Trong 3 năm vướng phải đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines 2 năm 2020-2021 đều liên tiếp báo lỗ. Ở thời điểm hiện tại, dù tình hình Covid-19 đã được kiểm soát, Vietnam Airlines cũng đã gần như khôi phục lại tất cả các đường bay nội địa và quốc tế, nhưng đơn vị này vẫn dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022.
Lỗ hơn 11.000 tỷ đồng trong năm 2020
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2020.
Theo báo cáo, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vietnam Airlines trong quý này đạt 8.202 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2019.
Trong kỳ, Vietnam Airlines phải chịu thêm khoản chi phí tài chính tăng 62% lên 79 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu tài chính giảm từ hơn 228 tỷ đồng xuống còn 144 tỷ đồng, lợi nhuận khác giảm từ 216 tỷ đồng xuống còn 128 tỷ đồng
Kết quả trên dẫn tới tổng lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines ghi nhận âm 377 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 97 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế âm 422 tỷ đồng, cùng kỳ là 24 tỷ đồng.
Vietnam Airlines thua lỗ liên tiếp trong 3 năm đại dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh minh họa
Lũy kế cả năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần gần 40.613 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế âm gần 11.098 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ lãi 2.537 tỷ đồng.
Theo đánh giá, mức lỗ này thấp hơn khá nhiều so với con số ước tính đã được ban lãnh đạo Vietnam Airlines công bố tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường sáng 29/12/2020 là 14.445 tỷ đồng.
Tính tới ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 62.967 tỷ đồng, giảm 17,6% so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm gần một nửa xuống còn 1.647 tỷ đồng. Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm mạnh từ 3.579 tỷ đồng xuống còn 494 tỷ đồng. Trong khi đó, vay nợ tài chính ngắn hạn tăng 72% lên 11.187 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm từ 18.507,55 tỷ đồng xuống còn gần 6.141 tỷ đồng.
Lỗ luỹ kế gần một tỷ USD trong năm 2021
Trong công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2021 của Vietnam Airlines, theo đó, doanh thu quý IV của hãng đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ so với cùng kỳ năm 2020, luỹ kế cả năm doanh thu đạt 28.093 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Còn lợi nhuận sau thuế quý IV/2021 của HVN lỗ 1.184 tỷ đồng, luỹ kế cả năm lỗ 13.337 tỷ đồng.
Ba năm ảnh hưởng của dịch bệnh khiến lợi nhuận chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán của hãng đến nay ghi nhận âm 21.978 tỷ đồng, ăn mòn gần hết vốn góp của chủ sở hữu là 22.143 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu của hãng vẫn dươngnhờ được Quốc hội thông qua gói giải cứu 12.000 tỷ đồng. Theo đó, công ty thực hiện đợt tăng vốn 7.961 tỷ đồng trong tháng 9/2021, riêng SCIC nộp tiền mua cổ phần khoảng 6.880 tỷ đồng.
Sau phương án trên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước vẫn là cổ đông lớn nhất chiếm 55,2% vốn, tiếp đến là SCIC có 31,14% cổ phần và Tập đoàn ANA là 5,62%.
Tại thời điểm 31/12/2021, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt hơn 63.000 tỷ đồng, nợ ngắn hạn 14.374 tỷ đồng, tăng hơn 3.000 tỷ so với đầu năm, vay dài hạn 20.424 tỷ đồng, giảm hơn 2.400 tỷ so với đầu năm 2021.
Hiện dịch bệnh được kiểm soát tích cực tại nhiều quốc gia, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và 15 vùng lãnh thổ trong nửa đầu năm 2022.
Việc mở cửa các đường bay thường lệ quốc tế dự kiến mang lại cơ hội phục hồi đáng kể cho Vietnam Airlines sau 2 năm dịch bệnh. Dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè cũng kỳ vọng giúp hãng vượt qua khó khăn sau 3 năm Covid-19.
Trong năm 2021, HVN đã tăng vốn từ 14.182 tỷ đồng lên 22.143 tỷ đồng sau khi chào bán 800 triệu cổ phiếu từ ngày 5/8 đến 14/9/2021 với số tiền thu được là hơn 7.961 tỉ đồng. Trong đó, với cổ đông nhà nước, Chính phủ giao SCIC thực hiện mua số cố phần thuộc quyền của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines (tương đương giá trị cổ phiếu khoảng 6.880 tỷ đồng).
