Đề xuất 13 chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế
Sáng 11/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TP HCM và thành phố Đà Nẵng được xây dựng trên cơ sở thống nhất về hoạt động, quản lý, giám sát; có định hướng phát triển sản phẩm riêng biệt, phát huy thế mạnh của từng Thành phố.

Sáng 27/6, với 438/447 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế tại Việt Nam.
Nghị quyết này quy định về việc thành lập, hoạt động, quản lý, giám sát và các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng đối với TTTC quốc tế tại Việt Nam.
TTTC quốc tế đặt tại TP HCM và TP Đà Nẵng được xây dựng trên cơ sở thống nhất về hoạt động, quản lý, giám sát; có định hướng phát triển sản phẩm riêng biệt, phát huy thế mạnh của từng Thành phố; bảo đảm sự công bằng, tương hỗ lẫn nhau, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu, nâng tầm vị thế của Việt Nam trong mạng lưới tài chính toàn cầu, gắn với động lực tăng trưởng kinh tế.
Đồng thời thúc đẩy tài chính bền vững, khuyến khích phát triển các sản phẩm tài chính xanh và huy động nguồn lực cho các dự án chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi xanh, đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
TTTC quốc tế vận hành theo các chuẩn mực quốc tế tiên tiến, kết nối với các thị trường và trung tâm tài chính lớn trên thế giới, tạo điều kiện liên kết các sàn giao dịch trong nước với quốc tế, thúc đẩy dòng vốn đầu tư và phát triển dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ.
Thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên gia tài chính trong nước và nước ngoài; tạo môi trường làm việc và sinh sống thuận lợi cho chuyên gia, doanh nhân quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế.
Việc phát triển TTTC quốc tế phải đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an toàn tài chính, an ninh kinh tế, ổn định chính trị, trật tự,an toàn xã hội.
Trước đó, Quốc hội nghe báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội và ý kiến thẩm tra dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Chính phủ đã khảo sát, tổ chức nhiều hội thảo tham vấn ý kiến các định chế tài chính lớn, các nhà đầu tư, chuyên gia trong nước và quốc tế và đều được đánh giá các cơ chế, chính sách đề xuất tại dự thảo Nghị quyết có tính đột phá, cạnh tranh.
Trong đó, chính sách thuế, đất đai, hạ tầng, nhân lực, một số quy định về bảo hiểm,... đã vượt trội so với một số TTTCQT khác; một số chính sách tiệm cận với thông lệ quốc tế như mô hình quản lý, ngôn ngữ, xuất nhập cảnh, kế toán, lao động việc làm, fintech, sandbox, phương thức đối tác công tư (PPP)...; một số chính sách có lộ trình mở cửa có kiểm soát, điều chỉnh dần như ngoại hối, giải quyết tranh chấp…
Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và xuất phát từ chủ trương phát triển TTTC một cách toàn diện, có tính chiến lược, căn cứ trên tiềm năng, lợi thế riêng của từng địa phương và yêu cầu phát triển cân đối, hài hòa vùng miền, Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị về việc thành lập một TTTC đặt tại 2 TP HCM và TP. Đà Nẵng, có sự phân công chức năng và định hướng rõ ràng và đã được Bộ Chính trị đồng ý.

Về định vị phát triển TTTC tại 2 Thành phố: TP HCM là trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất cả nước, đã hình thành hệ sinh thái tài chính phong phú, có hệ thống ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm phát triển, thu hút nhiều tổ chức, định chế tài chính quốc tế.
Theo đó, TTTC tại TP HCM dự kiến sẽ phát triển thị trường vốn; ngân hàng, thị trường tiền tệ; phát triển cơ chế thử nghiệm (sandbox) về Fintech, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tài chính; thành lập các sàn giao dịch chuyên biệt, nền tảng giao dịch mới; phát triển thị trường hàng hóa…
Đà Nẵng có lợi thế về vị trí địa lý trung tâm miền Trung, là cửa ngõ ra biển của các hành lang kinh tế Đông – Tây, đồng thời là nơi có điều kiện thuận lợi để thử nghiệm các mô hình mới như tài chính bền vững, tài chính xanh và ứng dụng công nghệ tài chính, dịch vụ số...
Bên cạnh việc xây dựng cơ chế, chính sách cho TTTC thì việc chuẩn bị nguồn lực về cơ sở hạ tầng, nhân lực của 2 Thành phố là yếu tố then chốt đem lại thành công của TTTC tại Việt Nam.
Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 2 Thành phố đã tập trung chuẩn bị công việc để xây dựng, phát triển và vận hành TTTC như: Bố trí nguồn nhân lực, xây dựng các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao, đội ngũ quản lý cho TTTC; chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng để xây dựng và phát triển TTTC; Xúc tiến đầu tư, tiếp xúc các nhà đầu tư chiến lược, tiềm năng.
Về các chính sách đặc thù áp dụng trong TTTC, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong quá trình xây dựng Nghị quyết, Chính phủ cũng đã nhận thức được các rủi ro về thành lập các sàn giao dịch, nền tảng giao dịch nêu trên cũng tiềm ẩn một số rủi ro bị lợi dụng để hợp thức hóa dòng tiền bất hợp pháp thông qua mua bán các sản phẩm trên; rủi ro bị đầu cơ, thổi giá, tạo bong bóng tài sản...
