UBND cấp huyện được quyết định giá đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể, có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành (6/5/2023) và thực hiện đến khi Luật Đất đai (sửa đổi ) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm 2013.

Nghị quyết nêu rõ: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Kết luận số 14 (ngày 22/9/2021) của Bộ Chính trị và tình hình thực tế của địa phương thực hiện ủy quyền cho UBND cấp huyện 2 nội dung.

Thứ nhất, UBND cấp huyện được quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

UBND cấp huyện được xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Thứ hai, UBND cấp huyện được quyết định thành lập hội đồng thẩm định giá đất, thành viên hội đồng, bao gồm: chủ tịch UBND cấp huyện làm chủ tịch hội đồng và lãnh đạo cơ quan tài chính cấp huyện làm thường trực hội đồng.

Hội đồng thẩm định giá đất còn có thành viên là lãnh đạo cơ quan tài nguyên và môi trường, các cơ quan chuyên môn cấp huyện có liên quan và lãnh đạo UBND cấp xã nơi có đất; tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc chuyên gia về giá đất và các thành viên khác do UBND cấp huyện quyết định.

UBND cấp huyện được quyết định giá đất. Ảnh minh họa
UBND cấp huyện được quyết định giá đất. Ảnh minh họa

Nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện là giúp UBND cấp huyện trong việc tổ chức xác định giá đất.

Nghị quyết cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải bảo đảm điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực và điều kiện cần thiết khác để UBND cấp huyện thực hiện việc quyết định giá đất cụ thể được ủy quyền theo quy định trên.

Đồng thời, cấp tỉnh, thành phố thuộc Trung ương hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã ủy quyền và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình ủy quyền.

UBND các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành (6/5/2023) và thực hiện đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành.

Gần 9000 tỷ đồng sẵn sàng giải ngân cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3

Theo kế hoạch, ngày 8/5 UBND TP Thủ Đức sẽ chi trả tiền bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án vành đai 3 TP HCM trên địa bàn TP. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ có 303 trường hợp với số tiền chi trả bồi thường dự kiến 2.300 tỉ đồng. UBND TP Thủ Đức bắt đầu chi trả tiền bồi thường dự án vành đai 3 cho 111 tổ chức, cá nhân với số tiền dự kiến chi trả 900 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, TP Thủ Đức cũng đã chuẩn bị 239 nền đất tại khu tái định cư Long Bình – Long Thạnh Mỹ (Khu Long Bửu, giai đoạn 2) và 150 căn hộ chung cư C8 Man Thiện để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong dự án.

Trên địa bàn huyện Hóc Môn, ông Nguyễn Văn Tuyên, PCT UBND huyện Hóc Môn cho biết, dự án vành đai 3 TP HCM có tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 332. Tổng số tiền bồi thường qua địa bàn huyện khoảng 1.500 tỉ đồng. Từ ngày 6-5, đơn vị đã bắt đầu chi trả bồi thường với số tiền 166 tỉ đồng. Ngày 7-5 (chủ nhật) huyện chi hơn 370 tỷ đồng cho 83 hộ dân được đền bù.

Gần 9000 tỷ đồng sẵn sàng giải ngân cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3.
Gần 9000 tỷ đồng sẵn sàng giải ngân cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3.

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, thông tin với quyết tâm chi trả bồi thường cho 418 trường hợp bị ảnh hưởng hoàn tất trong tháng 5 này, UBND huyện sẽ tiến hành chi trả nhanh cho các trường hợp đồng thuận, ưu tiên những trường hợp có diện tích đất bị ảnh hưởng lớn. Trong ngày 5-5, huyện đã chi trả tiền cho 15 trường hợp, dự kiến chiều 6-5 sẽ chi tiếp cho 15-17 trường hợp, tổng số tiền chi bồi thường khoảng 86 tỉ đồng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết hiện nay các địa phương đang gấp rút thực hiện chi trả bồi thường dự án vành đai 3 cho người dân. Bên cạnh các địa phương đang triển khai, dự kiến huyện Bình Chánh cũng sẽ tiến hành chi trả bồi thường dự án vành đai 3 giai đoạn 1 vào ngày 10-5.

