Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng tốc năm 2024?

Năm 2023 là một năm khá tích cực đối với chứng khoán Việt Nam. Chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận mức tăng lợi suất tích lũy trong 10 năm tính bằng USD là 107,8%, trong khi các thị trường mới nổi khác trong khu vực có mức lợi suất khiêm tốn hơn, theo trang etftrends.com, quỹ đầu tư VanEck Vietnam ETF.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng tốc năm 2024? Top 10 cổ phiếu tiềm năng nhà đầu tư nên biết
Việt Nam trở thành thị trường chứng khoán sinh lợi nhất ở Đông Nam Á. (Ảnh minh hoạ)

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận diễn biến tương đối tích cực, hình thành những dấu hiệu tạo đáy trong tháng 11/2023. Với sự phục hồi vững chắc hơn của nền kinh tế Việt Nam, cùng bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới vận động tích cực trước khả năng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ bắt đầu giảm trong năm 2024.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẵn sàng tăng tốc, hướng tới quá trình phục hồi, tạo đà tăng trong năm 2024. Kỳ vọng VN-Index có thể lên mức 1.400 - 1.450 điểm giúp tâm lý nhà đầu tư lạc quan tích cực hơn.

Nhiều chuyên trang tài chính, chuyên gia quốc tế cũng đưa ra đánh giá tương đối lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời điểm cuối năm nay, cũng như kỳ vọng cho năm 2024.

Trang Bloomberg nhận định, Việt Nam một lần nữa trở thành thị trường chứng khoán sinh lợi nhất ở Đông Nam Á. Bài báo dẫn chứng rằng chỉ số chứng khoán VN-Index đã tăng 8% trong tháng 11, gần gấp đôi mức tăng so với khu vực. Đây là mức tăng cao nhất ở Đông Nam Á trong năm nay.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng tốc năm 2024? Top 10 cổ phiếu tiềm năng nhà đầu tư nên biết
Hiệu suất từ đầu năm của TTCK Việt Nam so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á (nguồn: VNDirect)

Trang The Star của Malaysia cũng cho rằng môi trường lãi suất thấp hơn và các chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nền kinh tế sẽ là động lực cho thị trường chứng khoán trong thời điểm cuối năm.

Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Nhật Bản (JSI) Tsuyoshi Imai tin tưởng thị trường sẽ tốt hơn nhiều vào năm tới, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản. "Mức tăng trưởng thu nhập của công ty cổ phần Việt Nam sẽ vào khoảng 10% trong năm tới. Vì vậy, chỉ số có thể đạt hơn 1.400 điểm.", ông cho biết.

Theo Nasdaq, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tốt hơn vào năm 2024 khi Việt Nam tiếp tục theo đuổi mục tiêu trở thành thị trường mới nổi, từ vị thế là thị trường cận biên như hiện nay.

Ngân hàng Maybank nhận định rằng định giá thị trường đã đạt đến mức hấp dẫn. Đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư mua vào các cổ phiếu chất lượng cao với kỳ vọng thị trường trung hạn phục hồi.

Top những nhóm cổ phiếu nào tiềm năng năm 2024?

Nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn một số ngành có kết quả kinh doanh thấp năm 2023 nhưng có xác suất cao sẽ vượt qua khó khăn trong năm 2024, nổi bật là ngành vật liệu cơ bản và ngành bán lẻ.

Bên cạnh đó, những ngành hưởng lợi từ phục hồi xuất khẩu, tăng giải ngân đầu tư công, vốn đầu tư nước ngoài (FDI), công nghệ thông tin và tiêu dùng cũng là nhóm đáng cân nhắc. Nhà đầu tư cần lưu ý quan sát thêm sự phân hóa sâu sắc giữa các doanh nghiệp.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng tốc năm 2024? Top 10 cổ phiếu tiềm năng nhà đầu tư nên biết
Dự báo tăng trưởng lợi nhuận theo ngành trong năm 2024 (Nguồn: VinaCapital)

Theo đó, một số nhóm cổ phiếu tiềm năng đáng mong đợi trong năm 2024 có thể kể tới:

- Nhóm cổ phiếu tiềm năng ngành đầu tư công: KSB - CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HoSE), HHV - CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HoSE)

- Nhóm cổ phiếu tiềm năng nhóm vật liệu xây dựng: TMX – CTCP xây dựng VICEM thương mại xi măng (HNX), CVT – Công ty cổ phần CMC (HoSE)

- Nhóm cổ phiếu tiềm năng nhóm vận tải biển: HAH - CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE), GMD – CTCP Gemadept (HoSE)

- Nhóm cổ phiếu tiềm năng nhóm công nghệ thông tin: FPT - Mã cổ phiếu FPT, VGI - Mã cổ phiếu tập đoàn Viettel

- Nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ tiềm năng: FRT - Cổ phiếu của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE), Mã PNJ - Cổ phiếu của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE)

Nhà đầu tư nên kết hợp nhiều phương pháp để lựa chọn cổ phiếu phù hợp như phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lập kế hoạch chi tiết trước và trong quá trình đầu tư, quan trọng nữa là tính kỹ luật cho bản thân để có được kết quả tốt nhất.