Techcombank là ngân hàng gì?

Techcombank là tên viết tắt của Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (tên tiếng Anh: Vietnam Technological and Commercial Joint Stock Bank, viết tắt là Techcombank) được thành lập vào năm 1993, với số vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình từ chế độ kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường.

Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?
Techcombank là ngân hàng gì?

Lịch sử hình thành của ngân hàng Techcombank

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam được thành lập vào ngày 27/09/1993, tại phố Lý Thường Kiệt, do một nhóm trí thức làm việc tại Liên Xô và Châu Âu sáng lập. Với số vốn ban đầu của Techcombank chỉ vỏn vẹn 20 tỷ đồng. Sau 1 năm hoạt động, ngân hàng đã mở thêm chi nhánh tại TP HCM, tăng số vốn điều lệ lên 51,5 tỷ đồng.

Trong năm 1996, ngân hàng Techcombank liên tục mở thêm 2 chi nhánh mới tại Hà Nội và TP HCM. Trụ sở chính của Techcombank sau đó được chuyển sang số 15 Đào Duy Từ, Hà Nội năm 1998. Cùng trong năm đó, họ liên tiếp mở thêm các chi nhánh tại Đà Nẵng.

Tính từ năm 2005, ngân hàng Techcombank đã mở thêm được rất nhiều chi nhánh mới tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như Lào Cai, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Nha Trang, Vũng Tàu, cùng chi nhánh mới tại 3 thành phố Trung ương. Cuối năm 2005, ngân hàng đã có vốn điều lệ tăng lên 555 tỷ đồng. Trước đó, họ đã cùng Vietcombank phối hợp trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam phát hành F@stAccess-Connect 24 vào cuối năm 2003. Thẻ thanh toán quốc tế do Techcombank phát hành chính thức được ra mắt vào năm 2006.

Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?
Lịch sử hình thành của ngân hàng Techcombank.

Đến năm 2007, ngân hàng trở thành mạng lưới giao dịch lớn thứ 2 trong khối ngân hàng thương mại với gần 130 chi nhánh, phòng giao dịch. Tới năm 2008, ngân hàng Kỹ Thương cho ra mắt thẻ tín dụng Techcombank Visa Credit. Năm 2012, phát hành đồng thương hiệu Techcombank – Vietnam Airlines – Visa.

Đến 2018, ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với mã HOSE: TCB. Đến năm 2020, TCB có tổng số tài sản ước tính đạt 439,6 tỷ đồng và có gần 11.882 nhân viên. Ngoài ra, Techcombank còn sở hữu thêm 3 công ty con khác nhau gồm: Công ty CP Chứng khoán Kỹ Thương, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ, Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương.

Sau 28 năm xây dựng và phát triển, Techcombank ngày nay đang dần xây dựng được một nền tảng tài chính ổn định cho khách hàng tin tưởng chọn lựa giao dịch. Techcombank là một trong những ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam và một trong những ngân hàng hàng đầu ở Châu Á.

Ngân hàng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho hơn 5,4 triệu khách hàng ở Việt Nam với mạng lưới 315 chi nhánh trên toàn quốc. Trở thành ngân hàng lớn hàng đầu về vốn điều lệ (Theo cập nhật tháng 12/2020).

Techcombank theo đuổi một mô hình kinh doanh khác biệt, lấy khách hàng làm trọng tâm, và gặt hái được những thành công cụ thể trong việc thực hiện cách tiếp cận theo hệ sinh thái. Thông qua việc hợp tác với các khách hàng doanh nghiệp lớn đóng vai trò đầu mối, như các tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu, các hãng hàng không, hay tập đoàn điện lực và viễn thông.

Techcombank là ngân hàng nhà nước hay tư nhân?

Đây là câu hỏi mà khá nhiều người đang thắc mắc. Như đã giải thích ở trên, Techcombank là ngân hàng tư nhân với 100% là vốn của những nhà đầu tư. Tuy nhiên, dù là ngân hàng do tư nhân sáng lập, nhưng vẫn chịu sự quản lý của nhà nước. Vậy nên, những quy định, điều lệ của Nhà nước ban hành đối với các tổ chức ngân hàng, tín dụng thì ngân hàng tư nhân đều phải tuân thủ.

