Nâng mũi chỉ collagen là phương pháp có xâm lấn

Nâng mũi chỉ collagen thực chất là phương pháp thẩm mỹ bằng chỉ sinh học cơ bản là đưa các sợi chỉ vào trong vùng cần phẫu thuật như nâng mũi, căng da mặt. Qua thời gian, các sợi chỉ này sẽ tăng sinh collagen tự nhiên.

Phương pháp thực hiện khá đơn giản nhưng muốn cấy chỉ vào mũi, buộc phải gây tê, dùng kim ấn vào mũi để đưa các sợi chỉ vào. Tất cả thủ thuật này đều là phương pháp có xâm lấn, gây chảy máu nguy hiểm cho bệnh nhân, cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.

Trao đổi với báo Giao thông, BS. Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết nhấn mạnh: “Đây không phải là làm đẹp không dao kéo mà thực chất đây là một quá trình xâm lấn, nên trước đó cần có sự đánh giá của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu thẩm mỹ xem có phù hợp với chỉ định không. Các chị em nên đến cơ sở thẩm mỹ uy tín tại các bệnh viện”.

Nâng mũi chỉ collagen có là xâm lấn? Ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
Nâng mũi chỉ collagen là phương pháp có xâm lấn.

Bên cạnh vấn đề tay nghề bác sĩ, nguồn gốc sợi chỉ sinh học sử dụng trong nâng mũi cũng phải được quan tâm.

Hiện nay, nguồn gốc và chất lượng của các loại chỉ sinh học là vấn đề đáng lo ngại. Theo các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, hiện trên thị trường đang tràn lan các loại chỉ sinh học kém chất lượng, giá rẻ. Việc sử dụng những loại chỉ kém chất lượng sẽ khiến cho bệnh nhân đứng trước nguy cơ bị biến chứng nguy hiểm.

Thậm chí một số thương hiệu chỉ sinh học nổi tiếng trong ngành cũng chỉ phân phối cho những trung tâm có bác sĩ chuyên môn để đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Hiện có các loại chỉ chậm tiêu như chỉ PDO, PLLA, PLC, catgut...

Khi đưa chỉ này vào tổ chức da thì sẽ có tác động nâng đỡ da, làm da căng hơn và theo thời gian chỉ này sẽ tự tiêu trong tổ chức da. Chỉ sẽ giúp kích thích quá trình tăng sinh collagen và elastin. Tùy theo chất liệu chỉ mà thời gian tiêu chỉ có thể từ 6 tháng đến vài năm.

Việc lựa chọn chỉ sinh học có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, phẫu thuật tùy ý khi không tương thích giữa bộ chỉ và cơ địa sẽ gặp nguy cơ biến dạng, xấu xí và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài…

Biến chứng nguy hiểm khi nâng mũi bằng chỉ

Nâng mũi bằng chỉ có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Đây được coi là phương pháp thẩm mỹ khá an toàn, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều biến chứng gây nguy hại cho sức khoẻ do bị biến tướng khi chuyển giao vào Việt Nam. Không ít bệnh nhân phải đến cấp cứu tại các bệnh viện để cứu vãn chiếc mũi đang bị biến chứng nguy hiểm như biến dạng mũi vĩnh viễn, hoại tử, nhiễm trùng, cong sống mũi không thể phục hồi… Những biến chứng trên đa phần do bệnh nhân thực hiện cấy chỉ, nâng mũi ở các trung tâm thẩm mỹ, spa nhỏ không đảm bảo điều kiện y tế, thậm chí có cả trường hợp thực hiện tại nhà.

TS.BS Phạm Ngọc Minh, khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình, Trung tâm Sọ mặt, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay: “Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp bó chỉ đưa vào không tương thích với cơ địa gây ra các tác dụng phụ như dị ứng, chảy máu kéo dài… Trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến hiện tượng đau sưng kéo dài, viêm thân mũi, nhiễm trùng thủng đầu mũi, chân mũi thò ra ngoài khiến cho mũi bị biến dạng, bị vẹo hay 2 lỗ mũi không đều nhau.

Những trường hợp đó rất khó để lấy các sợi chỉ không tương thích ra khỏi mũi. Chúng tôi phải nạo vét trong mũi sẽ khiến người bệnh rất đau đớn.

Bên cạnh đó, quá trình nạo không thể lấy hết chỉ ra. Nếu chỉ sót lại trong mũi rất dễ nhiễm trùng và sẽ tạo thành ổ chứa vi trùng, gây tình trạng viêm nhiễm nặng, hoại tử”.

Nâng mũi chỉ collagen có là xâm lấn? Ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
Một ca biến chứng sau khi thực hiện dịch vụ làm đẹp nâng mũi bằng chỉ collagen. Ảnh Thanh Niên

Ngày 10/6, Hoài T. (20 tuổi) vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để khám cấp cứu chiếc mũi nâng có dấu hiệu sưng to, ứ dịch và mủ. Trước đó, T. thực hiện nâng mũi tại spa thuộc sở hữu của một hotgirl có tiếng. 4 ngày sau, chị bắt đầu thấy mũi đau nhức, tình trạng sưng không giảm và đỏ tấy.

T. cho biết chị được một hotgirl là chủ spa cấy vào mũi 6 sợi chỉ, sau đó bơm dung dịch collagen vào mũi bằng đường kim tiêm.Theo tư vấn, collagen sẽ làm nâng sống mũi lên và từ từ sợi chỉ sẽ tự tiêu, để lại sống mũi với những lớp collagen tự thân, làm sống mũi đẹp một cách tự nhiên.

Thế nhưng sau khi phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện có đến 10 sợi chỉ và dung dịch collagen không rõ loại. Đồng thời, phần da mũi bên ngoài bị thối nên bác sĩ phải cắt lọc, nạo hết ổ mủ nhiễm trùng và dùng kháng sinh mạnh để tránh tình trạng vết thương viêm nhiễm nặng hơn.