Bộ Giao thông vận tải nghiêm cấm đặt ra các điều kiện bất hợp lý để thông thầu dự án giao thông

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị cục quản lý chuyên ngành, Sở Giao thông vận tải các địa phương và các ban quản lý dự án tăng cường kiểm soát công tác lựa chọn nhà thầu và quản lý thực hiện hợp đồng các dự án xây dựng công trình giao thông.

Về công tác quản lý hợp đồng, Bộ Giao thông vận tải lưu ý về vấn đề huy động nhân lực, máy móc của nhà thầu.

“Các nhà thầu xây lắp phải cung cấp thông tin và đăng ký với chủ đầu tư, tư vấn giám sát về nhân sự, thiết bị, máy thi công huy động đến công trường đảm bảo phù hợp với đề xuất trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất", Bộ Giao thông vận tải lưu ý.

Việc thay thế nhân sự, thiết bị, máy móc cũng chỉ được thực hiện khi được chủ đầu tư chấp thuận.

Cùng với đó, nhân sự, thiết bị thay thế phải đảm bảo tương đương hoặc tốt hơn nội dung đã đề xuất.

Bộ Giao thông vận tải cũng lưu ý tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra việc huy động, giải thể nhân sự, thiết bị, máy móc thi công của nhà thầu theo từng giai đoạn thi công; đồng thời, đề nghị các nhân sự trong bộ máy quản lý, điều hành công trường của nhà thầu phải có đủ năng lực, kinh nghiệm.

Nhà thầu cũng phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng, biện pháp tổ chức thi công, xây dựng tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục chính trên công trường đảm bảo khoa học, khả thi ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, gói thầu.

Bộ Giao thông vận tải nghiêm cấm việc đặt ra các điều kiện bất hợp lý, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Bộ Giao thông vận tải nghiêm cấm việc đặt ra các điều kiện bất hợp lý, hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Ảnh minh họa: VnEconomy

Đối với các đơn vị tư vấn, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu phải quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư, chi phí đầu tư xây dựng đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu thiết kế, điều kiện xây dựng, mặt bằng giá thị trường và kế hoạch thực hiện dự án.

“Tư vấn giám sát có trách nhiệm huy động, bố trí đầy đủ nhân sự theo quy định của hợp đồng, tổ chức giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của nhà thầu trên công trường; chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về những công việc được giao. Chế tài xử phạt để xử lý tư vấn khi vi phạm hợp đồng cũng cần được quy định đầy đủ”, văn bản nêu rõ.

Nhằm đáp ứng đúng quy định pháp luật về đấu thầu, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo nghiên cứu xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đảm bảo các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu, dự án, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu.

Nhân sự được lựa chọn vào tổ chuyên gia đấu thầu phải có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức.

Cùng với đó, việc đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất phải đảm bảo nguyên tắc trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch và phải căn cứ theo quy định pháp luật về đấu thầu.

"Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, cần lưu ý phân tích, đánh giá kỹ các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công, huy động nhân sự, thiết bị, tài chính của nhà thầu đảm bảo thực hiện gói thầu đáp ứng chất lượng, tiến độ", Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo.

Các vấn đề về nguồn lực tài chính, cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng, tổ chức tín dụng và việc trùng lặp về nhân sự, máy móc thiết bị khi nhà thầu tham gia nhiều gói thầu cũng cần được rà soát, kiểm tra kỹ.

Đặc việt, "nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, đặt ra các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp, hạn chế sự tham gia của nhà thầu", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Đầu tư xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn theo hình thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc tầm nhìn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, trên cơ sở ý kiến các cơ quan liên quan, Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo việc nghiên cứu việc chuyển các sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng và kết quả nghiên cứu Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, thời gian chậm nhất là ngày 30/4/2023.

Căn cứ các quy định của Luật Quy hoạch, Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 30/4/2023. Đồng thời, triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn làm cơ sở triển khai đầu tư.

Sân bay lưỡng dụng Thành Sơn được đầu tư xây dựng theo PPP
Sân bay lưỡng dụng Thành Sơn được đầu tư xây dựng theo PPP.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: GTVT, Quốc phòng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường chủ động triển khai công tác chuẩn bị để sớm triển khai việc đầu tư, khai thác các cảng hàng không, sân bay khi Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó lưu ý việc xử lý tài sản công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng... bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.

