Bộ Tài chính đề xuất duy trì lệ phí trước bạ lần đầu 0% với ô tô điện chạy pin đến 28/2/2027, tức kéo dài thêm 2 năm so với quy định hiện hành.
Bộ Tài chính đang gửi xin ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đó, đề xuất duy trì lệ phí trước bạ lần đầu 0% với ô tô điện chạy pin đến 28/2/2027.
Nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tận dụng thời cơ cung ứng và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Trong đó, quy định ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin như sau: trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.
Quá trình triển khai thực hiện chính sách mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước.
Với quan điểm kích thích tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường và thúc đẩy chuyển đổi xanh, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất duy trì mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.
Hoạt động thu, nộp lệ phí trước bạ vẫn thực hiện theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP và do cơ quan thuế quản lý thu. Do đó, không phát sinh thêm nguồn nhân lực, tài chính cho việc thực hiện Nghị định.
Bộ Tài chính cũng đã có những đánh giá tác động khá cụ thể nếu chính sách này được ban hành.
Đối với đối với người tiêu dùng, từ một số nguyên nhân khách quan của kinh tế thế giới, với sức ép lạm phát, tỷ giá, giá vàng tăng cao, đã có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ô tô.
Việc tiếp tục thực hiện mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin trong thời gian tới (thay vì giảm 50% theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP) có tác động tích cực đối với người tiêu dùng như một giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng.
Đối với các doanh nghiệp, pháp luật về thuế, lệ phí hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao nhằm thúc đẩy đầu tư sản xuất và sử dụng xe ô tô điện chạy pin thông qua các chính sách miễn, giảm thuế và lệ phí không chỉ dành cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và người sử dụng xe điện, mà còn đối với cả việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu, vật tư để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe ô tô điện.
Các chính sách ưu đãi hỗ trợ về thuế, lệ phí trong những năm vừa qua là một trong các giải pháp tổng thể góp phần giảm chi phí đầu vào giúp giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường.
Đây là cơ sở để các doanh nghiệp an tâm ổn định sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị mới, công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, đem lại giá trị cho khách hàng, nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường, góp phần tăng tốc độ chuyển đổi xanh, giảm ô nhiễm môi trường.
Việc tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mặc dù vậy, cơ quan soạn thảo cũng bày tỏ một quan ngại do tác động tới môi trường. Cụ thể, một trong những lợi ích lớn nhất của xe ô tô điện chạy pin là khả năng giảm ô nhiễm không khí.
Tuy nhiên, quá trình sản xuất xe ô tô điện chạy pin được đánh giá là gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn so với việc sản xuất xe chạy động cơ đốt trong và tái chế pin xe điện đòi hỏi sự chú trọng đặc biệt để đảm bảo không gây tác động xấu đến môi trường.
Bên cạnh việc khai thác kim loại (thép, nhôm) để làm thân vỏ xe như ô tô xăng, các vật liệu được sử dụng trong pin như lithium, đồng và niken là có hại cho môi trường. Việc khai thác và chế biến các kim loại lithium, đồng và niken đòi hỏi nhiều năng lượng và có thể giải phóng các hợp chất độc hại.
Đặc biệt, việc thu hồi và xử lý pin xe ô tô điện cũng là một vấn đề cần đặt ra khi phát triển xe ô tô điện chạy pin. Theo đó, cần phải xây dựng các chế tài cụ thể hoặc các quy định về việc xử lý các sản phẩm thải bỏ của xe ô tô điện chạy pin.
Sau sự bùng nổ của nhu cầu xe điện trong năm 2022, quý 3 năm 2023 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng của xe điện nhưng theo WSJ thì có thể nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ phân vân về việc mua xe điện bởi giá cao và thiếu thuận tiện.
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ:HoSE) vừa có văn bản thông báo về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty.
HoSE vừa có thông báo bổ sung 4 cổ phiếu là C32 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 3-2, HAP - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hapaco, VPH - Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng vào diện chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã chứng khoán IPA: HNX) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua các nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Ông Đoàn Hoàng Nam, con trai ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT của HAGL vừa mua vào thành công 25 triệu cổ phiếu HAG, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu lên mức 4,92%.
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục bùng nổ trong phiên giao dịch ngày 28/8, khi nhà đầu tư đón nhận loạt tín hiệu tích cực: tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 2 được điều chỉnh mạnh lên, lợi nhuận từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu gây ấn tượng, đồng thời giới chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nghiêng về kịch bản bắt đầu nới lỏng chính sách ngay trong tháng Chín.
Từ ngày 27/8, Mỹ chính thức áp thuế 50% đối với nhiều loại hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ. Mức thuế này bao gồm 25% thuế cơ bản và 25% bổ sung, theo tờ The Economic Times.
Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank, mã HDB) ngày 27/8 đã có thông báo lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/8, giá vàng miếng niêm yết ở mức 126,7 - 128,2 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên hôm trước, chiều mua vào tăng mạnh 700.000 đồng mỗi lượng trong khi chiều bán chỉ tăng 200.000 đồng.
Theo dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi do Bộ Tài chính trình, những khoản nợ thuế kéo dài trên 10 năm, dù đã áp dụng đầy đủ biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không thể thu hồi, sẽ được xem xét xóa.
Chi phí nợ trong năm tài khóa 2026 của Nhật Bản dự kiến tăng vọt lên khoảng 220 tỷ USD, tương đương 32,4 nghìn tỷ yên. Đây là con số cao kỷ lục, phản ánh sức ép ngày càng lớn từ chính sách tiền tệ đảo chiều và những khoản chi tiêu xã hội ngày một phình to.
Các ngân hàng thương mại ngày hôm nay tăng nhẹ giá USD lên hết biên độ và lên lại vùng đỉnh. So với đầu năm, mỗi USD ngân hàng hiện cao hơn 985 đồng, tương đương mức tăng hơn 3,85%.
Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết với giá 126 triệu đồng/lượng (mua vào) -128 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn cuối ngày liền trước 300.000 đồng/lượng mỗi chiều. Theo dự báo, giá vàng miếng SJC sớm đạt kỷ lục mới 130 triệu đồng/lượng.
Ngày 26/8, thị trường chứng khoán ghi nhận phiên tăng trưởng ngoạn mục của số chính với đà phục hồi và dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechip. Nhận định phiên giao dịch ngày mai (27/8), chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ đối với các cổ phiếu đang thu hút dòng tiền mạnh, nhóm ngành mang tính chất dẫn dắt (ví dụ ngân hàng, chứng khoán, bất động sản,...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 26/8, các thương hiệu lớn như SJC, DOJI, PNJ và Bảo Tín Minh Châu đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 126,1 - 127,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Chứng khoán Mỹ giảm trong phiên thứ Hai (25/8), khi các nhà đầu tư tập trung theo dõi báo cáo kết quả kinh doanh của nhà sản xuất chip AI Nvidia, cũng như một số dữ liệu kinh tế quan trọng khác sắp được công bố.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?