Mở rộng diện tích gấp 9 lần để giải nén cho Đà Lạt

Ngày 19/3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết Thủ tướng đã ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045.

Theo đó, phạm vi ranh giới lập quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính TP Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà (gồm thị trấn Nam Ban và các xã Mê Linh, Đông Thanh, Gia Lâm, Nam Hà) với tổng diện tích tự nhiên khoảng 335.930ha, gần gấp 9 lần TP Đà Lạt hiện nay.

Hiện độ cao trung bình của TP Đà Lạt là 1.500m, còn với phạm vi ranh giới vừa được Thủ tướng phê duyệt lập điều chỉnh quy hoạch, cao trình được xác định từ 850m trở lên.

Theo nhiệm vụ được Thủ tướng phê duyệt, quy mô dân số Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm đến năm 2035 khoảng 1.100.000 - 1.150.000 người; đến năm 2045 khoảng 1.900.000 - 1.950.000 người.

Quyết định của Thủ tướng nêu rõ việc điều chỉnh quy hoạch lần này nhằm bảo tồn và phát triển Đà Lạt thành đô thị đặc thù về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, lịch sử, cảnh quan tự nhiên; phát triển du lịch - văn hóa - khoa học, xanh và hiện đại có đẳng cấp quốc tế. Phát triển đô thị theo hướng bền vững.

Toàn cảnh thành phố Đà Lạt từ trên cao
Toàn cảnh thành phố Đà Lạt từ trên cao.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của TP Đà Lạt, đón đầu những dự án sắp tới mà Lâm Đồng đang triển khai như đường cao tốc, hàng không; giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, không gian đô thị đang bị phá vỡ, đặc biệt là vùng lõi của Đà Lạt...

Trước nguy cơ quá tải về mật độ nhà ở, dân cư và du khách, dẫn đến phá vỡ cảnh quan kiến trúc thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng sẽ quy hoạch 5 đô thị vệ tinh để giải nén cho thành phố này; giữ cho vùng lõi Đà Lạt không bị “biến dạng” trước làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ từ bất động sản du lịch và nhập cư.

Xác định một trong những vệ tinh chiến lược là huyện huyện Đức Trọng nên quá trình quy hoạch sẽ gắn với lộ trình chuyển đổi huyện Đức Trọng thành thị xã. Trong tương lai, Đức Trọng là đô thị chia sẻ rất nhiều chức năng cho Đà Lạt kể cả về thương mại, dịch vụ, vấn đề nhà ở, đất ở cho người dân.

Vệ tinh quan trọng khác nằm ở hướng Đông, Bắc, nơi còn quỹ đất và mảng xanh lớn, bao gồm các xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Trạm Hành (Đà Lạt) và một phần huyện Lạc Dương. Sẽ có lộ trình sáp nhập huyện Lạc Dương vào TP Đà Lạt.

Sau điều chỉnh, TP Đà Lạt sẽ trở thành đô thị du lịch quốc gia, đô thị có đặc trưng về di sản, là một trong các động lực tăng trưởng của vùng quy hoạch (Đà Lạt và vùng phụ cận) nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Quảng Ninh 'chào thua' dự án đường sắt 7.600 tỷ đồng 'bất động' gần 20 năm

Sau nhiều năm dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân bị “treo" gây bức xúc cho người dân vùng dự án, mới đây, ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ký văn bản số 518/UBND-GT1 về việc giải quyết vướng mắc đối với Tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long gửi Bộ Giao thông vận tải để sớm có phương án đối với dự án này.

Văn bản nêu rõ việc sớm tái khởi động dự án sẽ góp phần giải quyết các tồn tại khó khăn vướng mắc trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng công trình đối với các hộ dân có diện tích nằm trong phạm vi thực hiện dự án, giúp người dân sớm được bồi thường giải phóng mặt bằng ổn định đời sống, tránh kiến nghị, khiếu kiện kéo dài; đồng thời để dần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và các tỉnh trong khu vực có tuyến đường đi qua.

UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để giải quyết dứt điểm các thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân trong phạm vi Tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp dự án chưa được sớm khởi động lại, đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư để có cơ sở thu hồi, hủy bỏ các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất trên dự án giải phóng mặt bằng thuộc Tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long.

Ngày 12/2 vừa qua, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng, trong đó có ưu tiên tuyến đường từ Uông Bí lên Yên Tử, đường kết nối với Lạng Sơn, Bắc Giang, đường ven biển, hạ tầng cửa khẩu biên giới.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành các thủ tục để tỉnh Lạng Sơn triển khai đầu tư nâng cấp quốc lộ 4B nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, từ đó kết nối Quảng Ninh - Lạng Sơn - Cao Bằng và kết nối vùng Đông Bắc - Tây Bắc; đồng thời sớm khởi động lại dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại phải dừng lại từ năm 2011.

