Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, báo cáo trước 27/9.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8796 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo Cổng TTĐT Chính phủ.
Theo đó, có nhiều thông tin xoay quanh việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về Long Thành khi cảng hàng không mới này đi vào vận hành.
Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra, xử lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 27/9.
Trước đó, thông tin toàn bộ chuyến bay quốc tế sẽ chuyển đến khai thác tại sân bay Long Thành nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Thông tin này bắt nguồn từ việc Liên danh Incheon Airport (IAC) – đơn vị tư vấn quản lý khai thác Cảng HKQT Long Thành (LTIA) đã đưa ra hai phương án khai thác chính.
Phương án 1, sân bay Long Thành sẽ đảm nhận hoàn toàn các chuyến bay quốc tế, trong khi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (TIA) sẽ chuyên tâm phục vụ các chuyến bay nội địa.
Phương án 2, TIA sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa và một phần chuyến bay quốc tế chặng ngắn (dưới 1.000km).
Ủng hộ phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế sang khai thác tại sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết Tân Sơn Nhất nhiều năm qua đã khai thác vượt công suất thiết kế, gây áp lực lớn lên hạ tầng và dịch vụ.
Việc tách riêng các chuyến bay quốc tế sang Long Thành sẽ giúp Tân Sơn Nhất tập trung phục vụ nội địa, còn Long Thành được xây dựng mới theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm nhiệm vai trò cửa ngõ quốc tế của TP HCM và vùng Đông Nam Bộ.
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại khi toàn bộ chuyến bay quốc tế chuyển về Long Thành, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ gặp tình trạng quá tải, nhưng quy hoạch hạ tầng giao thông hiện tại đã tính toán đến việc mở rộng và đa dạng hóa các tuyến tiếp cận, giúp tránh tình trạng “một tuyến đường gánh cả sân bay".
Mới đây, tại hội thảo quốc tế "Cặp cảng hàng không quốc tế Long Thành - Tân Sơn Nhất: Định hình cửa ngõ hàng không quốc gia, hướng tới trung tâm trung chuyển khu vực trong kỷ nguyên mới" ngày 11/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng khẳng định chưa chốt phương án dời toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành.
Cục trưởng Uông Việt Dũng, cho biết sân bay Long Thành được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển của Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.
Chính phủ đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo, yêu cầu rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 và đưa vào vận hành giữa năm 2026.
Vì vậy, để khai thác hiệu quả sân bay Long Thành, cần có kịch bản chuyển tiếp rõ ràng, đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ, thương mại; đồng thời, bảo đảm sự phối hợp vận hành song song với sân bay Tân Sơn Nhất, tránh đứt gãy hoạt động hàng không.
Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa chốt phương án cuối cùng, mà tiếp tục lắng nghe ý kiến đa chiều từ chuyên gia đến hành khách.
Còn theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, sân bay Long Thành cần được khai thác theo lộ trình ba bước. Giai đoạn đầu, khi hạ tầng kết nối vùng và các tuyến metro chưa hoàn thiện, sân bay chỉ nên chia sẻ một phần áp lực với Tân Sơn Nhất, đồng thời tập trung phát triển vận tải hàng hóa.
Giai đoạn hai, sau khi hoàn thành hệ thống giao thông và đô thị sân bay, có thể chuyển thêm các tuyến bay quốc tế. Bước cuối cùng, Long Thành sẽ trở thành sân bay hàng đầu Đông Nam Á, tích hợp với đô thị sân bay, khu thương mại tự do và mạng lưới cao tốc, metro - tương tự mô hình Singapore hay Amsterdam.
“Không nên trao trách nhiệm quá sức cho Long Thành ngay từ đầu. Cần vừa làm vừa điều chỉnh để vừa thuận tiện cho hành khách, vừa hiệu quả về kinh tế", ông Sơn nhấn mạnh
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2609/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 về việc thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Mạnh Cường vừa ký Quyết định về việc giải thể Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 26/11.
Theo thông tin từ Công an tỉnh Khánh Hoà phát đi cảnh báo hình thức “Phiếu đặt chỗ thiện chí”, “Phiếu đăng ký giữ chỗ” tại các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán hoặc dự án không có thật.
Nghị quyết vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua cho phép Thành phố áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ cho việc tái định cư và tạm cư khi triển khai các dự án nói chung và dự án cải tạo chung cư cũ nói riêng.
Thanh tra TP Hải Phòng vừa ban hành kết luận thanh tra đối với 4 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, trong đó, thanh tra kiểm tra xác suất 155 hồ sơ, xác định có một số trường hợp nhà ở xã hội đã được bán không đúng đối tượng.
Thành phố Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định.
UBND TPHCM vừa có văn bản giao các sở, ban ngành liên quan sớm hoàn thiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất cho 7 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự kiến thực hiện trong năm 2026.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Xây dựng phê duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch để bổ sung sân bay Măng Đen và sân bay Vân Phong vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái phía Đông TP Hoa Lư (cũ). Liên danh trúng thầu gồm: Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương, Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Hồng Phong và Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Anh.
TP Hải Phòng vừa thông báo thu hồi 25.297m2 đất ven biển Đồ Sơn thuộc khu B của dự án khách sạn quốc tế Đồ Sơn do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội quản lý. Thành phố cho biết khu đất thuộc trường hợp bị thu hồi vì vi phạm pháp luật về đất đai.
Chiều 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15, văn bản đang tạo khung khổ cho các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.
Tỉnh Vĩnh Long vừa công bố danh mục mời gọi đầu tư giai đoạn 2025 – 2030, trong đó có 8 dự án hạ tầng KCN với tổng quy mô gần 1.600 ha; kêu gọi nhà đầu tư xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội gồm 1.200 căn hộ, tổng vốn hơn 1.500 tỉ đồng.
Tính đến cuối quý III/2025, tổng giá trị hàng tồn kho của 104 doanh nghiệp bất động sản niêm yết đã tăng mạnh lên gần 499 nghìn tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng 26% so với đầu năm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 5583/QĐ-UBND ngày 12/11/2025 về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị E2-3 tại các xã Phúc Thịnh, Thư Lâm, thành phố Hà Nội.
Theo kết luận thanh tra, 4 dự án được TTCP tiến hành thanh tra nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc bao gồm: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu du lịch sinh thái Tràng An (Dự án CSHT Tràng An). Dự án phát triển khu cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính (Dự án CSHT Bái Đính). Dự án cải tạo, nâng cấp đê Hữu Sông Đáy, tỉnh Ninh Bình (Dự án đê Hữu Sông Đáy). Dự án Xây dựng Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình (Dự án Bệnh viện Sản Nhi).
Dự kiến trong tháng 12, dự án nhà xã hội thuộc khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, xã Quang Minh (Hà Nội) sẽ được mở bán với giá khoảng 14,8 triệu đồng/m2.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?