Theo bầu chọn của những cuộc nghiên cứu, đánh giá uy tín, nhà hát Opera Sydney (Australia), nhà hát Opera Garnier (Pháp), nhà hát La Scala (Italia), nhà hát Amazon (Brazil)… là một trong những nhà hát nổi bật nhất thế giới.

1. Nhà hát Opera Sydney

Nhà hát Opera Sydney còn được người Việt gọi là "Nhà hát Con Sò", là một công trình nhà hát tại thành phố Sydney, Úc. Nhà hát có kiến trúc độc đáo hình con sò hay những cánh buồm no gió ra khơi. Đây là công trình kiến trúc độc đáo của Sydney nói riêng và nước Úc nói chung, thu hút nhiều du khách đến thăm. Đây là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20 và là một trong các địa điểm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Tọa lạc tại Bennelong Point ở bến cảng Sydney, gần với cây cầu Sydney Harbour cũng nổi tiếng, tòa nhà và khu xung quanh tạo nên một hình ảnh nước Úc đặc trưng. Đây là nhà hát ballet, kịch và sản xuất ca nhạc. Nhà hát này cũng là trụ sở của Sydney Theatre Company và Sydney Symphony Orchestra. Nhà hát được Quỹ Opera House Trust quản lý (Quỹ này thuộc Sở Nghệ thuật New South Wales).

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Toàn cảnh vẻ đẹp tráng lệ của Nhà hát Opera Sydney.

Nhà hát Opera Sydney (hay còn gọi là Sydney Opera House) tọa lạc trên diện tích 1,8 ha đất. Nhà hát có kích thước 183 m dài x 120 m rộng (tính ở điểm rộng nhất). Kết cấu có 580 cột bê tông đóng sâu 25 m dưới mực nước biển. Nguồn điện cung cấp cho Nhà hát tương đương công suất cho một thị trấn 25.000 dân. Hệ thống cấp điện có tổng chiều dài dây cáp 645 km. Mái của nhà hát được lợp bằng 1.056 triệu viên ngói sản xuất tại Thụy Điển. Tuy nhiên, nhìn từ xa, mái ngói chỉ toàn màu trắng. Mái ngói có đặc điểm tự làm sạch bề mặt. Dù có khả năng tự làm sạch nhưng nó vẫn cần phải bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Mái được thiết kế để gió biển có thể luồn vào bên trong.

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Khung cảnh bên trong Nhà hát Opera Sydney.

Nhà hát Opera Sydney có 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm. Nội thất tòa nhà bao gồm đá granite hồng khai thác ở Tarana, New South Wales, gỗ và gỗ dán được cấp từ New South Wales. Các nhà hát có hình một loạt các con sò được biểu trưng bằng cách cắt ra thành các bán cầu. Sảnh hòa nhạc và nhà hát nhạc kịch được đặt ở 2 nhóm vỏ sò lớn nhất, các nhà hát khác nằm ở các nhóm vỏ sò khác. Một vài nhóm vỏ sò nhỏ hơn được dùng để đặt nhà hàng. 5 nhà hát tạo nên nơi biểu diễn:

Sảnh hòa nhạc có 2679 chỗ, là nơi có cây đàn đàn organ dạng cơ khí lớn nhất thế giới với hơn 10.000 ống sáo.

Nhà hát opera với 1507 chỗ là nơi biểu diễn chính của Opera Australia. Đây cũng được Công ty Ballet Australia sử dụng.

Nhà hát kịch có 544 chỗ.

Rạp hát (playhouse) có 398 chỗ.

Nhà hát studio có 364 chỗ.

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Khung cảnh bên trong Nhà hát Opera Sydney.

2. Nhà hát La Scala

Là một trong những nhà hát opera nổi tiếng nhất thế giới, La Scala của Milan được xây dựng vào năm 1778 theo thiết kế của kiến ​​trúc sư tân cổ điển người Ý Giuseppe Piermarini và ra mắt với hai vở opera L’Europa riconosciuta của Antonio Salieri. Trong lịch sử 250 năm của mình, La Scala đã tổ chức các buổi biểu diễn của một số tài năng sáng chói nhất của âm nhạc cổ điển bao gồm nhạc trưởng nổi tiếng Claudio Abbado và ngôi sao opera Maria Callas. Bảo tàng La Scala bày tỏ lòng tôn kính đến lịch sử phong phú của nhà hát opera với các triển lãm về trang phục, nhạc cụ, hình ảnh và thiết kế và Thư viện Livia Simoni, nơi lưu trữ 150.000 tập thư viện, điểm số và tạp chí.

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Nhà hát Opera La Scala - Milan - Ý: Nhà hát đầu tiên của Châu Âu.

Công trình thế kỷ này được thiết kế bởi một kiến trúc sư tên là Giuseppe Piermarini và nó xây dựng trên nền nhà thờ Santa Maria della Scala cũ. Kiến trúc nhà hát La Scala, được xây dựng theo lối tân cổ điển có sức chứa khoảng 3000 người. Nhìn từ mặt tiền của nhà hát, được thiết kế lối vào chính ở phía trước sân khấu, với màu sắc nhẹ nhàng tông màu trắng nhạc, cảm thấy mang phong cách cổ xưa nhưng không kém phần sang trọng.

Bên trong nhà hát được trang trí với nội thất cao cấp. Sân khấu biểu diễn lớn nhất nước Ý được làm bằng gỗ, cho phép âm thanh diễn ra tốt nhất có thể. Còn hội trường được thiết kế theo hình tròn, kiểu móng ngựa, thiết kết này giúp cho khán giả có tầm nhìn đầy đủ và bao quát hơn, không làm cụt hứng khi xem. Ánh sáng trong phòng được thiết một cách hoài hòa, một đèn chùm lớn và treo ở trên cao, không làm ảnh hưởng tầm nhìn của khán giả. Ghé thăm nhà hát La Scala với thiết kế mang phong cách tân cổ điển, làm cho du khách có thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa nơi đây.

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Kiến trúc ấn tượng của Nhà hát Opera La Scala.

3. Nhà hát Opéra Garnier

Palais Garnier ("Cung điện Ganier") là một nhà hát opera với 1.979 chỗ ngồi, được xây dựng từ năm 1861 đến năm 1875 cho đoàn Opera Paris. Ban đầu, nhà hát được gọi là Salle des Capucines, do vị trí của tòa nhà là nằm tại đại lộ des Capucines ở quận 9 của Paris, nhưng chẳng bao lâu, công trình mang tên Palais Garnier, nhằm công nhận sự sang trọng và tôn vinh vị kiến ​​trúc sư của tòa nhà, Charles Garnier. Đoàn Paris Opera hiện nay chủ yếu sử dụng nhà hát Palais Garnier cho trình diễn ballet. Palais Garnier "có lẽ là nhà hát opera nổi tiếng nhất trên thế giới, một biểu tượng của Paris như Nhà thờ Đức Bà, bảo tàng Louvre, hoặc nhà thờ Sacré Coeur."

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Nhà hát Opéra Garnier mặt phía Tây với Sảnh Hoàng đế.
Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Nhà hát Opéra Garnier mặt phía Đông với Sảnh Người đăng ký.

Một phần sự nổi tiếng của công trình này đến từ cuốn tiểu thuyết lừng danh Bóng ma trong nhà hát năm 1910 của Gaston Leroux và đặc biệt là trong những chuyển thể sau này như ở các bộ phim và vở nhạc kịch nổi tiếng năm 1986[4]. Với tổng chi phí là 33 triệu Franc, đây là tòa nhà tốn kém nhất được xây dựng dưới Đệ Nhị Đế chế. Một yếu tố khác góp danh tiếng cho nhà hát là trong số các tòa nhà được xây dựng ở Paris dưới thời Đệ nhị Đế chế, nhà hát này là tòa nhà duy nhất được thừa nhận là "một kiệt tác đỉnh cao". Tuy nhiên, không đồng tình với quan điểm này, kiến ​​trúc sư người Pháp thế kỷ 20 Le Corbusier từng mô tả tòa nhà là "một thứ nghệ thuật dối trá" và cho rằng "phong cách Garnier chỉ đáng trang trí cho một ngôi mộ".

4. Nhà hát Amazon (Brazil)

Sừng sững giữa rừng già Amazon hiện lên một công trình kiến trúc thời kỳ Phục Hưng đầy mê hoặc. Nhà hát Opera Manaus, hay còn được biết đến với tên gọi Nhà hát Amazon, thực sự là một địa danh mang tính lịch sử, góp phần không nhỏ trong đời sống văn hóa nghệ thuật của địa phương cũng như sự phát triển chung của thành phố Manaus, theo Culture Trip.

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Bên ngoài Nhà hát Opera Manaus.

Các Amazon Theater (Bồ Đào Nha: Teatro Amazonas) là một nhà hát opera nằm ở Manaus, trung tâm của rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil. Đây là địa điểm của Lễ hội hàng năm Amazonas de Ópera (Lễ hội Opera Amazonas) và là quê hương của Dàn nhạc giao hưởng Amazonas thường xuyên diễn tập và biểu diễn tại Nhà hát Amazon cùng với dàn hợp xướng, buổi hòa nhạc cùng các buổi biểu diễn khác. Hơn 120 năm tuổi, nó đại diện cho thời kỳ hoàng kim của thành phố trong thời kỳ bùng nổ cao su.

Amazon Theater được tạp chí Vogue chọn là một trong những nhà hát opera đẹp nhất thế giới. Nhà hát Amazonas được xây dựng dưới thời Belle Époque, vào thời điểm mà vận may đã đến với thời kỳ bùng nổ cao su. Việc xây dựng Nhà hát Amazon lần đầu tiên được đề xuất vào năm 1881 bởi một thành viên của Hạ viện địa phương, Antonio Jose Fernandes Júnior, người đã hình dung ra một "viên ngọc quý" giữa lòng rừng nhiệt đới Amazon.

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Một phần trần Nhà hát Opera Manaus.

Ngày nay, Nhà hát Amazon trở thành nơi tổ chức vô số sự kiện lớn như Liên hoan phim Amazon, thu hút các nhà phê bình phim và đạo diện độc lập trên toàn thế giới. Nhà hát còn có một bảo tàng nhỏ giúp truyền tải về lịch sử của nó với du khách. Những vật dụng được trưng bày bao gồm kế hoạch xây dựng nhà đầu cho đến đồ đạc mà các nghệ sĩ từng biểu diễn tại nhà hát để lại.

5. Nhà hát quốc gia Vienna

Tọa lạc ở trung tâm Thủ đô Vienna, Áo. Nhà hát opera Vienna bắt đầu xây dựng nhà vào năm 1861 và hoàn thành năm 1869. August Sicard von Sicardsburg và Eduard van der Null chính là kiến trúc sư thiết kế nên nhà hát này.

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Nhà hát Opera quốc gia Vienna - Công trình vĩ đại nhất nước Áo.

Nhà hát Opera quốc gia của Vienna - Áo, thường được gọi là Staatsoper, được khai trương vào năm 1869 với buổi biểu diễn vở “Don Giovanni” của Mozart. Nhà hát này bị phá hủy một phần bởi bom trong Thế chiến II và không được khôi phục hoàn toàn cho đến năm 1955. Các nhạc sĩ của nhà hát opera cũng được đánh giá cao như các ca sĩ; Dàn nhạc nổi tiếng thế giới Vienna Philharmonic tuyển dụng các thành viên của mình từ dàn nhạc của nhà hát này. Nhà hát quốc gia nổi tiếng với nhiều sản phẩm dành cho trẻ em và các vé chỉ dành cho phòng xem đứng có giá cả phải chăng, mà những người tới xem hát chỉ được mua vài phút trước khi buổi biểu diễn bắt đầu.

Top nhà hát Opera lớn nhất thế giới
Nhà hát Opera Quốc Gia Vienna là địa điểm thu hút du khách thăm quan.

Không chỉ là cầu nối giữa nghệ thuật hàn lâm với quần chúng, các công trình văn hoá, đặc biệt là nhà hát opera, còn là biểu tượng của điểm đến. Mỗi năm, hàng triệu du khách đến với những nhà hát nổi tiếng thế giới và không phải ai trong số họ cũng đến nhà hát vì lịch sử, ý nghĩa hay những tác phẩm kinh điển. Chính lối kiến trúc độc đáo cùng danh xưng "biểu tượng mọi thời đại" là điều khiến các nhà hát lừng danh trở thành “điểm đến của đời người”. Ngoài việc cống hiến trải nghiệm sân khấu đáng nhớ, các nhà hát opera còn mang đến cơ hội thú vị cho khách du lịch tới xem các công trình xây dựng được thiết kế bởi những kiến ​​trúc sư đáng kính nhất trong lịch sử. Dù tới xem buổi biểu diễn của một vở opera yêu thích hay chỉ tham quan nhà hát, các nhà hát opera tốt nhất thế giới vẫn là những điểm thu hút du lịch nổi tiếng.