Báo động tiến độ loạt dự án ODA tại Hà Nội

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tại Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội, các vướng mắc từ những năm trước vẫn kéo dài. Hiện tại, việc chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khiến 4/9 gói thầu đã dừng thi công do hết thời gian thực hiện hợp đồng và không thể giải ngân.

UBND thành phố đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về mặt chủ trương ứng vốn ngân sách thành phố để thanh toán tạm cho các gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế.

Khó khăn vướng mắc chỉ được giải quyết khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, điều chỉnh Hiệp định để làm cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư chưa hoàn thành dẫn đến không thanh toán được cho các Nhà thầu", Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội cho hay.

Hà Nội chạy thử tàu điện trên tuyến Nhổn - ga Hà Nội trước khi vào vận hành
Hà Nội chạy thử tàu điện trên tuyến Nhổn - ga Hà Nội trước khi vào vận hành.

Đối với Dự án đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kéo dài khiến dự án chưa thể triển khai.

Dự án hỗ trợ chủ đầu tư quản lý dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội (PMS2) đã hết thời gian thực hiện từ cuối năm 2022 nhưng chưa thể gia hạn do còn phụ thuộc vào tiến độ thực hiện tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Với Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, hiện UBND thành phố đã rà soát thủ tục điều chỉnh Hiệp định và có các văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh Hiệp định phù hợp với chủ trương đầu tư của dự án. Việc điều chỉnh cần được hoàn thành trước khi Hiệp định hết hạn vào ngày 30/6/2023.

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cũng là một trong những dự án được "điểm danh" trong danh sách dự án chậm tiến độ.

Hải Phòng: Chủ tịch xã bị cách chức do buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng

Hội đồng kỷ luật huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) vừa có quyết định cách chức ông Bùi Văn Lên, Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh. Cấp phó của ông Lên và công chức địa chính xã cùng bị kỷ luật cảnh cáo.

Sai phạm của ông Lên và các cán bộ xã Quảng Thanh được xác định là do đã buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng, dẫn tới nhiều ngôi nhà kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng với việc xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, tin từ UBND huyện Thủy Nguyên ngày 11-6 cho biết, địa phương này sẽ tổ chức cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, thủy lợi với ngôi nhà hai tầng rưỡi, diện tích 517m2 của ông NĐC, tại thôn 1, xã Quảng Thanh do xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trồng cây hàng năm do UBND xã Quảng Thanh quản lý.

Đây chỉ là một trong nhiều công trình có dấu hiệu lấn chiếm đất nông nghiệp thuộc, xây dựng trái phép trên địa bàn xã này trong thời gian dài vừa qua.

Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm với công trình này.

Đồng Nai dự kiến xây dựng thêm 2 sân bay thủy phi cơ phục vụ du lịch

Theo Dự thảo Báo cáo quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, tỉnh Đồng Nai sẽ có một sân bay quốc tế là Sân bay Long Thành đạt cấp 4F (mức cao nhất) theo tiêu chuẩn ICAO đang trong giai đoạn triển khai tiền dự án.

Ngoài ra, tỉnh còn dự kiến quy hoạch thêm một số sân bay khác nằm tại TP.Biên Hòa: Sân bay lưỡng dụng Biên Hòa, nằm ở phường Tân Phong, TP.Biên Hòa.

Sân bay này tận dụng hạ tầng sẵn có của sân bay quân sự, đầu tư thêm nhà ga phục vụ cho hành khách để phát triển các đường bay dân dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân biên hòa và các khu vực lân cận. Đề xuất đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trước năm 2030.

Trong khi đó, sân bay thủy phi cơ trên sông Đồng Nai thuộc phường Long Hưng, TP Biên Hòa; sân bay trên hồ Trị An thuộc thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu được đề xuất đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trước năm 2030.

Hai sân bay chuyên dụng này sẽ phục vụ phát triển du lịch và rút ngắn thời gian đi lại của hành khách từ các tỉnh thành khác, cũng như tận dụng lợi thế mặt nước của sông Đồng Nai và các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh để phát triển các sân bay cho thủy phi cơ.

Chuyển gần 500 tỷ đồng hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành.

Theo thống kê, hiện cả nước đang khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch. Dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Cục Hàng không trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thời kỳ 2021 - 2030 cả nước có 30 sân bay, tầm nhìn đến năm 2050 cả nước sẽ có 33 sân bay.

Giai đoạn 2021 - 2030, cả nước có 30 sân bay, trong đó gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc), 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Ngoài ra còn thêm 2 sân bay quốc nội Thành Sơn và Biên Hòa hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không.

Ngọc Hà Diamond Residence: Dự án chung cư tại Vĩnh Phúc

Ngọc Hà Diamond Residence (còn gọi là Ngọc Hà Plaza) thuộc dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên, có vị trí nằm tại 2 mặt tiền đường Trần Phú và Nguyễn Tất Thành, phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án nằm ngay vòng xoay Phúc Yên, nơi giao nhau của 5 tuyến đường và liên kết thuận tiện đến 2 tuyến đường lớn Quốc lộ 2A và tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ngọc Hà Diamond Residence có tổng diện tích 2.455,7 m2 với mật độ xây dựng 57,15%, được thiết kế với mô hình căn hộ và trung tâm thương mại. Dự án sở hữu chiều cao 12 tầng nổi , 1 tầng hầm, 1 tum và 1 tầng kỹ thuật. Trong đó, sở hữu gồm 3 tầng trung tâm thương mại và 99 căn hộ khách sạn và căn hộ chung cư, tổng diện tích sàn cho dự án là 18.614 m2.

Mỗi sản phẩm tại dự án Ngọc Hà Diamond Residence được thiết kế từ 2 – 3 phòng ngủ, diện tích lớn trong khoảng 60,88 - 129 m2.

dự án Ngọc Hà Diamond Residence Vĩnh Phúc
Dự án Ngọc Hà Diamond Residence Vĩnh Phúc.

Từ dự án, thuận tiện liên kết đến các khu vực tiện ích lân cận như: Cách khu liên cơ thành phố 0,5 km; cách ĐH sư phạm HN2 0,7 km; cách dự án Flamingo Đại Lải, nhà máy Honda, nhà máy Toyota 4 km; cách KCN Quang Minh, sân bay Nội Bài 10 km; cách trung tâm thành phố Hà Nội 28 km…

Chủ đầu tư dự án Ngọc Hà Diamond Residence là Công ty Cổ phần Tây Đức được thành lập ngày 04/02/2014, đặt trụ sở tại thôn Xuân Thượng 1, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu được biết, dự án Ngọc Hà Diamond Residence có tên pháp lý là chung cư Ngọc Hà Plaza 1 thuộc dự án Khu nhà ở đô thị Nam Phúc Yên có quy mô hơn 17 ha.

Năm 2020, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định điều chỉnh đối một số hạng mục tại dự án cho phù hợp với thực tế và đúng với nội dung dự án đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận tại văn bản số 2195/UBND.

Các sản phẩm tại dự án Ngọc Hà Diamond Residence có mức giá bán tham khảo trên thị trường giao động trong khoảng 15 – 17 triệu đồng/m2.