Tính năng Dynamic Island là gì?

Nói một cách đơn giản, Dynamic Island là tên gọi của phần khuyết trên màn hình iPhone 14 Pro và cũng là tên của tính năng thích ứng mới mà Apple khai sinh ra. Bình thường thì khu vực Dynamic Island là một phần khuyết trên màn hình để dành cho camera TrueDepth và các cảm biến. Trong các tình huống mở full màn hình như xem video, chơi game... phần khuyết này sẽ xuất hiện và che khuất một phần nội dung. Tuy nhiên, trong một vài tình huống nó sẽ thích ứng để hòa vào thông báo.

Vì sao người dùng Android ‘chế nhạo’ tính năng ‘Dynamic Island’ của iPhone 14 ?
Tính năng Dynamic Island tận dụng phần khuyết trên hai bản iPhone 14 Pro

Nói cách khác, Apple đã cắt bỏ một phần lớn khác trên màn hình để hiển thị mọi thông báo, biến nó thành một tính năng thú vị và hữu ích.

Dynamic Island tích hợp vô số tính năng của trải nghiệm phần mềm và được khéo léo giấu tại một khu vực lỗ đục trên màn hình.

Đơn cử, khi điện thoại cần xác thực sinh trắc học, một khuôn mặt vui tươi sẽ xuất hiện trên Dynamic Island và nháy mắt với chúng ta khi nó nhận ra bạn. Phát media có thể được truy cập ngay lập tức bằng một cú chạm. Ngay cả các chuyến đi tiếp theo của bạn cũng sẽ thông báo về những thông tin liên quan, bằng một cửa số bật ra nhanh chóng từ Dynamic Island.

Như vậy, về cơ bản, nó được thiết kế để khắc phục tình trạng lộn xộn của những thông báo trên iPhone và điều đó hoàn toàn vượt trội so với bất kỳ thứ gì có ở trên Android.

Dù vậy, Dynamic Island sẽ không khắc phục được các vấn đề với thiết kế bóng thông báo lộn xộn của Apple. Tuy nhiên, nhà Táo khẳng định rằng tính năng này chắc chắn sẽ giúp ích cho các ứng dụng hoạt động nền cũng như những tác vụ như nghe nhạc hoặc hẹn giờ.

Liệu Apple có phải công ty đầu tiên nảy sinh ra ý tưởng này?

Nhiều người dùng Android cho rằng, Apple không phải công ty đầu tiên nảy ra ý tưởng khai thác phần khuyết.

Năm 2015, LG V10 giới thiệu cụm camera kép phía trước, ý tưởng về màn hình phụ cũng xuất hiện, đặt phía trên màn hình chính, có thể hiển thị bất cứ thứ gì, từ vô số biểu tượng trạng thái và thời gian cho đến một số nút bật tắt nhanh, điều khiển trình phát nhạc, thanh tác camera nhanh hay thậm chí là những widget tùy biến. LG gọi nó bằng cái tên Second Screen.

Vì sao người dùng Android ‘chế nhạo’ tính năng ‘Dynamic Island’ của iPhone 14 ?
Tính năng Second Screen trên điện thoại LG trước đây

Việc trang bị màn hình phụ, luôn hiển thị các thông tin cơ bản (ngày, giờ), bật, tắt những cài đặt cơ bản ngay cả khi màn hình khóa đem đến sự tiện lợi lớn. Thiết kế được đánh giá đột phá tại thời điểm đó và có

Widget trên màn hình khóa là một tính năng của iOS 16, sẽ có trên iPhone 14 series và các phiên bản cũ hơn. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, Android đã cung cấp các widget màn hình Khóa từ rất lâu, những gì Apple đang làm là hoàn thiện tính năng này.

Thời kỳ Android Jelly Bean ra đời vào năm 2012, người dùng có thể chọn từ một số tiện ích được định cấu hình trước để thiết lập trên màn hình khóa, nhưng chúng bị hạn chế về chức năng. Cuối cùng, Google loại bỏ hoàn toàn.

Công bằng mà nói, Dynamic Island không phải là một bản sao trực tiếp của những gì Android đã làm, nhưng Apple cũng không phải công ty đầu tiên đưa ra sáng kiến kiến này. Điều Apple đã làm được là cải tiến tính năng này trở nên tốt hơn rất nhiều so với những chiếc smartphone Android khác. Đó là, tính năng này giúp việc hiển thị các loại thông báo không cản trở những gì người dùng đang sử dụng.