Giới thiệu về Công ty Suntory PepsiCo

Suntory PepsiCo có tên đầy đủ là Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB), tên tiếng Anh là Suntory PepsiCo Vietnam Beverage Company, là một công ty nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam. Suntory PepsiCo Việt Nam được chính thức thành lập vào tháng 4 năm 2013, với 100% vốn nước ngoài, là liên doanh giữa PepsiCo Việt Nam và tập đoàn nước giải khát Suntory Holdings Limited. Trụ sở chính nằm trên Tầng 5, Khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đứng đầu trong Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (Vietnam Report). Cùng với mạng lưới phân phối sản phẩm bao phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam nằm trong Top 100 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất cho nhà nước từ năm 2016 – 2019. Tổng doanh thu năm 2020 của Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam là $70.37B, tăng 4.78%; thu nhập ròng là $7.18B, tăng 2.42%.

Suntory PepsiCo Việt Nam - thương hiệu nước giải khát số 1 Việt Nam 4 năm liên tiếp 2017- 2020 (VnReport). Ảnh: Int
Suntory PepsiCo Việt Nam - thương hiệu nước giải khát không cồn số 1 Việt Nam 4 năm liên tiếp 2017- 2020 (Vietnam Report). Ảnh: Int

Lịch sử hình thành và quá trình phát triển

Ngày 24/12/1991: Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) được thành lập do liên doanh giữa SP. Co và Marcondray - Singapore với tỷ lệ vốn góp 50% - 50%.

Năm 1994: PepsiCo chính thức gia nhập thị trường Việt Nam khi liên doanh với công ty Nước giải khát Quốc tế IBC cùng với sự ra đời của hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7 Up từ những ngày đầu khi Mỹ bỏ cấm vận với Việt Nam năm 1994.

Năm 1998 – 1999: Cấu trúc về vốn được thay đổi với sở hữu 100% thuộc về PepsiCo.

Năm 2003: Công ty được đổi tên thành Công ty Nước Giải khát Quốc tế PepsiCo Việt Nam. Nhiều sản phẩm nước giải khát không ga tiếp tục ra đời như: Sting, Twister, Lipton Ice Tea, Aquafina.

Năm 2004: Thông qua việc mua bán, sáp nhập nhà máy Điện Bàn, công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh tại Quảng Nam.

Năm 2005: Chính thức trở thành một trong những công ty về nước giải khát lớn nhất Việt Nam.

Năm 2008 – 2009: Sau khi khánh thành thêm nhà máy thực phẩm ở Bình Dương, (sau này đã tách riêng thành Công ty Thực phẩm Pepsico Việt Nam), công ty mở rộng thêm vùng nguyên liệu tại Lâm Đồng. Nhiều sản phẩm thuộc mảng nước giải khát mới cũng được ra đời như: 7Up Revive, Trà xanh Lipton; Twister dứa.

Năm 2010: Đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với PepsiCo Việt Nam thông qua việc PepsiCo tuyên bố tiếp tục đầu tư vào Việt Nam 250 triệu USD cho ba năm tiếp theo. 2/2010, nhà máy mới tại Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động.

Năm 2012: Mua bán sáp nhập nhà máy San Miguel tại Đồng Nai vào tháng 3 năm 2012 và nhà máy PepsiCo có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã được khánh thành tại Bắc Ninh vào tháng 10 năm 2012.

Tháng 04/2013: Liên minh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo Việt Nam đã chính thức được thành lập giữa Suntory Holdings Limited (Tập đoàn Suntory - doanh nghiệp hơn 100 tuổi của Nhật Bản) và PepsiCo, Inc (Mỹ). Trong đó Suntory chiếm 51% và PepsiCo chiếm 49% với sự ra mắt của các sản phẩm mới trà Olong Tea+ Plus và Moutain Dew.

Suntory PepsiCo Việt Nam - hành trình trở thành thương hiệu đồ uống được yêu thích nhất hiện nay. Ảnh: Int
Suntory PepsiCo Việt Nam - hành trình trở thành thương hiệu đồ uống được yêu thích nhất hiện nay. Ảnh: Int

Năm 2016: Suntory PepsiCo Việt Nam nhận giải thưởng “Doanh Nghiệp Bền Vững Việt Nam 2016” do VCCI tổ chức. Đây là giải thưởng uy tín được tổ chức bởi Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) nhằm tôn vinh sự đóng góp của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Năm 2017 – 2020: 4 năm liên tiếp nhận được danh hiệu "Top 1 công ty đồ uống không cồn uy tín nhất Việt Nam" theo xếp hạng của Việt Nam Report.

Ngày 09/06/2020: Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đạt nhãn hiệu chứng nhận HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO 2020 do người tiêu dùng bình chọn. Kết quả dựa trên khảo sát được thực hiện với sự tham gia của 12,699 hộ gia đình và tại 2,564 điểm bán trên toàn quốc.

Bộ máy lãnh đạo của Suntory PepsiCo hiện nay

Phó Tổng giám đốc phụ trách Nhân sự & Đối ngoại – Công ty Nước Giải khát và Thực phẩm Suntory Châu Á / kiêm Chủ tịch Suntory PepsiCo Việt Nam: Mitsuhiro Kawamoto

Tổng giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam: Ông Jahanzeb Q. Khan

Suntory PepsiCo: Quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu nước giải khát số một Việt Nam
Tổng giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam: Ông Jahanzeb Q. Khan. Ảnh: Int

Phó Tổng Giám đốc tiếp thị cấp cao Suntory PepsiCo Việt Nam: Bà Huỳnh Thị Xuân Liên

Phó Tổng Giám đốc kiểm soát Tài chính Suntory PepsiCo Việt Nam: Bà Nguyễn Thị Thu Loan

Phó tổng giám đốc Marketing Suntory PepsiCo Việt Nam: Ông Nguyễn Đình Toàn

Phó tổng giám đốc cấp cao phụ trách Nhân sự Suntory PepsiCo Việt Nam: Bà Văn Thị Anh Thư

Các sản phẩm của Suntory PepsiCo Việt Nam

Thuộc tập đoàn nước giải khát và thực phẩm hàng đầu thế giới, các sản phẩm của Suntory Pepsico Vietnam luôn được cải thiện, không ngừng đổi mới để bắt kịp xu thế và nhu cầu của người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Với 15 lần được vinh dự đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, các sản phẩm của Suntory Pepsico Vietnam luôn chứng tỏ sức hút khó cưỡng đối với người tiêu dùng.

Các sản phẩm nổi bật của thương hiệu Suntory PepsiCo Việt Nam. Ảnh: Int
Các sản phẩm nổi bật của thương hiệu Suntory PepsiCo Việt Nam. Ảnh: Int

Một số sản phẩm nổi bật của thương hiệu Suntory Pepsico Vietnam:

Đồ uống có gas Pepsi

Nước uống tăng lực Sting

Nước khoáng đóng chai Aquafina

Nước uống hương vị trái cây: Tropicana Twister

Nước giải khát có ga: 7UP, 7UP Revive

Nước giải khát có ga Mirinda

Nước giải khát có ga Mountain Dew

Trà uống liền Ô Long TEA+ Plus

Trà uống liền Lipton, Tea Plus

Cà phê đóng lon – Boss Cà Phê

Các hoạt động xã hội

Với triết lý kinh doanh “Chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng” – thành công trong kinh doanh nhưng để lại những dấu ấn tốt đẹp cho cộng đồng, và đạt được mục tiêu phát triển bền vững vì mọi điều tốt đẹp, công ty Suntory PepsiCo Việt Nam hiểu rằng lợi nhuận kinh doanh không chỉ tái đầu tư và cung cấp dịch vụ cho khách hàng hay đối tác, mà còn dùng để đóng góp cho cộng đồng xã hội. Tinh thần này là kim chỉ nam cho tất cả các hoạt động của công ty nhằm hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai. Suntory PepsiCo Việt Nam cho rằng đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội cũng chính là mang đến sự thành công hơn nữa, đảm bảo cho một tương lai phát triển kinh doanh bền vững của chính công ty.

Các lĩnh vực đóng góp cho cộng đồng của Suntory PepsiCo Việt Nam:

• Hỗ trợ giáo dục đào tạo

• Chương trình tình nguyện “Vòng tay nhân ái”

• Chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng

• Chương trình bảo vệ môi trường và nước

Suntory PepsiCo Việt Nam hướng tới sự phát triển bền vững. Ảnh: Int
Suntory PepsiCo Việt Nam hướng tới sự phát triển bền vững. Ảnh: Int

Vụ rắc rối liên quan đến thuế

Bên cạnh những nỗ lực phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh và những hoạt động xã hội vì lợi ích cộng đồng, môi trường, trong quá khứ, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam đã từng gặp phải những rắc rối liên quan đến thuế. Cụ thể năm 2012 Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam đã gặp phải nghi án trốn thuế và bị truy thu thuế TNDN. Trước đó, từ năm 1991 cho tới năm 2007, PepsiCo liên tục báo lỗ (tới năm 2006 vẫn lỗ 122 tỷ đồng) trong khi có vốn hàng chục triệu USD, chiếm 80% thị phần nước giải khát cùng Coca Cola và liên tục khai trương các nhà máy mới lên tới hàng trăm triệu USD. Chính những mâu thuẫn trong việc kêu lỗ “khủng” nhưng vẫn đầu tư này, tháng 7/2012, Tổng cục Thuế ra quyết định kiểm tra thuế tại Pepsico Việt Nam. Chưa hết, đến cuối năm 2013 Pepsico Việt Nam bị cơ quan thuế xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi khai sai mã số đối với một số mặt hàng nhập khẩu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp đó, Công ty TNHH Suntory Pepsico Việt Nam có gửi đề nghị cơ quan chức năng xem xét và giải quyết việc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của nhà máy Cần Thơ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Theo giấy chứng nhận đầu tư này, nhà máy Cần Thơ được hưởng các ưu đãi thuế TNDN gồm thuế suất 15% áp dụng trong 12 năm kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh; miễn thuế TNDN trong 3 năm; giảm 50% số thuế phải nộp trong 7 năm tiếp theo. Tuy nhiên, Tổng cục thuế đã tiến hành thanh tra tại Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam và nói rằng nhà máy Cần Thơ không được hưởng ưu đãi theo diện đầu tư mới. Do đó, công ty TNHH Suntory Pepsico Việt Nam không được hưởng ưu đãi về thuế suất mà chỉ được hưởng miễn, giảm thuế TNDN.

Cuối cùng, ngày 9/2/2015, Cục Thuế TPHCM đã ban hành quyết định xử lý về thuế, xử lý vi phạm hành chính công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam. Cụ thể, công ty TNHH Suntory PepsiCo bị phạt tổng cộng hơn 24 tỉ đồng gồm: phạt 2 tỉ đồng (vì hành vi khai sai thuế TNDN); bị truy thu hơn 18 tỷ đồng thuế TNDN cho năm 2012 và 2013 với lý do không được áp dụng ưu đãi thuế TNDN theo giấy chứng nhận đầu tư; và phạt hành chính nộp chậm thuế hơn 3,5 tỷ đồng. Sau đó, công ty TNHH Suntory PepsiCo đã nhiều lần tiếp tục đề nghị xem xét lại về vấn đề này, tuy nhiên sau khi bác đơn khiếu nại, Bộ tài chính giữ nguyên quyết định công ty TNHH Suntory PepsiCo vẫn phải thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, bao gồm phải nộp thuế truy thu và tiền phạt chậm nộp theo quyết định đã được ban hành trước đó.

Tuy nhiên, sau này trong nhiều năm liên tiếp, công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam được ghi nhận về công tác nộp thuế và chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển tại nhiều thành phố và tỉnh thành nơi công ty triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, trong 4 năm liên tiếp từ năm 2016 - 2019, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam luôn nằm trong Top 100 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất cho nhà nước. Đặc biệt, số tiền công ty đã nộp thuế TNDN năm 2019 nhiều hơn gấp 2 lần so với năm 2016. Suntory PepsiCo cũng xếp thứ 57 trên 1000 doanh nghiệp đóng góp thuế TNDN nhiều nhất trong 2019. Mới đây nhất, công ty được ủy ban nhân dân TP.HCM tuyên dương về công tác thu nộp thuế cho ngân sách nhà nước năm 2020 và nhận được bằng khen về chấp hành chính sách thuế năm 2019 do Cục thuế tỉnh Đồng Nai trao tặng.

Suntory PepsiCo: Quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu nước giải khát số một Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Thu Loan – Phó TGĐ kiểm soát Tài chính của Suntory PepsiCo (đứng giữa) nhận bằng khen về thành tích thuế do UBND TPHCM trao tặng năm 2020. Ảnh: Suntory PepsiCo

Suntory PepsiCo – thương hiệu nước giải khát hàng đầu Việt Nam

Vượt qua những đối thủ cạnh tranh lớn để liên tiếp dẫn đầu trong ngành hàng nước giải khát và đồ uống nhiều năm liền, Suntory PepsiCo đã liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng như Aquafina, Sting, Mirinda,... Để có được niềm tin từ người tiêu dùng trong suốt 30 năm qua, Suntory PepsiCo luôn tuân thủ quy tắc ứng xử và chuẩn giá trị vô cùng nghiêm ngặt của hai tập đoàn mẹ PepsiCo và Suntory toàn cầu. Tất cả các sản phẩm công ty như Pepsi, Sting, Trà Ô Long Tea+ Plus, Trà xanh Matcha Tea+ Plus, nước uống đóng chai Aquafina, Tropicana Twister, Mirinda, 7Up, Revive, Mountain Dew, Lipton, Evervess đều thường xuyên được kiểm tra và đánh giá theo tiêu chuẩn khắt khe của hai tập đoàn mẹ cũng như tuân thủ luật pháp Việt Nam về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong tương lại, công ty đưa ra nhiệm vụ và tầm nhìn là tiếp tục củng cố và duy trì vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp nước giải khát khi tiếp tục nỗ lực phát triển, đem đến các dòng sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho không chỉ người tiêu dùng mà còn là nhân viên công ty và các đối tác kinh doanh, cũng như đóng góp cho cộng đồng và môi trường nơi công ty hoạt động kinh doanh.