Những phương thức vay và lãi suất vay do ngân hàng ban hành đều cần phải thông qua sự phê duyệt của Nhà nước. Lãi suất phải theo quy định của hệ thống ngân hàng mà Chính phủ đề ra.

Ngân hàng Techcombank có uy tín không?

Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam là một trong Top 10 ngân hàng tư nhân uy tín nhất hiện nay nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ uy tín và thương hiệu của ngân hàng này. Sự uy tín và chất lượng đó được thể hiện qua việc Techcombank đạt nhiều giải thưởng danh giá như:

  • Giải thưởng Ngân hàng tốt nhất Việt Nam (2016 – 2018).
  • Giải Bạch kim dành cho ngân hàng nội địa tốt nhất từ Finance Asia.
  • Giải thưởng Ngân hàng tốt nhất Việt Nam (2007 – 2016).
  • Ngân hàng tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam 2018, do Global Banking & Finance Review đánh giá và trao giải.
  • Nhà đầu tư phát hành trái phiếu tốt nhất Việt Nam từ Alpha Southeast Asia.
  • Giải thưởng Ngân hàng điện tử tốt nhất từ The Asian Banker.
  • Top 10 trong 100 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam năm 2018 do Anphabe & Neilsen trao tặng.
  • Đứng vị trí 14 trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (Theo Vietnam Report).
Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?
Techcombank có uy tín không?

Ngày 11 tháng 9 năm 2019, tạp chí Asia Risk công bố kết quả bình chọn Techcombank là ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam. Kết quả bình chọn này được dựa trên sự đánh giá trực tiếp ý kiến từ khách hàng và Hội đồng thẩm định uy tín, chuyên nghiệp trong lĩnh vực tín dụng.

Trong các tiêu chí của các giải thưởng, các tổ chức quốc tế đều ghi nhận rất tích cực về kết quả kinh doanh của Techcombank. Các giải thưởng được trao cho Techcombank nhằm vinh danh những tăng trưởng vượt trội của ngân hàng về mọi mặt. Theo đúng các tiêu chí của giải thưởng:

  • Khả năng phát triển bền vững.
  • Kết quả hoạt động kinh doanh.
  • Quản lý rủi ro.
  • Công nghệ thông tin.
  • Chất lượng điều hành
  • Và những đóng góp cho thị trường tài chính ngân hàng nội địa.
  • Ngoài ra, Euromoney còn bình chọn dựa trên các tiêu chí tài chính phụ như tổng doanh thu, tổng tài sản, lợi luận trước thuế, thu nhập thuần.

Ngân hàng Techcombank là của ai?

Techcombank được thành lập ngày 27/09/1993 bởi một nhóm các trí thức du học từ Nga trở về, đi theo con đường phát triển thế mạnh về kỹ thuật (technology – gốc gác của cái tên Techcombank – Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam) với số vốn ban đầu ở mức 20 tỷ đồng. Trong đó có những cá tên tuổi lớn đã đồng hành cùng Techcombank từ những bước đi đầu tiên như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), ông Hoàng Quang Vinh, ông Lê Kiên Thành, ông Nguyễn Thiều Quang,…

Người có công lớn dìu dắt Techcombank trong chặng đường 10 năm đầu tiên là ông Lê Kiên Thành. Ông Thành là cổ đông của ngân hàng từ năm 1993 và chính ông Thành là người chèo lái thành công, giúp Techcombank vượt qua những khó khăn trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1997.

Đến năm 2005, ông Lê Kiên Thành rời Techcombank, người thay thế vị trí Chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Thị Nga. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm sau đó, bà Nga rời Techcombank và sang làm Chủ tịch HĐQT SeABank.