Gần 3.000 hộ dân nằm trong vùng dự án bị ảnh hưởng kéo dài gần 20 năm chưa được giải quyết. Ảnh: Tiền Phong
Gần 3.000 hộ dân nằm trong vùng dự án bị ảnh hưởng kéo dài gần 20 năm chưa được giải quyết. Ảnh: Tiền Phong

Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư từ năm 2004 với chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp). Tuyến đường sắt này bắt đầu từ ga Yên Viên đi qua địa bàn TP. Hà Nội, các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh và kết thúc tại cảng Cái Lân thuộc TP. Hạ Long.

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải làm rõ tiến độ và kế hoạch triển khai tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân và các cam kết của Bộ đối với dự án này, sau gần 20 năm ngưng trệ.

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiến hành đánh giá tổng thể hiệu quả, phương án đầu tư, lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có vai trò quan trọng trong phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ Giao thông vận tải đã triển khai đầu tư dự án từ năm 2005. Tuy nhiên, giai đoạn 2008 - 2011, nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Mặt khác, nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn các giai đoạn vừa qua bố trí cho Bộ Giao thông vận tải hạn chế, phải cân đối, ưu tiên bố trí đầu tư các công trình động lực theo các Nghị quyết của Đảng, Nhà Nước, Chính phủ. Do đó chưa thể bố trí nguồn vốn đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu, đã có nhiều thay đổi về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực dự án đi qua nên phương án đầu tư dự án cần phải được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả.

Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban QLDA đường sắt lựa chọn tư vấn để tiến hành đánh giá tổng thể hiệu quả, phương án đầu tư, lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong năm 2024.

Được biết, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ tháng 7/2008. Dự án có chiều dài 131km; có tổng mức đầu tư trên 7.600 tỷ đồng. Tại Quảng Ninh, theo thống kê có gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng do dự án đi qua.

Để thực hiện dự án này, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khoanh vùng và tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó, thành phố Hạ Long có 721 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 615/721 hộ dân, đã chi trả cho 157/615 hộ với chi phí gần 33 tỷ đồng. Thành phố Uông Bí có tổng số 1.075 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt phương án 256 hộ, 2 tổ chức với tổng kinh phí gần 67 tỷ đồng. Thị xã Đông Triều có 1.186 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 950 hộ gia đình, đã chi trả tiền bồi thường cho 902 hộ gia đình, tổ chức với số tiền là 22,5 tỷ đồng.

Việc tạm dừng dự án kéo theo công tác giải phóng mặt bằng dở dang, ảnh hướng trực tiếp tới người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường, gây khiếu kiện kéo dài, nhất là khi tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 và Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/2/2023. Điều này đồng nghĩa với việc gần 3.000 hộ dân trong vùng dự án sẽ còn phải mòn mỏi đợi dự án tái khởi động.

Bắc Giang: Thành lập Cụm công nghiệp Phương Sơn - Đại Lâm

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định thành lập Cụm công nghiệp Phương Sơn - Đại Lâm, huyện Lục Nam và huyện Lạng Giang với diện tích 50 ha.

Theo đó, Cụm công nghiệp Phương Sơn - Đại Lâm thuộc địa bàn thị trấn Phương Sơn, huyện Lục Nam và xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang.

Ranh giới, phía Bắc giáp dân cư hiện trạng và cánh đồng canh tác thôn Kẻn, thị trấn Phương Sơn; phía Nam giáp nhà xưởng, dân cư hiện trạng và cánh đồng canh tác thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm; phía Tây giáp dân cư và đất canh tác nông nghiệp thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm; phía Đông giáp đường bê tông và khu nuôi trồng thủy sản thôn Phương Lạn, thị trấn Phương Sơn.

Sau khi Cụm công nghiệp Phương Sơn - Đại Lâm hoàn thành sẽ thu hút đầu tư các ngành nghề bao gồm: Điện, điện tử, truyền thông, cơ khí, may mặc, thiết bị dụng cụ y tế, dược, chế biến nông sản thực phẩm, bao bì và các sản phẩm từ nhựa, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo khác.

Cụm công nghiệp Phương Sơn - Đại Lâm có tổng mức đầu tư 576,235 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Lĩnh vực điện, điện tử là một trong những ngành nghề CCN Phương Sơn - Đại Lâm thu hút đầu tư. Ảnh: Báo Bắc Giang
Lĩnh vực điện, điện tử là một trong những ngành nghề CCN Phương Sơn - Đại Lâm thu hút đầu tư. Ảnh: Báo Bắc Giang

Về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật: Từ tháng 3/2023 đến 12/2023, chấp thuận chủ trương đầu tư, lập quy hoạch chi tiết, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập thiết kế bản vẽ thi công, đánh giá tác động môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa.

