Theo đó, thông báo của Tikop có nội dung như sau:

Tikop khẳng định là nền tảng công nghệ trung gian - Hỗ trợ kết nối nguồn vốn của khách hàng cá nhân với các đối tác là các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư chuyên nghiệp và các định chế tài chính được cấp phép hợp pháp, uy tín hàng đầu Việt Nam, thông qua hai sản phẩm chính là: Sản phẩm tích lũy và Sản phẩm đầu tư chứng chỉ quỹ mở.

Tikop hợp tác với các Công ty Quản lý quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ( UBCKNN) cấp phép hoạt động như Dragon Capital, Amber (Amber Fund Management), UniCap (United Capital Management) để ủy thác đầu tư tài sản của khách hàng vào các sản phẩm tài chính an toàn, hợp pháp, tuân thủ các quy định quản lý danh mục đầu tư.

"Các giao dịch đầu tư sẽ được lưu ký tài sản, quản lý và giám sát bởi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV (HĐ-BIDB383939000003)", Tikop cho hay.

Tikop quảng cáo, sau khi khách hàng lựa chọn được cấu trúc đầu tư phù hợp và nạp tiền, tiền của khách hàng sẽ được tự động chuyển tới các Quỹ đầu tư tài chính hàng đầu Việt Nam, theo đúng tỷ lệ của cấu trúc đầu tư khách hàng lựa chọn.

"Tài sản của khách hàng được chuyển trực tiếp tới tài khoản ngân hàng lưu ký độc lập. Do đó đảm bảo tài sản được sử dụng đúng mục đích, có sự giám sát của ngân hàng và các đơn vị kiểm tra, giám sát định kỳ theo quy định quản lý danh mục đầu tư",

Hoạt động của Tikop đã được soát xét bởi Công ty Kiểm toán VACO - đơn vị kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam với hơn 15 năm kinh nghiệm. Và sẽ được kiểm toán hàng năm bởi một trong Top 4 Công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, để đảm bảo việc hạch toán tài sản được rõ ràng, phù hợp với thỏa thuận với khách hàng trên Hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Tikop ra thông báo trấn an nhà đầu tư sau khi bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa vào diện khuyến cáo
Tikop ra thông báo trấn an nhà đầu tư sau khi bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa vào diện khuyến cáo.

Tikop khẳng định, ứng dụng Fintech Tikop ra mắt tháng 6/2020, chủ quản là Công ty Cổ phần Công nghệ Techlab (ĐKKD: 0109175223, với vốn điều lệ là 108 tỷ đồng). Trong hơn 2 năm hoạt động, Tikop cùng đơn vị chủ quản luôn đảm bảo tuân thủ các quy định Pháp luật hiện hành.

Trong thời gian vừa qua, các ứng dụng Fintech ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tuy nhiên đây vẫn là một mô hình rất mới tại Việt Nam. Do đó các chính sách quản lý, thông tin, khuyến cáo từ các Cơ quan quản lý là cần thiết và hợp lý để bảo đảm quyền lợi của người dùng.

Nhận thức rõ điều này, Tikop luôn chủ động, tích cực tìm phương án phối hợp với các Cơ quan quản lý Nhà nước, nhằm cung cấp thông tin cũng như đối thoại góp phần ngày càng hoàn thiện hơn chính sách quản lý cho các mô hình Fintech.

Hành động trấn an khách hàng này được Tikop đưa ra sau khi UBCKNN khuyến cáo rủi ro khi đầu tư trên Passion Invest, Finhay, Tikop vào ngày 5/10 vừa qua.

Cụ thể, theo UBCKNN, trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch như Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF,… sử dụng công cụ truyền thông, báo chí quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Theo UBCKNN đây là những hành vi có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được UBCKNN cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Như vậy, có thể thấy, Tikop đưa ra thông báo trấn an khách hàng nhưng không hề khẳng định được đơn vị này đã được UBCKNN cấp phép cho hoạt động huy động vốn của mình.

Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.