Đến tháng 8/2009, Công ty cổ phần Masan (MSN) chính thức hiện diện tại Techcombank với vai trò là cổ đông lớn khi nắm giữ 20% cổ phần của ngân hàng này. Hai nhân vật quan trọng trong HĐQT Techcombank từ tháng 5/2012 đến nay là ông Hồ Hùng Anh (Chủ tịch HĐQT) và ông Nguyễn Đăng Quang (Phó Chủ tịch HĐQT), đồng thời cũng lần lượt là Phó Chủ tịch và Chủ tịch HĐQT của Masan. Cả hai nhân vật này cũng đều học tập và gây dựng cơ nghiệp tại Đông Âu trước khi về Việt Nam.

Cụ thể, ông Hồ Hùng Anh trở thành cổ đông của Techcombank vào năm 1995 và là thành viên HĐQT từ năm 2004. Còn ông Nguyễn Đăng Quang tham gia vào Techcombank năm 1993 với vai trò là cổ đông và đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc ngân hàng từ năm 1995.

Ngoài ra một cái tên khác không thể không nhắc tới dù không mang gốc Đông Âu đó là ông Nguyễn Đức Vinh. Gia nhập Techcombank từ năm 2000 và giữa vai trò vận hành ngân hàng này suốt 12 năm, ông Vinh đã đưa Techcombank tiến rất xa nhờ việc chú trọng xây dựng hệ thống ngay từ ban đầu.

Có thể nói Ngân hàng Techcombank được thành lập không phải của riêng một cá nhân nào, mà bởi những doanh nhân có tên tuổi lớn và đều là những người được du học tại Đông Âu thành lập ra. Họ cùng xây dựng, chèo lái và đưa ngân hàng Techcombank ngày càng vững mạnh và có vị thế tại Việt Nam cũng như vươn tầm thế giới.

Ngân hàng Techcombank cung cấp những sản phẩm, dịch vụ ra sao?

Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng Techcombank rất đa dạng, cụ thể:

Sản phẩm thẻ:

Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?
Các dòng thẻ tín dụng của Techcombank.

Các loại thẻ thanh toán Techcombank: An toàn, tiện lợi, dễ dàng theo dõi chi tiết giao dịch qua dịch vụ E-banking hoàn toàn miễn phí và nhận hoàn tiền không giới hạn cho mọi tiêu chí với thẻ thanh toán Techcombank:

  • Thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa Classic.
  • Thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa Gold.
  • Thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa Priority.
  • Thẻ thanh toán quốc tế Vietnam Airlines Techcombank Visa Platinum.
  • Thẻ thanh toán quốc tế Vietnam Airlines Techcombank Visa Platinum Priority.
  • Thẻ thanh toán quốc tế Techcombank F@stAccess Priority.
  • Thẻ thanh toán quốc tế Techcombank F@stAccess.

Các loại thẻ tín dụng Techcombank: Với tối đa 45 ngày miễn lãi khi thanh toán bằng thẻ tín dụng Techcombank, bạn có thể tận hưởng cuộc sống trong từng khoảnh khắc với những sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp tại Việt Nam và trên thế giới:

  • Thẻ tín dụng Techcombank Visa Gold.
  • Thẻ tín dụng Techcombank Visa Platinum.
  • Thẻ tín dụng Vietnam Airlines Techcombank Visa Classic.
  • Thẻ tín dụng Vietnam Airlines Techcombank Visa Platium.
  • Thẻ tín dụng Techcombank Visa Priority.
  • Thẻ tín dụng Techcombank Visa Platium Priority.
  • Thẻ tín dụng Vietnam Airlines Techcombank Visa Platium Priority.
  • Thẻ tín dụng Vietnam Airlines Techcombank Visa Priority.
  • Thẻ tín dụng Techcombank JCB Dream Card.

Sản phẩm tiết kiệm ngân hàng:

  • Tiết kiệm thường: Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm với kỳ hạn đa dạng, lãi suất cạnh tranh cố định suốt kỳ hạn lựa chọn.
  • Tiết kiệm Phát Lộc: Sản phẩm Tiết kiệm Phát Lộc giúp bạn tích lũy cho tài lộc nảy nở, niềm vui sinh sôi nhanh chóng với lãi suất hấp dẫn, kỳ hạn đa dạng. Sự thịnh vượng cho bạn những người thân yêu luôn nằm trong tầm tay.
  • Tiền gửi online.
  • Tiết kiệm Trả lãi trước.
Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?

