Sau sự bùng nổ của nhu cầu xe điện trong năm 2022, quý 3 năm 2023 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng của xe điện nhưng theo WSJ thì có thể nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ phân vân về việc mua xe điện bởi giá cao và thiếu thuận tiện.
Thị trường xe điện tiếp tục lập kỷ lục mới
Theo Cox Automotive cho biết, doanh số bán xe điện tại Mỹ lần đầu tiên vượt quá 300.000 chiếc trong quý 3, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi các nhà sản xuất ô tô như Volvo, Mercedes-Benz, Nissan và Hyundai tăng cường sản xuất, thì thị phần của Tesla đang sụt giảm.
Cụ thể đã có 313.086 xe điện được bán ra trong quý 3, đánh dấu quý thứ 13 tăng trưởng liên tiếp. Xe điện chiếm 7,9% tổng doanh số bán ô tô của Mỹ trong quý 3, tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023.
Cụ thể theo thống kê quý 3 đã có 313.086 xe điện được bán ra, đánh dấu quý thứ 13 tăng trưởng liên tiếp. Xe điện hiện chiếm 7,9% tổng doanh số bán ô tô của Mỹ tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023.
Doanh số bán xe điện tăng 49,8% so với năm ngoái, đồng thời tăng 5% so với con số 298.039 chiếc được bán trong quý 2. Dữ liệu cho thấy hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã tăng tốc đáng kể trong năm qua. Volvo, Nissan, Mercedes-Benz và Hyundai đều đạt được có bước phát triển ấn tượng với doanh số tăng hơn 200%.
Tuy nhiên, một thông số khiến nhiều chuyên gia lo lắng bởi lượng hàng tồn kho cao hơn, lượng hàng sẵn có nhiều hơn và giá thấp hơn cũng góp phần vào sự tăng trưởng. Và dù giá xe điện đang trung bình ở ngưỡng 50.683 USD (đã giảm 22% so với năm 2022) thì vẫn là khá cao so với người có thu nhập tầm trung.
Phải chăng Toyota đã dự đoán chính xác?
Tuy nhiên theo Wall Street Journal (WSJ), dù doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng 51% từ đầu năm đến nay nhưng tốc độ đã giảm tốc so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe tồn kho cũng ngày một nhiều hơn do có quá nhiều hãng tham gia cuộc chơi trong khi thị trường dần bão hòa.
Thậm chí một số hãng như Ford Motor hay Toyora đều đang phân vân về việc có nên dồn lực đầu tư cho xe điện không hay chuyển sang dòng xe Hybrid (kết hợp cả xăng lẫn điện), vốn là phân khúc thu hút người tiêu dùng nhiều hơn so với ô tô điện.
Báo cáo của Cox Automotive cho thấy mức giá xe điện bình quân hiện nay vào khoảng 50.683 USD/chiếc, thấp hơn so với 65.000 USD/chiếc cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng con số này với những khách hàng tầm trung vẫn là quá cao so với ô tô xăng, nếu tính đến hiệu năng vận hành và sự tiện lợi.
Nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ đang khá phân vân về việc mua xe điện do giá vẫn còn cao, không thuận tiện bằng xe xăng cả về cảm giác lãi lẫn phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
Theo nhiều đại lý bán xe thì giá xe sẽ phải đi xuống nhiều hơn nữa thì mới có thể thu hút được những khách hàng mới, nhất là những người tiêu dùng tầm trung chỉ chấp nhận trả chưa đến 40.000 USD cho một chiếc ô tô mới.
Trong khi hãng xe lớn nhất thế giới là Toyota vẫn tỏ ra không chú trọng đến mảng xe điện khi cho rằng cơ sở hạ tầng ở nhiều thị trường vẫn chưa đáp ứng được công nghệ mới này. Và nhận định sẽ phải mất nhiều năm để xe điện có thể trở thành phương tiện chính thay thế hoàn toàn xe xăng, trong khi dòng xe Hybrid lại dễ chuyển đổi hơn nhiều.
WSJ cho rằng nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ đang khá phân vân về việc mua xe điện do giá vẫn còn cao, không thuận tiện bằng xe xăng cả về cảm giác lãi lẫn phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
Đến tháng 9/2023, lượng hàng tồn kho xe điện Mustang Mach E của Ford đã lên đến 3 tháng rưỡi, cao gấp đôi so với mức bình quân toàn ngành. Điều này không chỉ xảy ra với Ford, mà hàng loạt tên tuổi như Huyndai, KIA, Volkswagen cũng chứng kiến lượng hàng tồn kho xe điện tăng cao.
Các thương hiệu nhỏ như Rivian hay Lucid cũng xuất hiện tình trạng tương tự khi lượng hàng tồn kho xe điện chưa bán được tăng ngày một cao dù đã hạ sản lượng xuống mức thấp.
Trái với xe điện, dòng Hybrid lại có kết quả kinh doanh lạc quan. Số liệu của Motor Intelligence cho thấy doanh số xe Hybrid đã tăng 48% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước.
Đây là cú lội ngược dòng ngoạn mục khi doanh số dòng xe này từng giảm 6% quý I/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
“Xe Hybrid là một thị trường cực kỳ nóng bỏng”, giám đốc David Christ của Toyota chi nhánh Bắc Mỹ hồ hởi.
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.
Tâm điểm của thị trường xoay quanh cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 15/8 (theo giờ địa phương) tại bang Alaska, Mỹ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?