SAVICO là công ty gì?

Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SAVICO) tiền thân là Công ty Dịch vụ Quận 1, đơn vị đầu tiên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, đánh dấu cho lịch sử ngành kinh tế dịch vụ ra đời phục vụ các mặt đời sống vật chất và tinh thần cho người tiêu dùng. Ngày 04/01/2005, Công ty chính thức đi vào hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4103002955 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp ngày 15/12/2004, đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 04/11/2008.

Qua hơn 03 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, SAVICO đã xây dựng định hướng chiến lược để trở thành Công ty đầu tư tập trung phát triển ở 03 lĩnh vực: Dịch vụ - Thương mại; Dịch vụ bất động sản và Dịch vụ tài chính.

Hệ thống của SAVICO bao gồm có 01 trụ sở chính, 02 chi nhánh, 08 công ty con, 07 công ty liên doanh liên kết, 15 đơn vị trực thuộc và đầu tư chiến lược vào nhiều công ty khác. Ngành nghề kinh doanh của SAVICO bao gồm: Dịch vụ - thương mại, Dịch vụ bất động sản, Dịch vụ tài chính và Các ngành nghề khác theo quy định của pháp luật sau khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng.

SAVICO là gì và quá trình hình thành và phát triển của SAVICO
Logo Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (SAVICO).

Quá trình hình thành và phát triển của SAVICO

Ngày 01/09/1982, Công ty SAVICO được thành lập với tên gọi là Công ty dịch vụ Quận 1. Theo quyết định số 3449/QĐ-UB của Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh ký ngày 09/07/2004, Công ty đã được cổ phần hóa.

Ngày 04/01/2005, SAVICO chính thức đi vào hoạt động khi được cấp Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4103002955 ngày 15/12/2004.

Ngày 15/10/2009, Công ty đã thực hiện đăng ký thay đổi lần thứ 6 với số vốn điều lệ là 249.955.730.000 đồng.

Ngày 21/12/2006, Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng Hợp Sài Gòn - SAVICO chính thức đăng ký giao dịch tại Trung Tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Ngày 01/06/2009, SAVICO đã chuyển cổ phiếu của mình sang niêm yết tại Sở Giao Dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Đánh dấu mốc phát triển mới và tiếp tục mở rộng thị trường, phát triển các hoạt động kinh doanh vào các lĩnh vực hoạt động của Công ty. SAVICO đang tập trung vào thị trường thành phố Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của các đơn vị đối tác, cổ đông, nhà đầu tư.

Ngày 23/12/2021, SVC Holdings đã mua vào 17.874.741 cổ phiếu SVC, tương đương 53,68% vốn điều lệ của Savico. Trước giao dịch này, SVC Holdings không sở hữu cổ phiếu SVC nào. Do đó, Công ty TNHH SVC Holdings đã trở thành cổ đông lớn tại doanh nghiệp. Sự thay đổi lớn trong cơ cấu cổ đông SAVICO khiến nhiều ngườii kỳ vọng bóng dáng lớn của ông Đỗ Quốc Tuyển – người được biết đến là người có thâm niên kinh doanh trên thị trường ô tô – trong Hội đồng quản trị SAVICO sẽ giúp doanh nghiệp này khai thác tốt hơn những lợi thế trong mảng phân phối xe ô tô và kinh doanh phụ tùng ô tô và dịch vụ liên quan. Bên cạnh đó là kỳ vọng cổ đông mới sẽ giúp SAVICO tối ưu hóa hiệu quả khai thác các bất động sản đang sở hữu, để có tốc độ tăng trưởng tương xứng với tiềm năng của doanh nghiệp.

Qua gần 40 năm gây dựng, hình thành và phát triển công ty, trong đó có 14 năm hoạt động theo mô hình Công ty Cổ Phần. Hiện nay SAVICO đã định hướng và xây dựng chiến lược trở thành Doanh nghiệp đầu tư tập trung phát triển với ba lĩnh vực hoạt động chính: Thương Mại - Dịch vụ; Dịch vụ bất động sản; Dịch vụ tài chính.