Sau khi tăng vốn, các cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu tương ứng là Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (55,20%), Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (31,14%) và Tập đoàn ANA (5,62%).
Tại thời điểm 31/12/2021, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt hơn 63.000 tỷ đồng, nợ ngắn hạn 14.374 tỷ đồng, tăng hơn 3.000 tỷ so với đầu năm, vay dài hạn 20.424 tỷ đồng, giảm hơn 2.400 tỷ so với đầu năm 2021.
Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Vietnam Airlines vào sáng 28/6, theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, thị trường hàng không nội địa đang phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Tổng thị trường khách nội địa năm tháng đầu năm 2022 tăng 3,6% so sánh cùng kỳ năm 2019. Đối với Vietnam Airlines, khách nội địa vượt 7,7% so 2019.
Tháng 6/2022, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo thị trường quốc tế châu Á-Thái Bình Dương sẽ hồi phục vào 2024. Thị trường quốc tế của Vietnam Airlines dự kiến cũng không nằm ngoài khả năng này.
Theo ông Hà, từ tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, bằng 60% so 2019. Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023, có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019.
“Sự phục hồi của thị trường quốc tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Vietnam Airines, khi các đường bay thường lệ quốc tế giai đoạn trước đại dịch mang tới 65% doanh thu của hãng giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng doanh thu, nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, giảm lỗ và tiến tới có lãi trở lại trong các năm tới,” ông Hà nhận định.
Tuy nhiên, vị Tổng giám đốc Vietnam Airlines thừa nhận giá nhiên liệu bay dự kiến năm 2022 được xây dựng 110,2 USD/thùng (trong khi hiện nay bình quân 138-140USD/thùng, gấp 2 lần so với 2021), rủi ro giá nhiên liệu năm 2022 được đánh giá là rất lớn, phức tạp do nhiều yếu tố không chắc chắn về kinh tế toàn cầu, cung cầu của thị trường năng lượng và các yếu tố địa chính trị thế giới, đặc biệt là tình hình cuộc xung đột Nga-Ukraine và các hệ lụy kèm theo.
Từ đó, Vietnam Airlines dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của giá nhiên liệu Jet A1 tăng mạnh dẫn đến chi phí doanh nghiệp tăng cao, tốc độ phục hồi thị trường quốc tế còn nhiều rủi ro, thua lỗ vẫn có thể ở mức cao.
Năm 2022, Vietnam Airlines đưa kế hoạch doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước; mức lỗ dự kiến khoảng 9.335 tỷ đồng (mức lỗ đã cải thiện giảm 2.498 tỷ đồng so với năm 2021).
Đánh giá thị trường hàng không đã có sự phục hồi mạnh mẽ đặc biệt là nội địa nhưng di chứng của hơn 2 năm của Covid-19 rất nặng nề, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết năm 2021, Vietnam Airlines lỗ xấp xỉ 1 tỷ USD đã ảnh hưởng đến vốn chủ dòng tiền là cực lớn, nên việc khắc phục hậu quả này cần một thời gian khá dài.
Kế hoạch kinh doanh của Vietnam Airlines năm 2022. Ảnh: vneconomy.vn
Năm 2021, hãng đã rơi vào nguy cơ trạng thái âm vốn chủ ở hữu, nhưng với sự hỗ trợ của Chính phủ bằng việc tăng vốn 8.000 tỷ đồng đã giúp Vietnam Airlines vượt qua ngưỡng không bị âm vốn chủ sở hữu và duy trì sự hiện diện trên sàn chứng khoán. Vốn chủ sở hữu 2021 sau báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines là hơn 500 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines xây dựng đề án tái cơ cấu tổng thể 2021-2025 sau đại dịch trong đó có các giải pháp để có thể tăng thu nhập vốn nhằm thoát âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ với tư cách sở hữu 86% vốn của Vietnam Airlines để thoát âm vốn.
Đưa ra con số dòng tiền được cải thiện nhanh và mạnh mẽ, ông Hiền cho hay, đến nay, thu bình quân ngày của Vietnam Airlines đạt 80% so với trước đại dịch dù thị trường quốc tế mới đạt ngưỡng 20% nhưng nhờ khả năng khai thác tận dụng thị trường đã duy trì khả năng thanh toán đảm bảo dòng tiền.