UBND tỉnh Ninh Thuận triển khai nghiên cứu, lập và đánh giá các phương án đầu tư theo phương thức PPP (trong đó thống nhất với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về phương án sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu hay xây dựng mới để có phương án xử lý đất đai, tài sản theo quy định) theo các tiêu chí hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn (vốn Nhà nước (Trung ương, địa phương) và vốn nhà đầu tư) đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn;

Xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác Cảng hàng không Thành Sơn theo hướng dẫn của Bộ GTVT, phù hợp với các quy hoạch có liên quan, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (trong đó có việc giao cơ quan có thẩm quyền).

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); nghiên cứu Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư khai thác các cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (TP Cần Thơ) và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho 156 dự án bất động sản ở TP HCM

Ngày 30/3, Văn phòng UBND TP HCM cho biết, vừa ban hành văn bản số 2435 /VP-DT, về kiến nghị tiếp tục tháo gỡ vướng mắc tại 156 dự án bất động sản của 121 nhà đầu tư trên địa bàn TP HCM.

Theo đó, sau khi tiếp nhận công văn của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã có nhiều ý kiến chỉ đạo.

Cụ thể, liên quan đến các kiến nghị của HoREA trong 4 lần về vướng mắc tại 116 dự án bất động sản trên địa bàn TPHCM, UBND TP HCM đã có nhiều chỉ đạo giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu.

Gần đây nhất, trên cơ sở kiến nghị của HoREA tại công văn số 18/2023/CV-HoREA về ưu tiên tháo gỡ 38 dự án bất động sản, UBND TPHCM đã tổ chức buổi gặp gỡ, làm việc với HoREA cùng một số doanh nghiệp bất động sản và có kết luận tại Thông báo số 96/TB-VP.

Qua đó, UBND TP HCM giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện theo đúng nội dung chỉ đạo của UBND TP HCM tại thông báo nêu trên.

UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành giải quyết đối với các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ và hoàn thành trước ngày 15/4. Ảnh minh họa: Tiền Phong
UBND TP HCM yêu cầu các sở, ngành giải quyết đối với các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ và hoàn thành trước ngày 15/4. Ảnh minh họa: Tiền Phong

Về danh sách do HoREA tổng hợp, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc tại 156 dự án bất động sản ngày 3/3, với các dự án ngoài các nội dung chỉ đạo của UBND TP HCM tại Thông báo số 96/TB-VP thì giao Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc và các đơn vị liên quan tiếp tục trao đổi, thống nhất với HoREA.

Đồng thời, báo cáo trình UBND TP HCM để có ý kiến chỉ đạo, phân công các đơn vị chịu ý trách nhiệm chủ trì thụ lý, giải quyết đối với các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Thực hiện hoàn thành trước ngày 15/4.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, HoREA đã có văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Xây dựng tổng hợp danh mục 156 dự án bất động sản của 121 chủ đầu tư đề xuất xem xét tháo gỡ vướng mắc. Hiệp hội nhận thấy vấn đề pháp lý chiếm 70% vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản.

“Thông tin trước đây của Sở Xây dựng, TP HCM có khoảng 64 dự án bất động sản bị vướng mắc pháp lý, nhưng trong đề xuất phân nhóm vướng mắc của sở chưa đề cập nội dung này”, ông Châu nói.

Do đó, HoREA đề nghị Sở Xây dựng và UBND TP HCM xem xét phân nhóm vướng mắc pháp lý và đề nghị giao cho Sở Tư pháp chủ trì phối hợp xem xét giải quyết.

Chính phủ phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại học Tâm Anh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học Tâm Anh.

Cụ thể, ngày 29/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định 315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học Tâm Anh.

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức thẩm định Hồ sơ và thẩm định thực tế Đề án thành lập Trường Đại học Tâm Anh tại tỉnh Long An theo quy định của pháp luật về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và các quy định pháp luật có liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trường Đại học Tâm Anh do Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là chủ đầu tư với số vốn dự kiến trên 2.000 tỷ đồng. Dự kiến năm 2024, trường Đại học Tâm Anh được triển khai xây dựng tại tỉnh Long An. Trường Đại học Tâm Anh là trường đại học tổng hợp, bao gồm nhiều lĩnh vực đào tạo, trong đó tập trung các ngành nghề y tế, chăm sóc sức khỏe và nhiều ngành nghề quan trọng khác.

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đầu tư xây dựng trường đại học tổng hợp Tâm Anh tại Long An kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Long An và cả nước, đóng góp vào việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và kinh tế y tế quốc gia trong thời gian tới.