Tầm nhìn sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Với tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp hoàng đầu trong lĩnh vực đầu tư chuyên ngành dịch vụ tại Việt Nam cũng như hội nhập với khu vực và quốc tế. SAVICO luôn mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, dịch vụ uy tín và tiếp tục nâng cao giá trị cuộc sống.

Giá trị cốt lõi: Minh bạch trong giao dịch, ứng xử và kinh doanh. Tôn trọng với quý khách hàng, cổ đông, đối tác kinh doanh,... Có trách nhiệm trong việc tuân thủ luật pháp, tích cực tham gia đóng góp cho cộng động và xã hội. Luôn đổi mới, tìm kiếm và sáng tạo để đổi mới, gia tăng uy tín và hiệu quả doanh nghiệp. Hòa hợp nội bộ doanh nghiệp, đoàn kết vượt qua thử thách, đổi mới và đón đầu cơ hội gặt hái thành công.

Triển vọng phát triển của SAVICO

Dịch vụ thương mại: Nhu cầu ô tô tại thị trường Việt Nam ngày càng tăng theo thời gian. Tương ứng với mức độ tăng trưởng kinh tế xã hội, thu nhập người dân, hạ tầng giao thông nâng cấp và nhu cầu sở hữu ô tô của người dân còn cao. Thị phần toàn hệ thống đến năm 2020 đạt tối thiểu 10% tổng thị trường xe ô tô Việt Nam. Mã cổ phiếu SVC của công ty đang giao dịch trên sàn chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Đóng cửa phiên ngày 30.9, SVC tăng thêm 1.000 đồng lên 40.000 đồng/cổ phiếu. Công ty vừa chi trả cổ tức năm 2018 bằng tiền với tỷ lệ 15%, tương ứng một cổ phiếu nhận được 1.500 đồng.

Dịch vụ bất động sản: Nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở, căn hộ chung cư hay văn phòng cho thuê của người dân. Nhà nước đã xem xét và cung cấp cho thị trường rất nhiều chính sách ưu đãi. Do vậy, SAVICO sẵn sàng đẩy nhanh tốc độ phát triển các dự án bất động sản đáp ứng cơ hội kinh doanh và tích lũy kinh nghiệm phát triển các dự án lớn hơn nữa.

Dịch vụ tài chính - ngân hàng: TP Hồ Chí Minh đang là trung tâm tài chính, kinh tế bậc nhất cả nước. Đối với Công ty SAVICO, mảng hoạt động tại lĩnh vực này trong giai đoạn vừa qua rất khả quan. Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ tiếp tục kế thừa và nâng cao hơn nữa hiệu quả của đồng vốn đầu tư. Đẩy mạnh cơ hội đầu tư, tăng cường công tác quản lý, thu hút nhân tài, đào tạo nhân lực.

Định hướng phát triển của SAVICO

Mục tiêu phát triển bền vững: Công ty thực hiện chiến lược phát triển doanh nghiệp xuyên suốt quá trình hoạt động. Hướng đến việc gắn hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp, lợi ích của đối tác, cổ đông với việc sử dụng hợp lý, cam kết tuân thủ, bảo vệ và duy trì việc tăng trưởng các nguồn lực con người. Kết hợp phát triển môi trường tự nhiên cũng như tham gia đóng góp, chia sẻ lợi ích cho cộng đồng và xã hội.

Mục tiêu chủ yếu năm 2021: SAVICO bắt đầu khai trương và đưa vào hoạt động 6 đại lý 2S và 3S. Tăng cường thúc đẩy việc hoạt động kinh doanh sau bán hàng để giữ vững, đảm bảo cho nguồn thu bền vững của doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực bất động sản sẽ khai thác hiệu quả, bền bỉ để đạt được nguồn thu ổn định. Tăng cường vai trò của Công ty mẹ trong việc quản lý, vận hành, điều phối, quản trị tài chính hiệu quả, kiểm soát rủi ro cũng như phát triển nguồn nhân lực, đồng thời phát triển các mảng dịch vụ tài chính liên quan.

Mục tiêu trong giai đoạn 2020 - 2025: Giữ vững vị thế là nhà phân phối ô tô số 1 Việt Nam. Lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là lĩnh vực dịch vụ - thương mại. Lĩnh vực bất động sản sẽ là lĩnh vực quan trọng đóng góp cho sự phát triển lợi nhuận ổn định của công ty.

