Thêm một ông lớn gục ngã, doanh nghiệp F&B cần cơ cấu lại nếu muốn vượt qua thời "hậu đại dịch"

Vừa qua, thương hiệu kem Fanny đã đăng thông báo chuyển nhượng công ty với lý do cơ cấu lại lĩnh vực đầu tư.

Thông báo của Fanny ghi rõ: "Kem Fanny là thương hiệu kem Pháp cao cấp đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, với cam kết sử dụng 100% nguyên liệu tự nhiên kết hợp cùng nghệ thuật làm kem bậc thầy. Không dừng lại ở việc sản xuất kem ăn truyền thống, Fanny luôn sáng tạo để cho ra đời hàng trăm tác phẩm kem mới lạ, đột phá và có tính mỹ thuật cao.

Với mong muốn mang đến cho tất cả thực khách Việt Nam cũng như du khách nước ngoài có cơ hội thưởng thức kem Pháp đăng cấp năm sao, Fanny đã không ngừng mở rộng chuỗi nhà hàng kem cùng hàng ngàn đối tác phân phối khắp Việt Nam với nhiều hình thức sản phẩm dịch vụ khác nhau".

Một cửa hàng kem Fanny tại Hà Nội.

Tài sản chuyển nhượng của Fanny bao gồm: Thương hiệu kem và một số thương hiệu F&B khác; Một nhà máy sản xuất kem và các tài sản khác trong công ty.

Được biết, Fanny là một thương hiệu kem mang phong cách Pháp của Việt Nam, được ra đời từ năm 1994 bởi ông Jean Marc Bruno – một chuyên gia hàng đầu từ trường đào tạo nổi tiếng thế giới về kem và bánh ngọt Le Noootre Paris (Pháp). Theo giới thiệu, các nguyên liệu cốt yết đều được nhập khẩu từ Pháp và các cùng nguyên liệu độc quyền trên thế giới.

Hiện tại, kem Fanny là một trong số các thương hiệu tiêu dùng của do Công ty CP Hàng tiêu dùng TNC (một thành viên của Tập đoàn TNG Holdings Vietnam) đầu tư xây dựng. TNC còn là đơn vị quản lý rất nhiều thương hiệu khác như dòng nước uống La’Pure, Apilo - kem Italy, Shalala – kem Pháp, Bonheur Deli – bánh Pháp cao cấp,..

Động thái chuyển nhượng của thương hiệu kem Fanny diễn ra khi các lệnh nới lỏng giãn cách sau làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bắt đầu được thực hiện, một lần nữa cho thấy sự "đuối sức" của các doanh nghiệp ngành F&B, ngay cả những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực về tài chính.

Qua gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Fanny đã có chuỗi nhà hàng tại TP HCM, Đồng Nai, An Giang, Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng… với nhiều sản phẩm đa dạng từ cà phê, trà trái cây nhưng vẫn ghi dấu ấn với những loại kem sô cô la và hoa quả.

Giá của các loại kem Fanny ở phân khúc trung - cao cấp, với mức giá khoảng 65.000 đồng/ly 100ml. Ngoài ra, dòng kem dạng hộp có giá 250.000 đồng/hộp 475ml, 960.000 đồng/hộp 3l.

Trong thời điểm đại dịch Covid-19 xảy ra, chuỗi cửa hàng của Fanny trên toàn quốc đã phải đóng cửa hoàn toàn. Dù nhanh nhạy chuyển đổi sang mô hình bán hàng online thông qua các trang thương mại điện tử như Shopee nhưng tình hình kinh doanh của thương hiệu này không mấy sáng sủa.

Không chỉ Fanny, thời gian qua hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong ngành F&H cũng phải "cay đắng" đóng cửa một số chi nhánh nổi tiếng nhất của mình tại TP HCM và Hà Nội.

Chuỗi cửa hàng Soya Garden cũng đã đóng cửa tại nhiều điểm quan trọng tại TP HCM. Trên website của Soya Garden, cửa hàng cuối cùng tại TP HCM đã không còn hiển thị, tại Hà Nội cũng chỉ còn danh sách 8 cửa hàng.

Thương hiệu Starbucks cũng đóng cửa chi nhánh Starbucks Rex nằm trong khách sạn Rex (141 Nguyễn Huệ, TP HCM).

Các doanh nghiệp F&B cần thay đổi tư duy thời "hậu đại dịch"

Đại dịch Covid-19 những tháng qua đã thay đổi hoàn toàn thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Mô hình giao hàng, bán mang đi, phục vụ tại nhà và văn phòng sẽ lên ngôi trong điều kiện "bình thường mới". Chính vì vậy, nhiều thương hiệu F&B bắt đầu tính toán, tư duy lại toàn bộ các cấu thành của mô hình kinh doanh để đáp ứng được sự dịch chuyển này. Trong đó, các yếu tố về tính linh hoạt, tiện lợi, an toàn được đề cao.

Theo chuyên gia, để phục hồi và tiếp tục tăng trưởng thời gian tới, các doanh nghiệp F&B cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp.

Theo khảo sát của Bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam vào tháng 7/2021, tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến (online) so với tổng doanh thu của hãng trung bình tăng 1,5-2 lần so với trước Covid-19, thể hiện tiềm năng tăng trưởng doanh thu khổng lồ nên các hãng đều dốc sức đầu tư cho mảng này.

Đây cũng chính là sự chuyển hóa trong cung cách thị trường bán lẻ F&B Việt Nam giai đoạn hậu đại dịch, dự kiến là sân chơi của thương mại điện tử và hệ thống vận chuyển, giao nhận và hàng hóa chuẩn chỉnh.

Các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B hoàn toàn có thể tham gia vào thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Facebook, Instagram,... để tận dụng lượng khách sẵn có khổng lồ trên sàn, tìm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình có nhu cầu ăn uống chuyên biệt hoặc phổ biến, tùy vào mục tiêu và định vị riêng của thương hiệu.

Với ngành nghề F&B - một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do tác động của các chính sách giãn cách xã hội, thì trong thời gian tới chắc chắn thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp.

"Chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là về nhân lực. Thêm vào đó, trong thời gian qua, để đảm bảo được an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu các nhân viên muốn đi làm lại bình thường thì ít nhất là phải được tiêm ngừa vắc xin đầy đủ- giờ đây cũng là một trong những trở ngại đối với doanh nghiệp.

Chính vì vậy, việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là ba tháng tới tức là Quý 4/2021, sau đó sẽ có động thái để mở rộng các chuỗi trong 2022.

Thời gian này cũng là lúc chính các doanh nghiệp cần phải ngồi lại và xem xét các chiến lược marketing, chuyển đổi giữa offline sang online, chuyển đổi về cách thức phục vụ khách hàng, chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng, nâng cao những trải nghiệm của khách hàng đối với việc chuyển đổi số nhiều hơn", bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cho biết.

Theo chuyên gia, để phục hồi và tiếp tục tăng trưởng thời gian tới, các doanh nghiệp F&B cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp. Đầu tiên, lựa chọn địa điểm kỹ càng, nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải tại nhiều quận, thành phố, địa phương để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt, vừa cung cấp sự tiện lợi ăn uống ngay tại khu vực khách hàng ở, vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi của hãng.

Đồng thời, thu gọn lại diện tích quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Chi phí thuê mặt bằng tối đa chỉ 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng. Hơn nữa, cần tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán.

Cuối cùng, tập trung nguồn lực và phần tài chính tiết kiệm được để đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối và kênh giao nhận hiệu quả, chăm chút vào các thông điệp marketing online, chăm sóc giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng tại nhà đối với sản phẩm của mình.

https://tieudung.thuonghieusanpham.vn/doanh-nghiep-fb-can-co-cau-lai-neu-muon-vuot-qua-thoi-hau-dai-dich-24213.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Xử lý nghiêm cơ sở không niêm yết giá bán

Hà Nội: Xử lý nghiêm cơ sở không niêm yết giá bán

Thị trường

UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý, điều hành, bình ổn giá theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, ngành, lĩnh vực quản lý.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng hơn 1.000 đồng/lít từ 15h ngày 19/6

Giá xăng dầu đồng loạt tăng hơn 1.000 đồng/lít từ 15h ngày 19/6

Thị trường

Từ 15 giờ hôm nay 19/6, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng khá mạnh, trong đó loại xăng có giá tăng cao nhất 1.277 đồng/lít.

Gần 3.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội đóng cửa, chỉ 8,8% phải áp dụng hóa đơn điện tử và không có hiện tượng nghỉ kinh doanh lớn

Gần 3.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội đóng cửa, chỉ 8,8% phải áp dụng hóa đơn điện tử và không có hiện tượng nghỉ kinh doanh lớn

Thị trường

Căn cứ sổ bộ theo dõi của cơ quan thuế, số hộ kinh doanh ngừng nghỉ trong 2 tháng 5 và 6 là 2.961 hộ. Trong đó, số hộ kinh doanh thuộc trường hợp phải sử dụng hóa đơn điện tử chỉ là 263 hộ (chiếm tỷ lệ 8,8%/số hộ ngừng nghỉ).

Sau 1 tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả: Xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm

Sau 1 tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả: Xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm

Thị trường

Sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng.

Quốc hội quyết định tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026,  mở rộng thêm đối tượng được giảm thuế

Quốc hội quyết định tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng thêm đối tượng được giảm thuế

Thị trường

Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.