Theo đó, cần xây dựng khung pháp lý đồng bộ; thiết chế giám sát chặt chẽ, minh bạch, có hệ thống, theo chuẩn mực quốc tế để kiểm soát các giao dịch trên sàn. Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu các quy định cụ thể để đưa vào Nghị định hướng dẫn.
Việc xây dựng các chính sách ưu đãi tại dự thảo Nghị quyết đã bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 47-TB/TW: TTTC được áp dụng cơ chế đặc thù, vượt trội hơn so với quy định hiện hành, mang tính cạnh tranh nhưng phải kèm theo các cơ chế giám sát, quản lý rủi ro phù hợp; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, không nóng vội nhưng cũng không cầu toàn, để mất thời cơ; đổi mới tư duy về xây dựng pháp luật, kiên quyết từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm"; Nghị quyết quy định những nội dung có tính nguyên tắc, khung chính sách; nội dung cụ thể, chi tiết sẽ được quy định tại Nghị định của Chính phủ.
Do Nghị quyết chỉ quy định những vấn đề khung, nguyên tắc, các nội dung cụ thể sẽ được quy định tại Nghị định; do vậy, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ nghiên cứu và quy định các nội dung liên quan đến cơ chế kiểm soát rủi ro dòng vốn ra-vào, phòng ngừa rửa tiền hay các công cụ quản lý thanh khoản linh hoạt tại Nghị định.
Sáng 11/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bộ Tài chính vừa phê duyệt Đề án "Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xoá bỏ thuế khoán" có hiệu lực từ 1/1/2026.
Theo ghi nhận, sáng ngày 17/10 giá vàng SJC bán ra là 150,9 triệu đồng/lượng, tăng tiếp 2,3 triệu đồng/lượng giá mua vào và tăng 1,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên ngày 16/10.
Ngay trước thềm cổ phiếu TCX chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vào ngày 21/10/2025, Công ty cổ phần chứng khoán kỹ thương (TCBS) đã công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc xin ý kiến cổ đông bằng văn bản nhằm thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2024.
Mới đây, ông Nguyễn Văn Thành, em rể ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT City Auto đã bán 217.145 cổ phiếu trong tổng đăng ký bán 300.000 cổ phiếu.
Phó Tổng giám đốc HDBank - Nguyễn Văn Hảo dự kiến bán hơn 1,1 triệu cổ phiếu HDB nhưng chỉ thực hiện được gần 60% kế hoạch do diễn biến thị trường chưa thuận lợi.
Việc nghiên cứu thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia được xem là bước đi quan trọng nhằm quản lý chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường vàng, đồng thời tạo nền tảng huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn mới.
Giá vàng miếng tại các doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, PNJ, DOJI và Công ty SJC cũng đồng loạt tăng, lên mức 142,1 - 144,1 triệu đồng/lượng, cao hơn khoảng 1,7 triệu đồng/lượng so với phiên sáng.
Sáng 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Theo nền tảng phân tích dữ liệu CoinGlass, tổng giá trị các khoản thanh lý trên thị trường tiền số đã lên tới 18,28 tỷ USD tính đến 3 giờ 47 phút chiều (giờ địa phương), trong đó bitcoin, ether và solana là những đồng tiền chịu ảnh hưởng mạnh nhất.
TRước đà tăng như vũ bão của VN-Index, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể duy trì hoặc cân nhắc gia tăng tỷ trọng đối với những mã đã khả dụng trong danh mục khi những mã này có tín hiệu vượt kháng cự thuyết phục. Một số nhóm ngành nên lưu ý thời điểm này bao gồm ngân hàng, đầu tư công-xây dựng, bán lẻ.
Ông Lê Tuấn Anh, thành viên gia đình bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT SeABank đăng ký bán 5 triệu cổ phiếu SSB trong tháng 10, trong bối cảnh cổ phiếu này tăng hơn 16% từ đầu năm.
VBMA dự báo trong quý IV/2025, sẽ có khoảng 48.080 tỷ đồng trái phiếu đến hạn thanh toán, trong đó riêng ngành bất động sản chiếm tới 38% (tương đương 18.331 tỷ đồng).
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 260/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
VN-Index cùng lập đỉnh lịch sử mới, tăng hơn 31 điểm lên mốc 1.747,55 điểm. Khối ngoại giao dịch hơn 8.000 tỷ đồng và bán ròng gần 500 tỷ đồng trên HoSE
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) công bố chốt quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành thêm để tăng vốn với tổng tỷ lệ 61,5%. Ngày đăng ký cuối cùng là 30/10/2025.
Thị trường M&A Việt Nam trong tháng 9/2025 ghi nhận 32 thương vụ với tổng giá trị ước tính 762 triệu USD, theo báo cáo từ Grant Thornton.
Thủ tướng vừa có chỉ đạo thanh tra, xử lý nghiêm tiêu cực trong việc mua hàng đẩy giá, thổi giá làm méo mó thị trường chứng khoán và trục lợi cá nhân.
Giá vàng ngày 9/10 giao dịch ở mức 140 – 142,5 triệu đồng/lượng, phá vỡ mọi kỷ lục dự báo trước đó. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng miếng SJC đã tăng tới 58,2 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Công văn số 8622/NHNN-TD gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, NHNN chi nhánh tại các Khu vực yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 (Bualoi) và mưa lũ sau bão.
Kết phiên, VN-Index tăng 12,53 điểm (+0,74%), đóng cửa tại 1.697,83 điểm. Giá trị giao dịch đạt 33.207,79 tỷ đồng trên sàn HOSE.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?