Một showroom của SAVICO ở Đà Nẵng. Ảnh minh hoạ.
Một showroom của SAVICO ở Đà Nẵng.

SAVICO: 40 năm một chặng đường hình thành và phát triển

Từ những năm đầu thập niên 80 (thành lập ngày 1/9/1982), SAVICO đã là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tiên phong trong ngành Dịch vụ tại TP HCM. Theo suốt quá trình phát triển, SAVICO theo đuổi sứ mệnh và cam kết “Bằng hoạt động kinh doanh và dịch vụ cốt lõi của mình, góp phần mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ uy tín, nâng cao chất lượng và giá trị cuộc sống”.

Trên tinh thần đó, SAVICO đã, đang và sẽ tiếp tục phấn đấu để trở thành Công ty chuyên ngành Dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam bằng rất nhiều các chiến lược mang tính đột phá, sáng tạo, linh hoạt, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối các sản phẩm và dịch vụ trong ngành ô tô.

Phấn đấu để trở thành Công ty chuyên ngành Dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam

Kết thúc giai đoạn kinh doanh 2015 - 2020, SAVICO đạt mức doanh thu hợp cộng ngành ô tô 1 tỷ USD, hệ thống tăng trưởng từ 25 lên 72 đại lý ô tô, thị phần đạt 7.4%, giữ vững vị thế là đơn vị phân phối ô tô số 1 tại thị trường Việt Nam. Đây là nền tảng vững chắc nhưng đồng thời cũng là thách thức để SAVICO đề ra chiến lược 5 năm tiếp theo cho toàn hệ thống. Để thực sự tạo ra những bước ngoặt mới, những kỳ tích mới và những dấu ấn mạnh mẽ hơn trong cộng đồng Doanh nghiệp tại Việt Nam, SAVICO tập trung vào một số chiến lược then chốt, mang tính thực thi cao và đột phá trong 5 năm tiếp theo (2020 - 2025) cụ thể như sau:

- Xây dựng danh mục thương hiệu kinh doanh hiệu quả, kết hợp hoạt động M&A để phát triển hệ thống, phát triển sản phẩm gia tăng riêng.

- Nâng cao và hội nhập về hệ thống quản trị, cụ thể: Công ty mẹ triển khai thực hiện số hoá, quản trị tri thức để phục vụ yêu cầu quản trị; Hệ thống thành viên thực hiện số hoá như ERP, app tương tác, kênh bán hàng online, ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác bán hàng, dịch vụ sau bán hàng với mục tiêu mang đến những giá trị hữu ích cao nhất cho người tiêu dùng.

- Không chỉ đặt mục tiêu, thành tựu về mặt kinh doanh và công tác phát triển hệ thống, SAVICO còn đặt ra các mục tiêu chính cho chiến lược phát triển bền vững như sau: Khẳng định vai trò là nhà đầu tư tiên phong, phát triển toàn diện, vững mạnh về tổ chức và là công ty đại chúng có thương hiệu uy tín; Hài hoà lợi ích của khách hàng, cổ đông, người lao động và giá trị bền vững của công ty.

Tính đến thời điểm hiện tại, SAVICO có 5.729 cán bộ công nhân viên (31/12/2021) và đội ngũ này đều được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao, hiện đang tham gia trực tiếp quản lý, điều hành, công tác tại 17 công ty con, 06 công ty liên doanh liên kết và 72 đại lý phân phối ô tô trên toàn quốc.

Trong bối cảnh kinh tế đan xen nhiều cơ hội lẫn thách thức, SAVICO sẽ tiếp tục theo sát định hướng, tập trung triển khai các giải pháp chiến lược, linh hoạt điều chỉnh mục tiêu hàng năm, tăng cường công tác dự báo, kết nối hệ thống. Đặc biệt, SAVICO quyết liệt và tập trung mọi nguồn lực để phát triển hệ thống dịch vụ làm nền tảng để hệ thống luôn được đảm bảo an toàn và hoạt động ổn định, mạng lưới được phát triển theo chiến lược phù hợp, sản lượng và thị phần luôn tăng trưởng qua các năm theo đúng mục tiêu đề ra.

