Ông Ma Doãn Kháng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn cho biết: Trong ngày 27/10, toàn huyện có 667 trẻ nghỉ học, giảm 69 trường hợp so với ngày 26/10; 70 trẻ đang điều trị tại cơ sở y tế và chưa phát hiện ca biến chứng nặng.

Hai cơ sở giáo dục xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm cúm B nhất là Trường Tiểu học Thị trấn Bằng Lũng và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Chợ Đồn (đều ở thị trấn Bằng Lũng). Hiện các trường này vẫn duy trì hoạt động dạy, học bình thường trong điều kiện kiểm soát chặt chẽ về y tế, phòng dịch.

Huyện Chợ Đồn đã tiến hành tiêu độc, khử trùng tại 2 trường: Trường tiểu học Bằng Lũng, Trường PT Dân tộc nội trú huyện và tiếp tục cử cán bộ y tế xã, phường và cán bộ phòng giáo dục và đào tạo trực tiếp có mặt tại đây để theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo cho các cháu đến lớp, thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn theo hướng dẫn ngành y tế. Phụ huynh khi biết đó là cúm thông thường cũng đã yên tâm hơn.

Lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ ở huyện Chợ Đồn. Ảnh: CDC Bắc Kạn
Lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ ở huyện Chợ Đồn. Ảnh: CDC Bắc Kạn

Trước tình hình trên, Đội Cấp cứu lưu động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có mặt kịp thời để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Ông Vi Duy Tuyến - Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho biết: Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy, các học sinh ở Chợ Đồn mắc cúm B. Đây là bệnh truyền nhiễm thông thường; tuy nhiên, bệnh vẫn có những biến chứng nặng nếu không được phát hiện, giám sát, tư vấn kịp thời.

Vì vậy các phụ huynh và nhà trường cần thường xuyên theo dõi, nếu trẻ em có biểu hiện sốt, có dấu hiệu bất thường thì phải đưa đến cơ sở y tế để hướng dẫn chăm sóc, điều trị.

Ngành Y tế Bắc Kạn đã tập trung phương tiện, huy động tối đa nhân lực Đội cơ động phòng chống dịch (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) phối hợp địa phương thăm khám, điều trị, tổ chức khoanh vùng khu vực có nhiều ca sốt cao.

Trong diễn biến liên quan, tại Trường Tiểu học thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì (Bắc Kạn) cũng có khoảng 40 học sinh nghỉ học do ốm, sốt với một số triệu chứng nhiễm cúm. Dự kiến, chiều nay, đoàn cán bộ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ đến Bắc Kạn để hỗ trợ địa phương này trong công tác phòng chống dịch./.