Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã: VIC) vừa có văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Giao thông công chánh TP. HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.
Theo đó, Tập đoàn Vingroup đề xuất, tuyến metro sẽ bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Thục Mạn, thuộc phường Tân Phú, Quận 7.
Tuyến metro sẽ kéo dài đến khu đất 39ha, tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Tuyến đường sắt sẽ đi qua Quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ, với tổng chiều dài khoảng 48,5km, vận hành trên cao.
Đặc biệt, dự án sẽ xây dựng cầu vượt sông Soài Rạp, kết hợp cả đường sắt và đường bộ để tối ưu khả năng kết nối.
Tuyến metro này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, với tốc độ tối đa 250km/h. Tuyến metro sẽ có hai depot chính, một tại Quận 7 (khu đất 20ha) và một tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (khu đất 39ha).
Tuyến có khả năng vận chuyển từ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ mỗi hướng.
Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.664,7 tỷ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỷ đồng, chi phí thiết bị 25.777 tỷ đồng, cùng các khoản chi khác như thuế, dự phòng, quản lý dự án và tư vấn.
Tập đoàn Vingroup đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), với hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO). Doanh nghiệp sẽ đầu tư bằng nguồn vốn của mình và vốn huy động theo quy định, sau đó sở hữu, khai thác và vận hành tuyến metro sau khi hoàn thành.
Tập đoàn Vingroup đề xuất xây tuyến metro dài 48,5 km, nối đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7 đến dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 4 tỷ USD. Ảnh minh hoạ
Dự án dự kiến khởi động từ năm 2025 với giai đoạn chuẩn bị, bao gồm lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan có thẩm quyền để đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.
Từ năm 2026 đến 2027, dự án sẽ bước vào giai đoạn thi công xây dựng, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Đến năm 2028, tuyến metro sẽ được vận hành thử nghiệm trước khi chính thức bàn giao và đưa vào khai thác.
Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND TP HCM xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các công việc liên quan để có thể sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án.
Trước đó, theo thông báo kết luận tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 19-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị kết nối Cần Giờ, TP.HCM đi sân bay Long Thành, báo cáo kết quả trong tháng 4-2025.
Trước đó, tại hội nghị công bố quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 ngày 4-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc TP HCM hoàn thành và đưa vào khai thác metro số 1.
"Tôi có trao đổi với anh Vượng Vingroup (tỷ phú Phạm Nhật Vượng - PV) xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP HCM cho đến huyện Cần Giờ. Anh đồng tình và rất say sưa", Thủ tướng nói.
Từ việc này, Thủ tướng gợi ý: "Mình phải giao nhiều việc cho các doanh nghiệp lớn, tôi hiện cũng giao một số việc để người ta hình thành tư duy. Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới. Chúng ta phải quán triệt tinh thần này khi triển khai thực hiện quy hoạch".
Huyện Cần Giờ cách trung tâm TPHCM khoảng 50km, là huyện duy nhất giáp biển với 70% diện tích là rừng ngập mặn và sông rạch.
TPHCM định hướng biến Cần Giờ thành khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ rộng 2.870ha tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh đang được quy hoạch với tổng vốn 282.800 tỉ đồng.
Dự án kỳ vọng đón 9 triệu khách du lịch/năm, tạo 36.000 việc làm và là nơi sinh sống của hơn 228.000 người - gấp 3 lần dân số hiện tại.
Tuy nhiên, giao thông kết nối Cần Giờ còn hạn chế. Hiện chỉ có tuyến đường Rừng Sác và phà Bình Khánh, trong khi dự án cầu Cần Giờ dù được đề xuất nhiều năm vẫn chưa triển khai xây dựng.
Bộ Xây dựng vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao TPHCM triển khai tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối 2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Tính đến hết tháng 4/2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đưa vào vận hành, kinh doanh, tiếp tục đầu tư, khởi động đầu tư cho 867 dự án thuộc các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản, bệnh viện với tổng giá trị ước tính khoảng 371,8 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, tại lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khu công nghiệp THADICO Bình Dương – thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) – làm chủ đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1.
Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?