“Mặt khác, Vietnam Airlines đạt được thỏa thuận tích cực với các bên chủ nợ để giãn các khoản thanh toán. Năm 2022, dù còn nhiều yếu tố khó khăn nhưng dòng tiền được đảm bảo và hoạt động bình thường,” ông Hiền quả quyết.
Về tình hình kinh doanh, HĐQT Vietnam Airlines đánh giá sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, năm 2022 sẽ là một năm có nhiều khởi sắc đối với ngành hàng không Việt Nam. Việc nối lại các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ không chỉ giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách mà cũng cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho công ty, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.
Trước đó, báo cáo tài chính quý 1/2022 cho thấy, quý vừa qua, Vietnam Airlines nhận lỗ 2.700 tỷ đồng, giảm 34% so với quý 1/2021. Áp lực thanh khoản ngắn hạn vẫn tiếp tục đeo bám Vietnam Airlines. Cuối quý 1, hãng hàng không quốc gia sở hữu 12.800 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó gần 4.700 tỷ là tiền mặt và khoản đầu tư ngắn hạn. Nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines lên tới 45.700 tỷ đồng, tức gấp hơn 3 lần tài sản ngắn hạn.
Đáng chú ý hơn, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không quốc gia cũng chuyển sang âm sau 9 quý thua lỗ liên tiếp. Cuối tháng 3/2022, vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng và lỗ lũy kế đã lên tới gần 24.600 tỷ đồng.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, người đứng đầu tập đoàn Berkshire Hathaway, đang tiến gần tới một thỏa thuận mua lại bộ phận hóa chất OxyChem của hãng dầu khí Occidental Petroleum với giá khoảng 10 tỷ USD
Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025) của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Tổng Giám đốc Nakano Keita chia sẻ: “Toyota Việt Nam sẽ tiến hành hiện đại hóa trụ sở mới, nhà máy sản xuất, đồng thời khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe Hybrid đầu tiên.
Theo bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes, Tỷ phú Elon Musk ngày 1/10 đã trở thành người đầu tiên trên thế giới có khối tài sản đạt 500 tỷ USD.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 298/QĐ-XPHC, về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng công ty IDICO - CTCP (mã chứng khoán IDC), địa chỉ trụ sở chính: số 151A Nguyễn Đình Chiểu, phường Xuân Hòa, TP. Hồ Chí Minh.
Ngày 30/9, Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (mã chứng khoán REE) nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế từ Cục Thuế TP HCM theo Quyết định số 2501/QĐ-XPHC.
Tập đoàn Thaigroup vừa có văn bản gửi UBND TP HCM đề nghị xin rút đề xuất nghiên cứu, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Phú Mỹ 2.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines; HoSE: mã chứng khoán HVN) đã công bố thư mời gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn phương án chuyển nhượng vốn tại Skypec - đơn vị mà hãng đang sở hữu 100% vốn.
CTCP Mía đường Sơn La (SLS) thông báo ngày 8/10 tới đây sẽ là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức niên độ tài chính 2024-2025.
Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải xuất hiện trong danh sách cổ đông sáng lập Vimexchange. Số vốn góp là 1.000 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ sở hữu là 10%.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có quyết định sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Theo đó, vốn điều lệ mới của SHB được ghi nhận ở mức 45.942 tỷ đồng.
Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán DIG) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025, ghi nhận lợi nhuận 9 tháng gấp 5 lần cùng kỳ nhưng mới chỉ hoàn thành được 29% kế hoạch.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô đã không mua vào 3 triệu cổ phiếu CTF như đã đăng ký trước đó do thay đổi kế hoạch. Tân Thành Đô vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu 15,21% vốn tại City Auto.
Theo CNBC, Starbucks vừa công bố kế hoạch tái cấu trúc trị giá 1 tỷ USD, trong đó bao gồm việc đóng cửa 400 cửa hàng ở Bắc Mỹ đồng thời tiến hành thêm một đợt cắt giảm nhân sự khổng lồ ngành F&B.
Nhóm quỹ thuộc Dragon Capital đã bán 1.25 triệu cp của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: mã chứng khoán DXG) trong ngày 22/09, giảm tỷ lệ sở hữu từ 12.03% xuống còn 11.9%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?