UBND TP HCM vừa có văn bản đề nghị Kiểm toán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư xây dựng Phú Mỹ (Công ty Phú Mỹ) về việc thực hiện nộp ngân sách nhà nước theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án BT (xây dựng - chuyển giao) xây dựng đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ.
Trước đó, kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ (dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao, viết tắt là dự án BT), do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (Công ty PMC) làm chủ đầu tư đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này.
Ngày 6/3/2008, UBND TP HCM và Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đã ký hợp đồng dự án đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ. Cụ thể, lần lượt vào tháng 12/2010, tháng 2/2012 và tháng 3/2013 diễn ra việc ký 3 phụ lục hợp đồng sửa đổi, bổ sung một số điều của hợp đồng.
Tháng 6/2016, ông Bùi Xuân Cường (nguyên Giám đốc Sở GTVT TP HCM) đã ký văn bản kiến nghị UBND TP HCM chấp thuận chi phí đầu tư của dự án BT đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ là 2.917 tỷ đồng; thay vì 1.275 tỷ đồng đã được UBND TP HCM phê duyệt trước đó.
Ngày 1/9/2016, ông Lê Văn Khoa - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM ký văn bản chấp thuận đề xuất của Sở GTVT TP HCM về chi phí đầu tư hoàn thành dự án BT đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ là 2.917 tỷ đồng.
Đến ngày 16/7/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM) cũng ký quyết định duyệt quyết toán công trình đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ, tổng giá trị quyết toán là 2.792 tỷ đồng, tăng 1.517 tỷ đồng so với tổng vốn đầu tư được duyệt ban đầu. Trong đó, ngân sách TP HCM đã thanh toán cho chủ đầu tư là 2.779 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 10/10/2018, ông Bùi Xuân Cường, lại đưa số tiền 2.792 này vào "Phụ lục hợp đồng" điều chỉnh, bổ sung một số điều. Như vậy, giá trị ban phê duyệt ban đầu từ 1.275 tỷ đồng đã được phê duyệt tăng lên 2.972 tỷ đồng.
Cầu Phú Mỹ được đầu tư hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Ảnh: Hoàng Triều
Cũng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai sót khi triển khai dự án đường nối cầu Phú Mỹ. Chẳng hạn, công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế, dự toán còn một số tồn tại.
Việc quản lý chất lượng công trình, dự án thi công không đúng thiết kế để xảy ra sự cố và hư hỏng một số hạng mục khi kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng. Dự án có tiến độ tổng thể kéo dài tới 55 tháng mà TP và các đơn vị liên quan chưa xác nhận rõ trách nhiệm của nhà đầu tư đối với những thiệt hại do chậm tiến độ.
Chi phí đầu tư được phê duyệt quyết toán vào năm 2018 còn nhiều sai sót, qua kiểm toán phải giảm trừ 368,29 tỉ đồng. Việc phê duyệt quyết toán dự án còn có một số nội dung chưa đủ cơ sở pháp lý và chưa phù hợp với các quy định của hợp đồng BT với giá trị 646,5 tỉ đồng... Thanh toán 1.339,5 tỉ đồng khi chưa phê duyệt điều chỉnh tổng vốn đầu tư và điều chỉnh giá trị hợp đồng BT…
Từ kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND TP kiểm tra, rà soát, quyết toán lại dự án theo đúng quy định, không để thất thoát tiền, tài sản Nhà nước. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.
Công ty PMC căn cứ chỉ đạo của UBND TP nộp ngân sách số tiền thanh toán không đúng quy định hơn 355,4 tỉ đồng. Thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật với các khoản chi phí đầu tư chưa đủ căn cứ, cơ sở quyết toán với giá trị 646,5 tỉ đồng...
Được biết, dự án đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ khởi công từ năm 2008 và hoàn thành năm 2013 với mức đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng.
Dự án có các thành phần đường vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ, nút giao thông khu A Nam Sài Gòn.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
7 vị trí thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng theo Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, hàng tồn kho bất động sản tại các dự án trong quý II/2025 khoảng 25.294 căn/nền, gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?