Bộ Tài chính đề xuất duy trì lệ phí trước bạ lần đầu 0% với ô tô điện chạy pin đến 28/2/2027, tức kéo dài thêm 2 năm so với quy định hiện hành.
Bộ Tài chính đang gửi xin ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đó, đề xuất duy trì lệ phí trước bạ lần đầu 0% với ô tô điện chạy pin đến 28/2/2027.
Nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tận dụng thời cơ cung ứng và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Trong đó, quy định ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin như sau: trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.
Quá trình triển khai thực hiện chính sách mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước.
Với quan điểm kích thích tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường và thúc đẩy chuyển đổi xanh, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất duy trì mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.
Hoạt động thu, nộp lệ phí trước bạ vẫn thực hiện theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP và do cơ quan thuế quản lý thu. Do đó, không phát sinh thêm nguồn nhân lực, tài chính cho việc thực hiện Nghị định.
Bộ Tài chính cũng đã có những đánh giá tác động khá cụ thể nếu chính sách này được ban hành.
Đối với đối với người tiêu dùng, từ một số nguyên nhân khách quan của kinh tế thế giới, với sức ép lạm phát, tỷ giá, giá vàng tăng cao, đã có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ô tô.
Việc tiếp tục thực hiện mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin trong thời gian tới (thay vì giảm 50% theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP) có tác động tích cực đối với người tiêu dùng như một giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng.
Đối với các doanh nghiệp, pháp luật về thuế, lệ phí hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao nhằm thúc đẩy đầu tư sản xuất và sử dụng xe ô tô điện chạy pin thông qua các chính sách miễn, giảm thuế và lệ phí không chỉ dành cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và người sử dụng xe điện, mà còn đối với cả việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu, vật tư để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe ô tô điện.
Các chính sách ưu đãi hỗ trợ về thuế, lệ phí trong những năm vừa qua là một trong các giải pháp tổng thể góp phần giảm chi phí đầu vào giúp giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường.
Đây là cơ sở để các doanh nghiệp an tâm ổn định sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị mới, công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, đem lại giá trị cho khách hàng, nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường, góp phần tăng tốc độ chuyển đổi xanh, giảm ô nhiễm môi trường.
Việc tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mặc dù vậy, cơ quan soạn thảo cũng bày tỏ một quan ngại do tác động tới môi trường. Cụ thể, một trong những lợi ích lớn nhất của xe ô tô điện chạy pin là khả năng giảm ô nhiễm không khí.
Tuy nhiên, quá trình sản xuất xe ô tô điện chạy pin được đánh giá là gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn so với việc sản xuất xe chạy động cơ đốt trong và tái chế pin xe điện đòi hỏi sự chú trọng đặc biệt để đảm bảo không gây tác động xấu đến môi trường.
Bên cạnh việc khai thác kim loại (thép, nhôm) để làm thân vỏ xe như ô tô xăng, các vật liệu được sử dụng trong pin như lithium, đồng và niken là có hại cho môi trường. Việc khai thác và chế biến các kim loại lithium, đồng và niken đòi hỏi nhiều năng lượng và có thể giải phóng các hợp chất độc hại.
Đặc biệt, việc thu hồi và xử lý pin xe ô tô điện cũng là một vấn đề cần đặt ra khi phát triển xe ô tô điện chạy pin. Theo đó, cần phải xây dựng các chế tài cụ thể hoặc các quy định về việc xử lý các sản phẩm thải bỏ của xe ô tô điện chạy pin.
Sau sự bùng nổ của nhu cầu xe điện trong năm 2022, quý 3 năm 2023 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng của xe điện nhưng theo WSJ thì có thể nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ phân vân về việc mua xe điện bởi giá cao và thiếu thuận tiện.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh NHNN tại các khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ.
Theo đề xuất, điều chỉnh biểu thuế luỹ tiến từng phần theo hướng giảm số bậc thuế từ 7 thành 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc. Đồng thời, mức thuế suất cao nhất là 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng thay vì mức cũ như hiện nay là 80 triệu.
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, sáng 4/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với nhiều điểm đáng chú ý như điều chỉnh biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đề xuất thu thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng.
CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) sẽ tiếp tục phân phối hơn 8,4 triệu cổ phiếu mà cổ đông hiện hữu không mua hết, cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.
Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi hướng đến giảm gánh nặng thuế, đơn giản hóa việc kê khai với các điều chỉnh về biểu thuế lũy tiến và mức giảm trừ gia cảnh.
Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai (3/11) trong trạng thái không đồng nhất của các chỉ số, trong đó Nasdaq và S&P 500 tăng điểm nhờ đà đi lên của cổ phiếu công nghệ.
Theo đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định ngân hàng không tham gia lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, cũng đồng thời tránh được tình trạng nhân viên tư vấn từ hợp đồng bảo hiểm trở thành hợp đồng tín dụng.
Chứng khoán châu Á hầu hết đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 3/11 nhờ tâm lý lạc quan sau thỏa thuận tạm đình chiến thương mại Mỹ - Trung và làn sóng đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, đồng USD vẫn duy trì đà tăng mạnh, lên mức cao nhất trong ba tháng do kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất vào tháng 12 đang suy giảm.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản trở thành tâm điểm điều chỉnh trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 3/11, khi hàng loạt mã 'nằm sàn', sắc đỏ bao phủ toàn bảng điện. VN-Index tiếp đà giảm gần 23 điểm ngay trong phiên đầu tháng 11
Mở cửa phiên giao dịch ngày 3/11, giá vàng niêm yết ở mức 143,3 - 145,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giảm 300 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 102/2025/TT-BTC, sửa đổi, bổ sung Thông tư 91/2020/TT-BTC. Đây là bước đi quan trọng trong quá trình hoàn thiện khung pháp lý quản lý rủi ro tài chính, góp phần giúp thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững hơn trong giai đoạn tới.
Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 29,92 điểm (1,79%) xuống 1.639,65 điểm. HNX-Index giảm 1,11 điểm (0,42%) xuống 265,85 điểm. UPCoM-Index tăng 0,04 điểm (0,04%) lên 113,46 điểm. Thanh khoản tăng về cuối phiên, đặc biệt trong ATC khi hôm nay là ngày cuối các nhóm quỹ ETF sẽ tiến hành cơ cấu danh mục cổ phiếu.
Đóng cửa phiẻn giao dịch ngàh 30/10, chỉ số S&P 500 giảm 0,99%, còn 6.822,34 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 1,57%, còn 23.581,14 điểm. Chỉ số Dow Jones giảm 109,88 điểm, tương đương giảm 0,23%, còn 47.522,12 điểm.
Trước chênh lệch tỷ giá giữa hệ thống ngân hàng và thị trường tự do, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thanh tra, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ kiểm soát chặt hoạt động thị trường ngoại hối.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường vàng, minh bạch hóa hoạt động giao dịch,...
Ngày 30/10 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm lãi suất lần thứ hai liên tiếp trong năm, một động thái được giới đầu tư dự đoán trước dù nền kinh tế hiện thiếu dữ liệu cập nhật do Chính phủ Mỹ tạm thời đóng cửa.
Trươc đà tăng của VN-Index, các huyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để mua mới những cổ phiếu có giá bắt đầu bứt phá đi lên, thuộc các ngành bán lẻ, đầu tư công và ngân hàng... VN-Index có thể tiếp diễn trạng thái rung lắc do áp lực từ ngưỡng kháng cự 1.690-1.700 điểm, bên cạnh hiệu ứng bán ròng từ khối ngoại.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?