13 sản phẩm gây hiểu nhầm là thuốc, công bố sai thành phần do Công ty Minh Khương phân phối

Tin tức

Ngày 21/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành 2 văn bản liên tiếp yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy nhiều sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Thương mại Minh Khương (địa chỉ: 3A Trần Khánh Dư, phường Tân Định, Quận 1, TP HCM) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.

CẢNH BÁO BÃO WIPHA: Hà Nội trong 1 giờ tới sẽ có dông tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên khu vực nội thành

CẢNH BÁO BÃO WIPHA: Hà Nội trong 1 giờ tới sẽ có dông tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên khu vực nội thành

Tin tức

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia lúc 13h00p cho biết: Trong 4 giờ tới, các phường thuộc nội thành Hà Nội nói trên có mưa, mưa rào và có thể có dông. Các tỉnh gồm Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa... gió giật cấp 6–8. Gió cấp 8 có thể gây gãy cành cây, tốc mái nhà.

 Vị trí tâm bão số 3 nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Vị trí tâm bão số 3 nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Tin tức

Trưa nay (22/7), tâm bão đã đi vào khu vực đất liền các tỉnh Hưng Yên-Ninh Bình với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10.

Việt Nam đứng thứ 6/10 trên bản đồ trí tuệ nhân tạo (AI) thế giới

Việt Nam đứng thứ 6/10 trên bản đồ trí tuệ nhân tạo (AI) thế giới

Tin tức

Việt Nam vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ trí tuệ nhân tạo (AI) thế giới khi xếp hạng thứ 6 trong tổng số 40 quốc gia, theo Bảng Chỉ số AI Thế giới 2025 do Mạng lưới Nghiên cứu Thị trường Độc lập Toàn cầu (WIN) công bố mới đây.

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng từ năm 2026

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng từ năm 2026

Tin tức

Mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế được đề xuất nâng lên 13,3-15,5 triệu đồng, người phụ thuộc 5,3-6,2 triệu mỗi tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026.

Dự báo bão WIPHA đổ bộ vào tối nay, 6 địa phương mưa lớn do ảnh hưởng bão số 3

Dự báo bão WIPHA đổ bộ vào tối nay, 6 địa phương mưa lớn do ảnh hưởng bão số 3

Tin tức

Dự báo bão số 3 gây gió mạnh, lốc xoáy, sóng lớn và nước biển dâng có thể gây hư hại tàu thuyền, công trình ven biển, khu nuôi trồng thủy sản. Từ tối và đêm nay (21/7), ven biển Quảng Ninh–Nghệ An gió mạnh cấp 7–9, vùng gần tâm bão số 3 cấp 10–11, giật cấp 14.

Huỷ hàng loạt chuyến bay trong ngày 21/7 do ảnh hưởng của bão số 3 (Wipha)

Huỷ hàng loạt chuyến bay trong ngày 21/7 do ảnh hưởng của bão số 3 (Wipha)

Tin tức

Do ảnh hưởng của bão Wipha (bão số 3), các hãng hàng không chủ động điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay trong ngày 21/7 nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.

Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, như xây dựng chính sách đãi ngộ đặc biệt với nhân tài, chuyên gia hàng đầu, các tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng để triển khai các hệ thống chiến lược, các sáng kiến đột phá.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: