10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Thị trườngBộ Công Thương vừa công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024.
Sau sự bùng nổ của nhu cầu xe điện trong năm 2022, quý 3 năm 2023 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng của xe điện nhưng theo WSJ thì có thể nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ phân vân về việc mua xe điện bởi giá cao và thiếu thuận tiện.
Theo Cox Automotive cho biết, doanh số bán xe điện tại Mỹ lần đầu tiên vượt quá 300.000 chiếc trong quý 3, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi các nhà sản xuất ô tô như Volvo, Mercedes-Benz, Nissan và Hyundai tăng cường sản xuất, thì thị phần của Tesla đang sụt giảm.
Cụ thể đã có 313.086 xe điện được bán ra trong quý 3, đánh dấu quý thứ 13 tăng trưởng liên tiếp. Xe điện chiếm 7,9% tổng doanh số bán ô tô của Mỹ trong quý 3, tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023. |
Cụ thể theo thống kê quý 3 đã có 313.086 xe điện được bán ra, đánh dấu quý thứ 13 tăng trưởng liên tiếp. Xe điện hiện chiếm 7,9% tổng doanh số bán ô tô của Mỹ tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023.
Doanh số bán xe điện tăng 49,8% so với năm ngoái, đồng thời tăng 5% so với con số 298.039 chiếc được bán trong quý 2. Dữ liệu cho thấy hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã tăng tốc đáng kể trong năm qua. Volvo, Nissan, Mercedes-Benz và Hyundai đều đạt được có bước phát triển ấn tượng với doanh số tăng hơn 200%.
Tuy nhiên, một thông số khiến nhiều chuyên gia lo lắng bởi lượng hàng tồn kho cao hơn, lượng hàng sẵn có nhiều hơn và giá thấp hơn cũng góp phần vào sự tăng trưởng. Và dù giá xe điện đang trung bình ở ngưỡng 50.683 USD (đã giảm 22% so với năm 2022) thì vẫn là khá cao so với người có thu nhập tầm trung.
Tuy nhiên theo Wall Street Journal (WSJ), dù doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng 51% từ đầu năm đến nay nhưng tốc độ đã giảm tốc so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe tồn kho cũng ngày một nhiều hơn do có quá nhiều hãng tham gia cuộc chơi trong khi thị trường dần bão hòa.
Thậm chí một số hãng như Ford Motor hay Toyora đều đang phân vân về việc có nên dồn lực đầu tư cho xe điện không hay chuyển sang dòng xe Hybrid (kết hợp cả xăng lẫn điện), vốn là phân khúc thu hút người tiêu dùng nhiều hơn so với ô tô điện.
Báo cáo của Cox Automotive cho thấy mức giá xe điện bình quân hiện nay vào khoảng 50.683 USD/chiếc, thấp hơn so với 65.000 USD/chiếc cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng con số này với những khách hàng tầm trung vẫn là quá cao so với ô tô xăng, nếu tính đến hiệu năng vận hành và sự tiện lợi.
Nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ đang khá phân vân về việc mua xe điện do giá vẫn còn cao, không thuận tiện bằng xe xăng cả về cảm giác lãi lẫn phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ. |
Theo nhiều đại lý bán xe thì giá xe sẽ phải đi xuống nhiều hơn nữa thì mới có thể thu hút được những khách hàng mới, nhất là những người tiêu dùng tầm trung chỉ chấp nhận trả chưa đến 40.000 USD cho một chiếc ô tô mới.
Trong khi hãng xe lớn nhất thế giới là Toyota vẫn tỏ ra không chú trọng đến mảng xe điện khi cho rằng cơ sở hạ tầng ở nhiều thị trường vẫn chưa đáp ứng được công nghệ mới này. Và nhận định sẽ phải mất nhiều năm để xe điện có thể trở thành phương tiện chính thay thế hoàn toàn xe xăng, trong khi dòng xe Hybrid lại dễ chuyển đổi hơn nhiều.
WSJ cho rằng nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ đang khá phân vân về việc mua xe điện do giá vẫn còn cao, không thuận tiện bằng xe xăng cả về cảm giác lãi lẫn phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
Đến tháng 9/2023, lượng hàng tồn kho xe điện Mustang Mach E của Ford đã lên đến 3 tháng rưỡi, cao gấp đôi so với mức bình quân toàn ngành. Điều này không chỉ xảy ra với Ford, mà hàng loạt tên tuổi như Huyndai, KIA, Volkswagen cũng chứng kiến lượng hàng tồn kho xe điện tăng cao.
