Những ứng dụng điện thoại thay đổi trong thời COVID-19

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower chỉ ra COVID-19 đã và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hệ sinh thái ứng dụng điện thoại.

Những ứng dụng điện thoại thay đổi trong thời COVID-19

Ở khoảng thời gian đầu đại dịch, mức độ sử dụng các ứng dụng mua sắm trực tuyến, giải trí, phục vụ hoạt động doanh nghiệp, giáo dục tăng nhanh chóng.

Mặc dù nhiều nơi đã mở cửa trở lại, tình hình vẫn chưa hoàn toàn quay lại bình thường. Một số danh mục ứng dụng vẫn đang có lượng tải xuống cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch, trong khi vài danh mục khác vẫn chưa thể giống như trước.

Cụ thể, ứng dụng du lịch bị “ghẻ lạnh” vì các quốc gia đóng cửa biên giới và hàng loạt sự kiện diễn ra trực tiếp bị hủy; ngoài ra xu thế làm việc tại nhà khiến ứng dụng gọi xe cùng ứng dụng liên quan đi lại hằng ngày cũng không còn cần thiết nữa. Cả 2 danh mục ứng dụng du lịch và dẫn đường chịu ảnh hưởng nặng nề khi số lượt cài đặt vào tháng 4.2020 giảm 40% so với năm 2019.

Thay đổi xảy ra theo biến động của dịch bệnh. Khi tình hình dịch tốt lên vào mùa hè, mức độ dùng ứng dụng du lịch tăng trở lại và đến cao điểm du lịch hè vào tháng 7.2021 đã gần đạt mức trung bình năm 2019. Nhưng khi biến thể Omicron xuất hiện thì ứng dụng du lịch lại ít được dùng đến: Tính đến tháng 12.2021, các ứng dụng du lịch giảm 14% so với mức năm 2019, ứng dụng dẫn đường giảm 22%.

he00.jpg

Mức độ dùng ứng dụng du lịch (xanh lá) thay đổi theo tình hình dịch - Ảnh: Tech Crunch

Vài danh mục ít thay đổi theo biến động dịch bệnh hơn, chẳng hạn ứng dụng dành cho doanh nghiệp. Số lượng cài đặt ứng dụng thuộc danh mục này vẫn ở mức cao vì các doanh nghiệp chấp nhận làm việc từ xa toàn thời gian hoặc trì hoãn kế hoạch cho nhân viên quay lại công sở trong bối cảnh Omicron lây lan. Nhìn chung cả năm 2021, tăng trưởng lượt tải ứng dụng dành cho doanh nghiệp cao hơn gấp đôi mức trước đại dịch (102%).

Ứng dụng y tế được dùng nhiều hơn cả. Tính đến tháng 12.2021, tăng trưởng lượt tải lên đến 187% so với mức trung bình tháng của năm 2019.

Danh mục ứng dụng trò chơi, sức khỏe - tập luyện, giáo dục tăng lần lượt 39%, 31% và 19% so với mức năm 2019. Ứng dụng thể thao nhanh chóng phục hồi khi các giải đấu mở lại vào nửa cuối năm 2020, sau đó tăng khiêm tốn 3% trong năm 2021.

he01.jpg

Ứng dụng y tế (đỏ) được dùng nhiều hơn cả - Ảnh: Tech Crunch

Sự hồi phục của lượt tải ứng dụng còn khác nhau ở từng khu vực. Bắc Mỹ hồi phục nhanh nhất, ở châu Á thì ứng dụng trò chơi vẫn tăng cao hơn gần 40% so với mức trước đại dịch còn lượt cài đặt ứng dụng du lịch vẫn giảm 25%, châu Âu ghi nhận mức tăng trở lại của ứng dụng du lịch nhưng vẫn thấp hơn mức trước đại dịch.

Tính toán tăng trưởng lượt tải (lượt cài đặt) cũng là cách để đánh giá tác động của COVID-19 đến nền kinh tế ứng dụng điện thoại. Nhìn chung, việc sử dụng ứng dụng ngày càng nhiều đã giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng lên cấp độ mới.

1thegioi.vn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Công Thương: 'Xử lý việc lợi dụng livestream ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái'

Bộ trưởng Công Thương: 'Xử lý việc lợi dụng livestream ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái'

Thương mại điện tử

Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

Từ 1/7, sàn thương mại điện tử sẽ nộp thuế thay người bán hàng

Từ 1/7, sàn thương mại điện tử sẽ nộp thuế thay người bán hàng

Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.

Xử lý nghiêm minh các hành vi kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm minh các hành vi kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Thương mại điện tử

Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.

Cuộc đua AI 'nóng' hơn khi mua sắm trực tuyến có thể thực hiện được thông qua ứng dụng AI

Cuộc đua AI 'nóng' hơn khi mua sắm trực tuyến có thể thực hiện được thông qua ứng dụng AI

Thương mại điện tử

Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.

 Meta, Google, TikTok, Microsoft… nộp thuế gần 5.100 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2025

Meta, Google, TikTok, Microsoft… nộp thuế gần 5.100 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử

Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.

 Hé lộ số tiền 'khủng' Hằng Du Mục kiếm được trên gian hàng TikTok

Hé lộ số tiền 'khủng' Hằng Du Mục kiếm được trên gian hàng TikTok

Thương mại điện tử

Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2025

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử

Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.

Bóng bóng livestream chạm bờ thoái trào: Từ cơ hội triệu USD đến 'lò ảo vọng'

Bóng bóng livestream chạm bờ thoái trào: Từ cơ hội triệu USD đến 'lò ảo vọng'

Thương mại điện tử

Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.

Người bán hàng trên TMĐT sẽ bị khấu trừ thuế ngay khi đơn hàng thành công

Người bán hàng trên TMĐT sẽ bị khấu trừ thuế ngay khi đơn hàng thành công

Thương mại điện tử

Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, Tiktok Shop báo cáo việc tăng phí

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, Tiktok Shop báo cáo việc tăng phí

Thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.

Shopee, TikTok Shop đồng loạt tăng phí sàn, hoa hồng... mảnh đất thương mại điện tử không còn màu mỡ

Shopee, TikTok Shop đồng loạt tăng phí sàn, hoa hồng... mảnh đất thương mại điện tử không còn màu mỡ

Thương mại điện tử

Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.

Công ty mẹ Shopee báo lãi, hơn 10 tỷ đơn hàng tổng giá trị vượt 100 tỷ USD giao dịch trên 'sàn cam'

Công ty mẹ Shopee báo lãi, hơn 10 tỷ đơn hàng tổng giá trị vượt 100 tỷ USD giao dịch trên "sàn cam"

Thương mại điện tử

Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.

Tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn TMĐT không định danh sẽ bị phạt từ 100-200 triệu đồng

Tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn TMĐT không định danh sẽ bị phạt từ 100-200 triệu đồng

Thương mại điện tử

Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.

Dự kiến miễn thuế hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử từ 2 triệu đồng trở xuống

Dự kiến miễn thuế hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử từ 2 triệu đồng trở xuống

Thương mại điện tử

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.

02 'gã khổng lồ' Grab, ShopeeFood dẫn đầu cuộc đua giao đồ ăn qua ứng dụng, Be có khả năng cạnh tranh?

02 'gã khổng lồ' Grab, ShopeeFood dẫn đầu cuộc đua giao đồ ăn qua ứng dụng, Be có khả năng cạnh tranh?

Thương mại điện tử

02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.

Quên LaBuBu, Baby Three đi, sản phẩm 'hot trend' này mới khiến người Việt chi 322 tỷ đồng mua sắn online năm 2024

Quên LaBuBu, Baby Three đi, sản phẩm 'hot trend' này mới khiến người Việt chi 322 tỷ đồng mua sắn online năm 2024

Thương mại điện tử

Sản phẩm “hot trend” đem lại doanh số cao nhất năm qua lại là táo đỏ Tân Cương, với tổng cộng 322 tỷ đồng trên 5 sàn TMĐT.

Tiki 'hụt hơi' trong cuộc chơi thương mại điện tử và 4 bài học 'đắt giá' cho các startup Việt

Tiki 'hụt hơi' trong cuộc chơi thương mại điện tử và 4 bài học 'đắt giá' cho các startup Việt

Thương mại điện tử

Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.

Yêu cầu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử giải trình về việc dừng hoạt động

Yêu cầu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử giải trình về việc dừng hoạt động

Thương mại điện tử

Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

TEMU buộc phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam trong khi chờ 'cấp visa' hoạt động

TEMU buộc phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam trong khi chờ 'cấp visa' hoạt động

Thương mại điện tử

Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.

Người Việt chi gần 900 tỷ đồng để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử mỗi ngày

Người Việt chi gần 900 tỷ đồng để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử mỗi ngày

Thương mại điện tử

Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: