Từ ngày 26-28/2/2023, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) cùng thành viên Hội đồng cố vấn, ban điều hành Tập đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Petroleum Trading Lao (PTL) Holding, tại Thủ đô Viêng Chăn, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Đây là chuyến làm việc thúc đẩy những vấn đề hợp tác mà 2 bên đặt ra khi phái đoàn PTL Holding sang làm việc với Đèo Cả tại Hà Nội hồi cuối năm ngoái.

Ông Hồ Minh Hoàng và ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PTL Holding đã thống nhất cùng nghiên cứu đề xuất đầu tư đường sắt Việt - Lào. Để cụ thể hoá sự hợp tác đó, hai doanh nghiệp đã ký thoả thuận liên danh dự án xây dựng tuyến đường sắt này, đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam. Qua buổi làm việc, phía PTL Holding còn bày tỏ sự quan tâm đến việc sẽ cùng Đèo Cả thực hiện đầu tư một số dự án ở miền Nam Việt Nam theo thế mạnh của họ trong thời gian tới đây và mời Đèo Cả cùng nghiên cứu một số dự án giao thông tại Lào.

Ký kết thoả thuận liên danh thực hiện dự án đường sắt Việt - Lào
Ký kết thoả thuận liên danh thực hiện dự án đường sắt Việt - Lào.

Ông Chanthone Sitthixay cho rằng: "Mong muốn của Chính phủ Lào là có sự kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. PTL quan tâm đến các công trình giao thông gắn với biển để phát triển logictics và các dịch vụ khác. Vũng Áng của Việt Nam là cảng biển gần Viêng Chăn nhất". Lãnh đạo PTL Holding đánh giá rất cao những thành công Đèo Cả làm được tại Việt Nam và đặt niềm tin rất lớn vào thành công của sự hợp tác giữa DCG và PTL.

Theo đó, tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài 554,7 km trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô 2 ray với khổ ray 1.435mm, vận tốc 150km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP.

Riêng đoạn Mụ Giạ - cảng Vũng Áng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP, với tổng chiều dài khoảng 103km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.

Để hiện thực hoá những ký kết giữa 2 doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết sau lễ ký kết hợp tác liên danh, 2 bên sẽ sớm có một thông báo chung về hợp tác này. Phía PTL Holding sẽ báo cáo Chính phủ Lào và Đèo Cả cũng sẽ có báo cáo Chính phủ Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đánh giá: “Đường sắt đoạn Mụ Giạ - Vũng Áng là dự án đặc biệt quan trọng, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.

“Đây là dự án có nhiều khó khăn, nhưng tôi tin rằng sự kết hợp giữa Đèo Cả và Petroleum Trading sẽ thực hiện tốt dự án, xứng đáng với tin cậy của Chính phủ hai nước. Tôi đặc biệt vui mừng khi Tập đoàn Đèo Cả ngày càng phát triển và trưởng thành đã vươn ra thị trường nước ngoài, trong đó có Lào”, ông Hùng nói.

Bên cạnh dự án trên, PTL Holding cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc sẽ cùng Đèo Cả thực hiện đầu tư một số dự án ở miền Nam Việt Nam trong thời gian tới đây, đồng thời, mời Đèo Cả cùng nghiên cứu một số dự án giao thông tại Lào.

“Mong muốn của Chính phủ Lào là có sự kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. PTL quan tâm đến các công trình giao thông gắn với biển để phát triển logistics và các dịch vụ khác. Đơn cử, Vũng Áng của Việt Nam là cảng biển gần Viêng Chăn nhất”, ông Chanthone Sitthixay chia sẻ.

Tuyến đường sắt mang tính kết nối vùng sẽ được hình thành trong tương lai
Tuyến đường sắt mang tính kết nối vùng sẽ được hình thành trong tương lai.

Cũng trong chương trình làm việc, đoàn công tác của Tập đoàn Đèo Cả đã đến thăm dự án Logistics Park. Đây là dự án nổi bật của Tập đoàn PTL Holding, được thành lập theo chương trình PPP giữa Công ty Sitthi Logistics (Công ty con của Tập đoàn PTL Holding) và Chính phủ Lào.

Được biết, PTL Holding là tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng, thiết bị chiếu sáng, logistics, phân phối bán lẻ sản phẩm xăng dầu, đầu tư hạ tầng... Đây là một trong số những tập đoàn kinh tế do gia đình sở hữu lớn nhất ở Lào. Doanh thu năm 2021 của PTL Holding khoảng 2 tỷ USD, tương đương 1% GPD của Lào.

Liên quan đến tuyến đường sắt này, hồi tháng 2/2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC cũng đã từng có văn bản đề xuất xuất tham gia hợp tác nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng.