Về nguyên tắc cơ bản trong quản lý nhà nước về vốn ODA, vốn vay ưu đãi, vốn vay ODA, vay ưu đãi được sử dụng cho chi đầu tư phát triển.
Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký ban hành Nghị định số 114/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
Vốn ODA không hoàn lại được ưu tiên sử dụng để thực hiện chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; tăng cường năng lực; hỗ trợ xây dựng chính sách, thể chế và cải cách; phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, cứu trợ thảm họa, phòng chống dịch bệnh; thích ứng với biến đối khí hậu; tăng trưởng xanh; đổi mới sáng tạo; an sinh xã hội;
Ưu tiên sử dụng vốn ODA cho phát triển cơ sở hạ tầng, phóng chống dịch bệnh, an sinh xã hội...
Vốn ODA không hoàn lại được ưu tiên sử dụng để thực hiện chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; tăng cường năng lực; hỗ trợ xây dựng chính sách, thể chế và cải cách; phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, cứu trợ thảm họa, phòng chống dịch bệnh; thích ứng với biến đối khí hậu; tăng trưởng xanh; đổi mới sáng tạo; an sinh xã hội; chuẩn bị các dự án đầu tư hoặc đồng tài trợ cho dự án sử dụng vốn vay ưu đãi nhằm làm tăng thành tố ưu đãi của khoản vay.
Vốn vay ODA được ưu tiên sử dụng cho các chương trình, dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, thích ứng với biến đối khí hậu, bảo vệ môi trường, hạ tầng kinh tế thiết yếu không có khả năng thu hồi vốn trực tiếp.
Vốn vay ưu đãi được ưu tiên sử dụng cho chương trình, dự án vay về để cho vay lại theo quy định pháp luật về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ; chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.
Các trường hợp ưu tiên khác thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài theo từng thời kỳ.
Không sử dụng vốn ODA cho chi thường xuyên
Nghị định số 114/2021/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ nội dung quản lý nhà nước về vốn ODA, vốn vay ưu đãi gồm: Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi; xây dựng và tổ chức thực hiện đề án thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho từng thời kỳ để hỗ trợ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; các giải pháp, chính sách quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn này; theo dõi, cung cấp thông tin về quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi; giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra tình hình, kết quả quản lý, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi theo quy định của pháp luật.
Về nguyên tắc cơ bản trong quản lý nhà nước về vốn ODA, vốn vay ưu đãi, vốn vay ODA, vay ưu đãi được sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên; không sử dụng vốn vay nước ngoài cho các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực trừ trường hợp phục vụ chuyển giao công nghệ, kỹ năng vận hành trang thiết bị, máy móc; tham quan khảo sát; nộp thuế, trả các loại phí, lãi suất tiền vay; mua sắm ô tô trừ ô tô chuyên dụng được cấp có thẩm quyền quyết định; vật tư, thiết bị dự phòng cho quá trình vận hành sau khi dự án hoàn thành trừ một số vật tư, thiết bị dự phòng đặc biệt được cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chi phí hoạt động của Ban Quản lý dự án.
Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về vốn ODA, vốn vay ưu đãi trên cơ sở bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn và khả năng trả nợ; thực hiện phân cấp gắn với trách nhiệm, quyền hạn, năng lực của bộ, cơ quan trung ương, địa phương; bảo đảm sự phối hợp quản lý, giám sát và đánh giá của các cơ quan có liên quan theo quy định hiện hành của pháp luật.
Bảo đảm công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm giải trình về chính sách, trình tự, thủ tục vận động, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi giữa các ngành, lĩnh vực và giữa các địa phương, tình hình thực hiện và kết quả sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi.
Công bố thông tin về chính sách hợp tác, lĩnh vực ưu tiên của các nhà tài trợ nước ngoài trên Hệ thống Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ (chinhphu.vn; mpi.gov.vn; mof.gov.vn; mofa.gov.vn).
Phòng chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, ngăn ngừa và xử lý các hành vi này theo quy định của pháp luật.
Phương thức xác định khoản mục chi đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước: Việc xác định các khoản mục chi đầu tư phát triển được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan.
Nguyên tắc áp dụng cơ chế tài chính đối với vốn vay ODA và vốn ODA không hoàn lại
Nghị định cũng nêu rõ nguyên tắc áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với vốn ODA, vốn vay ưu đãi.
Cụ thể, đối với chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương: Cấp phát toàn bộ vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài từ ngân sách Trung ương.
Đối với chương trình, dự án đầu tư thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương: Vay lại một phần hoặc toàn bộ vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài theo quy định pháp luật về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.
Đối với chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài làm phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án đối tác công tư (PPP): Vay lại toàn bộ vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài theo quy định pháp luật về cho vay lại vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.
Đối với chương trình, dự án có khả năng thu hồi vốn toàn bộ hoặc một phần: Cho vay lại toàn bộ hoặc một phần vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài từ ngân sách Trung ương theo quy định pháp luật về cho vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ.
