Người Việt chi gần 4 tỷ USD mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trong 3 tháng
Thương mại điện tửTheo số liệu thống kê mới nhất của trang Metric.vn, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 4 tỷ USD mua sắm online chỉ trong ba tháng vừa qua.
Cơ quan thuế cần cân nhắc các yếu tố Chất lượng dịch vụ, Tính tiện lợi, Tiết kiệm chi phí và Chất lượng hệ thống để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử…
Doanh nghiệp đánh giá thấp thủ tục, phân vân về chi phí
Thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, Tổng Cục thuế đã xây dựng hệ thống dịch vụ thuế điện tử etax và bắt đấu áp dụng thí điểm từ năm 2018. Đến tháng 11/2019, hệ thống này này chính thức được áp dụng, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế.
Sự ra đời của dịch vụ nộp thuế điện tử đã làm cho việc nộp thuế của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Dịch vụ nộp thuế điện tử đã đáp ứng được về cơ bản nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp đó chính là nhanh gọn và chính xác.
Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Thương mại (do Tiến sĩ Vũ Xuân Dũng và Tiến sĩ Lê Hương Linh chủ trì), việc doanh nghiệp quyết định sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố nhiều yếu tố như điều kiện hạ tầng thông tin, chi phí sử dụng, sự hài lòng, tính tiện lợi và chất lượng dịch vụ.

Chi phí của dịch vụ nộp thuế điện tử còn khiến doanh nghiệp “phân vân”.
Qua việc khảo sát hoạt động nộp thuế điện tử của doanh nghiệp cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. Mức độ ảnh hưởng giảm dần theo thứ tự là: Sự tin cậy dịch vụ, Sự an toàn và bảo mật, Hỗ trợ doanh nghiệp, Tính dễ sử dụng, Tính hiệu quả và cuối cùng là Nội dung và hình thức website.
4 yếu tố hiện được xem là quyết định tới việc sử dụng hay không dịch vụ nộp thuế điện tử của doanh nghiệp, đặc biệt tại địa bàn Hà Nội, trong bối cảnh ngành thuế đang đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Đó là Tiết kiệm chi phí, Chất lượng dịch vụ, Tính tiện lợi và Chất lượng dịch vụ.
Khảo sát trong cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đánh giá “hoàn toàn đồng ý” về các biến đo lường chất lượng dịch vụ nộp thuế điện tử. Doanh nghiệp mới chỉ đánh giá chất lượng dịch vụ khá cao và đặt ra yêu cầu chất lượng dịch vụ này cần phải tiếp tục cải thiện.
Về tính tiện lợi của dịch vụ, mặc dù nhiều doanh nghiệp cho rằng có thể nộp thuế điện tử ở bất kỳ địa điểm nào và tại bất kỳ thời điểm nào nhưng có không ít doanh nghiệp lại đánh giá thấp tính đơn giản của các thủ tục nộp thuế và khả năng xử lý nhanh chóng các thủ tục nộp thuế.
Yếu tố cân nhắc nhất trong quá trình nộp thuế điện tử chính là việc tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp cho rằng, tính tiết kiệm chi phí của dịch vụ chưa cao khiến họ “phân vân” sử dụng dịch vụ.
Đặc biệt, doanh nghiệp phản ánh chất lượng hệ thống dịch vụ nộp thuế điện tử mới chỉ ở mức trên trung bình. Trong quá trình sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, họ đã gặp một vài sự cố như lỗi đường truyền, lỗi hệ thống,… và giao diện của hệ thống chưa thực sự dễ sử dụng, tính tương tác của hệ thống với người sử dụng chưa tốt...
Do đó, việc xây dựng mô hình đo lường và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử của doanh nghiệp đang trở thành vấn đề cấp thiết, góp phần tạo thêm bước chuyển cho ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
Khắc phục nhanh chóng lỗi hệ thống, cải tiến tính an toàn, bảo mật
Từ những bất cập trên, nhóm nghiên cứu trường Đại học Thương mại đưa ra khuyến nghị nhằm khuyến khích doanh nghiệp quan tâm và tăng cường sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử trong thời gian tới.
Đó là việc cân nhắc các yếu tố Chất lượng dịch vụ, Tính tiện lợi, Tiết kiệm chi phí và Chất lượng hệ thống để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng cao và sẵn sàng sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử như một tiện ích không thể thiếu.

Doanh nghiệp mong muốn ngành thuế tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ nộp thuế điện tử.
Cụ thể, ngành thuế cần phải tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ như tính an toàn, bảo mật thông tin và tính dễ dàng kiểm soát quá trình giao dịch nhằm thực sự cải thiện chất lượng dịch vụ; đáp ứng tốt hơn nhu cầu thiết yếu của khách hàng.
Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục nộp thuế điện tử theo hướng đảm bảo tính đơn giản của các thủ tục.
Đồng thời, ngành thuế cần nỗ lực hơn trong việc cải tiến dịch vụ nộp thuế điện tử để giúp cho doanh nghiệp có thể thực sự tiết kiệm được thời gian giao dịch và chi phí mở dịch vụ, tránh những phức tạp về quy trình đăng nhập, quy trình sử dụng dịch vụ; khắc phục nhanh chóng lỗi hệ thống như quy trình đăng nhập, quy trình nộp thuế, giao diện sử dụng, tương tác với các bộ phận...
Cùng với đó, phía doanh nghiệp cũng cần đảm bảo đường truyền mạng tốt, cẩn trọng trong các giao dịch và cung cấp đủ dữ liệu cho cơ quan thuế.
Theo số liệu thống kê mới nhất của trang Metric.vn, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 4 tỷ USD mua sắm online chỉ trong ba tháng vừa qua.
Thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử, các ý kiến khẳng định sự cần thiết ban hành Luật, tuy nhiên đề nghị cần có chế tài đối với nhà cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời luật hóa trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử để đảm bảo an toàn, minh bạch. Bổ sung các quy định về quản lý KOLs, trách nhiệm mạng xã hội, đăng ký và chế tài đặc thù sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng và nghiêm minh hơn
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử.
Tính đến hết tháng 9, các tập đoàn công nghệ lớn như Meta, Google, Netflix, TikTok… Tổng số thu từ nhóm này đạt 328 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành ngân hàng ghi nhận kết quả nổi bật trong chuyển đổi số khi các kênh thanh toán trực tuyến tăng trưởng trên 40%. Việc liên kết dữ liệu định danh công dân giúp nâng cao tính bảo mật và mở rộng tiện ích cho khách hàng.
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán thành công gần 6 tấn gạo trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt Nam 2025.
Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh sản phẩm phụ khoa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hành vi này khiến doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo, bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo hình thức thương mại điện tử.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
SPX Express đã có hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.
Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 1.180.967 tỷ đồng, bằng 68,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 34% so với cùng kỳ. Đáng nói, thu từ kinh doanh thương mại điện tử đạt 98.000 tỷ đồng.
Người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?