Ông Nguyễn Tử Quảng cho rằng Bphone là smartphone đầu tiên trên thế giới có tính năng sMarco nhưng thực tế thì sao?

Sau gần 20 ngày không đăng chia sẻ nào liên quan đến Bphone mà chỉ tập trung vào việc tư vấn, chia sẻ quan điểm cá nhân về ứng dụng công nghệ trong phòng chống đại dịch Covid-19; cho tới nói "Sẽ là sai lầm nếu TP HCM áp dụng "Thẻ xanh vaccine""; khẳng định "Để chống lại kẻ địch mạnh như COVID-19, không có cách nào khác là phải dựa vào KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ là như vậy!"; "Chúc mừng công ty thành viên AI View TRÚNG THẦU DỰ ÁN CỦA NOVALAND"... thì đến sáng 7/10/2021, ông Nguyễn Tử Quang - CEO BKAV đã có chia sẻ về tính năng của Bphone đồng thời khẳng định Bphone là smartphone đầu tiên trên thế giới có tính năng chụp sMacro từ 2017.

CEO BKAV khoe sMacro là đặc sản của Bphone, thực tế tính năng sMacro trên điện thoại có từ bao giờ?
Chia sẻ của CEO Nguyễn Tử Quảng trên trang Facebook cá nhân vào sáng 7/10.

Ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định chụp sMacro là đặc sản của Bphone, và chiếc điện thoại này là smartphone đầu tiên trên thế giới có tính năng này từ 2017. CEO BKAV cũng cho biết sau đó Samsung và các hãng khác của Trung Quốc mới trang bị các ống kính macro.

Đồng thời nhấn mạnh Macro giờ đây là tính năng không thể thiếu trên smartphone.

Lãnh đạo BKAV cũng khẳng định khác với các hãng nêu trên (Samsung và các hãng khác của Trung Quốc - PV), sử dụng ống kính macro riêng nhưng là loại phân giải thấp hơn ống kính chính, sMacro của Bphone sử dụng ống kính chính, cộng với sức mạnh của nhiếp ảnh điện toán để cho ra những bức ảnh cận cảnh sắc nét.

Đáng chú ý, vị CEO này cũng cho biết Bfans nói chụp macro của Bphone mang tính ứng dụng hơn hẳn các hãng khác, vì họ có thể chụp các ký tự rất nhỏ trên mạch điện tử giúp cho công việc của họ hay chụp nghệ thuật các hình ảnh không nhìn được rõ bằng mắt thường cũng rất tốt.

Tiếp theo, một lần nữa ông Nguyễn Tử Quảng nhắc tới iPhone 13 mới ra mắt của Apple với tính năng macro và nhận định Apple cũng không sử dụng ống kính macro riêng, mà dùng các thuật toán để giúp camera tạo ra ảnh chụp cận cảnh. Vì cũng dùng ống kính chính với độ phân giải cao, các ảnh macro của Apple cũng hướng tới tính ứng dụng cao.

Cuối chia sẻ, CEO BKAV kể về câu chuyện một bác sĩ người Mỹ đã dùng iPhone để chụp cận cảnh mắt của bệnh nhân "giúp cho việc chưa bệnh" và cho rằng đây là một gợi ý hay. Và đưa ra ý kiến Bfans là bác sĩ cũng hãy thử với sMacro trên Bphone mà ông Nguyễn Tử Quảng "tin là sẽ hiệu quả lắm đấy".

"Làm chủ công nghệ lõi, ở đây là nhiếp ảnh điện toán, giúp ta có thể sáng tạo những sản phẩm mang tầm thế giới là vậy", lãnh đạo BKAV kết luận.

Chỉ ít thời gian sau khi xuất hiện, nội dung chia sẻ của ông Nguyễn Tử Quảng đã được nhiều người hết lời khen ngợi.

CEO BKAV khoe sMacro là đặc sản của Bphone, thực tế tính năng sMacro trên điện thoại có từ bao giờ?
Nhiều người đã hết lời khen ngợi tính năng chụp sMacro trên Bphone.