Sản phẩm tín dụng ngân hàng:

Các sản phẩm tín dụng ngân hàng Techcombank hướng đến từng đối tượng cụ thể với những chính sách cho vay ưu đãi cùng với lãi suất vay vốn hấp dẫn.

  • Ưu đãi vượt trội dành cho khách hàng.
  • Tiền gửi online.
  • Vay mua, sửa nhà.
  • Vay tiêu dùng: Vay vốn tiêu dùng ngân hàng Techcombank không cần thế chấp tài sản với thủ tục vô cùng đơn giản. Nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn, đáp ứng các kế hoạch mua sắm chi tiêu cho gia đình với hạn mức tối ưu.
  • Vay sản xuất kinh doanh
  • Vay du học.
  • Vay mua ô tô đi lại.
  • Vay mua ô tô kinh doanh.

Hệ thống lãnh đạo ngân hàng Techcombank

Chủ tịch HĐQT – Ông Hồ Hùng Anh

Ông Hồ Hùng Anh hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT của Techcombank, là một trong 4 tỷ phú USD trên sàn chứng khoán Việt. Ông Hồ Hùng Anh tham gia vào HĐQT ngân hàng Techcombank vào đầu năm 2005. Đến tháng 5 năm 2008, ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam – Techcombank.

Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?
Chủ tịch HĐQT - Ông Hồ Hùng Anh.

Ngoài ra ban lãnh đạo ngân hàng Techcombank hiện nay gồm có:

  • Phó Chủ tịch HĐQT – Ông Nguyễn Đăng Quang
  • Phó Chủ tịch HĐQT – Ông Nguyễn Thiều Quang
  • Phó Chủ tịch HĐQT – Ông Đỗ Tuấn Anh
  • Thành viên HĐQT – Ông Lee Boon Huat
  • Thành viên độc lập – Ông Nguyễn Nhân Nghĩa
  • Thành viên HĐQT – Ông Saurabh Narayan Agarwal
  • Tổng Giám đốc ngân hàng Techcombank – Ông Jens Lottner
  • Giám đốc khối tiếp thị - Bà Nguyễn Thị Vân Anh
  • Giám đốc Tài chính Tập đoàn – Ông Trịnh Bằng

Thời gian làm việc của ngân hàng Techcombank như thế nào?

Giờ làm việc của ngân hàng Techcombank từ thứ 2 đến hết sáng thứ 7. Nhưng giờ đóng và mở cửa tại từng chi nhánh có sự khác biệt. Theo đó, các chi nhánh và phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội và TP HCM có giờ đóng, mở cửa đồng nhất, còn tại các tỉnh thời gian làm việc khác nhau tại từng thời điểm. Cụ thể như sau:

Giờ làm việc của Techcombank tại Hà Nội và TP HCM:

  • Thứ 2 đến thứ 6: Từ 8h00 – 17h00, không nghỉ trưa.
  • Thứ 7: Từ 8h00 – 12h00.
Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?
Giờ làm việc của Techcombank như thế nào?

Giờ làm việc tại các tỉnh thành khác:

Trừ hai thành phố lớn, tại các tỉnh/thành phố khác, giờ làm việc của Techcombank có sự khác nhau giữa từng chi nhánh, chia thành các khung giờ làm việc như sau:

Khung giờ 1:

  • Thứ 2 đến thứ 6: Thứ 2 đến thứ 6: Từ 7h30 – 17h00 (Nghỉ trưa từ 11h30 – 13h00).
  • Thứ 7: Từ 7h30 – 11h30.

Khung giờ 2:

  • Thứ 2 đến thứ 6: Từ 7h30 – 17h30, không nghỉ trưa.
  • Thứ 7: Từ 7h30 -11h30.

Khung giờ 3:

  • Thứ 2 đến thứ 6: Từ 7h30 – 17h00, không nghỉ trưa.
  • Thứ 7: Từ 7h30 – 11h30.

Khung giờ 4:

  • Thứ 2 đến thứ 6: 8h00 – 17h00, không nghỉ trưa.
  • Thứ 7: Từ 8h00 – 12h00.

