Cùng kịch bản giới thiệu như một thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng phần lớn hàng hóa lại có nguồn gốc từ Trung Quốc; Miniso, Daiso, Minigood... đã và đang “qua mặt”, trục lợi từ niềm tin NTD Việt?
Những cửa hàng mang phong cách Hàn, Nhật nhưng xuất xứ Trung Quốc nở rộ ở Việt Nam từ vài năm trở lại đây. Có một điểm chung là các thương hiệu đều na ná nhau ở sản phẩm, phong cách phục vụ, giá cả, tên thương hiệu... khiến người tiêu dùng (NTD) rất khó phân biệt với một loạt các thương hiệu giống nhau ở phần tên gọi như: Miniso, Daiso, Mumuso, Yoyoso, Minigood… Hầu như các chuỗi cửa hàng này đều chọn vị trí thuận lợi, mặt tiền đẹp, mặt hàng bắt mắt, nổi bật, trang trí theo phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản để thu hút khách hàng.
Các thương hiệu khá giống nhau từ logo, cách bày, phong cách, quảng cáo cho đến nguồn gốc hàng hóa?
Về nhận diện thương hiệu, logo của các thương hiệu này khá giống nhau. Một số khách hàng cho rằng logo của Miniso khá giống với logo của hãng thời trang nổi tiếng của Nhật Bản là Uniqlo. Và trong khi, logo thương hiệu Miniso liệu có giống với Uniqlo còn đang gây tranh cãi thì lại xuất hiện thêm một thương hiệu khác cũng có biểu hiện nhái lại logo của Miniso như Minigood, từ logo cho đến hàng hóa tại đây không có nhiều sự khác biệt so với Miniso. Trong khi đó Mumuso và Yoyoso cũng giống nhau đến kỳ lạ, từ thương hiệu, màu sắc, sản phẩm…
Các sản phẩm không quá đắt, chủ yếu bày bán mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, phụ kiện kỹ thuật số, sản phẩm quà tặng, đồ gia dụng, phụ kiện thời trang… Thông tin trên sản phẩm bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, Hàn, chỉ có một dòng chữ rất nhỏ trên tem nhãn phụ sản phẩm bằng tiếng Việt càng khiến khách hàng nghĩ đây là sản phẩm từ Nhật, Hàn thật.
Nhưng thực tế về nguồn gốc, hầu hết sản phẩm bày bán ở đây đều sản xuất tại Trung Quốc. Giá bán các sản phẩm cũng khá mềm so với hàng hóa cùng loại trên thị trường, chủ yếu ở mức dưới 100.000 đồng. Một số ít sản phẩm có giá bán cao hơn nhưng cũng chỉ khoảng 200.000 - 500.000 đồng.
Trước thực trạng trên, ngày 25/05/2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 1809/QĐ-BCT về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Công ty).
Mumuso từng bị các cơ quan chức năng "tuýt còi".
Đến ngày 12/07/2018, Bộ Công Thương ban hành Kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Mumuso Việt Nam tại thời điểm đó có đến 99,3% loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được Công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.
Ngay sau kết luận này, NTD cho rằng không chỉ Mumuso mà còn rất nhiều thương hiệu tương tự khác như Miniso, Daiso, Minigood… cũng đã và đang sử dụng chung một kịch bản tương tự và rất cần các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc kiểm tra, xử lý, đảm bảo quyền lợi cho NTD.
Cụ thể, khách hàng nếu vào bất cứ cửa hàng nào của Miniso cũng thấy dòng chữ rất to là “Miniso Japan” cùng rất nhiều thông tin sản phẩm được ghi bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên, đằng sau nhãn mác đó lại xuất hiện dòng xuất xứ được ghi sản xuất tại Trung Quốc.
Được thành lập từ năm 2013 và xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào ngày 10/9/2016, chuỗi các cửa hàng Miniso nhanh chóng "làm mưa, làm gió" với hàng loạt sản phẩm đa dạng về chủng loại và giá thành được đánh giá ở mức thấp, phù hợp với sinh viên; được giới thiệu như một thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản và đã có không ít khách hàng nhầm tưởng Miniso là thương hiệu của Nhật, bày bán các sản phẩm của Nhật bởi từ logo đến bao bì của các sản phẩm đều xuất hiện tiếng Nhật.
Miniso được truyền thông và biết đến như một thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng đến từ Nhật Bản.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV Doanh Nhân Việt Nam, phần lớn hàng hóa tại Miniso đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Trên bao bì các sản phẩm của Miniso đều cố định có các dòng chữ “Miniso Japan” và nhiều chữ tiếng Nhật - điều này càng khiến người tiêu dùng "tin tưởng" rằng đây là những hàng hóa có xuất xứ từ Nhật Bản.
Đa dạng mẫu mã...
Khi PV hỏi nhân viên tư vấn tại đây rằng tất cả sản phẩm đều là của Nhật hay không thì nhận được phản hồi là cửa hàng có cả hàng Nhật và hàng Trung Quốc nhưng khi yêu cầu chỉ muốn xem hàng Nhật thì đến nhân viên của Miniso cũng không chỉ ra được (?!).
...đến chủng loại.
Một trường hợp khác nhầm lẫn Miniso có xuất xứ từ Nhật Bản là chị O. (Tôn Thất Tùng, Hà Nội): “Tôi tưởng đấy là hàng Nhật vì thấy logo và sản phẩm có chữ Japan”.
...nhưng các hàng Nhật đều xuất xứ từ Trung Quốc.
Theo quan sát, từ các sản phẩm mỹ phẩm cho đến văn hóa phẩm, thậm chí cả đồ gia dụng, đồ chơi đều ghi xuất xứ hàng từ Trung Quốc nhưng có lẽ vẫn không thể tránh khỏi những hiểu lầm nếu khách hàng không tìm hiểu, xem xét sản phẩm kỹ càng.
Tương tự, Minigood cũng là thương hiệu bán lẻ có phong cách, bán hàng theo phong cách Hàn Quốc với các mặt hàng như mỹ phẩm, quà tặng, đồ gia dụng, phụ kiện kỹ thuật số… khá giống Mumuso. Điểm chung của cả 2 hệ thống gắn mác hàng Hàn Quốc này cũng đều phần lớn sản xuất tại Trung Quốc.
Minigood có logo gần như "đạo nhái lại của Miniso?
Một thương hiệu khác là Daiso cũng được biết đến bán nhiều hàng Nhật tại Việt Nam. Trên các giá để hàng tại Daiso đều ghi một dòng chữ rất to “Daiso Japan - Tất cả sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản”. Tuy nhiên, không khó để khách hàng tìm ra rất nhiều sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Các sản phẩm nhập từ Trung Quốc phổ biến từ chén, bát, gạt tàn thuốc lá, chai lọ các loại… đến gel lạnh. Vào hệ thống siêu thị này, người tiêu dùng rất khó để phân biệt đâu là sản phẩm từ Nhật, đâu là sản phẩm của Trung Quốc.
Daiso Japan nhưng phần lớn toàn là hàng Trung Quốc ?
Chưa bàn đến giá cả sản phẩm đắt hay rẻ, chất lượng sản phẩm tốt hay không tốt song chính việc mập mờ về quảng bá thương hiệu đang khiến nhiều khách hàng Việt Nam hiểu nhầm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm tại chuỗi cửa hàng của các thương hiệu này. Phải chăng đây là “chiêu trò” tinh vi mà nhà sản xuất của các thương hiệu nói trên tung ra thị trường, nhằm qua mắt, trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng?
Căn cứ Điều 8 - Luật Bảo vệ Người tiêu dùng; người tiêu dùng có những quyền lợi sau:
1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Bắt đầu từ 15h ngày 6/11, Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Theo đó kỳ điều chỉnh này, giá xăng giảm nhưng giá dầu lại tăng so với 7 ngày trước.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngày 31/10/2025, Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade) đã chính thức ban hành Lệnh đình chỉ vụ kiện giữa Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) cùng một số doanh nghiệp thủy sản Mỹ với Chính phủ Hoa Kỳ – liên quan đến việc thực thi Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày 3/11 tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Nhóm nguyên liệu công nghiệp, nhất là hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
Sáng 3/11/2025, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 10/2025. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn; Việc làm và tồn kho hàng mua tăng trở lại; Giá bán hàng tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022.
Thị trường đậu tương mở đầu tuần đầy lạc quan khi giá bật tăng hơn 10 USD mỗi tấn, tương đương khoảng 2,45% so với phiên trước đó, vươn lên mức cao nhất trong vòng 15 tháng.
Ở trong nước, vụ thu hoạch đang diễn ra cũng gây áp lực lên thị trường. Tuy nhiên lượng mưa nhiều tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang gây ra những lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thu hái vụ mới. Hiện giá cà phê ngày 3/11 chững lại ở ngưỡng 117.000 đồng/kg.
Tuyên bố của OPEC cho biết, "do triển vọng kinh tế toàn cầu ổn định và các yếu tố cơ bản lành mạnh hiện tại của thị trường, được thể hiện qua lượng dầu tồn kho thấp, 8 quốc gia tham gia đã quyết định thực hiện điều chỉnh sản lượng...
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,08 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 65 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,09 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 60,57 USD/thùng.
Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) thương mại gạo.
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,32 USD/thùng, tương đương giảm gần 0,5%, còn 65,62 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York giảm 0,19 USD/thùng, tương đương giảm 0,3%, còn 61,31 USD/thùng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?