Châu Âu giảm nhu cầu chuyển sang xe điện, tốc độ giảm nhanh hơn so với Mỹ

Châu Âu giảm nhu cầu chuyển sang xe điện, tốc độ giảm nhanh hơn so với Mỹ

Thị trường

Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất

Giá các sản phẩm trẻ em tại Mỹ tăng mạnh do thuế quan, các ngành hàng thiết yếu toàn cầu có chịu tác động?

Giá các sản phẩm trẻ em tại Mỹ tăng mạnh do thuế quan, các ngành hàng thiết yếu toàn cầu có chịu tác động?

Thị trường

Tác động từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá của nhiều mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh tại Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, theo một báo cáo mới của Quốc hội Mỹ.

Foxconn chuyển 97% iPhone sản xuất tại Ấn Độ sang Mỹ khi Apple tìm cách 'né' thuế Trump

Foxconn chuyển 97% iPhone sản xuất tại Ấn Độ sang Mỹ khi Apple tìm cách 'né' thuế Trump

Thị trường

Ngày 13/6, gần như toàn bộ iPhone xuất khẩu từ Ấn Độ bởi Foxconn trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 đều được chuyển sang Mỹ, theo Reuters.

Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng

Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng

Thị trường

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng khi giới đầu tư đánh giá lại tác động của những diễn biến chính trị phức tạp về địa chính trị tại khu vực Trung Đông.

Giá xăng bật tăng, xăng RON95-III lên sát ngưỡng 20.000 đồng/lít

Giá xăng bật tăng, xăng RON95-III lên sát ngưỡng 20.000 đồng/lít

Thị trường

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (12/6) được điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Giá xăng RON 95 là 19.960 đồng/lít

Thị trường nông sản tiếp tục chịu áp lực

Thị trường nông sản tiếp tục chịu áp lực

Thị trường

Thị trường khép lại khi giá ngô giảm 0,4% xuống còn 172 USD/tấn, trong khi đậu tương giảm 0,69%, còn 386 USD/tấn.

Trung Đông 'nóng', giá dầu tăng gần 2% trong những giờ giao dịch cuối

Trung Đông 'nóng', giá dầu tăng gần 2% trong những giờ giao dịch cuối

Thị trường

Giá dầu Brent đã leo lên mốc 69,77 USD/thùng, tương đương tăng khoảng 4,34%. Tương tự là giá dầu WTI bật tăng 4,88%, lên mốc 68,15 USD/thùng.

Dự báo giá xăng dầu ngày mai 12/6 đồng loạt tăng

Dự báo giá xăng dầu ngày mai 12/6 đồng loạt tăng

Thị trường

Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể đưuojc điều chỉnh đồng loạt tăng.

Giá cà phê Robusta phục hồi mạnh

Giá cà phê Robusta phục hồi mạnh

Thị trường

Giá cà phê arabica tăng 0,98% trở lại mức 7.971 USD/tấn trong khi giá cà phê robusta cũng quay đầu tăng tới 1,85% tlên mức 4.522 USD/tấn

Kim loại dẫn dắt đà tăng của toàn thị trường, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm

Kim loại dẫn dắt đà tăng của toàn thị trường, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm

Thị trường

Nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của toàn thị trường. Nổi bật là nhóm kim loại quý. Đáng chú ý, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm.

Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 từ ngày 14/6-14/7

Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 từ ngày 14/6-14/7

Thị trường

Các doanh nghiệp được toàn quyền chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung hấp dẫn, sáng tạo, hướng đến khách hàng và người tiêu dùng. Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, theo quyết định của từng doanh nghiệp.

Giá đường giảm tuần thứ tư liên tiếp

Giá đường giảm tuần thứ tư liên tiếp

Thị trường

Giá đường 11 giảm 3,28% so với giá đóng cửa tuần trước đó, xuống mức 363 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây, trong khi giá đường trắng giảm 2,28%, về mức 465 USD/tấn.

Giá dầu thô thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá dầu thô thế giới đảo chiều tăng mạnh

Thị trường

Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (2 - 6/6), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường năng lượng. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt phục hồi bất chấp những lo ngại xoay quanh quyết định tăng sản lượng của OPEC+.

Xuất khẩu chả cá & surimi Việt Nam vượt mốc 100 triệu USD trong 4 tháng đầu năm

Xuất khẩu chả cá & surimi Việt Nam vượt mốc 100 triệu USD trong 4 tháng đầu năm

Thị trường

Tháng 4/2025, XK chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ với giá trị đạt gần 29 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch XK mặt hàng này đạt hơn 109 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng 5/2025 tăng 0,16% do giá nhà ở, điện sinh hoạt và dịch vụ ăn uống

CPI tháng 5/2025 tăng 0,16% do giá nhà ở, điện sinh hoạt và dịch vụ ăn uống

Thị trường

Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng 6/6, giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng theo nhu cầu tiêu dùng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: