Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 24/3/2025 truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc về kết quả kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 2 Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.
Thông báo nêu: Sau 40 năm đổi mới, đất nước ta đang đứng trước cơ hội lịch sử bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc. Đảng, Nhà nước đã thống nhất chỉ đạo, đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 phải đạt 8% trở lên và phấn đấu tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.
Để đạt được mục tiêu này, cần sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị, của Nhân dân trong việc tạo ra động lực tăng trưởng, trong đó cần tập trung chú trọng cho đầu tư công, FDI, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, xuất khẩu, thương mại du lịch, phát triển logistic,…; trong đó đầu tư công đóng vai trò trọng tâm.
Trong những năm vừa qua, Quốc hội và Chính phủ ưu tiên nguồn lực để đẩy mạnh phát triển đầu tư công một cách mạnh mẽ, đặc biệt tập trung nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng, các dự án đường bộ cao tốc, đường sắt, sân bay, bến cảng…
Việc sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án này sẽ tạo động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra là hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025. Vì vậy, việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm đưa các dự án vào khai thác, sử dụng là yêu cầu hết sức cấp bách.
Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết liệt chỉ đạo Chủ đầu tư Dự án thành phần 3 đoạn thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị tốt các điều kiện về giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, tích cực tháo gỡ các vướng mắc để triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu và phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra (rút ngắn tiến độ khoảng 8 tháng).
Biểu dương UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án thành phần 1, Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành thời gian qua; tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu đá để phân bổ, cung ứng theo nhu cầu của từng dự án đăng ký.
Biểu dương Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tập trung chỉ đạo các nhà thầu tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay đã đưa vào khai thác sử dụng 02 đoạn tuyến với chiều dài khoảng 10 km tại Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đặc biệt, trân trọng cảm ơn và biểu dương người dân, doanh nghiệp đã tích cực hỗ trợ, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thi công các dự án; đánh giá cao các cấp chính quyền địa phương đã thể hiện quyết tâm chính trị, thống nhất nhận thức và hành động quyết liệt, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc để đạt được những kết quả quan trọng bước đầu.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, trong đó UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác các mỏ đất để cung ứng cho Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 của Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; tiến độ bàn giao mặt bằng đã có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu và chưa thể bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án, đặc biệt vẫn còn 12 vị trí đường điện cao thế (trong đó có 01 đường điện 550 kV) chưa được di dời.
Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu và tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cụ thể:
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Về giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị khẩn trương vào cuộc; đẩy mạnh vận động, thuyết phục, tuyên truyền, tạo sự ủng hộ, đồng thuận, thống nhất của người dân; phân công nhiệm vụ theo tinh thần 5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn, rõ kết quả; bảo đảm tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng và hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 03 năm 2025; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, bố trí tạm cư và thực hiện hỗ trợ theo quy định để đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Về nguồn vật liệu, Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ đất trước ngày 15/3/2025 để cung ứng cho Dự án thành phần 1, 2 gồm: (i) xác định cote nền phù hợp với quy hoạch chung của địa phương để khai thác bổ sung khối lượng tại mỏ Phước Bình; (ii) khai thác khối lượng còn lại tại các khu vực thuộc thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ đã cung cấp cho Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước đây; (iii) cấp phép theo quy định của Luật Khoáng sản 2024 tại khu vực thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ và các khu vực tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa; (iv) mỏ đất tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành; (v) khai thác đất tầng phủ một số mỏ đá có thể làm vật liệu đắp nền như mỏ Tân Cang 7, 9.
Để đảm bảo hoàn thành công tác đắp nền trước khi mùa mưa vào đầu tháng 6 năm 2025, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo triển khai song song việc cấp phép cho Nhà thầu khai thác đất tại mỏ đất và hoàn thiện thủ tục liên quan theo quy định nhưng phải có cam kết về thời hạn hoàn thành các thủ tục; chỉ được sử dụng vật liệu từ mỏ để thi công cho dự án; việc khai thác phải đảm bảo an toàn về lao động, môi trường và được các cơ quan chức năng của nhà nước giám sát chặt chẽ.
Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu của từng sở, ngành, từng đơn vị; kịp thời phát hiện vướng mắc (ở khâu nào, thủ tục nào, sở, ngành nào, đơn vị nào…) để xử lý, tháo gỡ, không để chậm trễ việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu theo tiến độ đã cam kết với Lãnh đạo Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thao túng, ép giá, nâng giá bất hợp lý để trục lợi, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.
Về tổ chức thi công, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, huy động đầy đủ nguồn lực (nhân vật lực, thiết bị) để đẩy nhanh tiến độ; thực hiện đúng nghĩa vụ trong việc huy động đủ vật liệu xây dựng theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư; có biện pháp xử lý ngay theo quy định của pháp luật đối với nhà thầu chậm trễ, không có chuyển biến trong việc tổ chức thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Về việc xây dựng cầu vượt tại ĐT.770B, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện phê duyệt dự án và hoàn thiện thủ tục đầu tư để tổ chức thi công ĐT.770B; có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng trước ngày 31/3/2025 về vị trí xây dựng cầu vượt tại ĐT.770B giao cắt với Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Ban Quản lý dự án 85 phối hợp chặt chẽ với địa phương để được bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2025 để triển khai thi công đơn nguyên cầu vượt thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án thành phần 3, tập trung thi công để sớm hoàn thành các công trình, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4/2025.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan của huyện Long Thành đẩy nhanh các công tác GPMB đoạn 0,3 km kết nối giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (gói thầu XL-NG51), bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong tháng 4/2025.