Đối với vốn ODA không hoàn lại, bao gồm cả vốn ODA không hoàn lại gắn với khoản vay, vốn ODA không hoàn lại cho dự án đầu tư, dự án hỗ trợ kỹ thuật (độc lập, chuẩn bị, hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư), phi dự án: Áp dụng cơ chế cấp phát toàn bộ.
Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về vốn ODA, vốn vay ưu đãi trên cơ sở bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn và khả năng trả nợ; thực hiện phân cấp gắn với trách nhiệm, quyền hạn, năng lực của bộ, cơ quan trung ương, địa phương; bảo đảm sự phối hợp quản lý, giám sát và đánh giá của các cơ quan có liên quan theo quy định hiện hành của pháp luật.
Ai được quyết định chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn ODA?
Nghị định quy định rõ:
1. Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia và chương trình đầu tư công sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi thực hiện theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 17 của Luật Đầu tư công.
2. Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án sau đây:
a) Chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi, trừ chương trình, dự án quy định tại Khoản 1.
b) Chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ODA không hoàn lại trong các trường hợp sau: Chương trình, dự án nhóm A và nhóm B; chương trình, dự án kèm theo khung chính sách; chương trình, dự án trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, tôn giáo; chương trình tiếp cận theo ngành; mua sắm các loại hàng hóa thuộc diện phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép;
c) Dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để chuấn bị dự án đầu tư.
3. Người đứng đầu cơ quan chủ quản quyết định chủ trương đầu tư đối với chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ODA không hoàn lại nhóm C.
Vốn ODA là gì?
Vốn ODA là nguồn tiền mà chính phủ, các cơ quan chính thức các nước hoặc các tổ chức phi chính phủ, quốc tế cho các nước đang và kém phát triển vay để phát triển kinh tế – xã hội.
Vốn hợp tác phát triển chính thức (ODA) là viện trợ không hoàn lại hoặc hoàn lại hoặc tín dụng ưu đãi (cho vay lãi suất thấp) của chính phủ, cơ quan thuộc Liên hợp quốc, tổ chức phi chính phủ, tổ chức tài chính quốc tế (IMF, WB, ADB), được gọi chung là các đối tác nước ngoài dành cho chính phủ và nhân dân các nước nhận viện trợ.
Hình thức cung cấp vốn ODA
Tại Điều 4 Nghị định 56/2020/NĐ-CP nghị định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (oda) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài quy định về các phương thức cung cấp vốn:
Điều 4. Các phương thức cung cấp vốn ODA, vốn vay ưu đãi
Các phương thức cung cấp vốn ODA, vốn vay ưu đãi gồm:
1. Chương trình.
2. Dự án.
3. Phi dự án.
4. Hỗ trợ ngân sách.
Phân loại vốn ODA
Vốn hợp tác phát triển chính thức gồm có: vốn hợp tác phát triển chính thức ràng buộc (chi tại nước viện trợ); vốn hợp tác phát triển chính thức không ràng buộc (chỉ ở bất kì nước nào); vốn hợp tác phát triển chính thức ràng buộc một phần (một phần chi ở nước viện trợ, phần còn lại chỉ ở bất kì nơi nào).
Vốn hợp tác phát triển chính thức phân loại theo góc độ “vay – trả” gồm có: viện trợ không hoàn lại; viện trợ hỗn hợp; viện trợ có hoàn lại.
Viện trợ không hoàn lại
Đây là hình thức vay vốn mà nước vay không phải hoàn trả lại. Mục đích nguồn vốn này sẽ được sử dụng để thực hiện các dự án cho nước vay theo thỏa thuận của 2 nước với điều kiện đó là các nhà thầu dự án sẽ do bên cho vay đảm nhận. Tuy nhiên có thể xem viện trợ không hoàn lại như một nguồn thu ngân sách của nhà nước. Được cấp phát lại theo nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Viện trợ có hoàn lại
Vay vốn với một lãi suất ưu đãi và một thời gian trả nợ thích hợp. Tín dụng ưu đãi chiếm một tỉ trọng lớn trong tổng số vốn ODA trên thế giới. Nó không được sử dụng cho mục tiêu xã hội, môi trường. Mà thường được sử dụng cho các dự án về cơ sở hạ tầng thuộc các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, thủy lợi, năng lượng…Làm nền tảng vững chắc cho ổn định và tăng trưởng kinh tế. Các điều kiện ưu đãi bao gồm:
· Lãi suất thấp
· Thời gian trả nợ dài
· Có khoảng thời gian không trả lãi hoặc trả nợ.
Vốn ODA hỗn hợp
Là loại ODA kết hợp hai dạng trên, bao gồm một phần không hoàn lại và tín dụng ưu đãi.
Chính phủ vừa có nghị định tăng lương tối thiểu vùng thêm 7,2%, áp dụng từ ngày 1/12026. Theo đó, tăng lương tối thiểu cao nhất 350.000 đồng cho toàn bộ người lao động.
