Cụ thể, tại xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đơn vị này đã treo băng rôn quảng cáo sản phẩm của nhà thuốc Long Châu - thuộc Công ty CP dược phẩm FPT Long Châu - với nội dung "Chuỗi nhà thuốc số 1 chuyên thuốc đặc trị ung thư".

Việc treo băng rôn này vi phạm các quy định như: không ghi rõ họ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên mỗi bảng quảng cáo, băng rôn; không tự tháo dỡ băng rôn đã hết hạn ghi trong thông báo, không tự tháo dỡ bảng quảng cáo; sửa đổi làm sai lệch nội dung quảng cáo đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trước đó, Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi cấp phép cho Công ty Lam Sơn treo băng rôn quảng cáo về nhà thuốc Long Châu từ ngày 25/7 - 5/8 và từ ngày 29/7 - 11/8, với tổng số lượng 140 tấm ở một số tuyến đường tại TP. Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Bình Sơn.

Tuy nhiên, trong số các tấm băng rôn được treo, có nhiều băng rôn quảng cáo mang nội dung “Chuỗi nhà thuốc số 1 chuyên thuốc đặc trị ung thư” chưa được Sở VH-TT&DL cấp phép, có nội dung không đúng sự thật.

Quảng cáo không đúng sự thật về nhà thuốc Long Châu tại Quảng Ngãi. Ảnh: Công an Nhân dân
Quảng cáo không đúng sự thật về nhà thuốc Long Châu tại Quảng Ngãi. Ảnh: Công an Nhân dân

Hiện tại, theo ngành y tế, hiện chưa có loại thuốc nào được cấp có thẩm quyền công nhận là thuốc đặc trị, có thể chữa bệnh ung thư, mà chỉ có những loại thuốc hỗ trợ điều trị được bán theo đơn của bác sĩ. Ngoài ra, trên 140 băng rôn quảng cáo về nhà thuốc Long Châu không in đơn vị quảng cáo. Quá hạn cho phép treo quảng cáo, đến ngày 25/8/2022, Công ty Lam Sơn cũng không tự tháo dỡ.

Theo ông, Đàm Ngọc Thanh, Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi, “Riêng với nội dung quảng cáo không đúng như đăng ký, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với nhà thuốc này để xử lý vi phạm. Trong Luật Quảng cáo năm 2012 có quy định, tự ý dùng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo bị phạt đến 100 triệu đồng. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ: “Nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ VH-TT&DL là hành vi bị cấm tại khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ: “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh, theo quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Ngoài ra, việc các đơn vị quảng cáo vi phạm Điều 42, khoản 1, điểm b vì không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên mỗi quảng cáo, băng rôn sẽ phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.