Vì sao doanh nghiệp vẫn phân vân khi nộp thuế điện tử?

Cơ quan thuế cần cân nhắc các yếu tố Chất lượng dịch vụ, Tính tiện lợi, Tiết kiệm chi phí và Chất lượng hệ thống để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử…

Doanh nghiệp đánh giá thấp thủ tục, phân vân về chi phí

Thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, Tổng Cục thuế đã xây dựng hệ thống dịch vụ thuế điện tử etax và bắt đấu áp dụng thí điểm từ năm 2018. Đến tháng 11/2019, hệ thống này này chính thức được áp dụng, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế.

Sự ra đời của dịch vụ nộp thuế điện tử đã làm cho việc nộp thuế của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Dịch vụ nộp thuế điện tử đã đáp ứng được về cơ bản nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp đó chính là nhanh gọn và chính xác.

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Thương mại (do Tiến sĩ Vũ Xuân Dũng và Tiến sĩ Lê Hương Linh chủ trì), việc doanh nghiệp quyết định sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố nhiều yếu tố như điều kiện hạ tầng thông tin, chi phí sử dụng, sự hài lòng, tính tiện lợi và chất lượng dịch vụ.

Chi phí của dịch vụ nộp thuế điện tử còn khiến doanh nghiệp “phân vân”.

Qua việc khảo sát hoạt động nộp thuế điện tử của doanh nghiệp cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. Mức độ ảnh hưởng giảm dần theo thứ tự là: Sự tin cậy dịch vụ, Sự an toàn và bảo mật, Hỗ trợ doanh nghiệp, Tính dễ sử dụng, Tính hiệu quả và cuối cùng là Nội dung và hình thức website.

4 yếu tố hiện được xem là quyết định tới việc sử dụng hay không dịch vụ nộp thuế điện tử của doanh nghiệp, đặc biệt tại địa bàn Hà Nội, trong bối cảnh ngành thuế đang đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Đó là Tiết kiệm chi phí, Chất lượng dịch vụ, Tính tiện lợi và Chất lượng dịch vụ.

Khảo sát trong cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đánh giá “hoàn toàn đồng ý” về các biến đo lường chất lượng dịch vụ nộp thuế điện tử. Doanh nghiệp mới chỉ đánh giá chất lượng dịch vụ khá cao và đặt ra yêu cầu chất lượng dịch vụ này cần phải tiếp tục cải thiện.

Về tính tiện lợi của dịch vụ, mặc dù nhiều doanh nghiệp cho rằng có thể nộp thuế điện tử ở bất kỳ địa điểm nào và tại bất kỳ thời điểm nào nhưng có không ít doanh nghiệp lại đánh giá thấp tính đơn giản của các thủ tục nộp thuế và khả năng xử lý nhanh chóng các thủ tục nộp thuế.

Yếu tố cân nhắc nhất trong quá trình nộp thuế điện tử chính là việc tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp cho rằng, tính tiết kiệm chi phí của dịch vụ chưa cao khiến họ “phân vân” sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt, doanh nghiệp phản ánh chất lượng hệ thống dịch vụ nộp thuế điện tử mới chỉ ở mức trên trung bình. Trong quá trình sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, họ đã gặp một vài sự cố như lỗi đường truyền, lỗi hệ thống,… và giao diện của hệ thống chưa thực sự dễ sử dụng, tính tương tác của hệ thống với người sử dụng chưa tốt...

Do đó, việc xây dựng mô hình đo lường và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử của doanh nghiệp đang trở thành vấn đề cấp thiết, góp phần tạo thêm bước chuyển cho ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Khắc phục nhanh chóng lỗi hệ thống, cải tiến tính an toàn, bảo mật

Từ những bất cập trên, nhóm nghiên cứu trường Đại học Thương mại đưa ra khuyến nghị nhằm khuyến khích doanh nghiệp quan tâm và tăng cường sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử trong thời gian tới.

Đó là việc cân nhắc các yếu tố Chất lượng dịch vụ, Tính tiện lợi, Tiết kiệm chi phí và Chất lượng hệ thống để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng cao và sẵn sàng sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử như một tiện ích không thể thiếu.

Doanh nghiệp mong muốn ngành thuế tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ nộp thuế điện tử.

Cụ thể, ngành thuế cần phải tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ như tính an toàn, bảo mật thông tin và tính dễ dàng kiểm soát quá trình giao dịch nhằm thực sự cải thiện chất lượng dịch vụ; đáp ứng tốt hơn nhu cầu thiết yếu của khách hàng.

Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục nộp thuế điện tử theo hướng đảm bảo tính đơn giản của các thủ tục.

Đồng thời, ngành thuế cần nỗ lực hơn trong việc cải tiến dịch vụ nộp thuế điện tử để giúp cho doanh nghiệp có thể thực sự tiết kiệm được thời gian giao dịch và chi phí mở dịch vụ, tránh những phức tạp về quy trình đăng nhập, quy trình sử dụng dịch vụ; khắc phục nhanh chóng lỗi hệ thống như quy trình đăng nhập, quy trình nộp thuế, giao diện sử dụng, tương tác với các bộ phận...

Cùng với đó, phía doanh nghiệp cũng cần đảm bảo đường truyền mạng tốt, cẩn trọng trong các giao dịch và cung cấp đủ dữ liệu cho cơ quan thuế.

doanhnghiepvn.vn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Mỹ yêu cầu Apple, Google sẵn sàng xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng

Mỹ yêu cầu Apple, Google sẵn sàng xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng

Thương mại điện tử

Mỹ yêu cầu các Giám đốc điều hành của Apple và Alphabet - công ty mẹ của Google phải sẵn sàng xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ trước ngày 19/1/2025.

Thu hơn 100.000 tỷ đồng thuế thương mại điện tử từ các tổ chức, cá nhân

Thu hơn 100.000 tỷ đồng thuế thương mại điện tử từ các tổ chức, cá nhân

Thương mại điện tử

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, lũy kế 11 tháng năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 108.000 tỷ đồng, tăng 22% so với số thuế bình quân 11 tháng năm 2023.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quản lý hoạt động thương mại điện tử

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quản lý hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 yêu cầu một số Bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

Doanh số sàn thương mại điện tử Việt giảm mạnh dù mua sắm online tăng nhiệt

Doanh số sàn thương mại điện tử Việt giảm mạnh dù mua sắm online tăng nhiệt

Thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử Việt Nam đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ khi các nền tảng lớn thay đổi thứ hạng cạnh tranh.

Meta, Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... đã nộp thuế hơn 8.200 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2024

Meta, Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... đã nộp thuế hơn 8.200 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2024

Thương mại điện tử

Các nhà cung cấp nước ngoài, gồm: Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple…, nộp ngân sách nhà nước khoảng 8.200 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ thực hiện, bằng 164% so với dự toán giao năm 2024.

'Cuộc chiến khốc liệt' giữa 2 sàn thương mại điện tử 'tai tiếng'

'Cuộc chiến khốc liệt' giữa 2 sàn thương mại điện tử 'tai tiếng'

Thương mại điện tử

Hai nền tảng thương mại điện tử tai tiếng Shein và Temu đang chuẩn bị đối mặt trong phiên tòa dự kiến diễn ra vào năm 2026 tại Tòa án cấp cao London (Anh), khi cả hai kiện nhau với các cáo buộc về vi phạm bản quyền và hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Sẽ sử dụng công cụ AI để kiểm soát sàn thương mại điện tử

Sẽ sử dụng công cụ AI để kiểm soát sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử

Bộ Tài chính sẽ sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm soát doanh thu và hoạt động mua bán trên sàn thương mại điện tử.

AI biến trải nghiệm mua sắm thành “trò chơi”: Cơ hội nào cho doanh nghiệp bán lẻ Việt?

AI biến trải nghiệm mua sắm thành “trò chơi”: Cơ hội nào cho doanh nghiệp bán lẻ Việt?

Thương mại điện tử

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần thay đổi diện mạo ngành bán lẻ toàn cầu, tuy nhiên chỉ một phần nhỏ có thể khai thác hết tiềm năng của AI. Với doanh nghiệp Việt, việc ứng dụng AI nhanh chóng vẫn còn gặp nhiều trở ngại, bỏ ngỏ câu hỏi về thời điểm sẵn sàng và khả năng triển khai.

