Tiền điện tử Binance Coin (BNB) là gì?

BNB là đồng coin tiền mã hoá cơ bản của hệ sinh thái Binance Chain. Là một trong những token tiện ích phổ biến nhất trên thế giới, nhà đầu tư không chỉ giao dịch được BNB như những loại tiền mã hóa khác mà còn có thể dùng token này với trong nhiều ứng dụng và trường hợp sử dụng.

Tiền điện tử Binance Coin (BNB) là gì? Ai sáng lập?  Cách mua và sử dụng
Đồng tiền điện tử Binance (Ảnh minh hoạ)
Sàn giao dịch Binance là sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất hiện nay tính theo khối lượng giao dịch. Ngày nay, Binance là hệ sinh thái blockchain hàng đầu thế giới với bộ sản phẩm bao gồm sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số.

BNB được đội ngũ phát triển Binance ra mắt qua Đợt phát hành Tiền Mã Hóa Đầu tiên (hay còn gọi là ICO) diễn ra từ ngày 26/6 đến ngày 3/7/2017 - 11 ngày trước khi Sàn giao dịch Binance chính thức mở cửa giao dịch.

Giá phát hành ban đầu của BNB là 1 ETH cho 2.700 BNB hoặc 1 BTC cho 20.000 BNB. Mặc dù được ra mắt thông qua ICO, BNB không có tính chất chia sẻ lợi nhuận của Binance cho người dùng và BNB cũng không đại diện cho khoản đầu tư của người dùng vào Binance.

Ban đầu, BNB được phát hành dưới dạng token ERC-20, chạy trên mạng Ethereum, với tổng nguồn cung là 200 triệu đồng coin. 100 triệu BNB đã được cung cấp trong ICO, nhưng tổng nguồn cung hiện tại thấp hơn mức 200 triệu đồng do các sự kiện đốt định kỳ, trong đó Binance phá hủy những đồng BNB được giữ trong kho của họ.

Mặc dù ban đầu được xây dựng trên mạng Ethereum, các token ERC-20 BNB sau đó đã được hoán đổi sang token BEP-2 BNB theo tỷ lệ 1: 1. Các token BEP-2 BNB là tiền mã hóa có nguồn gốc trên Binance Chain, và mainnet được công bố vào ngày 18/4/2019.

Vào tháng 9/2020, Binance đã ra mắt Binance Smart Chain (BSC) , một mạng lưới blockchain chạy song song với Binance Chain. Điều này có nghĩa là bây giờ bạn có thể tìm thấy BNB ở ba dạng khác nhau:

- BNB BEP-2 trên Binance Chain;

- BNB BEP-20 trên Binance Smart Chain;

- BNB ERC-20 trên mạng Ethereum.

Ai sáng lập Binance Coin (BNB)?

Tiền điện tử Binance Coin (BNB) là gì? Ai sáng lập?  Cách mua và sử dụng
Đội ngũ Binance. (Nguồn: Shutterstock)

Đội ngũ phát triển Binance là một công ty Trung Quốc, ban đầu được thành lập tại Thượng Hải và hiện có trụ sở tại Malta – Mỹ . Người sáng lập của nó, Changpeng Zhao (CZ), là cựu CTO của OKCoin, một sàn giao dịch tiền điện tử nổi tiếng khác của Trung Quốc. Công ty của Zhao, Beiji Technology, đang sở hữu và vận hành Binance.

Vào tháng 8 năm 2017, ngay sau khi ra mắt, Binance đã thông báo rằng Yi He sẽ gia nhập đội. Yi He là một trong những người đồng sáng lập ban đầu của OKCoin. Cô được công nhận rộng rãi về khả năng phát triển các sản phẩm công nghệ và được người dùng chấp nhận. Zhao, He và nhóm Binance đã phát triển công ty thành một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới đến thời điểm hiện tại.

Binance Coin (BNB) có thể sử dụng làm gì?

Như đã đề cập, BNB có thể được sử dụng trong cả hệ sinh thái Binance và nhiều nơi khác trong nhiều trường hợp, vì vậy người dùng có nhiều lựa chọn để sử dụng BNB của mình.

Ví dụ, người dùng có thể sử dụng BNB để thanh toán chi phí đi lại, mua quà tặng ảo hoặc hơn thế nữa. Binance ước tính rằng hàng triệu BNB đã được người dùng sử dụng cho chi phí đi lại, thanh toán hàng hóa, cho vay, nhận phần thưởng, tạo hợp đồng thông minh và các giao dịch khác.

Nhiều người cũng sử dụng BNB để thanh toán phí giao dịch. Chỉ trên nền tảng giao dịch, khoảng hai triệu người dùng đã sử dụng 40 triệu BNB để thanh toán phí giao dịch trong hơn 127 tỷ giao dịch và có thể được chiết khấu phí giao dịch.

Ngoài phí giao dịch chiết khấu, BNB cũng cung cấp năng lượng cho Binance DEX (trên Binance Chain) và hàng trăm ứng dụng đang chạy trên Binance Smart Chain (BSC). Điều này có nghĩa là người dùng có thể sử dụng BNB bên ngoài nền tảng giao dịch Binance. Có hơn 180 loại tài sản kỹ thuật số đã được phát hành trên BSC và hàng triệu người dùng đã sử dụng BNB cho các tiện ích liên quan đến BSC.

Tiền điện tử Binance Coin (BNB) là gì? Ai sáng lập?  Cách mua và sử dụng
Binance Coin (BNB) có thể được sử dụng cho nhiều mục đích. (Ảnh minh hoạ)

BNB cung cấp năng lượng cho Hệ sinh thái Binance và là đồng tiền gốc của Binance Chain và Binance Smart Chain. BNB được sử dụng trong nhiều trường hợp:

- Thanh toán phí giao dịch trên sàn giao dịch Binance;

- Thanh toán phí giao dịch trên Binance DEX (Sàn giao dịch phi tập trung);

- Thanh toán phí giao dịch trên Binance Chain;

- Thanh toán phí giao dịch trên Binance Smart Chain;

- Thanh toán hàng hóa và dịch vụ mua trực tuyến và mua tại cửa hàng. (Ví dụ: sử dụng Thẻ Binance hoặc Binance Pay);

- Đặt khách sạn, chuyến bay và hơn thế nữa tại Travala.com;

- Token tiện ích cộng đồng trên hệ sinh thái Binance Smart Chain (như các trò chơi điện tử và DApps);

- Tham gia mua token mới mở bán trên Binance Launchpad;

- Quyên góp cho Quỹ Binance Charity;

- Cung cấp thanh khoản trên Binance Liquid Swap.

Mua Binance Coin (BNB) ở đâu?

Hầu hết các giao dịch mua BNB diễn ra trên thị trường thứ cấp. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể mua và bán BNB trên Binance.com và trên các nền tảng tiền mã hóa khác.

Tất tần tật về Binance (P1): Tiền điện tử Binance Coin (BNB) là gì? Ai sáng lập?  Cách mua và sử dụng
Trang web chính thức của Binance. (Ảnh chụp màn hình)

Người dùng không thể khai thác được BNB, vì tất cả các token đã được Binance khai thác trước khi thành lập. Vì vậy nếu người dùng muốn sở hữu nó chỉ có cách là trao đổi trên một sàn giao dịch tiền điện tử.

Vì bản thân Binance là một sàn giao dịch tiền điện tử, nó cho phép giao dịch BNB bằng cách ghép cặp với hơn 100 loại tiền điện tử, ngoài ra một số sàn giao dịch khác như BKEX, EXX, LBank… cũng đã niêm yết BNB mặc dù thanh khoản thấp và có rất ít cặp tiền để giao dịch với nó trên các sàn này.

Hầu hết người dùng giữ nó để cắt giảm chi phí giao dịch của họ và bất kỳ đồng tiền nào được hỗ trợ trên Binance đều có sẵn dưới dạng một cặp giao dịch với BNB.

(còn tiếp)