Sau sự bùng nổ của nhu cầu xe điện trong năm 2022, quý 3 năm 2023 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng của xe điện nhưng theo WSJ thì có thể nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ phân vân về việc mua xe điện bởi giá cao và thiếu thuận tiện.
Theo Cox Automotive cho biết, doanh số bán xe điện tại Mỹ lần đầu tiên vượt quá 300.000 chiếc trong quý 3, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi các nhà sản xuất ô tô như Volvo, Mercedes-Benz, Nissan và Hyundai tăng cường sản xuất, thì thị phần của Tesla đang sụt giảm.
Cụ thể đã có 313.086 xe điện được bán ra trong quý 3, đánh dấu quý thứ 13 tăng trưởng liên tiếp. Xe điện chiếm 7,9% tổng doanh số bán ô tô của Mỹ trong quý 3, tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023. |
Cụ thể theo thống kê quý 3 đã có 313.086 xe điện được bán ra, đánh dấu quý thứ 13 tăng trưởng liên tiếp. Xe điện hiện chiếm 7,9% tổng doanh số bán ô tô của Mỹ tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023.
Doanh số bán xe điện tăng 49,8% so với năm ngoái, đồng thời tăng 5% so với con số 298.039 chiếc được bán trong quý 2. Dữ liệu cho thấy hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã tăng tốc đáng kể trong năm qua. Volvo, Nissan, Mercedes-Benz và Hyundai đều đạt được có bước phát triển ấn tượng với doanh số tăng hơn 200%.
Tuy nhiên, một thông số khiến nhiều chuyên gia lo lắng bởi lượng hàng tồn kho cao hơn, lượng hàng sẵn có nhiều hơn và giá thấp hơn cũng góp phần vào sự tăng trưởng. Và dù giá xe điện đang trung bình ở ngưỡng 50.683 USD (đã giảm 22% so với năm 2022) thì vẫn là khá cao so với người có thu nhập tầm trung.
Tuy nhiên theo Wall Street Journal (WSJ), dù doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng 51% từ đầu năm đến nay nhưng tốc độ đã giảm tốc so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe tồn kho cũng ngày một nhiều hơn do có quá nhiều hãng tham gia cuộc chơi trong khi thị trường dần bão hòa.
Thậm chí một số hãng như Ford Motor hay Toyora đều đang phân vân về việc có nên dồn lực đầu tư cho xe điện không hay chuyển sang dòng xe Hybrid (kết hợp cả xăng lẫn điện), vốn là phân khúc thu hút người tiêu dùng nhiều hơn so với ô tô điện.
Báo cáo của Cox Automotive cho thấy mức giá xe điện bình quân hiện nay vào khoảng 50.683 USD/chiếc, thấp hơn so với 65.000 USD/chiếc cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng con số này với những khách hàng tầm trung vẫn là quá cao so với ô tô xăng, nếu tính đến hiệu năng vận hành và sự tiện lợi.
Nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ đang khá phân vân về việc mua xe điện do giá vẫn còn cao, không thuận tiện bằng xe xăng cả về cảm giác lãi lẫn phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ. |
Theo nhiều đại lý bán xe thì giá xe sẽ phải đi xuống nhiều hơn nữa thì mới có thể thu hút được những khách hàng mới, nhất là những người tiêu dùng tầm trung chỉ chấp nhận trả chưa đến 40.000 USD cho một chiếc ô tô mới.
Trong khi hãng xe lớn nhất thế giới là Toyota vẫn tỏ ra không chú trọng đến mảng xe điện khi cho rằng cơ sở hạ tầng ở nhiều thị trường vẫn chưa đáp ứng được công nghệ mới này. Và nhận định sẽ phải mất nhiều năm để xe điện có thể trở thành phương tiện chính thay thế hoàn toàn xe xăng, trong khi dòng xe Hybrid lại dễ chuyển đổi hơn nhiều.
WSJ cho rằng nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ đang khá phân vân về việc mua xe điện do giá vẫn còn cao, không thuận tiện bằng xe xăng cả về cảm giác lãi lẫn phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
Đến tháng 9/2023, lượng hàng tồn kho xe điện Mustang Mach E của Ford đã lên đến 3 tháng rưỡi, cao gấp đôi so với mức bình quân toàn ngành. Điều này không chỉ xảy ra với Ford, mà hàng loạt tên tuổi như Huyndai, KIA, Volkswagen cũng chứng kiến lượng hàng tồn kho xe điện tăng cao.
Các thương hiệu nhỏ như Rivian hay Lucid cũng xuất hiện tình trạng tương tự khi lượng hàng tồn kho xe điện chưa bán được tăng ngày một cao dù đã hạ sản lượng xuống mức thấp.
Trái với xe điện, dòng Hybrid lại có kết quả kinh doanh lạc quan. Số liệu của Motor Intelligence cho thấy doanh số xe Hybrid đã tăng 48% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước.
Đây là cú lội ngược dòng ngoạn mục khi doanh số dòng xe này từng giảm 6% quý I/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
“Xe Hybrid là một thị trường cực kỳ nóng bỏng”, giám đốc David Christ của Toyota chi nhánh Bắc Mỹ hồ hởi.
URL: https://thitruongbiz.vn/thi-truong-o-to-dien-tai-my-da-den-nguong-bao-hoa-d13922.html
© thitruongbiz.vn