giữ vững vị thế là đơn vị phân phối ô tô số 1 tại thị trường Việt Nam. Ảnh minh hoạ.
SAVICO phấn đấu giữ vững vị thế là đơn vị phân phối ô tô số 1 thị trường Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Thu lợi khủng từ hoạt động bán lẻ ô tô

Công ty CP dịch vụ tổng hợp Sài Gòn SAVICO hiện là nhà bán lẻ ô tô lớn nhất Việt Nam với doanh thu bán ô tô năm ngoái đạt 13.652 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán bởi KPMG, trong tổng doanh thu 14.192 tỷ đồng của doanh nghiệp này năm 2021, có đến 13.652 tỷ đồng (chiếm 96% doanh thu) đến từ bán lẻ ô tô và các dịch vụ đi kèm tại đại lý. Nếu chỉ tính riêng doanh thu bán xe hơi, SAVICO đạt doanh số 12.362 tỷ đồng với tổng số xe tiêu thụ đạt 31.068 chiếc. Doanh thu dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa đạt 874 tỷ đồng.

Xét trong tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 410 nghìn xe năm ngoái (số liệu do VAMA, TC Motor và Vinfast tổng kết), SAVICO hiện chiếm 7,57% thị phần ô tô tại Việt Nam, trở thành nhà bán lẻ ô tô lớn nhất hiện nay.

Xét về cơ cấu doanh thu bán lẻ ô tô theo thương hiệu, Toyota chiếm 43,2%, Ford chiếm 28,6%, Hyundai (xe du lịch) chiếm 9,5%, xe du lịch các thương hiệu khác chiếm 8,1%, xe thương mại chiếm 10,2%.

Như vậy, chỉ riêng doanh thu bán xe Toyota của SAVICO đã đạt 5.340 tỷ đồng, khiến công ty này thành đối tác số 1 của Toyota tại Việt Nam, đồng thời giữ vị thế đối tác hàng đầu của Ford và Hyundai. Về mạng lưới bán hàng, SAVICO hiện bỏ vốn đầu tư vào 49 đại lý bán ô tô khắp cả nước.

Các khoản đầu tư lớn nhất vào Công ty CP Toyota Đông Sài Gòn (162 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ) và Công ty CP Savico Hà Nội (160 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ). Khoản đầu tư thấp nhất của Savico hiện là số vốn góp vào Công ty CP Ô tô Sài Gòn Cửu Long (12 tỷ đồng, chiếm 84% vốn điều lệ).

SAVICO còn đầu tư lớn vào một loạt đại lý ô tô sắp khai trương trong năm 2022 như: Mitsubishi Bà Rịa Vũng Tàu (khai trương tháng 10/2022), Mitsubishi Long An (khai trương tháng 10/2022), MG Võ Văn Kiệt (TP Hồ Chí Minh) và MG Cần Thơ, Dana Ford (Đà Nẵng, khai trương quý 4/2022), Toyota Ninh Bình (khai trương quý 4/2022)…

SAVICO cho biết, lợi nhuận gộp từ hoạt động bán xe hơi năm 2021 đạt 551 tỷ đồng, tăng 2% (so với cùng kỳ 2020) do một số thương hiệu đã tận dụng tốt tình trạng khan xe tạm thời, sức hút của những dòng xe mới ra mắt hay phiên bản nâng cấp. Như vậy, bình quân mỗi chiếc xe bán ra của SAVICO thu về lợi nhuận khoảng 17,73 triệu đồng.

Tuy nhiên, mảng dịch vụ sau bán hàng của SAVICO mang về doanh thu khá tốt, đạt 874 tỷ đồng (chiếm 7% tổng doanh thu bán xe), đồng thời thu lợi nhuận 151 tỷ đồng (chiếm 27% tổng lợi nhuận). Riêng dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng mang về cho SAVICO khoản lợi nhuận 4,86 triệu đồng trên mỗi đầu xe bán ra thị trường. Rõ ràng, lợi nhuận thu được từ dịch vụ sau bán hàng (bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng) mang lại cho SAVICO tỷ suất lợi nhuận cao hơn hoạt động bán xe đơn thuần.