Vietcombank tiếp tục hạ giá 12 tỷ khoản nợ của Tập đoàn Yên Khánh
Ảnh minh họa

Theo đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Kỳ Đồng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản bảo đảm của Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh).

Tài sản bảo đảm cần lựa chọn tổ chức đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc thửa đất số 10, tờ bản đồ số 10 tại phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Thửa đất có diện tích 5.073 m2, là đất thương mại, dịch vụ, có thời hạn sử dụng đến hết ngày 25/4/2058 theo giấy chứng nhận cấp ngày 9/12/2016.

Đây là thửa đất Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) trúng đấu giá, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Tài sản đảm bảo cũng bao gồm tất cả các tài sản gắn liền với thửa đất đất nói trên thuộc sở hữu của bên thế chấp là Công ty Yên Khánh, cũng các quyền, lợi ích của bên thế chấp liên quan đến thửa đất, kể cả tiền thu được, các khoản bồi hoàn và các khoản thanh toán khác và tài sản hình thành từ tiền thu được. Lô đất này được Công ty Yên Khánh thế chấp tại Vietcombank vào ngày 13/12/2016.

Giá khởi điểm của tài sản này là 136 tỷ đồng, chưa bao gồm nợ thuế phí, thuế VAT. Như vậy, giá khởi điểm đã giảm 12 tỷ đồng so với lần thông báo trước đó hồi giữa tháng 8/2022.

Trước đó vào tháng 11/2020, BIDV cũng rao bán loạt tài sản của CTCP Tập đoàn Yên Khánh để xử lý nợ, bao gồm gần 2,2 triệu cổ phần CTCP Cảng tân cảng Hiệp Phước và 271.700 cổ phần CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng Tân Cảng.

Tập đoàn Yên Khánh được thành lập năm 2005, có trụ sở tại số 35-37 đường Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Doanh nghiệp hoạt động với các ngành nghề kinh doanh chủ yếu như sản xuất plastic và cao su tổng hợp, xây dựng công trình dân dụng, kinh doanh bất động sản, vận tải hàng hóa... Người đại diện pháp luật hiện đang là ông Đặng Thái Hà với vai trò là Tổng giám đốc. Khi mới thành lập (năm 2005) doanh nghiệp do bà Vũ Thị Hoan làm Giám đốc với vốn điều lệ 1,7 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, vốn điều lệ của doanh nghiệp đã tăng lên 1.800 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn Yên Khánh là một doanh nghiệp do Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) thành lập vào năm 2005 với vốn điều lệ 1,7 tỷ đồng. Công ty này do Vũ Thị Hoan (cháu gọi "Út trọc” bằng cậu) đứng tên làm giám đốc, đồng thời sở hữu 70% vốn điều lệ.

Ông Hệ thành lập CTCP Tập đoàn Yên Khánh nhưng doanh nghiệp này không có vốn, không có cơ cấu tổ chức... lập ra chỉ để ký hợp đồng liên doanh phục vụ cho mục đích cá nhân, kiếm lời. Ông đã nhờ bà Vũ Thị Hoan (cháu gái) đứng tên cổ phần. Năm 2015, liên quan đến việc thanh toán tiền mua quyền thu phí Cao tốc TP HCM - Trung Lương, ông Hệ chỉ đạo cấp dưới (trong đó có bà Vũ Thị Hoan) làm giả hồ sơ, điều chỉnh số tiền thu phí nhằm trục lợi thu về hàng trăm tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh việc trục lợi từ quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương, doanh nghiệp này được biết đến là nhà đầu tư loạt dự án BOT đình đám như cao tốc TP HCM - Trung Lương, cao tốc Việt Trì, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Doanh nghiệp cũng dính không ít tại tiếng liên quan đến những dự án BOT này như chậm tiến độ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, lãnh đạo doanh nghiệp che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Tháng 11/2018, Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam bà Vũ Thị Hoan về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai" theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đến tháng 5/2021, Vũ Thị Hoan bị tuyên phạt 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Hoan đã giúp sức tích cực cho ông Hệ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa xét xử "Út trọc" và đồng phạm diễn ra vào năm 2020, HĐXX đã làm rõ Vũ Thị Hoan là đại diện pháp luật cho CTCP Tập đoàn Yên Khánh ký hợp đồng liên doanh số 7 với nội dung thành lập Công ty liên doanh TNHH Yên Khánh Hải Thành (Công ty Yên Khánh Hải Thành) để thực hiện dự án xây dựng và vận hành một cao ốc đa chức năng tại khu đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM với thời hạn 49 năm, vốn điều lệ của công ty liên doanh là 320 tỉ đồng (Công ty Hải Thành góp 32 tỉ đồng bằng quyền sử dụng khu đất số 7-9, Công ty Yên Khánh góp 288 tỉ đồng bằng tiền mặt).

Bị cáo Hoan khai tại tòa, công ty là do ông Hệ thành lập, lúc đó bị cáo đang đi học, là sinh viên năm nhất Đại học Công nghiệp và ở nhờ nhà của ông Hệ tại phường Thảo Điền, nên được ông Hệ nhờ đứng tên.