Tài khoản V.Đ.A nhận định: "Mong Bphone hãy giữ nguyên lập trường của mình, nghiêng về công nghệ đi đầu, thiết kế đi đầu, chất lượng phần cứng lẫn ứng dụng đi đầu, không nên đi theo giá như Vsmart, các hãng China khác, ... 1 sản phẩm tốt nhất cho dù bây giờ chưa được ưa chuộng nhưng năm sau sẽ được săn đón. Thành công không dừng lại ở 1 năm, 2 năm hay 5 năm mà người ta nhiều khi phải đánh đổi 10 năm. Chúc Bphone ngày càng phát triển".

Còn thành viên N.Đ.L chia sẻ: "Tương lai của khám bệnh sẽ ko cần dùng bác sĩ khám nữa. Mà là robot khám bệnh. Trong Đông y có vọng chẩn (nhìn bằng mắt để chẩn bệnh) là môn đã được khoa học hiện đại chứng minh là đúng. Chỉ cần nhìn bằng mắt những điểm bất thường trên làn da bình thường nói được vấn đề sức khỏe, bệnh hiện tại người đang có khi bệnh mới ở giai đoạn đầu Tây y chưa phát hiện được. Em nghĩ Bphone sẽ dẫn đầu ứng dụng trong công nghệ, sinh học, y khoa và giáo dục".

"Nói chung chụp Macro của hãng khác không ngon bằng Bphone vì khả năng tinh chỉnh gần như bằng không", tài khoản H.Đ.L nói.

Bên cạnh các bình luận tích cực thì cũng xuất hiện không ít ý kiến trái chiều với phát ngôn của CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng. Như tài khoản N.T.P thông tin "Lumia có từ 2014 rồi mà anh Quảng" hay có người cho biết về cơ bản chế độ sMacro vẫn là macro và chế độ chụp macro trên smartphone đã có từ lâu, chứ không phải là Bphone làm đầu tiên.

Theo định nghĩa truyền thống, ống kính macro là một ống kính có tỷ lệ độ phóng đại tối đa ít nhất là 1:1, hoặc "1x" trong thông số kỹ thuật ống kính. Điều này có nghĩa là một chủ thể có thể được tái tạo ở kích thước hoàn chỉnh trên cảm biến hình ảnh của máy ảnh: một đối tượng 10 mm có thể được chiếu lên cảm biến là một hình ảnh 10 mm khi ống kính gần đối tượng đó. Tỷ lệ phóng đại tối đa là 1:2 hoặc "0.5x" có nghĩa là kích thước tối đa mà một hình ảnh của cùng một đối tượng 10 mm có thể được chiếu lên cảm biến là 5 mm, hoặc chỉ là bằng một nửa so với kích thước thật.

Chụp ảnh Macro là gì và sMacro là gì?

Theo nhiếp ảnh gia Phan Hiếu cho biết thì trên thế giới không có khái niệm sMacro trong nhiếp ảnh mà chỉ có chụp ảnh Macro với khái niệm đơn giản là bắt nét ảnh ở khoảng cách gần, dùng để chụp cận cảnh các đối tượng có kích thước nhỏ như thực vật, côn trùng, trang sức, vật liệu điện tử, bộ phận cơ thể người,...

CEO BKAV khoe sMacro là đặc sản của Bphone, thực tế tính năng sMacro trên điện thoại có từ bao giờ?
Phần giới thiệu về tính năng chụp sMacro trên website chính thức của Bphone.

Điều bất ngờ là dù ông Nguyễn Tử Quảng tính năng "chụp sMacro là đặc sản của Bphone, smartphone đầu tiên trên thế giới có tính năng này từ 2017". Nhưng thực tế trên website chính thức của Bphone (https://bphone.vn/) khi giới thiệu về tính năng sMacro lại chia sẻ rằng: "Bphone B86 chụp Macro có độ nét cao, ảnh chụp xuất sắc, không có smartphone nào trên thị trường có thể chụp nét như vậy. Với sMacro bạn thoải mái sáng tác thế giới côn trùng nhỏ xíu hay bộ sưu tập những bông hoa xinh xắn trong nhà" - tức là chế độ chụp ảnh sMacro của Bphone thực chất chính là chụp ảnh Macro mà thôi.