Về tổ chức triển khai thi công, Thủ tướng yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu tận dụng thời tiết, huy động đầy đủ tài chính, máy móc, thiết bị, nhân lực, thi công "3 ca, 4 kíp" để đảm bảo hoàn thành trong Quý III năm 2025, trừ Gói thầu J3-1 (do phải tổ chức lựa chọn nhà thầu lại) và Gói thầu XL-NG51 (do bổ sung kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu).
Bảo đảm hoạt động cấp phép khai thác mỏ và cung ứng vật liệu cho các dự án theo đúng tiến độ
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Dự án thành phần 2 Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình; đẩy nhanh công tác nghiệm thu công trình để sớm đưa các công trình vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư; nghiên cứu, xem xét đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về việc bổ sung đường gom dân sinh đoạn qua địa bàn xã Phước An.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thành thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, kịp thời bố trí vốn cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai xử lý khó khăn, vướng mắc để bảo đảm hoạt động cấp phép khai thác mỏ và cung ứng vật liệu cho các dự án theo đúng tiến độ, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương di dời các đường điện cao thế để bàn giao mặt bằng cho các dự án (đặc biệt việc di dời đường điện 550 kV tại cầu sông Vạc thuộc Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 31/3/2025.
Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài 57,8km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, điểm cuối nối với nút giao Tân Hiệp thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Dự án đi qua tỉnh Long An (2,7km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).
Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài dự án khoảng 53,7km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km; tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5km), quy mô giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa cho biết, tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dự kiến tăng khoảng 6.280 tỷ đồng so với chủ trương của Quốc hội, từ 17.837 tỷ đồng lên 24.117 tỷ đồng.
Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD, nhưng vắng mặt trong cuộc họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do địa chỉ không liên lạc được.
Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG, doanh nghiệp sẽ tăng mạnh năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Khi doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn công nghệ, quy trình và tuân thủ ESG, phương án kinh doanh của họ sẽ trở nên rõ ràng và đáng tin cậy hơn.
Ngày 26/11 vụ cháy chung cư tại Hồng Kông số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 44 người chết và 279 người mất tích. Giới chức cho biết đám cháy bắt nguồn từ giàn giáo bên ngoài một tòa nhà và 3 người đã bị bắt.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Cục Thuế ban hành công văn hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế đang gặp tổn thất do bão lũ và mưa lũ sau bão.
Kênh truyền thông Mỹ CNN mới đây đã công bố danh sách 25 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn đường phố nổi tiếng.
Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
Cục Quản lý dược vừa yêu cầu thu hồi toàn quốc một lô thuốc bột uống Padobaby trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ em do Công ty cổ phần dược Medipharco sản xuất do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 15 hình thành với tên gọi Koto đã đi vào Biển Đông và hướng vào đất liền Nam Trung Bộ.
Tính đến ngày 25/11, toàn bộ 162 sản phẩm mỹ phẩm của công ty Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu MK Skincare (MK Skincare) đã bị thu hồi số tiếp nhận hoặc số tiếp nhận đã hết hiệu lực.
Hình ảnh và thông tin phố Hàng Mã 'mất bản sắc' sau khi nhiều tiểu cảnh trang trí bị lực lượng chức năng tháo dỡ khiến nhiều người tiếc nuối. Nhưng thực tế lại khác hẳn những gì được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Theo tờ trình, trong đợt 1 sẽ có 66 cơ sở sản xuất, trụ sở cơ quan, đơn vị, bệnh viện thuộc diện di dời khỏi trung tâm Hà Nội. Quỹ đất tại khu vực nội đô lịch sử sẽ ưu tiên xây dựng không gian, công trình công cộng... không xây dựng nhà ở.
CEO Đỗ Hương Ly đại diện cho thế hệ nữ lãnh đạo "Gen 2" của Việt Nam, tiên phong chuyển đổi từ
"kinh doanh cảm xúc" sang vận hành dựa trên dữ liệu và tham vọng kiến tạo hệ sinh thái số. Bà là minh chứng cho việc phụ nữ hoàn toàn đủ bản lĩnh để làm chủ cuộc chơi công nghệ và đầu tư chiến lược
Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chủ động phân công đơn vị trực thuộc xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Sáng 24/11, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng năm 2025 và nhiệm vụ Đại hội XIII do Ban Bí thư tổ chức.
Ngày 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Phiên thảo luận thứ ba của Hội nghị Thượng đỉnh G20 với chủ đề "Một tương lai công bằng và công lý cho tất cả mọi người", do Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Chủ tịch G20 năm 2025 chủ trì.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?