Khung giờ 5:

  • Thứ 2 đến thứ 6: Từ 8h00 – 17h00 (Nghỉ trưa từ 12h00 – 13h00).
  • Thứ 7: Từ 8h00 – 12h00.

Ngoài ra, nhằm để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng, năm 2021 ngân hàng Techcombank đã triển khai làm việc ngày thứ 7 trên khắp các chi nhánh/phòng giao dịch trên toàn bộ hệ thống. Theo đó:

  • Tại Hà Nội và TP HCM, các chi nhánh/PGD làm việc từ 8h00 -12h00 dáng thứ 7.
  • Tại các tỉnh khác, ngân hàng mở cửa trong thời gian từ 7h30 – 11h30 hoặc 8h00 – 12h00 ở từng chi nhánh.

Số tổng đài, thông tin liên hệ Techcombank

Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?
Số tổng đài, thông tin liên hệ của Techcombank.
  • Tổng đài, hotline: 1800 588 822/ (+84) 24 3944 6699 (hỗ trợ quốc tế).
  • Fax: (+84) (24) 3944 6395.
  • Địa chỉ trụ sở chính: 191 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • Website: https://www.techcombank.com.vn/trang-chu
  • Facebook: https://www.facebook.com/Techcombank
  • Youtube: https://www.youtube.com/user/TechcomBankVietnam
  • SWIFT code: VTCBVNVX

Hệ thống các chi nhánh, PDG, ATM của Techcombank

Để thực hiện tra cứu hệ thống các chi nhánh, PGD, cây ATM của Techcombank bạn thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập trang web https://www.techcombank.com.vn/mang-luoi-dia-diem-atm/danh-sach-chi-nhanh-phong-giao-dich-va-atm.

Bước 2: Tại thư mục nhập từ khóa, bạn gõ tên chi nhánh bạn cần tìm, sau đó chọn khu vực ở tỉnh hoặc thành phố của chi nhánh đó.

Bước 3: Chọn Tìm kiếm.

Xem kết quả tra cứu hiển thị. Bạn sẽ thấy địa chỉ các chi nhánh, PGD, cây ATM tại khu vực bạn tìm kiếm cùng địa chỉ, số điện thoại và fax để liên lạc.

Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?
Hệ thống chi nhánh, PGD, ATM của Techcombank.

Thẻ Techcombank rút được tiền ở cây ATM ngân hàng nào?

Thẻ ATM Techcombank có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền, rút tiền tại hầu hết các cây ATM của Techcombank và hệ thống các ngân hàng khác.

Techcombank là ngân hàng gì? Ngân hàng Techcombank của ai?
Thẻ Techcombank có thể rút tiền ở cây ATM của ngân hàng nào?

Dưới đây là danh sách một số ngân hàng liên kết với Techcombank:

  • Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
  • Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
  • Ngân hàng TMCP Đông Á (EAB)
  • Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)
  • Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)
  • Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)
  • Ngân hàng TMCP Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)
  • Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB Bank)
  • Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
  • Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank)
  • Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank)
  • Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)
  • Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)
  • Ngân hàng TMCP Việt Á (VietA Bank)
  • Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank)
  • Ngân hàng TMCP Bắc Á (North Asia Bank)
  • Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank)
  • Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB)
  • Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank)
  • Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)
  • Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thường Tín (Sacombank)
  • Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (SaiGonBank)
  • Ngân hàng TMCP Quốc Dân (Navibank)
  • Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank)
  • Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank)
  • Ngân hàng HSBC
  • Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank)
  • Ngân hàng TNHH Indovina (Indovina bank)

Ngoài ra, ngân hàng Techcombank còn thực hiện việc liên kết với các ngân hàng khác thuộc mạng lưới Smartlink như:

  • Ngân hàng TMCP Bản Việt
  • Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex
  • Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt
  • Ngân hàng Standard Chartered
  • Ngân hàng Xây dựng Việt Nam

Với những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn trả lời cho câu hỏi Techcombank là ngân hàng gì, biết rõ về độ uy tín, các sản phẩm, dịch vụ tài chính của ngân hàng Techcombank.