Công ty dịch vụ tài chính Ant Group ngày 7/1 cho biết nhà sáng lập Jack Ma sẽ không còn kiểm soát “gã khổng lồ” công nghệ tài chính (fintech) Trung Quốc này nữa giữa lúc Ant Group đang phải tìm lối đi trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh mạnh tay chấn chỉnh các quy định trong lĩnh vực công nghệ, khiến màn ra mắt thị trường chứng khoán quy mô lớn của công ty này bị đổ bể hai năm trước.

Đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của Ant, được định giá 37 tỷ USD, lẽ ra là vụ IPO lớn nhất thế giới, đã bị hủy vào phút cuối trong năm 2020.

Tỷ phú Jack Ma (ẢNH: AFP)

Sự việc này khiến Ant phải tái cấu trúc và có đồn đoán rằng tỷ phú Jack Ma sẽ phải nhường quyền kiểm soát. Mặc dù một số nhà phân tích cho rằng việc từ bỏ quyền kiểm soát có thể dọn đường cho công ty hồi sinh IPO, tuy nhiên, sự thay đổi này có thể dẫn đến sự chậm trễ hơn nữa do các quy định về niêm yết. Thị trường cổ phiếu hạng A của Trung Quốc yêu cầu các công ty phải đợi ba năm sau khi thay đổi quyền kiểm soát mới được niêm yết. Trong khi đó, thời gian chờ đợi tại thị trường Thượng Hải là hai năm và thị trường Hong Kong là một năm.

Theo bản cáo bạch IPO của Ant nộp cho các sàn giao dịch vào năm 2020, tỷ phú Jack Ma chỉ sở hữu 10% cổ phần trong Ant, một đơn vị thuộc “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba Group Holding, nhưng ông nắm quyền quyền kiểm soát công ty này thông qua các tổ chức liên quan. Bản cáo bạch cho thấy Hangzhou Yunbo, một phương tiện đầu tư của Jack Ma, có quyền kiểm soát hai thực thể khác sở hữu tổng cộng 50,5% cổ phần của Ant.

Theo tính toán của Reuters, trước đây Jack Ma có 50% quyền biểu quyết tại Ant nhưng những thay đổi trên sẽ có nghĩa là cổ phần của ông giảm xuống còn 6,2%. Ngoài ra, lợi ích kinh tế của các cổ đông trong Ant sẽ không thay đổi vì các điều chỉnh này. Ant cũng sẽ bổ sung giám đốc độc lập thứ năm vào hội đồng quản trị để các giám đốc độc lập sẽ chiếm đa số trong hội đồng quản trị của công ty. Ant hiện có tám giám đốc trong hội đồng quản trị. Với động thái này, sẽ không còn tình trạng một cổ đông trực tiếp hoặc gián tiếp có quyền kiểm soát duy nhất hoặc chung đối với Ant Group.

Andrew Collier, giám đốc điều hành của Orient Capital Research, cho biết việc Jack Ma rời Ant Financial, công ty do ông thành lập, cho thấy quyết tâm của giới lãnh đạo Trung Quốc trong việc giảm bớt ảnh hưởng của các nhà đầu tư tư nhân lớn.