Bộ Công Thương: Cảnh báo rủi ro giao dịch trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Bộ Công Thương: Cảnh báo rủi ro giao dịch trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử

Theo thông báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát đi chiều ngày 1/11, hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, việc mua sắm trên các nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan Nhà nước quản lý có thể dẫn đến nhiều rủi ro về mặt thông tin, lợi ích...

Cuộc chơi thương mại điện tử chỉ dành cho Shopee, TikTok Shop

Cuộc chơi thương mại điện tử chỉ dành cho Shopee, TikTok Shop

Thương mại điện tử

Shopee và TikTok Shop chiếm đến 93,4% thị phần tổng giao dịch quý II/2024, tăng so với mức 91,25% hồi quý I/2024. Thị trường bán lẻ trực tuyến hiện chỉ còn là "cuộc chơi" giữa Shopee và TikTok Shop.

Việt Nam vượt qua Philippines trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực

Việt Nam vượt qua Philippines trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực

Thương mại điện tử

Mới đây, báo cáo về thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á của nền tảng OpenGov Asia cho biết, Việt Nam và Thái Lan đã nổi lên là 2 thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Đáng chú ý, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực.

Google, Facebook, Apple, Netflix... đã nộp bao nhiêu tiền thuế trong 6 tháng năm 2024?

Google, Facebook, Apple, Netflix... đã nộp bao nhiêu tiền thuế trong 6 tháng năm 2024?

Thương mại điện tử

Lũy kế đến nay đã có 102 NCCNN đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng TTĐT đến từ nhiều quốc gia như Hoa kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore... Trong đó, Google, Facebook, Apple, Netflix,... và loạt doanh nghiệp nước ngoài đã nộp bao nhiêu tiền thuế trong 6 tháng năm 2024?

Người Việt dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần mua hàng online, doanh thu của các sàn thương mại điện tử đạt 6 tỷ USD

Người Việt dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần mua hàng online, doanh thu của các sàn thương mại điện tử đạt 6 tỷ USD

Thương mại điện tử

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn ước đạt 156.000 tỷ đồng (tương đương 6 tỷ USD). Đáng chú ý, trung bình mỗi người dân mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng, và dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần để mua sắm online.

Đề xuất đánh thuế tất cả hàng hóa nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok

Đề xuất đánh thuế tất cả hàng hóa nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok

Thương mại điện tử

Đề xuất trên được ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội - nêu khi trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) chiều 17/6.

Thủ tướng: Sớm áp dụng hóa đơn điện tử với dịch vụ livestream

Thủ tướng: Sớm áp dụng hóa đơn điện tử với dịch vụ livestream

Thương mại điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 123/2020 quy định về áp dụng hóa đơn điện tử đối với các giao dịch thương mại điện tử, dịch vụ livestream, dịch vụ ăn uống...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh tra hoạt động livestream bán hàng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh tra hoạt động livestream bán hàng

Thương mại điện tử

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Đầu tư vào livestream bán hàng, logistics công ty mẹ Shopee đạt doanh thu khủng

Đầu tư vào livestream bán hàng, logistics công ty mẹ Shopee đạt doanh thu khủng

Thương mại điện tử

Công ty mẹ của sàn TMĐT Shopee - Sea ghi nhận kết quả kinh doanh lạc quan nhờ mảng thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Động thái của Trung Quốc thế nào khi Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok

Động thái của Trung Quốc thế nào khi Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok

Thương mại điện tử

Trung Quốc đã đưa ra lời cánh báo khi Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok hoạt động ở Mỹ.

Hé lộ nguyên nhân bất ngờ khiến Facebook 'sụp đổ' và mất trắng cả trăm triệu USD

Hé lộ nguyên nhân bất ngờ khiến Facebook 'sụp đổ' và mất trắng cả trăm triệu USD

Thương mại điện tử

Một bài viết được đăng tải trên nhóm nội bộ dành cho các kỹ sư của Meta đã hé lộ nguyên nhân khiến Facebook không thể truy cập trong đêm 5/3 (theo giờ Việt Nam).

TP HCM sẽ đào tạo tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

TP HCM sẽ đào tạo tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

Thương mại điện tử

Sở Công Thương và Sở TT&TT TP HCM sẽ đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động thương mại điện tử vào chợ truyền thống, cụ thể là chuỗi các hoạt động livestream tại chợ.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: