Trước đó, ngày 26/10, tại phiên họp bất thường, đại hội đồng cổ đông IPP Air Cargo đã thông qua việc rút hồ sơ và xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hoá hàng không. Vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thuỷ Tiên – người đại diện pháp luật của công ty được giao tiến hành các thủ tục cần thiết với các cơ quan chức năng và các nhân sự, đối tác để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.

Một ngày sau, IPP Air Cargo đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không để xin dừng cấp phép.

Lý do được Tổng giám đốc IPP Air Cargo Lê Hồng Thuỷ Tiên đưa ra là do xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang; kinh tế toàn cầu suy thoái ngày càng hiện hữu, kéo theo hàng loạt hệ lụy về lạm phát, lãi suất tăng, biến động về giá nhiên liệu.

Dựa trên nhận định của lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế, đại diện IPP Air Cargo cho rằng tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng.

Từ lý do trên, công ty IPP Air Cargo xin các cơ quan liên quan được rút hồ sơ và dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không cho công ty này.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp phép hãng bay IPP Air Cargo. Ảnh minh họa
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp phép hãng bay IPP Air Cargo. Ảnh minh họa

Hiện tại, hồ sơ xin phê duyệt của IPP Air Cargo cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý. Hồi cuối tháng 9, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Thủ tướng cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo.

Dự án lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu đô la Mỹ, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Năm đầu khai thác, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu đô la. Doanh nghiệp dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Trước đó, theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, IPP Air Cargo đã ký kết với hãng sản xuất Boeing biên bản ghi nhớ mua 10 máy bay B777F để phục vụ kế hoạch lâu dài. Doanh nghiệp này cũng đã ký ý định thư (LOI) với BBAM về việc thuê 4 máy bay B737- 800BCF, trong đó, 1 máy bay đã hoàn tất việc chuyển đổi cấu hình (khoang chở hàng, sơn tàu bay theo logo đã đăng ký) để sẵn sàng khai thác theo phương án đã báo cáo sau khi được cấp giấy phép.

Tất cả các máy bay đáp ứng yêu cầu về tuổi máy bay theo quy định tại Nghị định 89/2019/NĐ-CP để sẵn sàng nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận việc thuê thiết bị theo quy định.

Công ty IPP Air Cargo có trụ sở tại TP HCM, được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 10/3/2021 với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa hàng không.

Công ty này do ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn) làm chủ tịch hội đồng quản trị, bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn) làm tổng giám đốc.