Theo ông Võ Trung Trực - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay các đơn vị đang làm việc cả thứ 7, chủ nhật và làm thêm ngoài giờ để thực hiện chi trả cho người dân được nhanh nhất. Dự kiến trong đợt 1, TP sẽ chi trả khoảng 8.800 tỉ đồng tiền bồi thường dự án vành đai 3.

Sai phạm đất đai tại Cam Lâm: Gặp khó khăn trong khắc phục hậu quả

Theo báo cáo, ngày 10/6/2022, UBND tỉnh ban hành Kết luận số 247 về tình trạng phân lô, bán nền tại huyện Cam Lâm. Thực hiện kết luận, UBND huyện Cam Lâm đã hủy quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất và văn bản chấp thuận đầu tư đường giao thông đối với khu đất ở xã Cam Hải Tây của ông Lương Công Dân và ông Vũ Đình Chinh. Đối với khu đất của bà Trần Thị Phương Hà ở xã Cam Hải Tây, UBND huyện đã hủy văn bản chấp thuận đầu tư đường giao thông, nhưng không hủy các quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Lý do, từ thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến nay, khu đất thuộc quy hoạch đất ở và phù hợp với các loại bản đồ quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện đã được phê duyệt.

Đối với khu đất (gồm 6 thửa) của ông Lương Công Danh và bà Trần Thị Phương Hà tại thôn Bãi Giếng 1 (thị trấn Cam Đức), UBND huyện Cam Lâm đã ban hành 2 quyết định hủy việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 2/6 thửa do phù hợp quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện, nhưng không phù hợp quy hoạch chung xây dựng đến năm 2025. Đối với 4 thửa đất còn lại, UBND huyện chưa tiến hành hủy, vì từ thời điểm chuyển mục đích sử dụng đến nay, cả 4 thửa đất này thuộc quy hoạch đất ở và phù hợp với các loại bản đồ quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện đã được phê duyệt.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện Kết luận số 247 của UBND tỉnh, UBND huyện Cam Lâm đã có công văn yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Cam Lâm tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai đối với các thửa đất thuộc 3 khu vực nêu trên; đồng thời yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, UBND các xã, thị trấn kiểm tra việc xây dựng, không cho phát sinh xây dựng mới tại những khu vực này.

Trong 114 khu vực phân lô, tách thửa, hiến đất làm đường giao thông, UBND huyện Cam Lâm thống kê, tại thị trấn Cam Đức có 22 khu vực; xã Cam Thành Bắc có 38 khu vực; xã Cam Hải Tây có 35 khu vực; xã Suối Cát có 7 khu vực; xã Suối Tân có 10 khu vực; xã Cam Hiệp Nam có 1 khu vực và xã Cam Hải Đông có 1 khu vực. Tổng diện tích các khu đất đã phân lô hơn 55ha, được tách thành 2.385 thửa. Diện tích hiến tặng để làm đường giao thông hơn 97.400m2. Báo cáo cho thấy, có 7 khu vực hiến đất để tự làm đường, tách thửa, chuyển nhượng phù hợp với quy hoạch giao thông, trong đó có 6 trường hợp được huyện ban hành văn bản chấp thuận đầu tư làm đường giao thông; 107 khu vực còn lại không có đường, không phù hợp với quy hoạch giao thông, sau đó hiến đất để tự làm đường giao thông, trong đó có 65 trường hợp có văn bản chấp thuận làm đường giao thông của UBND huyện.

Tình trạng hiến đất làm đường để phân lô dọc đầm Thủy Triều trong giai đoạn 2018 - 2020. Ảnh minh họa: Báo Khánh Hòa
Tình trạng hiến đất làm đường để phân lô dọc đầm Thủy Triều trong giai đoạn 2018 - 2020. Ảnh minh họa: Báo Khánh Hòa

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lâm đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc để thực hiện việc khắc phục hậu quả các sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Ngày 23/11/2022, UBND huyện Cam Lâm ban hành công văn về ý kiến giải quyết các vấn đề liên quan đến 114 khu đất đã có kết luận sai phạm trong quản lý đất đai, trong đó đã đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Cam Lâm tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai đối với 114 khu đất (2.385 thửa) nói trên.

Ông Ngô Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, việc tạm dừng các thủ tục đăng ký biến động đất đối với 2.385 thửa đất thuộc 114 khu vực này nhằm hạn chế tình trạng phân lô, bán nền đã diễn ra trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, việc UBND huyện Cam Lâm tạm dừng các quyền của người dân là không đúng các quy định của pháp luật. Hiện tại, có rất nhiều đơn phản ánh, kiến nghị và khiếu nại liên quan đến việc này. UBND huyện đã tiếp nhận 84 đơn khiếu nại của các hộ dân liên quan đến việc tạm dừng biến động đất đai của UBND huyện. Do đó, ngày 27/4, UBND huyện Cam Lâm đã ban hành công văn về việc chấm dứt việc tạm dừng đăng ký biến động đất đai. Lý do, việc tạm dừng đăng ký biến động đất đai sau khi người dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không phù hợp với quy định của Luật Đất đai, Luật Tố tụng dân sự…

Theo báo cáo, UBND huyện Cam Lâm đã từng bước khắc phục sai phạm theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Tuy nhiên, sau khi UBND huyện hủy các văn bản chấp thuận đầu tư đường giao thông thì các bước tiếp theo như thế nào cũng như việc giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi hủy các văn bản chấp thuận làm đường giao thông chưa có hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Để giải quyết những vướng mắc trong khắc phục các sai phạm nêu trên, UBND huyện Cam Lâm đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho phép người dân được xây dựng nhà ở nếu có nhu cầu đối với 7 khu vực hiến đất làm đường giao thông phù hợp với quy hoạch giao thông đã được duyệt. Đối với 107 khu vực còn lại hiến đất làm đường nhưng không phù hợp với quy hoạch đường giao thông, UBND huyện sẽ hủy các văn bản chấp thuận đầu tư đường; giao UBND thị trấn Cam Đức và các xã quản lý đất đã được hiến theo quy định. Đồng thời, kiến nghị tạm thời cho phép tồn tại các thửa đất nêu trên theo mục đích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, không cho phép xây dựng cho đến khi phù hợp với quy hoạch chi tiết và đáp ứng các điều kiện hạ tầng hoặc có văn bản của cấp có thẩm quyền cho phép.

Đầu năm 2021, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, kiểm tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cam Lâm. Sau đó, UBND tỉnh đã ban hành Kết luận số 247 về tình trạng phân lô, bán nền tại huyện Cam Lâm. Theo kết quả kiểm tra, từ ngày 1/1/2018 đến 30/6/2021, huyện Cam Lâm đã cho phép 114 khu vực hiến đất làm đường để tách thửa và đã tách tổng cộng thành 2.385 thửa. Các hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa đầy đủ thành phần theo quy định. Luật Đất đai không có khái niệm hiến đất, chỉ có trường hợp Nhà nước thu hồi đất do người khác tự nguyện trả đất. Việc UBND huyện Cam Lâm chấp thuận phương án tách thửa với số lượng lớn, nhưng không xem xét đến quy định về kinh doanh bất động sản, không yêu cầu người sử dụng đất thực hiện việc lập doanh nghiệp khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các thửa đất được tách là không phù hợp với quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Trong 2.385 thửa đất sai phạm, tại thị trấn Cam Đức có 5 thửa đã xây dựng nhà (trong đó có 3 nhà có giấy phép), xã Cam Hải Đông có 1 nhà, xã Cam Hải Tây có 10 nhà (trong đó có 1 nhà đang xây dựng thì bị đình chỉ thi công), xã Suối Cát có 6 nhà, xã Suối Tân có 8 nhà, xã Cam Thành Bắc có 7 nhà.

Khánh Hòa: Khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở Xây dựng khẩn trương tổ chức thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có một số khu tập thể, chung cư đã cũ, một số cấu kiện có dấu hiệu xuống cấp, như: Chung cư A, B (Chợ Đầm); Khu tập thể Viện Hải dương học (phường Vĩnh Nguyên); Chung cư Ngô Gia Tự (phường Tân Lập); Khu tập thể 21 Lê Thành Phương (phường Vạn Thạnh).

Vì vậy, sở kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép sở chủ trì, phối hợp với UBND TP. Nha Trang thực hiện kiểm định đánh giá hiện trạng chất lượng các chung cư này để làm cơ sở đánh giá việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.