Các thương hiệu nhỏ như Rivian hay Lucid cũng xuất hiện tình trạng tương tự khi lượng hàng tồn kho xe điện chưa bán được tăng ngày một cao dù đã hạ sản lượng xuống mức thấp.
Trái với xe điện, dòng Hybrid lại có kết quả kinh doanh lạc quan. Số liệu của Motor Intelligence cho thấy doanh số xe Hybrid đã tăng 48% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước.
Đây là cú lội ngược dòng ngoạn mục khi doanh số dòng xe này từng giảm 6% quý I/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
“Xe Hybrid là một thị trường cực kỳ nóng bỏng”, giám đốc David Christ của Toyota chi nhánh Bắc Mỹ hồ hởi.
Bộ Công Thương vừa công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.
Giá đậu tương đã giảm gần 1,4%, ghi nhận tuần thứ hai liên tiếp suy yếu. Thị trường xác nhận xu hướng giảm sẽ tiếp tục trong ngắn hạn.
Giá bạc giảm 3,45% xuống mức 29,96 USD/oz, đánh dấu lần đầu tiên giá mặt hàng này giảm xuống dưới mốc 30 USD/oz kể từ giữa tháng 9.
Giá dầu thô WTI giảm 0,95% xuống 69,91 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giảm 0,69% xuống còn 72,88 USD/thùng.
Đối với kim loại quý, giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce. Đây cũng là lần đầu tiên giá bạc giảm xuống dưới mốc 30 USD/ounce kể từ giữa tháng 9.
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho thấy, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng từ 329 - 478 đồng/lít, xăng RON95 đã vượt ngưỡng 21 nghìn đồng/lít.
Theo đại diện doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, nếu cơ quan quản lý không sử dụng quỹ bình ổn thì giá các loại xăng có thể tăng khoảng 400 - 550 đồng/lít, còn giá các loại dầu tăng từ 300 - 500 đồng/lít,kg.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá đậu tương giảm hơn 0,5%, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8.
Giá kim loại quý diễn biến phân hóa trong bối cảnh thông tin cơ bản trái chiều. Một mặt, giá các mặt hàng được hưởng lợi trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, nhất là tại khu vực Trung Đông.
Sáng ngày 16/12, các vùng nguyên liệu báo giá cà phê hôm nay khoảng 125.000 đồng/kg để mua vào từ nông dân.
Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” của thành phố Hà Nội là hoạt động tiêu biểu nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các Doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa có chất lượng cao, khẳng định thương hiệu, đồng thời tuyên truyền nâng cao niềm tự hào về hàng Việt trong nhân dân.
Theo MXV, sắc đỏ bao trùm thị trường nguyên liệu công nghiệp trong tuần giao dịch vừa qua, nhưng điểm sáng đáng chú ý đến từ đà tăng giá mạnh của mặt hàng ca cao.
Giá dầu thô WTI tăng 6% lên 71,3 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng gần 5%, đạt mức 74,5 USD/thùng.
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành công thương Hà Nội và các doanh nghiệp đang tích cực dữ trữ lượng hàng hóa, bảo đảm nguồn cung, không để xẩy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.
Trên thị trường đậu tương, trong phiên giao dịch hôm qua, giá biến động quanh mức tham chiếu khi các thông tin cơ bản tương đối trái chiều.
Thị trường kim loại dẫn dắt đà giảm toàn thị trường với 8 trên 10 mặt hàng đồng loạt suy yếu. Trong đó, giá bạc quay đầu lao dốc 4% từ mức đỉnh của một tháng do hoạt động chốt lời mạnh mẽ.
Từ 15h ngày hôm nay (12/12), giá xăng E5 RON 92 giảm 3 đồng/lít còn 19.861 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 33 đồng/lít, còn 20.596 đồng/lít.
Giá bạc nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp, tăng 0,67% lên 33 USD/ounce, tiếp tục duy trì ở vùng đỉnh một tháng.
Ngày 11/12, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã tiếp tục điều chỉnh giảm dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và năm sau, đánh dấu đợt điều chỉnh giảm của tổ chức này trong tháng thứ 5 liên tiếp.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?