Từ tháng 1/2024 đến 1/2025, bồi thường, giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng các hạng mục kỹ thuật của dự án, trong đó có trạm xử lý nước thải; thu hút các nhà đầu tư thứ cấp sản xuất kinh doanh lấp đầy tối thiểu 60% diện tích đất công nghiệp.

Cụm công nghiệp Phương Sơn - Đại Lâm được thành lập và hoạt động theo các quy định hiện hành của pháp luật. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp (Công ty cổ phần Xây dựng Thành Đô Bắc Giang) có trách nhiệm lập kế hoạch triển khai, tổ chức quản lý và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo đúng tiến độ được duyệt và các quy định hiện hành của Nhà nước.

Sở Công Thương, UBND huyện Lục Nam, UBND huyện Lạng Giang và các cơ quan có liên quan có trách nhiệm quản lý hoạt động của cụm công nghiệp theo quy định.

Dự án khu căn hộ The Zenpark tại Vinhomes Ocean Park

The Zenpark là phân khu căn hộ thuộc dự án đại đô thị Vinhomes Ocean Park, nằm trên đường Lý Thánh Tông, phường Đa Tốn, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Dự án với hệ thống giao thông thuận tiện khi nằm kế cận với đường Đông Dư – Dương Xá (rộng 40 m) kết nối các trục đường huyết mạch là đường 5 (cũ), Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường 379 đi Ecopark.

The Zenpark có tổng diện tích khu đất là 28.834 m2, được thiết kế xây dựng theo mô hình căn hộ cao tầng. Dự án sở hữu 1 tầng hầm thông nhau rộng 24.000 m2, vườn nhật rộng 6.208 m2 với hồ cá coi 692 m2.

Dự án The Zenpark xây dựng với 4 tòa cao tầng với chiều cao 31 tầng bao gồm: R1.01, R1.02, R1.03 và R1.05 với các loại hình căn hộ, shophouse, shop thương mại dịch vụ. Cung cấp ra thị trường khoảng 2.700 căn hộ từ studio, căn hộ 1 – 3 phòng ngủ.

Căn hộ tại The Zenpark có diện tích đa dạng, bao gồm:

Studio: Diện tích 26 – 29,5 m2.

Căn hộ 1 phòng ngủ: Diện tích 41 – 46 m2.

Căn hộ 1 phòng ngủ + 1: Diện tích 48 – 53 m2.

Căn hộ 2 phòng ngủ: Diện tích 64 – 76 m2.

Căn hộ 2 phòng ngủ + 1: Diện tích 72 - 80 m2.

Căn hộ 3 phòng ngủ: Diện tích 76 – 81 m2.

Căn hộ 3 phòng ngủ + 1: Diện tích 90 – 101 m2.

Tin bất động sản ngày 19/3: Mở rộng diện tích gấp 9 lần để giải nén cho Đà Lạt

Dự án sở hữu hệ thống tiện ích nội khu bao gồm: Vườn Nhật Bản, sảnh cư dân phong cách Nhật Bản, hệ thống sân thể thao, hệ thống sân tập Gym, sân chơi trẻ em, vườn dưỡng sinh, đường dạo bộ và hệ thống an ninh 24/7.

Bên cạnh đó dự án còn sở hữu hệ thống tiện ích ngoại khu với hồ điều hòa 24,5 ha, biển nhân tạo 6,1 ha, các công viên với điểm dã ngoại, công viên gym ngoài trời, ĐH Vinuni, liên cấp Vinschool, bệnh viện Vinmec, trung tâm thương mại Vincom, ga Metro của tuyến đường sắt đô thị số 8.

Chủ đầu tư dự án The Zenpark - Vinhomes Ocean Park là Công ty TNHH Đầu Tư và Phát triển Đô thị Gia Lâm (Gia Lâm Urban), thành lập vào năm 2013, chuyên hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Tập đoàn Vingroup hiện đang nắm giữ 85% tỷ lệ biểu quyết và 61,67% tỷ lệ lợi ích tại doanh nghiệp Gia Lâm Urban này.

Ngày 03/12/2020, dự án Vinhomes Ocean Park ra mắt dòng sản phẩm The Zenpark.

Đến tháng 05/2022, The Zenpark ra mắt tòa căn hộ R1.01. Đây là tòa tháp được xây dựng theo phong cách Nhật Bản và là tòa căn hộ theo tiêu chuẩn Vinhomes Ruby cuối cùng tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park.

Hiện chủ đầu tư đang mở bán các sản phẩm tại tòa R1.01 trong thời điểm các tòa còn lại đã gần hết sản phẩm. Các căn tại tòa R1.01 có mức giá tham khảo cho khách hàng từ 1,5 - 1,6 tỷ đồng với căn studio; 2,1 – 2,6 tỷ đồng với căn hộ 1 phòng ngủ; 3,4 – 4,2 tỷ đồng với căn 2 phòng ngủ và 4,5 – 4,7 tỷ đồng với căn 3 phòng ngủ.