Trước đây, cũng trong 1 chia sẻ trên Faecbook, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết: "Chụp cận cảnh macro và hơn nữa là stacking macro (chụp cùng lúc nhiều ảnh macro và ghép lại bằng thuật toán vốn đã được biết là đặc sản riêng có của Bphone từ 2 năm nay. Trong post về "NHIẾP ẢNH ĐIỆN TOÁN" mình đã viết "Ảnh macro là niềm tự hào của Bfans. Cho đến nay, chưa smartphone nào trên thế giới có thể chụp được những bức ảnh macro như Bphone 3...", như vậy có thể đoán sMacro của Bphone chính là chụp cùng lúc nhiều ảnh Macro và ghép lại bằng thuật toán.

Chế độ chụp sMacro do CEO BKAV đưa ra cũng khiến người dùng liên tưởng tới việc Bphone được quảng cáo đạt tiêu chuẩn chống nước, chống bụi cao cấp IP68+ đã khiến giới công nghệ trong nước và quốc tế bất ngờ. Bởi hãng cho rằng Bphone B86 có khả năng sống sót dưới mực nước 2m, cao hơn so với chuẩn IP68 (1.5m), nên tự đặt ra cho mình chuẩn "IP68+" mà không có tổ chức trong nước hay trên thế giới nào thông qua.

CEO BKAV khoe sMacro là đặc sản của Bphone, thực tế tính năng sMacro trên điện thoại có từ bao giờ?
Bphone với quảng cáo đạt tiêu chuẩn chống nước, chống bụi cao cấp IP68+ do BKAV tự đặt ra.

Thực tế, trên thị trường hiện nay hoàn toàn có những smartphone vượt xa tiêu chuẩn IP68, ví dụ như iPhone 11 có thể xuống nước ở độ sâu 4m hay 12 Pro có thể "lặn" ở độ sâu tới 6m trong 20-30 phút mà vẫn có thể hoạt động bình thường. Thế nhưng, chứng chỉ IP của iPhone 11, 12 vẫn chỉ là IP68, bởi lẽ Apple bắt buộc phải tuân theo tiêu chuẩn của IEC (International Electrotechnical Commission - Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế) quy định. Apple, Samsung hay bất kỳ nhà sản xuất nào khác không thể tự ý tạo ra một tiêu chuẩn riêng, bởi nếu như vậy thì không thể gọi là "tiêu chuẩn" được nữa.

Trong các phiên bản Bphone từ trước đến nay, chụp ảnh luôn là tính năng được CEO Nguyễn Tử Quảng giới thiệu vô cùng ấn tượng với hàng loạt những tính năng nổi bật, không ít lần vị CEO này cũng có những chia sẻ trên Facebook về Bphone và nhận định đây là smartphone "tiên phong dùng nhiếp ảnh điện toán" hay "Bphone 4 sẽ có khả năng chụp được những khoảnh khắc mà mắt thường không thể nhìn thấy. Với công nghệ này, Bphone sẽ là điện thoại đầu tiên trên thế giới có thể chụp được những khoảnh khắc như vậy, việc mà ngay cả máy cơ cũng khó làm được".

Do đó, việc ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định "chụp sMacro là đặc sản của Bphone, smartphone đầu tiên trên thế giới có tính năng này từ 2017" cũng sẽ không khiến nhiều người bất ngờ.

Hiện tại, trên website chính thức của Bphone thông báo các sản phẩm điện thoại Bphone B86 và Bphone B86 đều đã hết hàng và ngừng bán. Các phiên bản Bphone trước đó cũng không thấy xuất hiện trên website chính thức của Bphone.