Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 24/3/2025 truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc về kết quả kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 2 Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.
Thông báo nêu: Sau 40 năm đổi mới, đất nước ta đang đứng trước cơ hội lịch sử bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc. Đảng, Nhà nước đã thống nhất chỉ đạo, đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 phải đạt 8% trở lên và phấn đấu tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.
Để đạt được mục tiêu này, cần sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị, của Nhân dân trong việc tạo ra động lực tăng trưởng, trong đó cần tập trung chú trọng cho đầu tư công, FDI, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, xuất khẩu, thương mại du lịch, phát triển logistic,…; trong đó đầu tư công đóng vai trò trọng tâm.
Trong những năm vừa qua, Quốc hội và Chính phủ ưu tiên nguồn lực để đẩy mạnh phát triển đầu tư công một cách mạnh mẽ, đặc biệt tập trung nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng, các dự án đường bộ cao tốc, đường sắt, sân bay, bến cảng…
Việc sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án này sẽ tạo động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra là hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025. Vì vậy, việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm đưa các dự án vào khai thác, sử dụng là yêu cầu hết sức cấp bách.
Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết liệt chỉ đạo Chủ đầu tư Dự án thành phần 3 đoạn thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị tốt các điều kiện về giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, tích cực tháo gỡ các vướng mắc để triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu và phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra (rút ngắn tiến độ khoảng 8 tháng).
Biểu dương UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án thành phần 1, Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành thời gian qua; tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu đá để phân bổ, cung ứng theo nhu cầu của từng dự án đăng ký.
Biểu dương Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tập trung chỉ đạo các nhà thầu tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay đã đưa vào khai thác sử dụng 02 đoạn tuyến với chiều dài khoảng 10 km tại Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đặc biệt, trân trọng cảm ơn và biểu dương người dân, doanh nghiệp đã tích cực hỗ trợ, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thi công các dự án; đánh giá cao các cấp chính quyền địa phương đã thể hiện quyết tâm chính trị, thống nhất nhận thức và hành động quyết liệt, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc để đạt được những kết quả quan trọng bước đầu.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, trong đó UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác các mỏ đất để cung ứng cho Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 của Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; tiến độ bàn giao mặt bằng đã có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu và chưa thể bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án, đặc biệt vẫn còn 12 vị trí đường điện cao thế (trong đó có 01 đường điện 550 kV) chưa được di dời.
Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu và tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cụ thể:
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Về giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị khẩn trương vào cuộc; đẩy mạnh vận động, thuyết phục, tuyên truyền, tạo sự ủng hộ, đồng thuận, thống nhất của người dân; phân công nhiệm vụ theo tinh thần 5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn, rõ kết quả; bảo đảm tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng và hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 03 năm 2025; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, bố trí tạm cư và thực hiện hỗ trợ theo quy định để đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Về nguồn vật liệu, Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ đất trước ngày 15/3/2025 để cung ứng cho Dự án thành phần 1, 2 gồm: (i) xác định cote nền phù hợp với quy hoạch chung của địa phương để khai thác bổ sung khối lượng tại mỏ Phước Bình; (ii) khai thác khối lượng còn lại tại các khu vực thuộc thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ đã cung cấp cho Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước đây; (iii) cấp phép theo quy định của Luật Khoáng sản 2024 tại khu vực thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ và các khu vực tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa; (iv) mỏ đất tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành; (v) khai thác đất tầng phủ một số mỏ đá có thể làm vật liệu đắp nền như mỏ Tân Cang 7, 9.
Để đảm bảo hoàn thành công tác đắp nền trước khi mùa mưa vào đầu tháng 6 năm 2025, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo triển khai song song việc cấp phép cho Nhà thầu khai thác đất tại mỏ đất và hoàn thiện thủ tục liên quan theo quy định nhưng phải có cam kết về thời hạn hoàn thành các thủ tục; chỉ được sử dụng vật liệu từ mỏ để thi công cho dự án; việc khai thác phải đảm bảo an toàn về lao động, môi trường và được các cơ quan chức năng của nhà nước giám sát chặt chẽ.
Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu của từng sở, ngành, từng đơn vị; kịp thời phát hiện vướng mắc (ở khâu nào, thủ tục nào, sở, ngành nào, đơn vị nào…) để xử lý, tháo gỡ, không để chậm trễ việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu theo tiến độ đã cam kết với Lãnh đạo Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thao túng, ép giá, nâng giá bất hợp lý để trục lợi, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.
Về tổ chức thi công, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, huy động đầy đủ nguồn lực (nhân vật lực, thiết bị) để đẩy nhanh tiến độ; thực hiện đúng nghĩa vụ trong việc huy động đủ vật liệu xây dựng theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư; có biện pháp xử lý ngay theo quy định của pháp luật đối với nhà thầu chậm trễ, không có chuyển biến trong việc tổ chức thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Về việc xây dựng cầu vượt tại ĐT.770B, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện phê duyệt dự án và hoàn thiện thủ tục đầu tư để tổ chức thi công ĐT.770B; có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng trước ngày 31/3/2025 về vị trí xây dựng cầu vượt tại ĐT.770B giao cắt với Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Ban Quản lý dự án 85 phối hợp chặt chẽ với địa phương để được bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2025 để triển khai thi công đơn nguyên cầu vượt thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án thành phần 3, tập trung thi công để sớm hoàn thành các công trình, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4/2025.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan của huyện Long Thành đẩy nhanh các công tác GPMB đoạn 0,3 km kết nối giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (gói thầu XL-NG51), bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong tháng 4/2025.
Về tổ chức triển khai thi công, Thủ tướng yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu tận dụng thời tiết, huy động đầy đủ tài chính, máy móc, thiết bị, nhân lực, thi công "3 ca, 4 kíp" để đảm bảo hoàn thành trong Quý III năm 2025, trừ Gói thầu J3-1 (do phải tổ chức lựa chọn nhà thầu lại) và Gói thầu XL-NG51 (do bổ sung kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu).
Bảo đảm hoạt động cấp phép khai thác mỏ và cung ứng vật liệu cho các dự án theo đúng tiến độ
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Dự án thành phần 2 Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình; đẩy nhanh công tác nghiệm thu công trình để sớm đưa các công trình vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư; nghiên cứu, xem xét đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về việc bổ sung đường gom dân sinh đoạn qua địa bàn xã Phước An.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thành thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, kịp thời bố trí vốn cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai xử lý khó khăn, vướng mắc để bảo đảm hoạt động cấp phép khai thác mỏ và cung ứng vật liệu cho các dự án theo đúng tiến độ, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương di dời các đường điện cao thế để bàn giao mặt bằng cho các dự án (đặc biệt việc di dời đường điện 550 kV tại cầu sông Vạc thuộc Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 31/3/2025.
Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài 57,8km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, điểm cuối nối với nút giao Tân Hiệp thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Dự án đi qua tỉnh Long An (2,7km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).
Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài dự án khoảng 53,7km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km; tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5km), quy mô giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa cho biết, tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dự kiến tăng khoảng 6.280 tỷ đồng so với chủ trương của Quốc hội, từ 17.837 tỷ đồng lên 24.117 tỷ đồng.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định tạm dừng tiếp nhận tàu bay tại 6 cảng hàng không gồm: Buôn Ma Thuột, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Phù Cát, Liên Khương từ chiều nay (6/11) khi bão đổ bộ.
Hồi 8 giờ sáng 6/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách Quy Nhơn khoảng 310 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150–166 km/h), giật cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 30 km/h.
Ngày 5/11, Sở An toàn thực phẩm TP HCM phát thông tin cảnh báo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm giảm cân của cá nhân có tên “Ngân collagen” quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Dầu gội phủ bạc Natural Black Hair Colorant (nhãn hàng Vinamake) sau khi cơ quan chức năng xác định đây là sản phẩm giả.
Bị can Nguyễn Quốc Vũ, chồng của Đoàn Di Băng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sản xuất, buôn bán kem chống nắng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai.
Theo hãng tin Reuters, ngày 4/11, các công tố viên Đài Loan (Trung Quốc) đã tạm giữ 25 nghi phạm và thu giữ hơn 4,5 tỉ Đài tệ (khoảng 145 triệu USD) tài sản liên quan tập đoàn Prince Holding Group (Prince Group) của ông Trần Trí (Chen Zhi),
Ngày 4/11, Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
Dự kiến, rạng sáng mai (5/11), bão Kalmaegi sẽ đi vào Biển Đông, mạnh cấp 13 và trở thành cơn bão thứ 13 trong năm nay. Từ tối hoặc đêm 6/11, bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực từ Đà Nẵng-Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, giật cấp 14-15.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành bản cáo trạng để truy tố bị can Vũ Thị Thúy cùng các đồng phạm ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.
Sáng nay (4/11), bão Kalmaegi đã mạnh lên cấp 13, giật cấp 16. Như vậy bão tăng 6 cấp chỉ trong hơn hai ngày. Đêm nay bão vào Biển Đông, trở thành bão số 13, di chuyển rất nhanh, đổ bộ sớm với cường độ dự báo rất mạnh, khoảng cấp 11-12, giật cấp 14-15.
Thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể hoàn thành các dự án theo kế hoạch thông xe ngày 19/12.
Bão Kalmaegi tiếp tục di chuyển nhanh và cường độ mạnh thêm. Dự báo, khoảng sáng 6/11, bão cách bờ biển Gia Lai hơn 400km với cường độ mạnh đến cấp 14, giật cấp 17.
Kết luận hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết với tinh thần "một trung tâm-hai điểm đến", sẽ thành lập hai cơ quan điều hành tại hai địa phương (TPHCM và Đà Nẵng) nhưng một cơ quan giám sát chung, một toà án chung để giải quyết các tranh chấp. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Trong tháng 11/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến bảo hiểm, ngân hàng có hiệu lực như: tổ chức tín dụng được giao, nhận vàng miếng cho khách hàng từ 15/11/2025, chuyển tiền từ 500 triệu đồng...
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?