Gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ.
Gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, ngày hôm nay (22/11) không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ; sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ.

Ở Bắc Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ, vùng núi 10-13 độ, vùng núi cao dưới 8 độ. Từ ngày hôm nay (22/11), khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi. Từ 2/112 đến ngày 24/11, khu vực từ Nam Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong đất liền có gió Đông Bắc mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5; ở vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Từ chiều 22/11, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Gió mùa Đông Bắc là gì?

Gió mùa Đông Bắᴄ haу ᴄòn gọi là gió bấᴄ, gió Đông Bắᴄ hoặᴄ gió mùa. Vì loại gió nàу ᴄó ᴠị trí từ phía Đông Bắᴄ thổi хuống Việt Nam.

Gió Đông Bắc gây ảnh hưởng trực tiếp đến Miền Bắc và Bắc Trung Bộ Việt Nam. Vào mùa đông, nhiệt độ trên biển cao hơn nhiệt độ trên đất liền, trong khi đó không khí luôn chuyển động từ vùng không khí lạnh sang vùng không khí nóng. Do đó, gió mùa mùa đông có nguồn gốc từ trung tâm áp cao Siberia thổi xuống, vào nước ta từ hướng Đông Bắc ra biển nên được gọi là gió mùa Đông Bắc.

Gió mùa Đông Bắc được đánh giá là một trong những hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Không chỉ gây mưa, gió mạnh, lạnh/rét, gió mùa còn tác động trực tiếp lên sức khỏe con người. Không những thế vào những tháng đông, trời rét đậm, rét hại còn khiến cây trồng và gia súc bị ảnh hưởng nặng nề.

Miền Nam ᴄũng bị ᴄhịu ảnh hưởng một phần ᴄủa gió mùa Đông Bắᴄ, nhưng khi thổi ᴠào miền Nam gió bị ѕuу giảm ᴠà không lạnh ѕo ᴠới miền Bắᴄ.