Ngày 14/3 vừa qua, bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo (Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc) đã thông tin về một trường hợp bệnh nhi 15 tháng tuổi, vào viện trong tình trạng co giật, não tổn thương.

Được biết, trước khi vào viện cứ 30 phút bé lại đi tiêu chảy 1 lần, do đó gia đình đã cho con uống oresol để bù nước. Sau đó, bé trai bắt đầu xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường và được gia đình đưa đi cấp cứu.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc, bác sĩ đã kiểm tra và phát hiện bé đã được cho uống một lượng oresol quá đậm đặc, không đúng tỷ lệ khuyến cáo. Theo bác sĩ Thảo, một gói oresol được hướng dẫn pha với 200ml nước nhưng người nhà chỉ pha trong 50ml nước, là nguyên nhân khiến bé bị sốc, co giật.

Dù được ê kíp bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, tuy nhiên não của trẻ bị tổn thương nghiêm trọng và không thể hồi phục. Bé trai 15 tháng qua đời sau khi được đưa về nhà.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo, oresol là dung dịch bù nước rất hiệu quả cho trường hợp sốt cao, tiêu chảy, mất nước. Tuy nhiên, pha không đúng liều lượng được hướng dẫn có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm như gây rối loạn điện giải nghiêm trọng, co giật, hôn mê, thậm chí ngừng tim.

Bác sĩ khuyến cáo pha oresol theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất, phổ biến là loại pha một gói với 1.000 ml hoặc 200 ml nước đun sôi để nguội. Sau khi pha xong, không được đun sôi dung dịch. Không pha oresol bằng sữa, nước ngọt, nước trái cây, canh, súp hay bất kỳ loại nước nào khác ngoài nước trắng hay nước đun sôi để nguội. Không được cho thêm đường vào oresol để dễ uống.

Bác sĩ khuyến cáo pha oresol theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất. Ảnh minh họa
Bác sĩ khuyến cáo pha oresol theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất. Ảnh minh họa

Nên dùng oresol dạng gói, không dùng oresol đóng chai sẵn vì thành phần điện giải và áp lực thẩm thấu có thể không đạt tiêu chuẩn. Oresol pha sẵn rất nguy hiểm với trẻ tiêu chảy do lượng điện giải không đảm bảo, uống nhiều có thể khiến trẻ bị rối loạn điện giải.

Trẻ còn bú mẹ thì nên cho bú nhiều lần lên. Trường hợp trẻ đi ngoài số lượng ít thì có thể tạm thay bằng nước quả dừa, nước trắng.

Ngoài ra, dung dịch oresol đã pha chỉ nên dùng trong 24 giờ và lắc đều trước khi dùng. Thuốc pha để lâu sẽ bị mất tác dụng và có thể bị nhiễm khuẩn từ môi trường. Nên uống ngay sau khi pha, uống từng ngụm nhỏ, từ từ và không uống quá nhanh. Nếu không bảo quản trong tủ lạnh, dung dịch oresol chỉ nên uống trong vòng một giờ sau khi pha.

Cha mẹ nhất định phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi pha và không tự ý chia nhỏ thuốc thành nhiều lần pha.