Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã: VIC) vừa có văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Giao thông công chánh TP. HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.
Theo đó, Tập đoàn Vingroup đề xuất, tuyến metro sẽ bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Thục Mạn, thuộc phường Tân Phú, Quận 7.
Tuyến metro sẽ kéo dài đến khu đất 39ha, tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Tuyến đường sắt sẽ đi qua Quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ, với tổng chiều dài khoảng 48,5km, vận hành trên cao.
Đặc biệt, dự án sẽ xây dựng cầu vượt sông Soài Rạp, kết hợp cả đường sắt và đường bộ để tối ưu khả năng kết nối.
Tuyến metro này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, với tốc độ tối đa 250km/h. Tuyến metro sẽ có hai depot chính, một tại Quận 7 (khu đất 20ha) và một tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (khu đất 39ha).
Tuyến có khả năng vận chuyển từ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ mỗi hướng.
Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.664,7 tỷ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỷ đồng, chi phí thiết bị 25.777 tỷ đồng, cùng các khoản chi khác như thuế, dự phòng, quản lý dự án và tư vấn.
Tập đoàn Vingroup đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), với hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO). Doanh nghiệp sẽ đầu tư bằng nguồn vốn của mình và vốn huy động theo quy định, sau đó sở hữu, khai thác và vận hành tuyến metro sau khi hoàn thành.
Tập đoàn Vingroup đề xuất xây tuyến metro dài 48,5 km, nối đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7 đến dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 4 tỷ USD. Ảnh minh hoạ
Dự án dự kiến khởi động từ năm 2025 với giai đoạn chuẩn bị, bao gồm lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan có thẩm quyền để đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.
Từ năm 2026 đến 2027, dự án sẽ bước vào giai đoạn thi công xây dựng, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Đến năm 2028, tuyến metro sẽ được vận hành thử nghiệm trước khi chính thức bàn giao và đưa vào khai thác.
Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND TP HCM xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các công việc liên quan để có thể sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án.
Trước đó, theo thông báo kết luận tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 19-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị kết nối Cần Giờ, TP.HCM đi sân bay Long Thành, báo cáo kết quả trong tháng 4-2025.
Trước đó, tại hội nghị công bố quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 ngày 4-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc TP HCM hoàn thành và đưa vào khai thác metro số 1.
"Tôi có trao đổi với anh Vượng Vingroup (tỷ phú Phạm Nhật Vượng - PV) xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP HCM cho đến huyện Cần Giờ. Anh đồng tình và rất say sưa", Thủ tướng nói.
Từ việc này, Thủ tướng gợi ý: "Mình phải giao nhiều việc cho các doanh nghiệp lớn, tôi hiện cũng giao một số việc để người ta hình thành tư duy. Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới. Chúng ta phải quán triệt tinh thần này khi triển khai thực hiện quy hoạch".
Huyện Cần Giờ cách trung tâm TPHCM khoảng 50km, là huyện duy nhất giáp biển với 70% diện tích là rừng ngập mặn và sông rạch.
TPHCM định hướng biến Cần Giờ thành khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ rộng 2.870ha tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh đang được quy hoạch với tổng vốn 282.800 tỉ đồng.
Dự án kỳ vọng đón 9 triệu khách du lịch/năm, tạo 36.000 việc làm và là nơi sinh sống của hơn 228.000 người - gấp 3 lần dân số hiện tại.
Tuy nhiên, giao thông kết nối Cần Giờ còn hạn chế. Hiện chỉ có tuyến đường Rừng Sác và phà Bình Khánh, trong khi dự án cầu Cần Giờ dù được đề xuất nhiều năm vẫn chưa triển khai xây dựng.
Bộ Xây dựng vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao TPHCM triển khai tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối 2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Ngày 27/3, UBND thành phố Vinh vừa ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng 389 (gọi tắt là Công ty 389), chủ đầu tư Dự án tòa nhà chung cư Lũng Lô - Vinh (địa chỉ số 33 đường Phan Bội Châu, TP Vinh) về hành vi đưa công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định.
Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán chuyên đề tại 12 dự án bất động sản trọng điểm thuộc 5 quận, huyện của thành phố Hà Nội, gồm: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm.
Chiều 25/3, Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Mỹ Thượng tổ chức lễ khởi công Dự án nhà ở xã hội (NOXH) tại khu đất XH1 khu C, đô thị mới An Vân Dương, TP Huế.
Hà Nội yêu cầu các quận, huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục liên quan đến tiến độ Dự án đường Vành đai 4, để đảm bảo khởi công dự án vào dịp 19/5/2025.
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về phương án đầu tư 2 tuyến đường bộ cao tốc do VEC quản lý là Cầu Giẽ - Ninh Bình và Yên Bái - Lào Cai.
Thanh tra tỉnh Bình Thuận sẽ tiến hành việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư, thực hiện Dự án khu đô thị dịch vụ du lịch Summerland (Dự án Summerland) và dự án Khu biệt thự cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng Đồi Hòn Rơm.
Ngày 24/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, liên quan đến các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Hồ chứa nước Lộc Đại, huyện Quế Sơn.
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát quỹ đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội trong dự án nhà ở thương mại đã được chấp thuận chủ trương đầu tư để hoàn thiện thủ tục, khởi công xây dựng trong năm 2025.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng để nghe báo cáo về tình hình thực hiện các dự án nhà ở xã hội tại các khu dân cư thương mại trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm triển khai chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh trong giai đoạn 2025-2030.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 276/QĐ-BXD về việc công bố mở cảng cạn Tân Chi giai đoạn 1 tại tỉnh Bắc Ninh, góp phần giảm tải cho các cảng biển và tối ưu hóa chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp.
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến việc giá bất động sản tăng đột biến, nhằm đảm bảo sự ổn định và minh bạch của thị trường.
Mới đây, Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất đầu tư dự án cán thép chất lượng cao, tập trung sản xuất các dòng sản phẩm ray đường sắt đô thị, ray đường sắt cao tốc tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).
Những ngày đầu tháng 3/2025 các tin đồn sáp nhập tỉnh, thành phố lan truyền kéo theo hiện tượng giá đất tại các địa phương tăng nóng. Thế nhưng, thay việc đầu tư bất động sản cần có cách tính toán dòng tiền, sự am hiểu về thị trường thì nhiều người dân ồ ạt đi "gom đất" theo tin đồn. Các chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị, cảnh báo về hiện tượng này.
Ngày 21/3, CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025, trong đó Vinhomes, Nam Long, Ecopark là những doanh nghiệp quen thuộc dẫn đầu bảng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?