Theo thông báo gửi HoSE, ông Lý Điền Sơn - Phó Chủ tịch HĐQT, sẽ tặng mẹ ruột là bà Đoàn Thị Nguyên 17,7 triệu cổ phiếu KDH, tương đương 1,59% vốn điều lệ. Tính theo thị giá hiện hành, giá trị lô cổ phiếu này vào khoảng hơn 575 tỷ đồng.
Các chuyên gia cảnh báo rủi ro “bong bóng margin” khi lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng chủ yếu nhờ yếu tố bất thường. Nếu xu hướng này không duy trì, thị trường sẽ đối mặt giai đoạn điều chỉnh sâu do không còn dư địa tăng trưởng lợi nhuận.
SeABank dự kiến phát hành 150.000 trái phiếu với mệnh giá 1.000 USD/trái phiếu ra thị trường Singapore, tương đương tổng giá trị huy động 150 triệu USD. Trong khi đó, Techcombank công bố thông tin về việc phát hành 250 trái phiếu riêng lẻ, mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu. Tổng giá trị phát hành đạt 250 tỷ đồng.
Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố báo cáo dự báo kinh tế khu vực, trong đó nhận định Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN, với mức tăng GDP dự kiến đạt 7% trong năm 2025 - vượt qua Indonesia (5%), Malaysia (4,6-5,3%), Singapore (3,52%) và Thái Lan (2-3%).
Giá vàng hôm nay ngày 10/11, các thương hiệu đồng loạt điều chỉnh tăng giá mua-bán vàng miếng, vàng nhẫn cả triệu đồng/lượng theo diễn biến giá thế giới. Bình quân 10 tháng năm 2025, chỉ số giá vàng tăng trên 44% so với cùng kỳ 2024.
Chứng khoán hôm nay ngày 10/11 nổi bật với các thông tin chứng khoán: Gần 20.000 nhà đầu tư tham gia đợt IPO, VPS dự thu hơn 12.000 tỷ đồng, VN-Index lao đốc, nhà đầu tư có thể theo dõi khả năng tạo đáy thứ hai ở các nhóm ngành, cổ phiếu khi quay về kiểm định tốt hỗ trợ, nổi bật như: Dầu khí, Xuất khẩu, Tiện ích, Công nghệ”,....
Trước đây, sau khi IPO, doanh nghiệp thường phải mất từ 3–6 tháng để hoàn tất soát xét báo cáo tài chính. Tuy nhiên, theo quy định mới, thời gian này được rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 30 ngày.
Áp lực bán cũng lan rộng trên các nhóm cổ phiếu, sắc đỏ nhuộm kín thị trường khiến VN-Index thủng mốc 1.600 điểm. Theo các công ty chứng khoán, thị trường đang phản ánh nỗi lo lãi suất cho vay tăng sẽ tiếp tục siết dòng tiền của doanh nghiệp địa ốc. Cùng chung số phận, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á phiên 7/11 nối gót Phố Wall giảm điểm, khi các nhà đầu tư cân nhắc số liệu việc làm yếu kém của Mỹ.
Theo số liệu từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), tính đến cuối tháng 10/2025, tổng số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đạt 11,3 triệu tài khoản, tương đương 11,3% dân số cả nước.
Dự án Luật Thuế Thu nhập cá nhân sửa đổi đề xuất cơ cấu lại biểu thuế lũy tiến, giảm số bậc từ 7 xuống 5 bậc. Phương án được Chính phủ trình Quốc hội nới rộng khoảng cách các bậc thu nhập, giúp đơn giản hóa và điều tiết thu nhập phù hợp hơn với tình hình thực tế.
Chứng khoán hôm nay ngày 6/11, khép lại trong bầu không khí u ám, VN-Index rơi xuống 1.642 điểm. Dòng tiền suy yếu, áp lực bán gia tăng và khối ngoại rút vốn mạnh khiến triển vọng ngắn hạn trở nên thận trọng hơn.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,2% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ giáo dục tăng tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) "rót vào" Việt Nam với tổng giá trị đăng ký đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, vốn thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Trong 10 tháng năm 2025, HNX tổ chức 175 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 283.428 tỷ đồng, hoàn thành 56,69% kế hoạch năm 2025.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/11, chỉ số VN - Index tăng 2,91 điểm (0,18%) lên 1.654,89 điểm. Chỉ số HNX - Index tăng 0,79 điểm (0,30%) lên 266,70 điểm.
Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (mã chứng khoán STK : HoSE) vừa công bố thông tin về việc nhận được các Quyết định của Thuế TP HCM liên quan đến việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế.
Cuối tháng 9, Bibica tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua việc hủy tư cách công ty đại chúng và hủy đăng ký chứng khoán. Trước khi hoàn tất thủ tục rút khỏi sàn, doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức bằng tiền 20% (2.000 đồng/ cổ phiếu).
CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar, mã chứng khoán LDP: HNX) chỉ phát hành được 5,39 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho CTCP APC Holdings, còn lại 8,25 triệu cổ phiếu nhà đầu tư không mua và phải huỷ phát hành thêm.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?